Vành đai 3 TP. HCM đã hoàn tất 100% công tác bàn giao mặt bằng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và đến 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến.

Ngày 25/9, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 7 của Chính phủ đến khảo sát thực tế tại các công trình trọng điểm thuộc dự án Vành đai 3 TPHCM.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, đến nay toàn bộ các dự án thành phần của đường Vành đai 3 đã hoàn tất 100% công tác bàn giao mặt bằng. Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Mục tiêu quan trọng là vào ngày 19/12/2025 sẽ đưa vào khai thác 24,1 km đường cao tốc, trong đó có 14,7km đi qua khu vực Thủ Đức, 3km qua địa bàn Bình Dương trước đây (nay thuộc TP. HCM) và 6,4km qua Long An (nay là tỉnh Tây Ninh). Cùng thời điểm, toàn tuyến sẽ đạt 41,4km được thông xe kỹ thuật. Tiếp đó, đến ngày 30/6/2026, toàn bộ tuyến Vành đai 3 dài 76,3km sẽ hoàn thành và thông xe.
Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài 76,34km, đi qua TP. HCM và khu vực Đồng Nai, Bình Dương và Long An cũ với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Báo cáo cũng chỉ ra tổng nhu cầu cát đắp nền của DATP1 là 5,6 triệu m³, đã huy động 3,4 triệu m³. Nhu cầu còn lại là 2,2 triệu m³, dự kiến được cung cấp từ 16 mỏ tại 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp cũ. Về đá xây dựng, nhu cầu là 2,5 triệu m³, đã huy động 0,95 triệu m³, còn thiếu 1,55 triệu m³, được bổ sung từ 9 mỏ tại khu vực Đồng Nai và Bình Dương cũ.
Ban Giao thông Bình Dương cũng đã ký giao ước thi đua 100 ngày để hoàn thành các hạng mục trước 19/12/2025. Đồng thời, đã kiến nghị UBND TP. HCM nghiên cứu phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn để đảm bảo hiệu quả khai thác toàn tuyến.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh mục tiêu đến cuối năm nay phải cơ bản hoàn thành toàn tuyến để kịp tổ chức lễ thông xe vào ngày 19/12/2025. Chính phủ đã phát động phong trào thi đua ‘100 ngày đêm, 3 ca 4 kíp’ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện sau khi thông xe.
Ông Mai Văn Chính cũng lưu ý khó khăn lớn nhất hiện nay là xử lý nền đất yếu. Do đó, các đơn vị thi công cần áp dụng giải pháp kỹ thuật phù hợp, khắc phục kịp thời, đảm bảo đúng quy định.
Trần Lê / Vietnamfinance.vn