VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Xăng dầu Dung Quất muốn tự tính giá bán

Thứ Ba, 10/05/2016 - 23:34
Nhà máy lọc dầu Dung Quất có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD trong hai giai đoạn
Nhà máy lọc dầu Dung Quất có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD trong hai giai đoạn

Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR – đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) vừa có văn bản gửi Bộ Tài Chính đề xuất được tự tính giá bán xăng dầu.

Dù đang được Nhà nước cho giữ lại phần tiền tương đương 3-7% thuế nhập khẩu xăng dầu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn đang gặp khó về tiêu thụ trước việc các mức thuế giảm mạnh do Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do nên phải dỡ bỏ các hàng rào về thuế quan.

Đầu năm 2016, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10%, trong khi Dung Quất vẫn áp 20%. Do đó, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối như Petrolimex, Saigon Petro, Thanh Mễ, Petimex… đã ồ ạt nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc. Trong đó, Petrolimex mua tới 20.000-30.000 tấn xăng từ Hàn Quốc.

Trên thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã giảm tiêu thụ xăng dầu của Dung Quất. Cụ thể, Petrolimex năm 2015 nhập khẩu tới 90% dầu từ ASEAN, riêng tháng 12/2015 nhập hoàn toàn từ ASEAN. Saigon Petro nhập khoảng 62%; PVOil nhập 70-80%; Mipeco nhập 83% từ ASEAN…

BSR cho biết, để cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu, Dung Quất buộc phải hạ giá bán tương ứng với mức thuế nhập khẩu chênh lệch nên sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh năm nay. Theo tính toán của BSR thì doanh thu xăng dầu sẽ giảm từ 7 đến 10%.

Việc áp thuế nhập khẩu tính giá bán lẻ theo hướng bình quân gia quyền mới đây cũng tạo ra chênh lệch lớn giữa Dung Quất với xăng dầu nhập khẩu có chứng nhận xuất xứ từ ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cụ thể, khi mua hàng của Dung Quất, các đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ phải đóng thuế nhập khẩu là 18,08% với mặt hàng xăng, cao hơn 10% so với các nước có ký kết FTA. Hơn nữa, thuế nhập khẩu với xăng của Dung Quất đang cao hơn 1,92% so với thuế tính giá bán lẻ. Tương tự, các mặt hàng dầu chênh lệch giữa thuế đầu vào và đầu ra của Dung Quất là 6,4%.

“Hàng xăng dầu của Dung Quất vừa chịu chênh lệch thuế nhập khẩu kép so với nhập khẩu của khu vực ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, vừa bị áp thuế cao hơn so với thuế bình quân để tính giá cơ sở”, văn bản nêu.

Tại thị trường nội địa, để khách hàng không chịu thiệt, BSR phải giảm giá bán ít nhất bằng mức chênh lệch thuế nhập khẩu trong giá bán và thuế nhập khẩu tính giá cơ sở là 1,92% với xăng, tương đương 1 USD một thùng, hay dầu diesel là 2,92 USD tương đương 6,4%.

Khẳng định các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không còn mặn mà tiêu thụ sản phẩm cho Dung Quất mà đi nhập khẩu để được hưởng thuế thấp hơn, nên BSR đang xây dựng một cơ chế tài chính mới gửi các cấp.

Trong thời gian đợi phê duyệt, BSR đề nghị Bộ Tài chính cho Dung Quất được quyền tính toán và quyết định giá bán, trong đó có tự tính thuế nhập khẩu ở mức hợp lý, không cần Nhà nước hỗ trợ thuế 3-7%, bù lại Nhà nước cũng không được thu tiền điều tiết với xăng dầu Dung Quất.

Trước đó trong một báo cáo gửi lên Chính phủ giữa năm 2015, PetroVietnam đã tiết lộ mức lỗ “khủng” của nhà máy này từ khi đi vào vận hành. Năm 2010, công ty lỗ gần 3.200 tỷ đồng, năm 2011 lỗ gần 4.800 tỷ.

Năm 2012, năm 2013 lần lượt lỗ trên 6.400 và 6.000 tỷ đồng. Năm 2014, BSR lỗ 7.136 tỷ đồng. Lũy kế từ khi đi vào vận hành thương mại, đơn vị này lỗ khoảng 27.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, khoản ưu đãi giữ lại thuế nhập khẩu đã giúp gánh bớt lỗ cho Dung Quất, khi đơn vị này chỉ còn lỗ 1.300-3.000 tỷ đồng vào năm 2011 và 2012, trước khi hạch toán lãi gần 3.000 tỷ vào năm 2013 nhờ được giữ lại tới 8.856 tỷ đồng.

Bạch Dương
Theo Vnexpress

loading…


Tags: Dung Quất

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 28 1
Doanh nghiệp

Cổ phiếu Petrolimex ‘chạm trần’ sau tin CEO Đào Nam Hải bị đình chỉ chức vụ

Vinpearl Dinh Gia 71 300 Dong Co Phieu Thuoc Top 15 Cong Ty Von Hoa Lon Nhat Hose 1
Doanh nghiệp

Vinpearl định giá 71.300 đồng/cổ phiếu, thuộc top 15 công ty vốn hóa lớn nhất HOSE

Dsc09664 3 1
Doanh nghiệp

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Đô Thị Thông Minh Châu Á 2025 tại TP.HCM

Unnamed 2 3 1
Doanh nghiệp

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share A Coke”

Unnamed 4 2
Công nghệ

Bắt nhịp lối sống năng động cùng đồng hồ thông minh GPS Garmin vívoactive 6 thế hệ mới

Image 6 2
Doanh nghiệp

Vinpearl được chấp thuận niêm yết, gần 1,8 tỷ cổ phiếu sắp đổ bộ sàn HoSE

Luu Ban Nhap Tu Dong 23 1
Doanh nghiệp

TP. HCM nói gì về đề xuất làm đường sắt đô thị 4 tỷ USD đi Cần Giờ của Vingroup?

Lan Sau Thi Truong Lon Nhat Asean Vinfast Vay 190 Trieu Usd Xay Nha May Tai Indonesia 1
Xe

Lấn sâu thị trường lớn nhất Asean: VinFast vay 190 triệu USD xây nhà máy tại Indonesia

Unnamed 1 1
Doanh nghiệp

Không khí náo nhiệt thu hút hàng trăm khách tham gia tại buổi lễ khai trương thương hiệu POLARPOPO

Tin cập nhật

Mastercdn.kinhtechungkhoan.vn Stores News Dataimages 2024 122024 16 18 Cao Toc Bac Nam Phia Dong Se Keo Dai Them 90km Den Mui Ca Mau 654c639f40f6b20241216184638 1
Kinh doanh

Bộ Xây dựng: Mục tiêu năm 2025 thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

Unnamed File 8 1
Tài chính

TP.HCM tiết kiệm gần 1.300 tỷ đồng nhờ đấu thầu trợ giá xe buýt

Luu Ban Nhap Tu Dong 31 1
Đời sống

Triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả bán trên Shopee, Tiktok

Image 8 1
Đời sống

Vừa tuyên bố có đoàn kiểm tra, lòng se điếu hết sạch

Unnamed File 6 1
Tài chính

Điểm những ngân hàng mạnh tay chi nghìn tỷ tiền mặt trả cổ tức

Luu Ban Nhap Tu Dong 30 1
Tài chính

Bộ Tài chính: Bảo đảm đủ kinh phí chi trả cho người lao động nghỉ do sắp xếp bộ máy

Luu Ban Nhap Tu Dong 28 1
Doanh nghiệp

Cổ phiếu Petrolimex ‘chạm trần’ sau tin CEO Đào Nam Hải bị đình chỉ chức vụ

Tam Ly Tich Cuc Lan Toa Vn Index But Pha Gan 20 Diem 3
Tài chính

Tâm lý tích cực lan tỏa, VN-Index bứt phá gần 20 điểm

Image 7 1
Đời sống

Chính quyền địa phương 2 cấp: Sẽ chuyển 90/99 nhiệm vụ từ huyện xuống xã

Unnamed File 1
Tài chính

Đề xuất vay nước ngoài hơn 1,2 tỷ USD làm metro ga Hà Nội – Hoàng Mai

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily