VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hàng trăm container hàng Việt lênh đênh trên tàu Hanjin

Thứ Sáu, 23/09/2016 - 17:16
Rất nhiều container hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com
Rất nhiều container hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com

Nhiều doanh nghiệp dệt may, thủy sản đang rất lo lắng trước nguy cơ hàng hóa hư hỏng, bồi thường trễ hạn giao hàng, hoặc không thể đến cảng cuối… do hãng tàu Hanjin phá sản.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), hiện khoảng 150 container hàng hóa của các doanh nghiệp thành viên VASEP đang lênh đênh trên tàu của Hanjin. Số lượng chủ yếu là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, dự kiến cập cảng vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin nào về tình trạng lô hàng, điều này kéo theo nguy cơ không thể bàn giao đúng hạn cho đối tác.

Bà Trần Thị Kim Yến, Giám đốc Công ty TNHH NYD Logistics, cho biết khoảng 20 container của khách hàng ở khu vực Tây Nam bộ do doanh nghiệp này làm trung gian xuất khẩu sang các thị trường lớn đang bị vướng rải rác ở nhiều cảng biển của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Để giải quyết tình trạng này, NYD Logistics đã tính đến giải pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng vào một container khác, sau đó chuyển về Việt Nam hoặc đặt một tàu khác tiếp tục hành trình đến cảng cuối cùng.

“Hiện chi phí lưu kho cho một container tại cảng Singapore là 80 USD mỗi ngày. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn đang nằm đó bởi nếu xử lý theo cách trên thì chi phí phát sinh chuyển đổi, giấy phép… rất lớn. Cụ thể, chủ hàng phải trả 4.000 USD cho một container chuyển về nước và 7.000 USD cho một container tiếp tục sang châu Âu”, bà Yến nói.

Theo bà Đặng Phan Phương Chi, Phó giám đốc Công ty TNHH An Huy BT thì tình hình này khiến nhiều chủ hàng đứng ngồi không yên vì tiến thoái lưỡng nan. Hiện công ty này đang có 142 container chở thức ăn gia súc bị vướng tại cảng Busan (Hàn Quốc), không thể tiếp tục xuất đến cảng cuối nhưng cũng chưa chuyển về nước vì chi phí xấp xỉ đến 5.000 USD, gần bằng giá trị một container hàng.

Trong lúc một số doanh nghiệp lúng túng xử lý hàng xuất khẩu có liên quan đến hãng tàu biển Hanjin thì việc nhập và bốc dỡ hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam trên tàu Hanjin Chennai thả trôi ngoài bờ biển Vũng Tàu cũng gặp không ít khó khăn. Theo lịch trình dự kiến, con tàu này chở theo 733 container hàng đến TP HCM vào ngày 2/9, nhưng vì sợ bị giữ tàu nên HJS vẫn chưa cho cập cảng.

Trước luồng ý kiến đề xuất cơ quan chức năng phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nên cho tàu Hanjin Chennai cập cảng để doanh nghiệp giải phóng hàng và bắt giữ tàu nhằm gây áp lực cho HJS, vớt vát khoản nợ trong trường hợp hãng tàu này chính thức phá sản, bà Bùi Thị Liên Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bằng – HabaSped Logistics, cho rằng nếu xử lý theo phương án này thì sẽ càng thiệt thòi cho doanh nghiệp.

“Khi chúng ta không cấp stay-order (một loại giấy cam kết không giữ tài sản của hãng tàu khi phá sản) để họ tiếp tục khởi hành sau khi bốc dỡ thì tàu sẽ không đồng ý cập cảng. Nếu thời gian chờ đợi kéo dài thêm thì phí bồi thường hợp đồng càng tăng thêm. Người thiệt nhất vẫn là doanh nghiệp Việt Nam”, bà Thủy nói.

Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cho biết, việc tàu chậm cập cảng gần một tháng cũng có thể khiến họ mất trắng lô hàng. “Hàng thực phẩm luôn có hạn sử dụng, nên chậm hơn 20 ngày chắc chắn chất lượng không còn đảm bảo, chưa nói đến hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi giờ như ngồi trên lửa”, đại diện một công ty chia sẻ.

Bà Hà Xảo Châu, đại diện Công ty CP Quốc tế Gốm Sứ Việt, cho biết lô hàng 14 container trễ hẹn này khiến doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng về cả uy tín, giá trị giao dịch và đền bù hợp đồng. “Thất thoát đã xảy ra nên không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải chấp nhận. Nhưng điều chúng tôi muốn bây giờ là sớm nhận hàng để bàn giao cho đối tác càng sớm càng tốt, chậm trễ này ảnh hưởng cả một dây chuyền những công ty khác đang chờ nguyên liệu sản xuất”, bà Châu nói.

Ngoài những vướng mắc về hàng hóa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn lo lắng về khoản nợ lớn của HJS. Sau khi có thông tin HJS đệ đơn xin phá sản, nhiều công ty và xí nghiệp cảng biển trong nước đã báo cáo nợ của hãng tàu này tính đến đầu tháng 9 cho Cục Hàng hải.

Theo số liệu thống kê, hiện HJS đang nợ tiền neo đậu, xếp dỡ hơn 67.000 USD của Công ty CP cảng Hải Phòng khoảng 67.000 USD; nợ Công ty CP đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ khoảng 2 tỷ đồng, Công ty CP cảng Nam Hải hơn 1,5 tỷ đồng…

Đại diện Công ty liên doanh Phát triển tiếp vận số 1 (Cảng VICT) cho biết, hãng tàu HJS đang nợ khoảng 100.000 USD, nhưng công ty này xác định việc thu hồi nợ sẽ rất gian nan.

Đáng kể nhất là khoản nợ hơn 55 tỷ đồng đối với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Theo ông Võ Văn Thiệu, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, thì dù không từ chối nhưng HJS vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận số nợ trên. Dù vậy, ông Thiệu cho biết công ty vẫn đang khoanh nợ để tập trung giải quyết hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo Cục Hàng hải, hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa của Việt Nam. Ngay khi HJS đệ đơn thụ lý tài sản và thông báo dừng nhận đơn hàng mới từ ngày 31/8, nhiều ngành hàng có khối lượng xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản… đến khu vực Đông Bắc Á, Mỹ bị tác động nghiêm trọng.

Trước đó, ngay khi hãng tàu Hanjin thông báo dừng booking hàng hoá mới từ ngày 31/8, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp, chủ hàng khẩn trương hoàn thành thủ tục thông quan với những lô hàng nhập khẩu đã cập cảng và nhanh chóng giải phóng hàng ra khỏi container của Hanjin.

Với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của Hanjin, doanh nghiệp cần nhanh chóng lấy hàng và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.

Phương Đông
Theo Vnexpress

Related Posts

Hoan Thanh Nhiem Vu Ky Thuat Then Chot Truoc Khi Chinh Thuc Van Hanh San Bay Long Thanh 2
Kinh doanh

Hoàn thành nhiệm vụ kỹ thuật then chốt trước khi vận hành sân bay Long Thành

Nguoi Dan Gui Tiet Kiem Vao Ngan Hang Khoang 8 Trieu Ty Dong 1
Kinh doanh

Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng khoảng 8 triệu tỷ đồng

Khong Co Phep Mau Vn Index Dieu Chinh Ve Quanh 1 670 Diem 2
Kinh doanh

Không có ‘phép màu’, VN-Index điều chỉnh về quanh 1.670 điểm

Ngan Hang Nha Nuoc Yeu Cau Xu Nghiem Cac Diem Mua Ban Ngoai Te Trai Phep 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép

Co Phieu Vjc Vuot Dinh Lich Su Vn Index Ap Sat Moc 1 700 Diem 1
Kinh doanh

Cổ phiếu VJC vượt đỉnh lịch sử, VN-Index áp sát mốc 1.700 điểm

Tp Hcm Phat Trien Truc Duong Sat Noi San Bay Tan Son Nhat Va Long Thanh 1
Kinh doanh

TP.HCM: Phát triển trục đường sắt nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Gia Vang Lao Doc Mat 13 Trieu Luong Xu Huong Giam Con Tiep Dien 2
Kinh doanh

Giá vàng lao dốc mất 13 triệu/lượng: Xu hướng giảm còn tiếp diễn?

De Nghi Siet Trach Nhiem Doanh Nghiep Xu Ly Rac Thai Dien Tu Pin Mat Troi 2
Kinh doanh

Đề nghị siết trách nhiệm doanh nghiệp xử lý rác thải điện tử, pin mặt trời

Co Phieu Nha Vin Dao Chieu Ngoan Muc Vn Index Bat Tang Manh Me 1
Kinh doanh

Cổ phiếu nhà Vin đảo chiều ngoạn mục, VN-Index bật tăng mạnh mẽ

Tin cập nhật

Nuoc Rut Khoi Phuc Luu Thong Phuong Tien Tren Cao Toc Vinh Hao Phan Thiet 1
Đời sống

Nước rút, khôi phục lưu thông phương tiện trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Hon 90 Giao Vien Mam Non Dat Trinh Do Tu Cao Dang Su Pham Tro Len 2
Giáo dục

Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

Hang Nghin Nguoi Va Ke Chong Lu Lich Su Cuu Lang O Ha Luu Song Thu Bon 6
Đời sống

Hàng nghìn người ‘vá kè’ chống lũ lịch sử, cứu làng ở hạ lưu sông Thu Bồn

Hoan Thanh Nhiem Vu Ky Thuat Then Chot Truoc Khi Chinh Thuc Van Hanh San Bay Long Thanh 2
Kinh doanh

Hoàn thành nhiệm vụ kỹ thuật then chốt trước khi vận hành sân bay Long Thành

Nguoi Dan Gui Tiet Kiem Vao Ngan Hang Khoang 8 Trieu Ty Dong 1
Kinh doanh

Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng khoảng 8 triệu tỷ đồng

Chuyen Ho So Du An Tru So Bo Ngoai Giao Sang Bo Cong An Va Ubkt Trung Uong 1
Đời sống

Chuyển hồ sơ dự án trụ sở Bộ Ngoại giao sang Bộ Công an và UBKT Trung ương

Khong Co Phep Mau Vn Index Dieu Chinh Ve Quanh 1 670 Diem 2
Kinh doanh

Không có ‘phép màu’, VN-Index điều chỉnh về quanh 1.670 điểm

Ngan Hang Nha Nuoc Yeu Cau Xu Nghiem Cac Diem Mua Ban Ngoai Te Trai Phep 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép

Mua Lu Gay Thiet Hai Nang Tu Hue Den Quang Ngai 1
Đời sống

Mưa lũ gây thiệt hại nặng từ Huế đến Quảng Ngãi

Pha Thanh Cong Chuyen An Lua Dao Chiem Doat Tai San Tren Khong Gian Mang Xuyen Quoc Gia 1
Đời sống

Phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xuyên quốc gia

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily