VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Không có gì là chuẩn mực: Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

Thứ Tư, 17/07/2024 - 14:15

Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã có xuất phát điểm là nhà bán lẻ toàn cầu nhờ vào sự phát triển của của các nền tảng thương mại điện tử, nhưng những thách thức mà các doanh nghiệp nước ngoài này phải đối mặt khi tham gia vào một số thị trường lớn như Trung Quốc và Nhật Bản cũng cần được đáng lưu ý.

Bên Cạnh Rào Cản Ngôn Ngữ Khi Bước Chân Vào Thị Trường Nước Ngoài

Trung Quốc và Nhật Bản đều sở hữu hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới hoàn thiện. Đây là hai quốc gia có thị trường thương mại điện tử chiến lược quan trọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và được đánh giá là một trong những thị trường phức tạp nhất. Phần lớn các nhà bán lẻ trên toàn cầu đều mong muốn tận dụng cơ hội tiến vào những thị trường hàng đầu này. Tuy nhiên, hiểu rõđặc thù của thị trường địa phương là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cho rằng ngôn ngữ là thách thức lớn nhất trong hành trình xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công tại mỗi thị thường. Đây là một quan niệm chưa hoàn toàn chính xác. Để xây dựng một mô hình doanh nghiệp bền vững, các nhà bán từ nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs, cần nắm bắt bối cảnh kỹ thuật số đặc trưng và sở thích của người tiêu dùng ở mỗi thị trường lớn.

Đặt Nền Móng Vững Chắc

Giống như  khi doanh nghiệp truyền thống tiến vào một thị trường mới, các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử nước ngoài cũng cần nắm bắt bối cảnh kỹ thuật số của thị trường mục tiêu, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ, người tiêu dùng ở Trung Quốc phân bố không đồng đều trên cả nước theo đặc điểm địa lý. Lượng khách mua hàng thương mại điện tử xuyên biên giới tại miền Đông và miền Nam Trung Quốc chiếm hơn 50%, trong đó có khoảng 30% sinh sống tại bốn thành phố lớn: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Do đó, thay vì cố gắng phủ sóng toàn bộ thị trường này, các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế  nên ưu tiên khu vực đô thị và tìm thời điểm thích hợp để mở rộng sang các khu vực khác. 

Những thị trường đầy hứa hẹn cùng với lượng người tiêu dùng khổng lồ cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ các thương hiệu địa phương đang chiếm lĩnh thị trường. Các thương hiệu nước ngoài cần xác định vị thế của đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại địa phương và lĩnh vực còn chưa được khai thác để đưa ra những đánh giá chính xác. Chẳng hạn như, tại Nhật Bản, ngành thời trangđược xem là ngành có tính cạnh tranh cao với nhiều lĩnh vực mà các thương hiệu Nhật Bản đang dẫn đầu trên toàn cầu.

Unnamed 9 1

Các Nền Tảng Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Trên Thị Trường

Nhiều thương hiệu quốc tế cho rằng các nền tảng và sàn giao dịch quốc tế có trụ sở tại Mỹ như Amazon và eBay là những kênh hiệu quả. Tuy nhiên, những nền tảng này có thể không phổ biến bằng các nền tảng bản địa tương tự trên từng thị trường. Chẳng hạn như Taobao và JD Worldwide ở Trung Quốc, hay Rakuten ở Nhật Bản là những cái nền tảng quen thuộc hơn.

A person using a tablet

Description automatically generated

Thấu Hiểu Sở Thích Của Người Tiêu Dùng Địa Phương

Sở thích của người tiêu dùng ở mỗi thị trường sẽ có sự khác biệt và các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản thường có những quy luật riêng. Ví dụ, mùa các hoạt động thương mại điện tử sôi động nhất tại Trung Quốc là Ngày Độc Thân (11/11) và Ngày Cặp Đôi (12/12); các mùa mua sắm cao điểm ở Nhật Bản là năm mới, dịp giữa năm và cuối năm. Các nhà bán quốc tế trên nền tảng thương mại điện tử cần lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing của mình trước những thời điểm quan trọng này.

Một chiến lược marketing được thiết kế phù hợp rất quan trọng để thu hút khách hàng và đáp ứng được những sở thích riêng biệt của họ. Các doanh nghiệp nước ngoài cần đảm bảo rằng, bên cạnh các trang thông tin doanh nghiệp dành cho thị trường quốc tế, sự hiện diện của công ty cũng cần được phủ sóng trên các kênh truyền thông xã hội hàng đầu tại địa phương ở mỗi thị trường. Các thương hiệu nhắm vào thị trường Trung Quốc cần xuất hiện trên WeChat và TikTok cũng như làm quen với các chương trình khuyến mãi trên livestream.Ở Nhật Bản, mặc dù tỉ lệ người sử dụng các mạng xã hội Mỹ như Facebook và Instagram tương đối cao hơn, nhưng việc xây dưng thương hiệu trên các kênh địa phương vẫn rất cần thiết để tăng khả năng thu hút khách hàng tại các thị trường mục tiêu, chẳng hạn như Line ở Nhật Bản.

Các Hệ Thống Thanh Toán Địa Phương

Các hệ thống thanh toán địa phương cũng là một yếu tố quan trọng cần chú ý trong trải nghiệm khách hàng. Thẻ tín dụng quốc tế có thể không phổ biến hoặc tiện dụng tại những thị trường này. WeChat Pay và Alipay thống lĩnh thị trường Trung Quốc và thậm chí nhiều khách hàng Trung Quốc không sở hữu bất kỳ thẻ tín dụng quốc tế nào. Ở Nhật Bản, thẻ tín dụng là phương thức thanh toán thông dụng và thẻ tín dụng JCB phổ biến hơn các mạng lưới thanh toán khác. Các doanh nghiệp nước ngoài cần thiết lập các kênh thương mại điện tử của mình để cung cấp nhiều phương thức thanh toán phổ biến cho người tiêu dùng địa phương.

Thấu Hiểu Thị Trường Địa Phương Là Chìa Khoá Cho Các Chiến Lược Kinh Doanh Thành Công

Các kênh kỹ thuật số góp phần giảm bớt các rào cản cho các doanh nghiệp khi gia nhập thị trường mới, nhưng những chiến lược kinh doanh tốt nhất cần được dựa trên những hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương. Tìm kiếm nguồn khách hàng mới trên thị trường quốc tế là một hướng tiếp cận thông minh cho các doanh nghiệp SMEs muốn thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tuy nhiên, chiến lược này cần được hỗ trợ bởi một đối tác đáng tin cậy ở các thị trường nước ngoài.

FedEx đã tích hợp hoàn toàn hệ sinh thái thương mại điện tử của Trung Quốc và Nhật Bản, cùng với vốn hiểu biết sâu sắc về địa phương được xây dựng dựa trên các hoạt động kinh doanh hàng thập kỷ qua, một phần quan trọng của trải nghiệm thương mại điện tử. Nhờ vào nguồn kinh nghiệm lâu năm, FedEx đã phát triển những bộ tài liệu hướng dẫn, nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp đang hướng tới Trung Quốc và Nhật Bản những hiểu biết cơ bản về các thị trường này.

Tác giả – Salil Chari, Phó Chủ tịch Cấp cao, Mảng Tiếp thị và Trải nghiệm Khách hàng của FedEx tại Châu Á – Thái Bình Dương

P.V / Thị Trường Giao Dịch

Related Posts

Chung Cu Ha Noi Chung Lai Gia Neo Cao Thanh Khoan Giam Sau Giai Doan Tang Nong 2
Bất động sản

Chung cư Hà Nội chững Lại: giá neo cao, thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng

Cac Ma Tru Lon Gong Ganh Chi So Vn Index Dong Tien Van Tram Lang 1
Kinh doanh

Các mã trụ lớn “gồng gánh” chỉ số VN-Index, dòng tiền vẫn trầm lắng

Z7248153864673 Ef34292b6377474d1f1b8d8d8123f123 2
Kinh doanh

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên được mời phát biểu tại Diễn đàn quốc tế WEPs Châu Á–TBD 2025

Bitcoin Lao Doc Huong Toi Thang Thua Lo Nhat Ke Tu Tham Hoa Tien So 2022 2
Kinh doanh

Bitcoin lao dốc, hướng tới tháng thua lỗ nhất kể từ ‘thảm họa’ tiền số 2022

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Tin cập nhật

Thu Tuong Keu Goi Chung Suc Dong Long Dong Cam Cong Kho Chia Se Voi Dong Bao Mien Trung 8
Đời sống

Thủ tướng kêu gọi chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ, chia sẻ với đồng bào miền Trung

Bo Gddt Se Cap Phat Mien Phi Toan Bo Sach Giao Khoa Cho Hoc Sinh Vung Lu 1
Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Bat Nghi Pham Lien Quan Den Vu Thi The Thieu Nu 19 Tuoi Troi Tren Song 1
Đời sống

Bắt nghi phạm liên quan đến vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi trôi trên sông

Chung Cu Ha Noi Chung Lai Gia Neo Cao Thanh Khoan Giam Sau Giai Doan Tang Nong 2
Bất động sản

Chung cư Hà Nội chững Lại: giá neo cao, thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng

He Thong Dien On Dinh Tro Lai 95 Cong Suat Bi Anh Huong Mua Lu Duoc Khoi Phuc 1
Đời sống

Hệ thống điện ổn định trở lại, 95% công suất bị ảnh hưởng mưa lũ được khôi phục

Cac Ma Tru Lon Gong Ganh Chi So Vn Index Dong Tien Van Tram Lang 1
Kinh doanh

Các mã trụ lớn “gồng gánh” chỉ số VN-Index, dòng tiền vẫn trầm lắng

Ho Tro 1 100 Ty Dong Cho 4 Tinh Khanh Hoa Lam Dong Gia Lai Dak Lak Khac Phuc Thiet Hai Do Mua Lu 1
Đời sống

Hỗ trợ 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục mưa lũ

Ga Thanh Nien Nhiem Hiv Ep Be Gai 12 Tuoi Vao Nha Nghi 1
Đời sống

Gã thanh niên nhiễm HIV ép bé gái 12 tuổi vào nhà nghỉ

Thu Tuong Yeu Cau Kip Thoi Tiep Te Khong De Ai Thieu An Thieu Mac 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu kịp thời tiếp tế, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

Xiaomi 2 1 1
Công nghệ

Lợi nhuận ròng điều chỉnh quý III/2025 của Xiaomi tăng 80,9%, đạt 1,59 tỷ USD

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily