VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Những bước đi sai lầm của Tribeco

Thứ Sáu, 15/12/2017 - 20:29

Từ một thương hiệu lớn trên thị trường, Nước giải khát Tribeco đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng sau những quyết định đầu tư quá sức.

Nếu như Hynos và Dạ Lan từng là những ngôi sao sáng trong ngành hóa mỹ phẩm, thì ở lĩnh vực đồ uống, Tribeco cũng từng có vị thế tương tự. Với các sản phẩm mang thương hiệu Tribeco, TriO, Trimilk, Somilk hay Trà xanh 100, Tribeco từng là cái tên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng nội địa, nhiều năm liền lọt vào danh sách “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Sữa đậu nành Tribeco thậm chí còn được Sở Công nghiệp TP HCM đề xuất làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của địa phương.

Nhưng Tribeco vẫn không thoát được vòng xoáy khủng hoảng. “Thủ phạm” chính là quyết định đầu tư quá tham vọng và nước đi sai lầm trong quản trị sau khi xuất hiện những cổ đông lớn.

tribeco-sy-chan-sau-cuoc-choi-toan-tinh-cua-cac-dai-gia

Tribeco rơi vào vòng xoáy khủng hoảng sau những nước đi sai lầm trong hoạch định chiến lược và những quyết định “quá sức”.

Năm 1992, Công ty TNHH Tribeco (tiền thân của Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn – Tribeco sau này) được thành lập với vốn điều lệ 8,5 tỷ đồng, do Nhà nước nắm giữ 51%. Cuối năm 1999, công ty trở thành doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn khi cổ đông Nhà nước chuyển nhượng 51% vốn ra bên ngoài.

Khác với các thương hiệu đồ uống trên thị trường thường hướng tới giới trẻ thông qua âm nhạc, thời trang, Tribeco đẩy mạnh quảng cáo qua các giải thể thao. Nhiều năm liền thương hiệu này gắn với giải đua xe đạp Cúp truyền hình TP HCM. Nhờ vậy cái trên Tribeco đã tạo được độ phủ rộng và có mức độ nhận diện thương hiệu riêng trên thị trường nội địa.

Nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng đều và ổn định, Tribeco khi đó cũng được xếp vào nhóm doanh nghiệp “hạt giống” và trở thành cổ phiếu thứ 9 niêm yết trên thị trường chứng khoán. Duy trì chính sách cổ tức ổn định và tăng vốn đều nhờ nguồn lợi nhuận chưa phân phối, cổ phiếu TRI luôn là cái tên được các quỹ đầu tư tên tuổi như VinaCapital, PXP Vietnam Fund hay Citigroup Global Market để ý.

Năm 2005, Kido (khi đó là Kinh Đô) đã mua lại hơn 35% cổ phần của Tribeco. “Cuộc hôn nhân” này được xem là tốt cho cả hai phía với những giá trị cộng hưởng hứa hẹn. Hai năm sau, Tribeco “se duyên” tiếp với đối tác chiến lược Uni-President – tập đoàn thực phẩm đến từ Đài Loan.

Được chống lưng bởi hai “đại gia” tầm cỡ trong ngành, cổ đông Tribeco có lý do để kỳ vọng sẽ có những đột phá về hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sự việc diễn ra sau đó lại hoàn toàn trái ngược. Toan tính của những đại gia khi đầu tư vào Tribeco và nước đi quản trị sai lầm đã tạo ra những “áp lực” quá sức so với một doanh nghiệp có vốn điều lệ vài chục tỷ đồng.

nuoc-giai-khat-tribeco-gap-han-vi-cuoc-choi-qua-suc-voi-cac-dai-gia-1

Đầu tư mở rộng sản xuất quá nhanh trong khi năng lực tiêu thụ không đảm bảo, sản phẩm bị cạnh tranh khiến dòng tiền của Tribeco gặp khó.

Năm 2006 và 2007 sau khi Kido đầu tư vào, Tribeco lập thêm 2 công ty con là Tribeco Bình Dương và Tribeco Miền Bắc, hai công ty có vốn điều lệ còn lớn hơn cả Tribeco khi đó. Quyết định này đã đưa Tribeco sang một ngã rẽ mới – những món nợ hàng trăm tỷ đồng.

Khoản mục nợ phải trả của công ty tăng từ 89 tỷ năm 2005 lên 150 tỷ năm 2006 và xấp xỉ 500 tỷ đồng vào năm 2007, trong đó phần lớn là vay ngắn hạn. Năm 2008, Tribeco báo lỗ hơn 140 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đến cuối năm ghi âm hơn 5 tỷ đồng, còn tỷ lệ nợ vay trên tổng nguồn vốn lên gần 99%.

Những năm sau đó không những không cải thiện mà khoản lỗ ngày càng gia tăng. Đến cuối 2011, lỗ lũy kế của Tribeco vượt 300 tỷ đồng. Dùng đòn bẩy tài chính khi thuận lợi sẽ giúp khuếch đại mức độ sinh lời nhưng trong điều kiện tiêu cực lại là một đòn rất nặng.

Tribeco khi đó còn mắc phải một nước cờ sai lầm trong hoạch định chiến lược là tạo dựng kênh phân phối sau đó mới đẩy mạnh marketing sản phẩm. Vấn đề nằm ở chỗ vị thế của Tribeco giai đoạn đó đã khác xa so với Tribeco giai đoạn “đỉnh cao” năm 2000 – 2003.

Ở mảng sữa đậu nành, Tribeco gặp phải đối thủ lớn là Đường Quảng Ngãi với 2 thương hiệu Fami và Vinasoy, nước tăng lực và trà xanh vấp phải Tân Hiệp Phát, còn trà bí đao phải đối đầu với Wonderfarm. Đổ tiền vào xây dựng kênh phân phối và sản xuất nhưng sản phẩm không tiêu thụ được đã khiến thương hiệu này rơi vào vòng xoáy khủng hoảng.

Đầu tư nhà máy mới với công suất lên tới cả trăm triệu két sản phẩm trong khi mức tiêu thụ bình quân những năm trước đó chỉ từ 7-8 triệu két khiến bài toán đầu ra trở thành vấn đề nan giải với thương hiệu này.

Liên tục được rót thêm vốn nhưng với bức tranh tài chính không được cải thiện, công ty mẹ Tribeco – đơn vị phân phối và marketing, phải giải thể năm 2012. Trong khi đó, mảng sản xuất là Tribeco Bình Dương và Tribeco Miền Bắc được Uni-President thâu tóm. Những đơn vị này sau đó trở thành đối tác gia công cho các sản phẩm từ Uni-President.

Nhiều chuyên gia giai đoạn đó cũng nhìn nhận, vấn đề gốc rễ ở Tribeco còn đến từ câu chuyện quản trị doanh nghiệp khi đội ngũ lãnh đạo công ty liên tục thay đổi. Khi Kido nắm cổ phần chi phối, ban lãnh đạo của Tribeco vẫn được giữ nguyên nhưng vị thế từ người làm chủ đến người làm thuê đã khiến những quyết định không còn như trước. Tribeco được ví như con tàu dần chạy chệch đường ray với những quyết định sai lầm.

Sau khi những khó khăn xuất hiện, Kido nhanh chóng rút lui khỏi Tribeco và chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông lớn còn lại là Uni-President. Ban lãnh đạo công ty được thay đổi toàn diện. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách thức quản lý của “ông chủ” Đài Loan khiến Tribeco không đạt được sự đồng thuận. Điều này khiến những nhân viên giỏi dời đi, hệ thống phân phối không được mở rộng, thị trường ngày càng thu hẹp.

Đến nay, thương hiệu Tribeco vẫn là cái tên được nhiều người nhớ đến nhưng những sản phẩm và thị phần đã bị thu hẹp rất nhiều. Vị thế của một doanh nghiệp từng dẫn đầu dần trở thành hoài niệm. Số người tiêu dùng nhớ được những nhãn hàng như TriO, Trimilk, Somilk hay Trà xanh 100 ngày càng ít đi.

Minh Sơn/VNE

Related Posts

Mobifone Va Vnetrip 3 2
Kinh doanh

CEO Cao Mỹ Kim, Lê Phạm cùng dự sự kiện kết nối MobiFone và VNeTrip

F90e7dc237c2a7b3212cbf5f0ea2590b 2 2
Kinh doanh

“Nâng bước tương lai” – Tấm lòng ông Johnathan Hạnh Nguyễn dành cho thế hệ trẻ Khánh Hòa

Ceo Anna Yen Phuong Luon Dong Hanh Cung Nhung Hoat Dong Cong Dong 14
Kinh doanh

CEO Anna Yến Phượng luôn đồng hành cùng những hoạt động cộng đồng

Chu Tich Hoang Anh Gia Lai Muon Sang Tay 25 Trieu Co Phieu Cho Con Trai 1
Kinh doanh

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai muốn “sang tay” 25 triệu cổ phiếu cho con trai?

Img 3372 (1)
Doanh nhân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đồng hành cùng 1.050 học sinh khó khăn Khánh Hòa

Ba Le Hong Thuy Tien Tai Le Ky Ket 1 2
Kinh doanh

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Giua Tam Chan Dau Khau Voi Tong Thong Trump Elon Musk Van Huy Dong 10 Ty Usd 2
Kinh doanh

Giữa ‘tâm chấn’ đấu khẩu với Tổng thống Trump, Elon Musk vẫn huy động 10 tỷ USD

Tt Trump Doa Cat Tro Cap Elon Musk Boc Hoi 12 Ty Usd Trong Mot Ngay 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump dọa cắt trợ cấp, Elon Musk ‘bốc hơi’ 12 tỷ USD trong một ngày

Tin cập nhật

Ngan Hang Nha Nuoc Yeu Cau Xu Nghiem Cac Diem Mua Ban Ngoai Te Trai Phep 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép

Mua Lu Gay Thiet Hai Nang Tu Hue Den Quang Ngai 1
Đời sống

Mưa lũ gây thiệt hại nặng từ Huế đến Quảng Ngãi

Pha Thanh Cong Chuyen An Lua Dao Chiem Doat Tai San Tren Khong Gian Mang Xuyen Quoc Gia 1
Đời sống

Phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xuyên quốc gia

Ly Do Nguoi Dan Ong Tron Tai Nha Van Hoa Cau Cuu Trong Dem O Hai Phong 1
Đời sống

Lý do người đàn ông trốn tại Nhà văn hóa, cầu cứu trong đêm ở Hải Phòng

4
Giải trí

Phim “Nàng dâu hào môn” phản ánh thực tế làm dâu hào môn ở Ấn Độ như thế nào?

Co Phieu Vjc Vuot Dinh Lich Su Vn Index Ap Sat Moc 1 700 Diem 1
Kinh doanh

Cổ phiếu VJC vượt đỉnh lịch sử, VN-Index áp sát mốc 1.700 điểm

Tp Hcm Phat Trien Truc Duong Sat Noi San Bay Tan Son Nhat Va Long Thanh 1
Kinh doanh

TP.HCM: Phát triển trục đường sắt nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Gia Vang Lao Doc Mat 13 Trieu Luong Xu Huong Giam Con Tiep Dien 2
Kinh doanh

Giá vàng lao dốc mất 13 triệu/lượng: Xu hướng giảm còn tiếp diễn?

Khan Truong Khac Phuc Su Co Sat Lo Lam Nga Do Cot Dien 110kv Phuoc Son 1
Đời sống

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở làm ngã đổ cột điện 110kV Phước Sơn

De Nghi Siet Trach Nhiem Doanh Nghiep Xu Ly Rac Thai Dien Tu Pin Mat Troi 2
Kinh doanh

Đề nghị siết trách nhiệm doanh nghiệp xử lý rác thải điện tử, pin mặt trời

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily