Hội nghị Kinh doanh tạo tác động 2022 – sự kiện được Forbes Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển cộng đồng LIN (LIN) lần đầu tổ chức, chính thức khai mạc chiều nay 22.9 tại TP.HCM. Hội nghị quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong nước và quốc tế cùng thảo luận về xu hướng chuyển dịch các mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh tạo tác động tích cực xã hội và hướng tới phát triển bền vững.
Hiện nay, nhiều mô hình kinh doanh truyền thống không còn đủ khả năng đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu. Để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, cân bằng sứ mệnh xã hội với lợi nhuận, giúp tạo tác động tích cực đến cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động và mang lại lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế mới.
Phần trình bày Bức tranh chung về kinh doanh tạo tác động tại Việt Nam từ bà Đỗ Lê Thu Ngọc – Trưởng phòng tăng trưởng bao trùm Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNDP) chia sẻ bức tranh về hệ sinh thái đang hình thành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội đồng thời chỉ ra sự chuyển dịch của nguồn đầu tư hướng đến tác động xã hội.
Việt Nam là một trong số ít quốc gia có ghi nhận pháp lý cho mô hình doanh nghiệp xã hội. Tuy nhiên, số doanh nghiệp có sản phẩm hoặc giải pháp tập trung giải quyết vấn đề xã hội và môi trường song song với việc tạo lợi nhuận vẫn còn khá hạn chế, chỉ ở mức 5% tổng số doanh nghiệp đăng ký tại Việt Nam. Chuyên gia UNDP cũng đưa ra những xu hướng và cơ hội của mô hình hình kinh doanh tạo tác động xã hội và môi trường tại Việt Nam cùng các chính sách, hệ sinh thái hỗ trợ sự phát triển cho mô hình này, giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hình dung về bức tranh toàn cảnh cho bối cảnh đầu tư tạo tác động tại thị trường trong nước.
Các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh trực tiếp tạo tác động xã hội và môi trường ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh. Chính những mô hình mới này đang trở thành lực đẩy tạo sự thay đổi tích cực và giải quyết những thách thức chung của quốc gia và thế giới. Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp cần tiếp cận với những sự hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn, nguồn vốn.
Chủ đề thảo luận Nguồn vốn đầu tư vào mô hình kinh doanh tạo tác động, với sự điều phối của ông Lưu Hoàng Hà – chủ tịch công ty Nami Energy cùng các chuyên gia: Bà Christina Ameln – cố vấn tại Việt Nam thược Mạng lưới cho các nhà đầu tư xã hội ở châu Á (AVPN); bà Shuyin Tang – đối tác hợp danh tại Patamar Capital và ông Darryl J. Dong – chuyên gia tài chính trưởng của tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Các đại biểu cùng chia sẻ quan điểm đầu tư vào các mô hình doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động, những câu chuyện trải nghiệm thực tế giúp các doanh nghiệp, tổ chức, lãnh đạo hiểu hơn về các yêu cầu cần thiết để rút ngắn quá trình đi đến hợp tác giữa các bên.
Doanh nghiệp kiến tạo sự thay đổi là chủ đề trình bày đến từ Intel Việt Nam. Bà Hồ Thị Thu Uyên – giám đốc Đối ngoại công ty chia sẻ câu chuyện thực tế của doanh nghiệp đã tạo ra những thay đổi cần thiết hướng đến sự phát triển bền vững của con người và môi trường ngay từ khi nhận thức chung của thị trường còn hạn chế. Kinh doanh tạo tác động xã hội và môi trường đang trở thành kim chỉ nam cho các doanh nghiệp muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Để hoạt động và phát triển lâu dài tại thị trường còn nhiều tiềm năng và không ít thách thức như Việt Nam, cần doanh nghiệp có tầm nhìn xa và nỗ lực tiên phong kiến tạo thay đổi nhằm tạo ra tương lai bền vững hơn cho thị trường.Quá trình chuyển đổi mô hình sang kinh doanh tạo tác động có nhiều khó khăn, thách thức doanh nghiệp phải vượt qua nhưng cũng có nhiều cảm hứng và tầm nhìn mới được bồi đắp. Trong phiên thảo luận Phát triển doanh nghiệp tác động, dưới sự điều phối của bà Phạm Kiều Oanh – nhà sáng lập và CEO CSIP cùng các diễn giả: bà Nguyễn Thị Bích Vân – chủ tịch Unilever Việt Nam; ông Nguyễn Trường Hải – tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam và ông Nguyễn Thanh Ngữ – tổng giám đốc công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa. Đại diện các doanh nghiệp sẽ chia sẻ những cách làm, bài học thực tiễn trong quá trình lồng ghép các tác động tích cực đến môi trường và con người vào chiến lược kinh doanh và sản phẩm doanh nghiệp.
Quế Châu / Thị Trường Giao Dịch