VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Giá vé máy bay nội địa quá cao, Cục Hàng không nói gì?

Thứ Sáu, 01/07/2022 - 10:29

Lãnh đạo Cục Hàng không lên tiếng trước phản ánh của nhiều hành khách cho rằng giá vé máy bay nội địa đã tăng quá cao so với 2 năm trước.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa hiện nay đều nằm trong khung giá vé vận chuyển nội địa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Vé máy bay tăng cao nhưng hầu hết các hãng hàng không vẫn lỗ do chi phí nhiên liệu tăng cao, thị trường quốc tế chưa phục hồi vì COVID-19.

Giá vé trên từng đường bay sẽ theo các dải giá khác nhau trong khung. Việc xác định tỷ lệ số lượng vé theo từng dải giá được hãng hàng không tính toán tùy thuộc chính sách của hãng và các yếu tố cụ thể liên quan đến chuyến bay đó như ngày bay, thời điểm xuất phát nhưng đảm bảo không vượt quá giá trần theo quy định.

Điều đáng nói là dù giá nhiên liệu tăng mạnh, khung giá vé vận chuyển nội địa vẫn chưa có bất kỳ điều chỉnh theo hướng tăng trần như đề nghị của các hãng trong nhiều tháng qua. Thực tế cho thấy khi giá nhiên liệu bay Jet A1 chỉ ở mức 70 – 80 USD/thùng vào những năm trước, chi phí nhiên liệu chiếm tỉ trọng 28 – 33% trong tổng chi phí của chuyến bay tùy từng hãng. Nhưng với giá nhiên liệu bay luôn ở ngưỡng 160 – 170 USD/thùng thời gian qua, chi phí nhiên liệu đã chiếm tỉ trọng tới trên 40% tổng chi phí của chuyến bay.

Vẫn theo ông Thắng, mức giá tối đa dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang áp dụng đã được ban hành từ 2015 khi giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng, trên cơ sở điều chỉnh mức giá ban hành năm 2014.

Hiện, giá Jet A1 đã vượt ngưỡng 150 USD/thùng. Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của các hãng hàng không, Cục Hàng không đã đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014, khi giá nhiên liệu vào khoảng 80 USD/thùng.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, Nhà nước chỉ quy định khung giá vận chuyển nội địa, các hãng hàng không chủ động đánh giá, xây dựng mức giá cũng như tỉ trọng số lượng vé theo từng mức giá trong khung, phù hợp với chính sách của hãng hàng không đối với từng đường bay, từng giai đoạn áp dụng nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

“Việc xác định tỉ trọng theo từng mức giá hoàn toàn do thị trường quyết định. Trong thực tế, nhiều đường bay phục vụ kinh tế xã hội hoặc chuyến bay vào khung giờ không thuận tiện cho khách du lịch (quá sớm hoặc quá muộn) vẫn luôn còn nhiều vé ở mức giá thấp dù gần đến ngày bay”, ông Thắng nói.

Liên quan đến giá vé máy bay nội địa, khảo sát của VTC News cho thấy, hiện tại, vé máy bay của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways…cho các chuyến bay đến các địa điểm du lịch vào tháng 7 đang tăng nóng từng ngày.

Cụ thể, vé khứ hồi đường bay Hà Nội – Đà Nẵng (đã gồm thuế phí) của Vietnam Airlines dao động từ 3 – 5 triệu đồng, Bamboo Airways, khoảng 3 – 4 triệu đồng tùy giờ bay, Vietjet Air thấp hơn một chút song cao hơn nhiều so với hồi đầu năm hoặc cùng thời điểm những năm trước.VCnewsT

Tương tự, đường bay Hà Nội – Phú Quốc, giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways dao động từ 4 – 10 triệu đồng một cặp vé khứ hồi, Vietjet thấp hơn 1 chút cũng trong khoảng từ 3 – 7 triệu đồng/khứ hồi.

Với đường bay Hà Nội – TP.HCM, giá vé của Vietnam Airlines cao nhất tới 11 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi, Bamboo Airways khoảng 10 triệu đồng và Vietjet Air là 7 triệu đồng.

Theo đại diện một số hãng bay, giá vé tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao sau dịch COVID-19 và giá nhiên liệu đắt đỏ. Đáng chú ý, dù giá vé cao ngất, nhưng hầu hết các hãng hàng không cho biết đang đứng trước nguy cơ mất hàng nghìn tỷ đồng do giá xăng liên tục lập đỉnh.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đang gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu bay tăng mạnh. Từ đầu năm, có thời điểm giá dầu thế giới lên tới 161 USD/thùng, trong khi giá bình quân 2021 chỉ khoảng 73 USD/thùng. Với mức tăng hơn gấp đôi này, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị tác động rất mạnh, càng bay nhiều thì chi phí càng lớn và số lỗ càng nhân lên.

Theo tính toán, chỉ cần với 1 USD/thùng/năm tăng hoặc giảm thì chi phí tăng hoặc giảm sẽ tương ứng 87 tỷ đồng/năm. Hiện, chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines trong quý I/2022 chiếm hơn 30% chi phí hoạt động và dự kiến còn tăng sốc trước xu thế tăng giá xăng dầu thế giới.

Trước đó, đại diện một số hãng bay cho hay giá vé hiện nay chỉ bù đắp được chi phí nhiên liệu. Hầu hết các hãng hàng không ở Việt Nam đang lỗ khoảng 100 ỷ đồng mỗi tháng. 

HÒA BÌNH / VTC news

Related Posts

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Co Phieu Tru Giup Vn Index Dao Chieu Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ giúp VN-Index đảo chiều cuối phiên

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Tin cập nhật

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Cong An Tp Ha Noi Da Bat Duoc Mr Hunter Tai Philippines 1
Đời sống

Công an TP Hà Nội đã bắt được Mr Hunter tại Philippines

So Tan Gan 700 Nguoi Dan Da Nang Den Noi An Toan Sau Vu Sat Lo Kinh Hoang 2
Đời sống

Sơ tán gần 700 người dân Đà Nẵng đến nơi an toàn sau vụ sạt lở kinh hoàng

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

Co Phieu Tru Giup Vn Index Dao Chieu Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ giúp VN-Index đảo chiều cuối phiên

Thu Tuong Khan Truong Xay Dung Lai 1 900 Nha Sap Do 67 000 Nha Toc Mai 6
Đời sống

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trunng

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily