VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Đông Nam Á – chiến trường mới của các đại gia Internet Trung Quốc

Thứ Hai, 02/01/2017 - 15:42
Nhân viên tại một kho hàng của Lazada ở Jakarta (Indonesia). Ảnh: Reuters

Những công ty như Alibaba, Tencent hay Didi Chuxing đều đang nhắm đến Đông Nam Á – thị trường gồm nhiều quốc gia tăng trưởng nhanh với dân số gần gấp đôi Mỹ.

Khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, các hãng công nghệ hàng đầu nước này đã tìm cách chi bộn tiền cho việc mở rộng sang Đông Nam Á – thị trường với 620 triệu dân. Khu vực này đang ngày càng trở thành cỗ máy tăng trưởng quan trọng với Alibaba, Tencent, Didi Chuxing và JD.com, khi các hãng này mở rộng thanh toán di động và thương mại điện tử.

Alibaba và Tencent dẫn đầu các thương vụ tại khu vực này, với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD. Hai công ty này đang muốn cải thiện thương mại điện tử, logistics và tận dụng kinh doanh trên mạng xã hội. Đông Nam Á hiện là thị trường lớn thứ 3 cho các thương vụ M&A công nghệ của Trung Quốc năm nay, sau châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu Dealogic, từ đầu năm, tổng giá trị các thương vụ của doanh nghiệp Trung Quốc tại đây là 1,9 tỷ USD, gấp nhiều lần so với chỉ 193 triệu USD năm ngoái. Giới lãnh đạo công nghệ Trung Quốc cho biết đầu tư của nước này vào Đông Nam Á sẽ còn tăng.

“Những gì chúng tôi đã học được tại Trung Quốc có thể ứng dụng nhanh nhất vào Đông Nam Á”, Poshu Yeung – Phó chủ tịch mảng kinh doanh quốc tế tại Tencent cho biết trong một buổi phỏng vấn, “Mọi thứ ở Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, đều đang có tốc độ tăng trưởng khá tốt”.

Nền kinh tế quy mô 2.500 tỷ USD tại Đông Nam Á rất hấp dẫn, do thu nhập của người dân đang tăng và tỷ lệ phổ cập smartphone lớn. Hãng nghiên cứu eMarketer dự báo số người sử dụng smartphone tại 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ vượt 257 triệu người năm 2020 – cao hơn số người dùng dự báo tại Mỹ năm đó.

Thương vụ Alibaba chi 1 tỷ USD mua Lazada hồi tháng 4 đã giúp Alibaba ngay lập tức tiếp cận 6 thị trường: Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Ngoài ra, Lazada còn giúp Alibaba có hệ thống logistics rộng lớn, để vận chuyển các đơn hàng của khách Đông Nam Á trên các nền tảng của Alibaba.

Lazada đã cải thiện được công nghệ và hoạt động logistics của mình sau khi gửi ít nhất 100 nhân viên đến trụ sở của Alibaba để đào tạo, CEO Lazada – Maximilian Bittner cho biết. Họ cũng thu hút các thương hiệu quốc tế, như Unilever hay Mattel mở gian hàng trên website, nhờ sự giới thiệu của Alibaba.

Tencent thì đầu tư vào Garena Interactive – một hãng khởi nghiệp tại Singapore được định giá 3,75 tỷ USD. Garena đã gia nhập thị trường thương mại điện tử năm ngoái, qua một ứng dụng mua bán ngang hàng có tên Shopee. Shopee đang cạnh tranh trực tiếp với Lazada tại 6 thị trường trên.

Chủ tịch Garena – Nick Nash cho biết Shopee sắp vượt 2 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa giao dịch năm nay. Đây là số liệu rất quan trọng với các hãng thương mại điện tử. Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là các thị trường lớn nhất của họ.

JD.com là hãng thương mại điện tử lớn nhì Trung Quốc, chỉ sau Alibaba. Họ đã tham gia thị trường Indonesia năm ngoái và dự định dùng đây làm bệ phóng để tấn công toàn khu vực. “Indonesia cũng như Trung Quốc 5 năm trước vậy. Dân số lớn, thương mại điện tử chưa bão hòa và người dùng Internet ngày một tăng mạnh”, CEO Richard Liu cho biết.

Dĩ nhiên, mở rộng tại Đông Nam Á cũng đi kèm nhiều thách thức. Khu vực này có sự phân hóa khá lớn, cả về địa lý, nhu cầu khách hàng và quy định kiểm soát. Tại Indonesia, cạnh tranh rất gắt gao với nhiều đối thủ nội địa. Việc này khiến cả JD.com, Lazada và Shopee phải chấp nhận giảm lợi nhuận, tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để giành khách hàng.

Và không phải đối thủ nước ngoài nào cũng vượt qua những thách thức đó. Hãng thương mại điện tử Nhật Bản – Rakuten đã phải đóng cửa website tại Đông Nam Á năm nay. Nhiều công ty Trung Quốc thì chịu ảnh hưởng vì căng thẳng chính trị và tâm lý ngại hàng Trung Quốc kém chất lượng.

Khi thương mại điện tử bùng nổ, Alibaba và Tencent còn cạnh tranh mở rộng mảng thanh toán điện tử – Alipay và WeChat Pay – tại Đông Nam Á. Alibaba đã đầu tư vào công ty tài chính trực tuyến Thái Lan – Ascend Money. Tencent cũng đang muốn mở rộng mạng lưới sang Malaysia và Indonesia.

Tại Đông Nam Á, người tiêu dùng vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt. Và mảng thanh toán di động chưa có công ty thống trị. Vì thế, Ascend, Lazada và Garena muốn lấp đầy khoảng trống này.

Dịch vụ đi chung xe Trung Quốc – Didi thì đã nhận đầu tư của cả Alibaba, Tencent và Apple. Họ gián tiếp tham gia cuộc đua thanh toán qua khoản đầu tư vào Grab. Grab năm ngoái đã huy động được 350 triệu USD từ các nhà đầu tư, và bắt đầu làm ví di động.

Hà Thu (theo WSJ)
Theo Vnexpress

Related Posts

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Co Phieu Tang Manh Nvl Tai Sinh Hag Lap Dinh Moi 2
Tài chính

Cổ phiếu tăng mạnh: NVL ‘tái sinh’, HAG lập đỉnh mới

Tay Ninh Thieu Tien Tp Hcm Ho Tro 1 806 Ty Lam Cao Toc Len Cua Khau Moc Bai 1
Kinh doanh

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Co Phieu Tru Giup Vn Index Dao Chieu Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ giúp VN-Index đảo chiều cuối phiên

Tin cập nhật

Tap Trung Ung Pho Mua Lu Dat Nhiem Vu Bao Dam An Toan Tinh Mang Cho Nhan Dan Len Tren Het Truoc Het 1
Đời sống

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết

Phat Hien Nhieu Vet Nut O Nui Ngang Da Nang So Tan Khan Cap 59 Ho Dan 3
Đời sống

Phát hiện nhiều vết nứt ở núi Ngang, Đà Nẵng sơ tán khẩn cấp 59 hộ dân

Bo Noi Vu Len Tieng Ve Thong Tin Sap Nhap Con 16 Tinh Thanh 1
Đời sống

Bộ Nội vụ lên tiếng về thông tin sáp nhập còn 16 tỉnh, thành

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Quang Tri Hon 1 400 Ho Bi Ngap Nhieu Tuyen Giao Thong Chia Cat Mot Nguoi Mat Tich 4
Đời sống

Quảng Trị: Hơn 1.400 hộ bị ngập, nhiều tuyến giao thông chia cắt, 1 người mất tích

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Co Phieu Tang Manh Nvl Tai Sinh Hag Lap Dinh Moi 2
Tài chính

Cổ phiếu tăng mạnh: NVL ‘tái sinh’, HAG lập đỉnh mới

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily