Tập đoàn đề xuất khi tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, tránh đọng vốn của nhà thầu.
Đề xuất này được ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải nêu ra tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ các doanh nghiệp tư nhân ngày 10/2.
Theo ông Hải, những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
![](https://vietdaily.vn/wp-content/uploads/2025/02/luu-ban-nhap-tu-dong-29.jpg)
Sơn Hải là tập đoàn đầu tư hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông. Những năm qua, tập đoàn này vừa là nhà thầu, vừa là nhà đầu tư. Bên cạnh những kết quả tích cực, doanh nghiệp có một số vướng mắc.
Cụ thể, theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm), nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm.
Trong trường hợp này, Sơn Hải đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, để tránh đọng vốn của nhà thầu.
“Về vấn đề này, xin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư, áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng”, ông Nguyễn Viết Hải nói.
Theo Chí Bình / Vietnamfinance.vn