VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vì sao liên quân Satra, Hapro, Phú Thái và Saigon Co.op Mart thất bại?

Thứ Ba, 07/06/2016 - 04:42

Satra-Quan-8-C6-27-Pham-Hung-xa-binh-hung-huyen-binh-chanh

Với dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dấn nhất thế giới. Doanh nghiệp Việt trước nỗi lo bị doanh nghiệp ngoại chiếm thị phần đã ngồi lại với nhau tính chuyện liên quân, liên kết nhưng thất bại.

“Bốn cây” chụm lại không thành
Ở thị trường bán lẻ Việt Nam có 4 đại gia ngành bán lẻ cùng liên kết lại mong tạo nên một khối bán lẻ đoàn kết, phát triển mạnh, chiếm lĩnh thị trường nội địa đó là Satra, Hapro, Phú Thái và Saigon Co.op Mart. Bốn ông lớn đã ngồi lại bàn tính chuyện liên kết phân phối hàng hóa nhưng cuộc toan tính bất thành. Mới đây, tại hội thảo về thị trường bán lẻ tổ chức hồi tháng 5, đại diện Bộ Công Thương đã cho biết câu chuyện liên quân, liên kết đó đã thất bại.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại này đó là vướng mắc cơ chế, chính sách, khó khăn trong tìm tiếng nói chung. Tục ngữ có câu “Một cây làm chẳng nên non- Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhưng ở trong câu chuyện này, “bốn cây chụm lại” khó thành. Thị trường bán lẻ dần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, các doanh nghiệp bán lẻ Việt đã được ưu ái, hỗ trợ nhiệt tình nhưng rồi lại bán đi cho nước ngoại như Phú Thái, Nguyễn Kim, Kinh Đô, vô tình chúng ta đã đi hỗ trợ cho doanh nghiệp nước ngoài.

Liên quân Aone Mall, Big C, Lotte, Metro đào thải doanh nghiệp Việt
Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) đã mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần Citimart; Tập đoàn Berli Jucker (BJC, Thái Lan) đã mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam) bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, với giá trị khoảng 879 triệu USD; Lotte (Hàn Quốc) nắm quyền điều hành Trung tâm thương mại Diamond Plaza khi sở hữu 70% cổ phần… Gần đây nhất là Tập đoàn Central Group của Thái Lan đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn để sở hữu Big C Việt Nam với giá trị thương vụ khoảng 1,1 tỉ USD.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng, bởi quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2015 đạt 102 tỉ USD (tốc độ tăng trưởng đạt 7,3% trong giai đoạn 2010 – 2015). Thị phần bán lẻ hiện đại ở Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, nhưng vẫn đạt mức tăng bình quân 12% trong giai đoạn 2010 – 2015.

TS Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu thương mại cho biết tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt ngày càng cao. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh, nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là người tiêu dùng thuộc hàng trẻ nhất châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu.

Theo dự báo của PwC và EIU tiêu dùng cá nhân của hộ gia đình Việt Nam sẽ tăng bình quân hàng năm khoảng 10,5%, giai đoạn 2015-2018 và mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ sẽ đạt khoảng 123 tỷ USD vào năm 2018.

Một thống kê chỉ ra, tổng doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp FDI chiếm 53%, doanh nghiệp nội chiếm 47%. Đáng lưu ý các điểm bán lẻ của doanh nghiệp FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước song doanh số bán ra tại một điểm gấp 3-4 lần thậm chí 7-8 lần so với một điểm của siêu thị nội do các doanh nghiệp FDI có siêu thị quy mô lớn. Phân khúc bán lẻ hiện đại, Việt Nam mới chỉ đạt 25%.

Thông qua các thương vụ mua bán, sát nhập, doanh nghiệp ngoại có thể đào thải doanh nghiệp nội bởi quy mô và hàng hóa cạnh tranh.

Đầu tháng 6, câu chuyện liên kết của Tập đoàn Vingoup với 250 doanh nghiệp phần nào dấy lên hy vọng cho thị trường bán lẻ Việt. Nhưng liệu một mình Vingroup có làm nên chuyện khi mà các đại gia Thái Lan, Nhật Bản đang lấn sân trên thị trường Việt một cách mạnh mẽ và bài bản.

Hải Minh
Theo Người Đồng Hành

loading…


Related Posts

Ho Tro Mien Giam Thue Cho Nguoi Dan Va Doanh Nghiep Bi Thiet Hai Do Mua Bao 1
Đời sống

Hỗ trợ miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do mưa bão

5188bdcff02d812ca542392bc3cde2a4 2 2
Kinh doanh

Dấu ấn nhân văn trong hành trình 35 năm Hiệp hội Nhựa Việt Nam

210 2 2
Kinh doanh

CareerViet công bố bảng xếp hạng Doanh nghiệp yêu thích 2025

Eddd0fce B3b8 4e8b 8002 639c1a893df2 1
Kinh doanh

Lời giải cho bài toán năng lượng sạch và phát triển nông nghiệp bền vững

Dinh Gia Thaco Cua Ty Phu Tran Ba Duong Con So Co The Len Den Hang Ty Usd 1
Kinh doanh

‘Định giá’ Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương: Con số có thể lên đến hàng tỷ USD

Ty Phu Pham Nhat Vuong Chuyen Nhuong Hon 60 Trieu Co Phieu Vic Sang Vinenergo 1
Kinh doanh

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng hơn 60 triệu cổ phiếu VIC sang VinEnergo

Z7076205694880 Ba3a14b88d68b20206ae00674fceffa0 1 2
Kinh doanh

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Doanh nhân không chỉ tạo ra giá trị kinh tế

Chua Co Doanh Nghiep Nao Chinh Thuc Dang Ky Kinh Doanh Tai San Ma Hoa 1
Kinh doanh

Chưa có doanh nghiệp nào chính thức đăng ký kinh doanh tài sản mã hoá

0b0a7498 (5)
Kinh doanh

Hơn 500 lãnh đạo công nghệ tham dự CIO Summit 2025

Tin cập nhật

Chot Phuong An Nghi 9 Ngay Dip Tet Binh Ngo Va 5 Ngay Dip 2 9 Nam 2026 1
Đời sống

Chốt phương án nghỉ 9 ngày dịp Tết Bính Ngọ và 5 ngày dịp 2/9 năm 2026

Ho Kinh Doanh Co Thu Tren 3 Ty Nam Dong Thue Tncn 17 Tren Loi Nhuan 1
Kinh doanh

Hộ kinh doanh có thu trên 3 tỷ/năm: Đóng thuế TNCN 17% trên lợi nhuận

Luu Ban Nhap Tu Dong 3
Đời sống

DJ Ngân 98 bị bắt về tội sản xuất buôn bán hàng giả

Nhom Vingroup Dan Song Co Phieu Ho Gelex Bam Duoi Sat Nut 4
Kinh doanh

Nhóm Vingroup dẫn sóng, cổ phiếu họ Gelex bám đuổi sát nút

1 4 2
Làm đẹp

LOEWE Aire Sutileza, Esencia, Earth – Ba sắc thái tinh hoa trong vũ trụ Botanical Rainbow

5. Khoanh Khac Dang Quang Vo Cung Cam Xuc Cua Quan Quan Vietnams Next Top Model Lai Mai Hoa 1 2
Giải trí

Cô gái cao 1,84m Lại Mai Hoa giành quán quân Vietnam’s Next Top Model 2025

1. Hoa Hậu Ngọc Châu Tự Tin Diện đầm Body Xuyên Thấu Cùng Hoạ Tiết Da Báo Tôn Lên Mọi đường Cong Của Cơ Thể (2)
Giải trí

Ngọc Châu, Khánh Vân, Hương Ly nổi bật thảm đỏ Vietnam’s Next Top Model 2025

Dsc3428 (4)
Giải trí

Chiến Sĩ Quả Cảm tập 12: Hành trình tôi luyện bản lĩnh thép

Mua Lu Lon Sau Bao So 11 Da Lam Anh Huong 59 Su Co De Tai Nhieu Tinh Thanh 1
Đời sống

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Dung Dao Dam Chet Hang Xom Vi Tranh Chap Hang Rao O Lai Chau 1
Đời sống

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily