VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Kiểm tra chuyên ngành “hành” doanh nghiệp

Thứ Bảy, 11/06/2016 - 21:44

1-1465614516-1465631605347

Đại diện Cục Hải quan TP.HCM thừa nhận hệ thống văn bản pháp luật về kiểm tra chuyên ngành của VN hiện rất nhiều, chồng chéo chưa rõ ràng. Nhưng muốn giảm và giảm được hay không thì không dễ.

Ông Nguyễn Trường Thịnh, phó giám đốc Công ty xuất nhập khẩu chế biến dừa Lương Quới (Bến Tre), cho biết hằng tuần công ty đều nhập khẩu bao bì về để đóng gói nước dừa, nước cốt dừa và 100% các lô hàng đều phải kiểm tra chuyên ngành về đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điều đáng nói, việc nhập khẩu này diễn ra liên tục nhiều năm nay, cứ mỗi lô hàng khoảng 8 – 10 container, cùng một đối tác nhập khẩu, lần nào đi kiểm định cũng đạt, chưa có lô hàng nào bị giữ lại nhưng vẫn phải thực hiện.

Trong khi đó, có những lúc đơn vị kiểm tra chuyên ngành bị quá tải, không kiểm nghiệm kịp nên doanh nghiệp phải đợi.

“Có được kết quả, chúng tôi phải đem đi nộp thủ công trong khi tờ khai hải quan, đăng ký kiểm tra chuyên ngành thì thực hiện điện tử. Thời gian thủ tục kéo dài không thông quan được dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho bãi, một ngày 20 USD/container, sang tuần thứ 2 chi phí tăng lên 30 USD/ngày” – ông Thịnh nói.

Theo doanh nghiệp này, các bộ ngành cần theo dõi đánh giá rủi ro để tạo điều kiện thông thoáng vì chính doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm với hàng hóa của mình. Sao không áp dụng kiểm tra theo hình thức rủi ro cho doanh nghiệp giảm được chi phí không hợp lý?

Chia sẻ một câu chuyện khác trong buổi tham vấn ý kiến doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan tổ chức gần đây, ông Nguyễn Xuân Hải, Công ty may Đức Thành (An Giang), nói đang khổ sở với đối tác vì quy định kiểm định hàng mẫu nhập khẩu, nhất là với hàng dệt may.

“Mỗi mẫu kiểm tra mất 7-10 ngày với chi phí kiểm tra 2,5 triệu đồng. Tôi nói với đối tác gửi mẫu kiểm tra về nhà theo đường phi mậu dịch cho nhanh lẹ. Người ta làm ăn với mình hơn chục năm nay, họ cũng thấy kỳ lạ vì trước đây làm gì có chuyện này” – ông Hải kể.

Những câu chuyện dở khóc dở cười liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng xuất nhập khẩu luôn trở thành đề tài nóng tại các buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Đại diện Cục Hải quan TP.HCM thừa nhận hệ thống văn bản pháp luật về kiểm tra chuyên ngành của VN hiện rất nhiều, chồng chéo chưa rõ ràng. Danh mục hàng kiểm tra chuyên ngành ngày càng nhiều, hồ sơ kiểm tra chuyên ngành rườm rà, yêu cầu nhiều chứng từ không cần thiết.

Đáng nói, 100% lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành đều phải qua các cơ quan kiểm tra chuyên ngành (dù được hải quan áp dụng hình thức miễn kiểm tra, giảm kiểm tra) là không phù hợp với tình hình thực tế phát triển của xuất nhập khẩu.

Ông Hoàng Việt Cường, phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thừa nhận doanh nghiệp hằng ngày cứ nhập lô hàng đó, nhà cung cấp đó mà cứ đi kiểm tra vậy là máy móc quá.

“Nếu doanh nghiệp cứ nhập mặt hàng đó, cũng chỉ một đối tác đó chi bằng quản lý rủi ro như cơ quan hải quan đang thực hiện” – ông Cường nói. Theo ông Cường, thời gian thông quan phụ thuộc nhiều vào các bộ ngành khác, chiếm đến 78% thời gian làm thủ tục thông quan.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến quý 1-2016 Tổng cục Hải quan phải được điều chỉnh, sửa, hủy bỏ 87 văn bản liên quan đến 13 bộ ngành cho phù hợp với thực tế nhưng đến nay chỉ có 5 bộ ngành sửa được 10 văn bản.

Ông Cường thừa nhận cái khó ở đây là muốn giảm phải sửa các luật hiện hành, nên việc giảm được hay không không chỉ là câu chuyện các bộ, cơ quan chuyên ngành.

Do đó, vấn đề quan trọng là phải đổi mới phương pháp kiểm tra chuyên ngành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, chẳng hạn công nhận lẫn nhau kết quả kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu từ những quốc gia, khu vực có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hay của những nhà sản xuất nổi tiếng…

N.Bình
Theo Tuổi trẻ

loading…


Related Posts

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Tin cập nhật

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

Iphone Gap Lan Dau Tien Xuat Hien Apple Gay Soc Toan Thi Truong Di Dong 4
Công nghệ

iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây ‘sốc’ toàn thị trường di động

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Thien Tai Cuc Ky Di Thuong Kha Nang Con 1 2 Con Bao Tren Bien Dong 1
Đời sống

Thiên tai cực kỳ dị thường, khả năng còn 1-2 cơn bão trên Biển Đông

Lam Dong Hon 1 700 Can Nha Bi Ngap Di Doi Khan Cap Nguoi Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập; di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn

De Xuat Bo Sung 670 Ty Dong Cho 10 Tinh Khac Phuc Duong Bo Sau Thien Tai 1
Đời sống

Đề xuất bổ sung 670 tỷ đồng cho 10 tỉnh khắc phục đường bộ sau thiên tai

500 Nguoi Viet Sap Bay Lua Dao Gia Mao Du An Cua Vingroup Doji 1
Đời sống

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Tuyen Phat Hai Nguoi Trung Quoc Nhap Canh Vao Viet Nam Trom Cap 1
Đời sống

Tuyên phạt hai người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trộm cắp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily