VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tham vọng toàn cầu của ông chủ Jollibee

Thứ Hai, 25/01/2016 - 13:31

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee đang thử một cách khác để chinh phục thế giới. Liệu nó có cơ may thành công?

Mặc dù đến từ một đất nước nổi tiếng về ẩm thực, nhưng thức ăn của người Phillipines lại không mấy được người nước ngoài biết đến. Trong số các món đặc sản của nước này là balut – món trứng vịt lộn rất phổ biến. Một bức tranh rõ nét hơn về khẩu vị của người dân nước này có thể thấy qua thực đơn của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee với các món như bánh burger, mì và gà rán.

-999x-999

Tại quê nhà, Jollibee rất được yêu thích và ăn nên làm ra với mức sinh lời cao. Nhưng những nỗ lực của Jollibee trong việc chinh phục các thị trường nước ngoài lại chỉ mới đạt được kết quả khiêm tốn. Sau nhiều thập niên nỗ lực, chuỗi Jollibee chỉ phát triển được 13 chi nhánh nước ngoài (so với 890 chi nhánh ở thị trường nội địa), chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng là người Philippines xa xứ sống tại những nơi như vùng Vịnh và bang California (Mỹ).

Jollibee được ông Tony Tan Caktiong (hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị) thành lập vào năm 1975, từ chỉ 2 tiệm kem nhỏ đã vươn lên trở thành một thương hiệu thành công tại Philippines và đang trong chiến dịch bành trướng ra thế giới. Tại thị trường nội địa ông Tan và Jollibee đã được ca ngợi vì đã “không hề hấn gì” trước sự thâm nhập thị trường của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đến từ Mỹ là McDonald’s, vốn bước chân vào Philippines vào năm 1981.

Hiện Jollibee bán tốt hơn nhiều so với đối thủ lớn này tại Philippines. Jollibee phục vụ tốt hơn thị hiếu ẩm thực của người dân địa phương – những người vốn thích các món ăn như mì Jollibee Spaghetti hơn là các món ăn nhiều hương vị hơn của các chuỗi cửa hàng từ phương Tây. Và Jollibee cũng đã tiếp thị mình một cách khôn ngoan như một công ty gia đình và là niềm tự hào của đất nước Philippines.

Trong những năm qua, Jollibee Foods, công ty mẹ của chuỗi Jollibee, đã bành trướng sang các nhà hàng được điều hành bởi các thương hiệu khác, trong đó có Chowking (bán các món ăn phong cách Trung Quốc) và Burger King. Kể từ năm 2010, doanh số bán và lãi ròng của công ty mẹ Jollibee Foods đã tăng khoảng 70% lên tới lần lượt 118 tỉ peso (2,5 tỉ USD) và 5,4 tỉ peso. Hệ thống cửa hàng của công ty mẹ đã tăng tới hơn 3.000 (trong đó 630 ở nước ngoài). Công ty vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng tại những tỉnh đang tăng trưởng nhanh bên ngoài hòn đảo đông dân Luzon, vốn là quê hương của chỉ khoảng phân nửa trong dân số số 100 triệu người của Philippines.

Tuy nhiên, ông Tan đã từ lâu muốn đưa Jollibee Foods trở thành một người chơi xuất xắc trên toàn cầu. Mục tiêu hiện tại của ông là muốn doanh thu nước ngoài của Công ty sẽ chiếm phân nửa tổng doanh thu, tăng từ mức chưa tới 25% hiện nay. Vẫn còn nhiều người Philippines xa xứ chưa có cơ hội thưởng thức các món ăn quê hương và do đó, năm 2016, Công ty sẽ mở các chi nhánh mới ở các thị trường như Anh, Ý và Canada để tiếp cận những người này. Nhưng Công ty cũng dần dần hiểu ra rằng để đạt được mục tiêu mà mình đặt ra, họ cần phải mua lại các chuỗi nhà hàng nước ngoài có thực đơn phù hợp hơn với khẩu vị của những khách hàng không phải là người Philippines.

3 chuỗi cửa hàng được mua lại từ năm 2004, chuyên về ẩm thực Trung Quốc, đã cho Jollibee Foods một chỗ đứng khá vững ở đại lục Trung Quốc. Chúng giờ tạo ra khoảng 12% trong tổng doanh số bán, mặc dù tổng cộng đã mất cả một thập niên để có lãi ổn định. Vào tháng 1.2015 Công ty tuyên bố rằng đó là một phần của liên doanh với kế hoạch mang ít nhất1.400 chi nhánh của Dukin’ Donuts sang Trung Quốc trong vòng 2 thập niên tới. Điều này sẽ có nghĩa là cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài khác như Starbucks và Costa Coffee tại thị trường này.

98562_body_ (19)

Mỹ là mặt trận tiếp theo của Jollibee Foods. Vào tháng 10 vừa qua, Công ty cho biết sẽ chi dưới 100 triệu USD một chút – khoản đầu từ lớn nhất từ trước đến nay của nó – để mua 40% cổ phần trong Smashburger (Mỹ). Hồi tháng 11, ông Tan cho biết đang tìm 1 hoặc 2 thương vụ thâu tóm nước ngoài khác có cùng quy mô hoặc lớn hơn.

Không có gì đảm bảo rằng việc bước chân vào các thị trường với những thực đơn khá xa lạ sẽ có cơ may thành công cao hơn là việc thâm nhập thị trường dưới thương hiệu của chính mình. Tại Mỹ cũng như tại Trung Quốc, thị trường ăn uống “giá rẻ” đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Tránh các lỗi lầm như việc Jollibee đại tu các hệ thống IT vào năm 2014 là một yếu tố sống còn. Có thể thấy việc đại tu nói trên đã khiến Jollibee đã phải đóng cửa tạm thời hơn 70 chi nhánh và những chi nhánh này vẫn đang làm ăn khá chật vật.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích ở Philippines tin rằng Jollibee Foods có thể hoàn thành sứ mạng đặt ra. Tạo dựng một thương hiệu quốc gia tại Philippines, một đất nước với các nền văn hóa địa phương rất đặc trưng, sẽ là nền tảng tốt để đi ra nước ngoài, theo Ghia MetYuson, chuyên gia phân tích của First Metro Securities ở Manila. Bà cho rằng các cuộc nghiên cứu thị trường không ngừng – vốn đã giúp Jollibee luôn bắt kịp với thị hiếu ăn uống của người Philippines – sẽ giúp ích cho công ty này ở các thị trường nước ngoài. Hơn nữa, chiến lược của Jollibee dường như là mua các chuỗi thức ăn đã có chỗ đứng từ lâu và có dàn quản lý giỏi, làm việc hiệu quả, hơn là mua các doanh nghiệp yếu hơn , rồi ra sức vực dậy chúng.

Nhiều công ty Philippines rủng rỉnh tiền khác, như công ty thực phẩm Universal Robina và hãng rượu Emperador đang vươn ra khắp khu vực Đông Nam Á, theo Hazel Tañedo, chuyên gia phân tích của CLSA. Nhưng không ai có tham vọng nhắm đến các thị trường lớn nhất thế giới như Jollibee. Nếu cuộc viễn chinh sang Mỹ của Jollibee thành công và lợi nhuận của nó tại Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, Công ty sẽ trở thành niềm cảm hứng cho các công ty Philippines khác.

Trần Linh
Theo Người Đồng Hành

Tags: JollibeeTony Tan Caktiong

Related Posts

Ceo Anna Yen Phuong Luon Dong Hanh Cung Nhung Hoat Dong Cong Dong 14
Kinh doanh

CEO Anna Yến Phượng luôn đồng hành cùng những hoạt động cộng đồng

Chu Tich Hoang Anh Gia Lai Muon Sang Tay 25 Trieu Co Phieu Cho Con Trai 1
Kinh doanh

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai muốn “sang tay” 25 triệu cổ phiếu cho con trai?

Img 3372 (1)
Doanh nhân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đồng hành cùng 1.050 học sinh khó khăn Khánh Hòa

Ba Le Hong Thuy Tien Tai Le Ky Ket 1 2
Kinh doanh

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Giua Tam Chan Dau Khau Voi Tong Thong Trump Elon Musk Van Huy Dong 10 Ty Usd 2
Kinh doanh

Giữa ‘tâm chấn’ đấu khẩu với Tổng thống Trump, Elon Musk vẫn huy động 10 tỷ USD

Tt Trump Doa Cat Tro Cap Elon Musk Boc Hoi 12 Ty Usd Trong Mot Ngay 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump dọa cắt trợ cấp, Elon Musk ‘bốc hơi’ 12 tỷ USD trong một ngày

Elon Musk Phu Nhan Dung Ma Tuy Cao Buoc To New York Times Dat Dieu 1
Kinh doanh

Elon Musk phủ nhận dùng ma tuý, cáo buộc tờ New York Times ‘đặt điều’

Tuoi 94 Ty Phu Warren Buffett Chinh Thuc Nghi Huu Ket Thuc Mot Ky Nguyen Dau Tu Vi Dai 3
Doanh nhân

Tuổi 94, tỷ phú Warren Buffett chính thức ‘nghỉ hưu’: Kết thúc một kỷ nguyên đầu tư vĩ đại

Tin cập nhật

E55f297b B7d4 4536 Ba06 3c40c05d847f 1 2
Kinh doanh

Diễn đàn đổi mới sáng tạo năng lượng năm 2025: Tăng tự chủ chiến lược

Co Phan Hoa 1
Kinh doanh

Lương sếp doanh nghiệp nhà nước tối đa 320 triệu đồng/tháng

Du Bao Chan Dong Gia Vang Som Cham Moc 4 000 Usd Ounce 1
Kinh doanh

Dự báo chấn động: Giá vàng sớm chạm mốc 4.000 USD/ounce

Mua Dan Phao Tren Mang Ve No Thanh Nien 23 Tuoi Nhan Ket Dang 1
Đời sống

Mua dàn pháo trên mạng về nổ, thanh niên 23 tuổi nhận kết đắng

Ap Thap Nhiet Doi Tren Bien Dong Suc Gio Manh Cap 7 Giat Cap 9 2
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9

Le Ky Ket Thoa Thuan Mua Ban Dien Truc Tiep Voi Giua Lego Manufacturing Viet Nam Va Vsip 1 2
Kinh doanh

LEGO Manufacturing Việt Nam ký kết thỏa thuận mua bán điện trực tiếp với VSIP 

Gig 9610 3
Giải trí

Miss Ocean Fashion Show 2025: Sân khấu thời trang thân thiện giữa lòng Vĩnh Hy

Ban Sao Cua Dzu07398 1 1
Giải trí

Cosmo Academy mang đến những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ qua workshop Lòng biết ơn

Nha Hat Esplanade Theatres On The Bay 4 2
Du lịch

Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam hợp tác cùng JSOL ra mắt MV quay tại Singapore

Unnamed File 1 1
Công nghệ

ASUS Expert Series – Giải pháp bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt bứt phá trong kỷ nguyên AI

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily