VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vua mì tôm Miliket: Tồn tại bằng hai con tôm

Chủ Nhật, 21/08/2016 - 18:15

Gần 30 năm phát triển, Miliket vẫn trung thành với phân khúc giá rẻ và bao bì không cải tiến. Dường như thương hiệu này cố dùng hình ảnh 2 con tôm quen thuộc để kéo khách.

Những năm 90 của thế kỷ trước, mì ăn liền Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket chiếm tới 90% thị phần. Hiện nay, gói mì giá rẻ với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau vẫn còn là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, nhưng thị phần thì chỉ còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Hơn 30 năm ra đời, gói mì giấy với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau của Miliket vẫn không hề thay đổi. Ảnh: VTC
Hơn 30 năm ra đời, gói mì giấy với hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau của Miliket vẫn không hề thay đổi. Ảnh: VTC

Làm nên tên gọi mì tôm
Mì tôm Colusa có mặt trên thị trường từ trước năm 1975 được sản xuất bởi Sài Gòn thực phẩm công ty. Sau năm 1975, Colusa được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket được sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2006.

Dù xuất hiện trước nhưng sau này người tiêu dùng ít nhớ đến tên Colusa mà quen gọi là mì tôm Miliket.

Những năm 90, mì Miliket gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Vì hình ảnh 2 con tôm trên gói giấy này mà người tiêu dùng phía Nam quen gọi mì ăn liền là mì tôm.

Nhưng khi thị trường mở cửa, dù Colusa-Miliket đã đầu tư những dây chuyền sản xuất hiện đại, nhưng so với những đối thủ cùng ngành thì chỉ như muối bỏ biển. Doanh thu sụt giảm dần khiến Miliket không thể bỏ tiền cho những chiến dịch truyền thông.

Nhận định chung của các chuyên gia thương hiệu và cả người tiêu dùng, là “vua mì tôm” quá bảo thủ. Nhiều năm nay, Miliket thậm chí không cải tiến mẫu mã bao bì, vẫn dùng hình ảnh 2 con tôm trên nền gói giấy. Các sản phẩm mới được tung ra không đột phá.

Anh Thanh Phong, một khách hàng trung thành của thương hiệu này khẳng định, đến giờ mình vẫn còn thích mì tôm Miliket. Tuy nhiên, anh cho rằng kế hoạch thâm nhập sâu vào thị trường nội địa của thương hiệu này đang không ổn. Bao bì không có cải tiến đột phá sẽ không thu hút được giới trẻ. Chỉ những ai đã ăn trước đây thì vẫn nhớ hương vị và đến giờ vẫn thích ăn thôi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì đã giúp Miliket sống được, vì bán được hàng nhờ khai thác thế mạnh ký ức quen thuộc của ngày xưa.

Còn theo lãnh đạo doanh nghiệp, quan điểm của Colusa là đến trực tiếp với người tiêu dùng bằng những hoạt động cụ thể. Đó là tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn, trực tiếp đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua nhân viên bán hàng tại các chợ bán lẻ, chợ đầu mối và các đại lý…

Cắt quảng cáo, trả lương bèo, bán giá rẻ âm thầm tồn tại
Hiện nay, rất hiếm thấy hình ảnh gói mì ăn liền 2 con tôm ở kệ các hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi ở thành phố. Những gói mì này chỉ còn xuất hiện chủ yếu ở phân khúc thị trường trung bình- thấp, tập trung tại khu vực nông thôn.

Vì đánh vào thị trường này nên giá bán của Miliket khá thấp. Hiện giá một gói mì bao bì giấy 75 gr chỉ 2.700 đồng. Các loại khác cũng chỉ ở mức 3.100 – 6.000 đồng. Mức này đang thấp nhất so với sản phẩm của các doanh nghiệp lớn.

Miliket cũng chấp nhận một chiến lược kinh doanh với tỷ suất lợi nhuận thấp từ nhiều năm nay.

Năm 2012, lợi nhuận công ty chỉ đạt 31,2 tỷ đồng trên tổng doanh thu 540 tỷ đồng. Năm 2015, lợi nhuận sau thuế cũng tương đương năm 2012, đạt 31,14 tỷ đồng, tăng 10,42 tỷ đồng so với năm 2014. Tuy nhiên, lợi nhuận tăng không phải do hiệu quả bán hàng, mà do cắt giảm chi phí.

Từ năm 2013, các thành viên trong Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát chỉ nhận mức lương bằng thu nhập của người giúp việc. Cụ thể, Chủ tịch, Phó chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị và Trưởng ban kiểm soát cùng nhận lương 5 triệu/tháng. Thành viên ban kiểm soát nhận lương 3 triệu đồng/tháng. Năm 2014 và 2015, mức lương này vẫn được giữ nguyên.

Sau 3 năm nhận lương bèo bọt, năm nay, công ty có kế hoạch tăng thù lao cho ban lãnh đạo. Trưởng ban Kiểm soát chuyên trách được tăng lương lên 15 triệu đồng/tháng. Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng các thành viên sẽ nhận lương đồng hạng 7 triệu đồng/tháng.

Năm 2016, Miliket cũng không kỳ vọng đột phá về doanh thu mà tiếp tục chọn cách thắt lưng buộc bụng, cắt giảm mạnh chi phí. Chi phí quản lý doanh nghiệp là 15,69 tỷ đồng, giảm 980 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty chỉ dành ngân sách 73,68 tỷ đồng cho bán hàng.

Mục tiêu lợi nhuận được đặt ra chỉ 28 tỷ đồng, giảm 3,14 tỷ đồng so với 2015.

Việc cắt giảm chi phí được cho là sẽ đem lại thêm lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu cắt giảm quá nhiều chi phí, dẫn đến lương bèo bọt sẽ là con dao 2 lưỡi.

Anh Minh Tú, chủ một doanh nghiệp trang trí nội thất ở quận Thủ Đức chia sẻ, đầu tiên cần xem lại hiệu quả marketing của doanh nghiệp. Việc cắt giảm chi tiêu là đúng, để có thể tồn tại, nhưng nhân lực có xem đó là động lực dồn hết tâm huyết trong công việc không. Nếu cắt giảm chi phí mà khiến động lực người lao động giảm thì không phải là kế hoạch phát triển tốt.

Báo cáo của Hiệp hội mì ăn liền thế giới, năm 2013 Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mì. Đến năm 2014, con số này chỉ còn 5 tỷ gói, và đến 2015 còn 4,8 tỷ gói. Việt Nam đang là quốc gia tiêu thụ lượng mì lớn, đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản.

Số liệu từ Bộ Công Thương, cả nước có trên 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 5 tỷ gói một năm nhưng chỉ 3 doanh nghiệp lớn là Acecook Việt Nam (100% vốn Nhật Bản), Masan và Asia Food đang chiếm thị phần nhiều nhất. Trong đó, Acecook chiếm hơn 50% tổng thị phần, 2 cái tên còn lại nắm trong tay gần 30% thị phần. Và chỉ còn lại chưa đến 20% thị phần cho hàng chục DN còn lại, trong đó có Colusa – Miliket.

Phát Tiến
Theo Zing

Tags: Miliket

Related Posts

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Tin cập nhật

Quan Khu 5 Trien Khai So Chi Huy Tien Phuong Ung Pho Lu Dac Biet Lon Tai Dak Lak 2
Đời sống

Quân khu 5 triển khai Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Đắk Lắk

Gia Lai Nuoc Lu Dang Cao Duong Sat Dieu Toa Xe Cho Ta Vet Tran Chan 2 Cau 3
Đời sống

Gia Lai: Nước lũ dâng cao, đường sắt điều toa xe chở tà vẹt trấn chặn 2 cầu

Thuy Tien Quang Linh Vlogs Hang Du Muc Bi Tuyen An Moi Nguoi 2 Nam Tu 1
Đời sống

Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục bị tuyên án mỗi người 2 năm tù

Tap Trung Ung Pho Voi Lu Tren Song Ba O Dak Lak Va Song Kon O Gia Lai 1
Đời sống

Tập trung ứng phó với lũ trên sông Ba ở Đắk Lắk và sông Kôn ở Gia Lai

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image 4 2 2
Du lịch

Booking.com công bố báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home 2025 tại Việt Nam

Sat Lo Nui O Gia Lai Lam Sap Nha Dan Mot Phu Nu Tu Vong 1
Đời sống

Sạt lở núi ở Gia Lai làm sập nhà dân, một phụ nữ tử vong

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

Image 7
Giải trí

DÀN SAO “KHỦNG” CỦA TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH KINH DỊ HÀN – VIỆT “PHIÊN CHỢ CỦA QUỶ”

Tu 04627 1 2
Giải trí

Linh Đan được Adrian Anh Tuấn chọn làm First Face cho BST mùa lễ hội ‘Chốn Ấy’

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily