VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khách hàng Vietnam Airlines có thể bị lộ thông tin gì sau khi tin tặc tấn công

Chủ Nhật, 31/07/2016 - 17:43
Vietnam Airlines khẳng định các thông tin về giao dịch và thanh toán của khách hàng vẫn an toàn.
Vietnam Airlines khẳng định các thông tin về giao dịch và thanh toán của khách hàng vẫn an toàn.

Một số khách hàng lo ngại thông tin về giao dịch, thanh toán có thể bị lộ sau vụ tấn công của tin tặc vào hệ thống của Vietnam Airlines, song hãng hàng không khẳng định những dữ liệu này vẫn an toàn.

Trong danh sách trên 400.000 tài khoản khách hàng thuộc chương trình Bông sen vàng của Vietnam Airlines bị hacker tung trên mạng ngày 29/7 không chỉ có người Việt Nam mà có cả khách đến từ Nga, Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… Theo tìm hiểu của VnExpress, phần lớn trong số họ là lãnh đạo, quản lý cơ quan Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực… Những thông tin trong file dữ liệu bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường trú, đơn vị làm việc, số điện thoại, quốc tịch, ngày tham gia chương trình, điểm tích lũy, mật khẩu tài khoản GLP… Trong đó, địa chỉ email của khách hàng đã được thay thế bằng các ký tự xxxxx.

Theo chuyên gia bảo mật Phạm Hồng Phúc, khi tấn công vào website của Vietnam Airlines, hacker đã chia sẻ ba liên kết dẫn đến tập tin chứa dữ liệu khách hàng. Tài khoản ở đây được tạo ngày 25/7, bốn ngày trước khi xảy ra cuộc tấn công. Do đó, ông Phúc nhận định, thông tin của hơn 400.000 người có thể đã bị tin tặc khai thác 4 ngày trước khi thực hiện hack vào trang web của hãng.

Về nghi vấn này, phía Vietnam Airlines cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang xác minh và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hải Tùng – Trưởng ban Công nghệ thông tin (Vietnam Airlines) xác nhận việc tin tặc tấn công vào hệ thống mạng Vietnam Airlines có chủ đích, virus xâm nhập trước thời điểm xảy ra vụ việc một ngày. Ngay sau khi được cảnh báo, hãng có một số biện pháp ứng phó, ngăn chặn virus phát tán. Với các dữ liệu của khách hàng bị tin tặc đánh cắp, hãng đã cô lập và phong tỏa tận nguồn, phối hợp với các đơn vị an ninh công nghệ bảo đảm an toàn.

Đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định, mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website của hãng tại địa chỉ www.vietnamairlines.com cũng được đảm bảo an toàn. Hãng đã có thông báo đề nghị hội viên thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục và đang tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Điều khách hàng lo lắng nhất hiện nay là trong file dữ liệu 400.000 khách hàng Vietnam Airlines hacker đăng tải trên Internet không thấy có thông tin thẻ tín dụng.

“Tôi lo rằng thông tin thẻ có thể bị lấy cắp nhưng hacker không công bố mà để sử dụng vào mục đích khác. Do đó, tôi đã thông báo các ngân hàng khóa thẻ và vài ngày tới sẽ đến để làm lại thẻ”, một khách hàng bị lộ thông tin cho hay.

Vị này cũng cho biết, ông đã nhận được email thông báo của hãng hàng không quốc gia ngay sau khi xảy ra sự cố nên tìm cách truy cập vào website để thay đổi mật khẩu tài khoản. Tuy nhiên, phải mất một ngày sau sự cố, ông mới truy cập được vào hệ thống để thay đổi các thông tin. Khách hàng này cũng cho biết trước đó đã liên hệ với Vietnam Airlines để đề nghị hỗ trợ khóa chức năng giao dịch online, đồng thời gọi đến các ngân hàng để thông báo khóa thẻ tín dụng cũng như thay đổi mật khẩu các tài khoản thanh toán có liên quan.

Ông Vũ Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch Phụ trách mảng chống mã độc của BKAV, cũng cho rằng, những gì hacker đăng tải công khai trên mạng chỉ là “phần nổi” trong số dữ liệu mà tin tặc nắm được.

“Việc chia sẻ thông tin của hơn 400.000 khách hàng Golden Lotus, hacker muốn cho thấy chúng đã xâm nhập được sâu vào hệ thống của Vietnam Airlines thế nào. Nhưng chắc chắn chúng sẽ không đưa hết lên mạng và sẽ giữ lại các thông tin nhạy cảm, có thể là thông tin thẻ ngân hàng, cho mục đích riêng”.

Dù chưa thể kết luận nhóm hacker có thể lấy cắp thông tin thẻ của hàng trăm nghìn khách hàng Vietnam Airlines hay không, nhưng một số nhà băng đã chủ động khoá chiều thanh toán online của chủ thẻ từng giao dịch với hãng hàng không này.

Đại diện ngân hàng cho biết, sự việc trên tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) như số thẻ, ngày đến hạn… để thực hiện các giao dịch giả mạo tại một số web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security – dịch vụ xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế bằng một mật khẩu (OTP).

Bông sen vàng là chương trình khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines. Bằng cách đăng ký chương trình trên website, các hội viên sẽ được cộng điểm khi thực hiện các chuyến bay và trên hạng ghế được cộng điểm của hãng hàng không này. Cùng quá trình tích lũy điểm cộng sau mỗi chuyến bay, các hành khách này sẽ được nâng hạng hội viên cũng như tăng các ưu đãi như sử dụng phòng chờ hạng thương gia, các dịch vụ ưu tiên tại quầy làm thủ tục, cửa lên máy bay, quầy nối chuyến, khu vực an ninh và khu vực xuất nhập cảnh, được ưu tiên chọn trước chỗ ngồi, thêm tiêu chuẩn hành lý miễn cước…

Đình Nam & Ngọc Tuyên
Theo Vnexpress

Related Posts

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Tin cập nhật

Tap Trung Tong Luc De Cuu Nguoi Tuyet Doi Khong De Nguoi Dan Bi Co Lap 1
Đời sống

Tập trung tổng lực để cứu người, tuyệt đối không để người dân bị cô lập

Thu Tuong Huy Dong Moi Luc Luong Bang Moi Cach Cuu Nguoi Trong Mua Lu 3
Đời sống

Thủ tướng: Huy động mọi lực lượng, bằng mọi cách cứu người trong mưa lũ

100 Can Axit Sunfuric Bi Lu Cuon Troi Cong An Phat Canh Bao Nguy Hiem 1
Đời sống

100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi, công an phát cảnh báo nguy hiểm

Mua Lu Da Lam 14 Nguoi Tu Vong O Khanh Hoa 1
Đời sống

Mưa lũ đã làm 14 người tử vong ở Khánh Hòa

Can Canh Deo Mimosa Dut Gay Mo Rong Hien Truong Ngon Ngang 10
Đời sống

Cận cảnh đèo Mimosa đứt gãy mở rộng, hiện trường ngổn ngang

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Cac Gdsx Cua Du An Thanh Kinh Dang Huong Cung To Nghiep (1)
Điện ảnh

Khai máy dự án điện ảnh Sức bật trái tim

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Img 2475 1 2
Âm nhạc

Hồ Văn Cường cùng Ngọc Sơn chuẩn bị hơn 30 tiết mục cho “Tình Cha”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily