VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tham vọng của Baemin tại thị trường Việt Nam, lỗ gần 570 tỷ đồng, gần ngang ngửa Foody

Thứ Bảy, 12/09/2020 - 13:13

Baemin ra mắt thị trường giao nhận đồ ăn TP HCM từ tháng 5 năm ngoái, ngay lập tức sử dụng chiêu bài “đốt tiền” lấy thị phần trong cuộc chiến với các đối thủ lâu năm như Foody, Grab hay Gojek…

Thị trường giao đồ ăn Hà Nội trong những tháng gần đây trở nên sôi động hơn trước sự xuất hiện của Baemin. Nền tảng đến từ Hàn Quốc tiến đánh thị trường miền Bắc sau tròn một năm gây dựng đế chế tại phía Nam.

Đại dịch COVID-19 vô tình lại tạo cơ hội tốt cho hoạt động kinh doanh giao nhận bởi thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Điều này thúc đẩy gia tăng nhanh chóng quy mô của thị trường và tạo điều kiện cho các tay chơi mới tham gia.

Đối đầu với các thế lực lâu năm trong ngành bao gồm Now (Foody) hậu thuẫn bởi SEA Group, Grab Food (Grab), Go Food (Gojek), ngoài ra còn có Loship (Lozi), tuy nhiên thực tế Baemin không phải là tay mơ.

Công ty mẹ của Baemin Việt Nam là Woowa Brothers, điều hành ứng dụng giao đồ ăn số một Hàn Quốc với hơn 50% thị phần, cạnh tranh với khoảng 40 đối thủ khác. Cũng phải nói thêm rằng, thị trường giao nhận đồ ăn xứ kim chi thuộc hàng quy mô lớn tại Châu Á, với doanh số từ 4 ứng dụng hàng đầu trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 6 tỷ USD. Hay thậm chí, Baemin tại Hàn Quốc, được gọi với cái tên Baedal Minjok mới đây còn thử nghiệm giao hàng bằng robot, một trong những bước tiến mới trong ngành.

Ở thị trường Việt Nam, Baemin là ứng dụng non trẻ khi mới ra mắt thị trường TP HCM tháng 6/2019. Nhưng xét về lịch sử hình thành doanh nghiệp lại không hề kém cạnh bất kỳ đối thủ nào.

Đầu năm ngoái, Woowa Brothers mua lại Vietnamm, ứng dụng được hậu thuẫn bởi Takeaway.com (Hà Lan) để làm nền tảng cho sự hình thành Baemin. Vietnamm là một trong những ứng dụng giao đồ ăn đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập từ đầu năm 2011. Đến năm 2015, ứng dụng này thâm tóm lại Foodpanda, đến từ Rocket Internet.

Ở Việt Nam, nhiều người biết rằng Foodpanda thuộc về công ty Đức – Delivery Hero, cũng là một tên tuổi lớn trên thế giới trong lĩnh vực giao đồ ăn. Nhưng thực tế Rocket Internet từng bán toàn bộ hoạt động của Foodpanda cho Delivery Hero trước đó, ở chiều ngược lại nhận được vốn cổ phần tăng tỷ lệ sở hữu lên gần 38%.

Phía Delivery Hero năm 2018 cũng đã bán hoạt động kinh doanh tại Đức của mình cho Takeaway.com đổi lấy cổ phần. Điều này tạo nên sự sở hữu chồng chéo giữa những nhà vận chuyển đồ ăn top đầu Châu Âu và thế giới. 

Trong một diễn biến đáng chú ý hồi cuối năm ngoái, Delivery Hero đã đạt được thỏa thuận thâu tóm toàn bộ Woowa Brothers, giá trị khoảng 4 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này chưa thể chính thức hoàn thành bởi cục cạnh tranh của Hàn Quốc đang trong quá trình điều tra chống độc quyền. Bởi bản thân Delivery Hero cũng đang sở hữu cho mình ba ứng dụng giao đồ ăn lớn khác tại Hàn Quốc, mang tên Yogiyo, Baedaltong và FoodFly.

Đáng nói là, thời điểm Baemin chính thức xuất hiện tại Việt Nam diễn ra ngay sau thỏa thuận Delivery Hero – Woowa Brothers. Điều này để ngỏ rằng, có thể Delivery Hero vẫn ở đó, chờ thời cơ để có thể tái khởi động chiến dịch tại thị trường Việt Nam.

Nguồn: Delivery Hero

Trong chiến lược phát triển sau sáp nhập, Woowa Brothers sẽ đóng vai trò chính trong việc phát triển thị trường Hàn Quốc và thị trường Việt Nam 100 triệu dân, một thị trường giàu tiềm năng và có nhiều nét tương đồng với quốc gia mẹ. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam cho đến lúc này đã vượt mức 70 tỷ USD, dẫn đầu trong số các quốc gia. Hệ quả kéo theo là việc thu hút không nhỏ lực lượng lao động và dân cư từ Hàn Quốc dịch chuyển sang Việt Nam, nơi mà chi phí sinh hoạt là nhỏ hơn rất nhiều.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, Baemin đã thực sự bung sức cho cuộc chiến giành thị phần tại Việt Nam ngay từ năm đầu tiên ra mắt. Mức lỗ lên tới 569 tỷ đồng, trên doanh thu 76 tỷ đồng. Dù doanh thu tăng trưởng hơn hai lần, nhưng số lỗ nói trên là rất lớn, thể hiện tham vọng của ứng dụng đến từ Hàn Quốc. Nên nhớ rằng, Baemin chỉ chính thức hoạt động từ giữa năm ngoái, và tập trung vào thị trường TP HCM.

Tổng tài sản của Woowa Brothers Việt Nam đạt 534 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ khoảng 1 tỷ. Điều này cho thấy rằng, nguồn lực hoạt động nhiều khả năng đến từ vốn vay công ty mẹ.

Mức lỗ này chỉ kém hơn 80 tỷ đồng so với con số của Foody năm 2019. Ứng dụng giao đồ ăn thuộc sở hữu của SEA Group đạt doanh thu 519 tỷ đồng, tăng gấp đôi và lỗ sau thuế 650 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi.

Sự hậu thuẫn phía sau Foody cũng là vô cùng mạnh mẽ. SEA Group thâu tóm công ty Việt Nam năm 2017, ngay lập tức giúp cho công ty này tăng gấp 4 lần doanh thu lên 130 tỷ đồng, cùng với đó số lỗ tăng từ 40 lên 112 tỷ đồng.

Trong những năm tiếp theo đó, tăng trưởng doanh thu gấp đôi theo từng năm đi cùng với cuộc đua đốt tiền trước sức cạnh tranh của các đối thủ khác, mà mạnh mẽ nhất là Grab Food.

Tính đến cuối năm 2019, số lỗ lũy kế của Foody đã tăng lên mức 1.262 tỷ đồng. Với nền tảng đã xây dựng lâu năm, Foody được xem là ứng dụng đặt đồ ăn đa dạng nhất về cố cửa hàng bán trên hệ thống.

 Số liệu kinh doanh thua lỗ của hai công ty chỉ tập trung vào mảng giao nhận đồ ăn cho thấy tính cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử, mà xưa nay vẫn gọi là “cuộc đua đốt tiền”.

Nhìn sang các sàn thương mại điện tử hàng hóa, có thể thấy rằng, đây vẫn sẽ là cuộc chiến dai dẳng khi cả số lượng, chất lượng người chơi ngày càng gia tăng.

Bạch Mộc / Theo Nhịp sống kinh tế

Related Posts

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Thumb Csi100 1 2 2
Kinh doanh

Prudential lần thứ 9 được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Tin cập nhật

Ngan Hang Day Lai Suat Huy Dong Len Muc Cao Moi Vuot Moc 8 2
Kinh doanh

Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%

Thi Truong Dao Chieu Ngoan Muc Trong Phien Chieu Vn Index Tien Sat Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều, VN-Index tiến sát mốc 1.680 

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

3. Kv Có Logo (3)
Truyền hình

Làn Sóng Xanh 2025 chính thức khởi động, lan toả niềm tự hào Con Rồng Cháu Tiên

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Quoc6280 2 2
Thời trang

Miss Cosmo Charity Golf lần thứ 12 gây quỹ gần 1,5 tỷ đồng cho cộng đồng

46b01227 61ef 4331 B26b 3cf8bc484e5e 2
Ẩm thực

Sự diệu kỳ từ những vườn táo Pháp – Khi hương vị Châu Âu lan tỏa tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily