VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Đông Nam Á tự tin trở thành trung tâm toàn cầu về nhiên liệu hàng không bền vững

Thứ Sáu, 11/04/2025 - 11:06
Unnamed 4 1 1

Những phát hiện quan trọng từ dự án hợp tác nghiên cứu giữa Canada và ASEAN:

  • Tiềm năng SAF mạnh mẽ: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam sở hữu nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào cho sản xuất SAF. Nguồn cung nguyên liệu thô chủ yếu ở Đông Nam Á là phụ phẩm, bao gồm trấu, sắn, và phụ phẩm lâm nghiệp. 
  • Tiềm năng xuất khẩu: Đến năm 2040, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành những quốc gia xuất khẩu ròng SAF. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc được dự báo sẽ là các thị trường nhập khẩu SAF lớn trong khu vực. Nghiên cứu chỉ ra rằng Indonesia và Việt nam có tiềm năng xuất khẩu SAF cao nhờ chuỗi cung ứng phân phối SAF hiệu quả về chi phí.  
  • Mở rộng nguồn cung nguyên liệu thô bền vững: Rơm rạ được xác định là nhóm phụ phẩm có chỉ số cường độ carbon (CI) thấp nhất tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.  
  • Nghiên cứu phát triển và đổi mới: Thay vì mở rộng diện tích đất trồng, tăng trưởng nguồn cung có thể được thúc đẩy thông qua việc áp dụng thực hành canh tác và sử dụng nhiên liệu sinh khối diện rộng. Các giải pháp như cơ giới hóa, cải thiện tưới tiêu và tối ưu hóa vụ mùa có thể giúp tăng nguồn cung mà không làm trầm trọng thêm tình trạng phá rừng. 
  • Lợi ích kinh tế – xã hội: Ngành SAF không chỉ tạo ra việc làm mà còn góp phần nâng cao kỹ năng cho người lao động, thúc đẩy bình đẳng giới và tạo thêm cơ hội cho các cộng đồng yếu thế. 

Theo dự án hợp tác nghiên cứu giữa Canada và ASEAN, Đông Nam Á có tiềm năng to lớn để trở thành trung tâm SAF toàn cầu nhờ nguồn cung nguyên liệu nông nghiệp thô dồi dào. 

Dự án “Thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ phụ phẩm nông nghiệp tại khu vực ASEAN” đánh dấu bước tiến quan trọng hướng đến một tương lai hàng không bền vững ở Đông Nam Á. Dự án được triển khai bởi Ban Thư ký ASEAN, GHD, Boeing, và Dự án Hỗ trợ Thương mại và Đầu tư vì Phát triển Canada (CTIF), với nguồn tài trợ từ Bộ Ngoại giao Canada, được thực hiện bởi tổ chức Cowater International và Học viện Hành chính công Canada (IPAC). 

SAF là nhiên liệu hàng không tái tạo hoặc có nguồn gốc từ phụ phẩm, đáp ứng các tiêu chí bền vững, giúp giảm lượng khí thải nhà kính, có thể sử dụng trực tiếp và tương thích với những mẫu máy bay hiện hành và cơ sở hạ tầng sẵn có. Các động cơ máy bay hiện tại có thể hoạt động hiệu quả với hỗn hợp 50% SAF và 50% nhiên liệu máy bay thông thường, tuy nhiên ngành hàng không đang hướng tới việc sử dụng 100% hỗn hợp SAF. Nhiên liệu SAF giúp giảm tới 80% lượng khí thải carbon trong suốt vòng đời nhiên liệu, tuỳ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu thô, thậm chí còn có tiềm năng giảm phát thải cao hơn nữa trong tương lai. SAF có thể được sản xuất từ đa dạng nguồn cung, bao gồm cây trồng phủ đất, cây trồng không ăn được, phụ phẩm nông lâm nghiệp, rác thải đô thị không thể tái chế, khí thải từ nhà máy công nghiệp, và nhiều nguồn nguyên liệu thô khác. 

Dự án thực hiện đánh giá kinh tế-kỹ thuật tại Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Đánh giá tập trung về tính sẵn có của nguồn cung nguyên liệu thô, lộ trình công nghệ, cường độ carbon, logistics, các khía cạnh môi trường và xã hội, bộ khung thể chế, cũng như đánh giá tài chính.  

Nhờ cải thiện tính khả thi kinh tế, sản xuất SAF tại ASEAN có thể vượt nhu cầu nội khối, mở ra cơ hội xuất khẩu SAF trong và ngoài khu vực. 

Theo dự đoán, nguồn cung nguyên liệu thô cho SAF sẽ được mở rộng nhờ vào các hoạt động canh tác và sử dụng nhiên liệu sinh khối trên diện rộng, thay vì mở rộng diện tích đất trồng. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các giải pháp như cơ giới hóa, cải thiện tưới tiêu và nghiên cứu phát triển để tối ưu hóa vụ mùa giúp tăng cường nguồn cung nguyên liệu thô mà không làm trầm trọng thêm tình trạng phá rừng và chuyển dịch đất đai. 

Bên cạnh lợi ích môi trường, dự án còn làm nổi bật vai trò của SAF trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển kinh tế. SAF mở ra nhiều cơ hội việc làm, góp phần nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động và đa dạng hóa nguồn nhân lực, đặc biệt chú trọng đến sự tham gia của phụ nữ và các cộng đồng yếu thế. 

Ông Satvinder Singh, Phó Tổng Thư ký Cộng đồng Kinh tế ASEAN, nhận định: “Sáng kiến này là một bước tiến quan trọng thúc đẩy cam kết của ASEAN đối với ngành hàng không bền vững. Thông qua việc tận dụng nguồn nguyên liệu và năng lực đổi mới của khu vực, chúng ta không chỉ giải quyết các thách thức môi trường mà còn tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao an ninh năng lượng. Dự án hoàn thành khẳng định năng lực hợp tác hiệu quả của ASEAN trong ứng phó với thách thức khí hậu, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng.”

Bà Vicky Singmin, Đai sứ Canada tại ASEAN, cho biết: “CTIF đã hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia Đông Nam Á tham gia dự án để cải thiện năng lực ngành năng lượng, và qua đó, đánh giá độ tin cậy của nguồn nguyên liệu thô đầu vào cũng như tiềm năng sử dụng và sản xuất bền vững trong khu vực. Các khuyến nghị từ dự án đề xuất đã cung cấp thông tin cho việc phát triển và vận hành thử nghiệm trong tương lai tại một số quốc gia thành viên được lựa chọn (là Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) nhằm chuyển đổi phụ phẩm nông nghiệp thành SAF. Dự án và các khuyến nghị này còn hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN trong việc xác định mức độ tin cậy của nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nhiên liệu tái tạo.”

Bà Sharmine Tan, Giám đốc bền vững của Boeing khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: “SAF là cơ hội lớn nhất để ngành hàng không cắt giảm khí thải trong vòng 30 năm tới. Nghiên cứu này nêu bật tiềm năng to lớn về nguồn cung nguyên liệu SAF dồi dào của Đông Nam Á, khẳng định vị thế quan trọng của khu vực trong việc đáp ứng nhu cầu SAF toàn cầu. Để khai thác tối đa tiềm năng này, các chính phủ và ngành hàng không cần hành động dứt khoát, thống nhất các chính sách bền vững, đầu tư cơ sở hạ tầng và mở rộng sản xuất tại địa phương nhằm xây dựng hệ sinh thái SAF vững mạnh trong khu vực. Đông Nam Á đang nắm giữ cơ hội vàng để dẫn dầu ngành hàng không bền vững, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quản lý, bảo vệ môi trường.”

Ông Sachin Narang, Cố vấn Điều hành mảng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng của GHD, nhận định: “Việc hoàn thành dự án đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình hướng tới hàng không bền vững của ASEAN. Kết quả nghiên cứu sẽ là nền tảng cho các sáng kiến, đầu tư và chính sách phát triển SAF trong tương lai trên toàn khu vực.”

Ban Thư ký ASEAN cùng các đối tác kêu gọi sự hợp tác không ngừng từ các chính phủ, lãnh đạo ngành, viện nghiên cứu và nhà đầu tư để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang SAF trong khu vực. Dựa trên phát hiện của dự án, giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào các lĩnh vực then chốt như phát triển chính sách, củng cố năng lực kỹ thuật và huy động vốn đầu tư nhằm hỗ trợ phát triển SAF cùng các nỗ lực hợp tác khác. Sự chung tay của các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng trong khu vực ASEAN sẽ góp phần định hình tương lai của ngành hàng không bền vững, mang lại những đóng góp quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững của khu vực và toàn cầu.

Khuyên Minh / Thị trường giao dịch

Related Posts

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

Cd537347 19a3 47b9 A0d9 E1e9371cfcf1
Bất động sản

Dot Property Awards vinh danh các doanh nghiệp hàng đầu khu vực

Tin cập nhật

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

3. Kv Có Logo (3)
Truyền hình

Làn Sóng Xanh 2025 chính thức khởi động, lan toả niềm tự hào Con Rồng Cháu Tiên

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Quoc6280 2 2
Thời trang

Miss Cosmo Charity Golf lần thứ 12 gây quỹ gần 1,5 tỷ đồng cho cộng đồng

46b01227 61ef 4331 B26b 3cf8bc484e5e 2
Ẩm thực

Sự diệu kỳ từ những vườn táo Pháp – Khi hương vị Châu Âu lan tỏa tại Việt Nam

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily