VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công: Lỗ sâu trăm tỷ, gánh nợ nghìn tỷ

Chủ Nhật, 03/11/2024 - 14:03
Z3023987469278 3d71f91da66353942e532219a5d4bbc6 Min

Công ty Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) là một trong hai thành viên quan trọng trong hệ sinh thái của Tập đoàn Thành Công. Kết thúc năm 2023, HTMV báo lỗ sau thuế hơn 280,3 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 375,8 tỷ đồng.

Nhóm sở hữu Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam

Vừa qua, Công ty cổ phần Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đã tổ chức lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan. Đây là lô xe thứ 4 xuất khẩu trong tháng 10, nâng tổng số xe Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan lên 110 chiếc.

Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai của HTMV sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 – 2025.

Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công. HTMV quản lý nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam công suất 80.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất, lắp ráp các mẫu xe ô tô thương hiệu Hyundai Hàn Quốc bao gồm: Grand I10, Accent, Venue, Elantra, Tucson, Santa Fe, Palisade, Custin.

Theo dữ liệu của VietnamFinance, công ty được thành lập vào tháng 9/2016, địa chỉ trụ sở chính tại Khu Công nghiệp Gián Khẩu, xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Minh Sơn, sinh năm 1966, chức vụ Tổng giám đốc.

Cổ đông sáng lập và tỷ lệ góp vốn của CTCP Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam

Vốn điều lệ của công ty là 1.500 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập công ty gồm: Lê Như Hoa góp 300 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20%); Lê Thế Huynh góp 75 tỷ đồng (tỷ lệ 5%); Nguyễn Hồng Hạnh góp 600 tỷ đồng (tỷ lệ 40%); Phan Văn Tiến góp 75 tỷ đồng (tỷ lệ 5%); Nguyễn Tiến Dũng góp 75 tỷ đồng (tỷ lệ 5%) và Lê Hồng Nhung góp 375 tỷ đồng (tỷ lệ 25%).

Tháng 12/20216, công ty giảm vốn điều lệ xuống còn 1.320 tỷ đồng. Cổ đông gồm: Lê Như Hoa góp 264 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20%); Lê Thế Huynh góp 66 tỷ đồng (tỷ lệ 5%); Nguyễn Hồng Hạnh góp 528 tỷ đồng (tỷ lệ 40%); Phan Văn Tiến góp 66 tỷ đồng (tỷ lệ 5%); Nguyễn Tiến Dũng góp 66 tỷ đồng (tỷ lệ 5%) và Lê Hồng Nhung góp 375 tỷ đồng (tỷ lệ 25%).

Tới tháng 4/2017, người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Minh Sơn được thay bằng: ông Jang Hyun Gu (sinh năm 1969, quốc tịch Hàn Quốc), chức vụ Chủ tịch HĐQT và Lê Ngọc Đức (sinh năm 1976), chức vụ Giám đốc, Tổng giám đốc công ty.

Vốn điều lệ công ty không đổi là 1.320 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tư nhân là 660 tỷ đồng và vốn nước ngoài 660 tỷ đồng.

447748867 1006273148172410 5770524901717530668 N 1410 1

Đến tháng 1/2021, công ty có sự thay đổi về người đại diện theo pháp luật khi ông Lê Ngọc Đức không còn được đề cập và thay bằng ông Nguyễn Minh Sơn (sinh năm 1966), giữ chức Tổng giám đốc công ty. Người đại diện theo pháp luật của công ty còn có ông Jang Hyun Gu, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Tới tháng 3/2023, người đại diện theo pháp luật được cập nhật mới gồm có ông Kwon Yeong Min (sinh năm 1970, quốc tịch Hàn Quốc), giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT; và ông Nguyễn Minh Sơn giữ chức Tổng giám đốc công ty.

Năm 2023 lỗ nặng hơn 280 tỷ đồng

Theo dữ liệu của VietnamFinance, năm 2023 doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của CTCP Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) ghi nhận hơn 18.649,8 tỷ đồng, giảm hơn 5.921 tỷ đồng, tương đương giảm 24,1% so với cùng kỳ năm 2022 (ghi nhận gần 24.572 tỷ đồng.

Sự giảm mạnh về doanh thu của công ty có thể là do yếu tố suy thoái kinh tế, giảm nhu cầu tiêu dùng hoặc sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ.

Lợi nhuận gộp của HTMV ghi nhận âm hơn 99,58 tỷ đồng, giảm tới hơn 549,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái (dương hơn 450,4 tỷ đồng). Sự giảm mạnh từ mức lợi nhuận gộp dương xuống âm là dấu hiệu báo động. Doanh thu giảm và chi phí không điều chỉnh kịp thời đã dẫn đến tình trạng lỗ gộp. Ngoài ra, có thể do chiến lược giá bán không phù hợp hoặc chi phí sản xuất quá cao cũng ảnh hưởng đến kết quả trên.

Doanh số bán xe Hyundai năm 2023 đạt 67.450 chiếc, giữ vị trí số 1 tại Việt Nam

HTMV ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính năm 2023 là hơn 151,3 tỷ đồng, giảm 55,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc thu lãi từ các khoản đầu tư tài chính hoặc lãi từ hoạt động đầu tư tài chính không khả quan.

Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty trong năm qua giảm từ 150,5 tỷ đồng xuống hơn 66 tỷ đồng, đây được xem là một điểm tích cực trong việc kiểm soát các khoản chi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của lãi vay (hơn 18,7 tỷ đồng) cho thấy doanh nghiệp có thể đã tăng cường nợ vay, tạo thêm áp lực chi phí lãi suất. Nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến gánh nặng tài chính lâu dài.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của HTMV năm 2023 ghi nhận âm hơn 230,6 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái dương 436,6 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần giảm mạnh cho thấy các hoạt động cốt lõi đang gặp khó khăn lớn.

Sau khi trừ đi các chi phí, kết thúc năm 2023 HTMV báo lỗ sau thuế hơn 280,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi hơn 375,8 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động kinh doanh từ lãi chuyển sang lỗ thể hiện hiệu quả kinh doanh suy giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính tổng thể của doanh nghiệp.

Nợ vay gần 1.000 tỷ đồng

Trên bảng cân đối kế toán, tính đến cuối năm 2023 tổng cộng tài sản của HTMV là hơn 10.271,6 tỷ đồng, giảm hơn 1.499,8 tỷ đồng sau 12 tháng. Trong đó, tài sản ngắn hạn của công ty là hơn 7.354,1 tỷ đồng và tài sản dài hạn hơn 2.917,4 tỷ đồng.

Thời điểm này, HTMV có hơn 2.967,7 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, trong đó hơn 1.747,7 tỷ đồng tiền và hơn 1.220 tỷ đồng các khoản tương đương tiền.

Hàng tồn kho của công ty tính đến cuối năm 2023 là hơn 2.112,5 tỷ đồng, giảm hơn 2.357 tỷ đồng, tương đương giảm 52,7% so với hồi đầu năm.

Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của HTMV tính đến cuối năm 2023 là hơn 943,9 tỷ đồng, chiếm gần 20% nợ phải trả.

Nợ phải trả của công ty HTMV thời điểm cuối 2023 là hơn 4.805,2 tỷ đồng, tập trung ở nợ ngắn hạn. Chiếm phần lớn là: phải trả người bán ngắn hạn (hơn 2.881,9 tỷ đồng) và phải trả ngắn hạn khác (hơn 31,5 tỷ đồng).

Đáng chú ý, thời điểm cuối năm 2023 Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của công ty là hơn 746,1 tỷ đồng; và Phải trả người lao động là hơn 46,4 tỷ đồng.

Tổng nợ vay của công ty tính đến cuối năm 2023 là hơn 943,9 tỷ đồng, chiếm gần 20% nợ phải trả. Đây là khoản vay mới phát sinh.

Vốn chủ sở hữu của HTMV là hơn 5.466,3 tỷ đồng, giảm hơn 280 tỷ đồng so với hồi năm. Chủ yếu do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này bị âm, có thể phản ánh tình hình kinh doanh không khả quan.

Trên bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của HTMV dương 1.590,8 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái âm hơn 2.354 tỷ đồng. Trong khi đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm hơn 307,1 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái dương 705,5 tỷ đồng.

Dòng tiền kinh doanh của HTMV đã chuyển từ âm sang dương cho thấy doanh nghiệp đã điều chỉnh được hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc gia tăng nợ vay và các khoản phải thu chưa thu hồi có thể tạo ra áp lực tài chính trong tương lai.

Theo Lê Ngà / Vietnamfinance

Related Posts

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Tin cập nhật

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

Iphone Gap Lan Dau Tien Xuat Hien Apple Gay Soc Toan Thi Truong Di Dong 4
Công nghệ

iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây ‘sốc’ toàn thị trường di động

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Thien Tai Cuc Ky Di Thuong Kha Nang Con 1 2 Con Bao Tren Bien Dong 1
Đời sống

Thiên tai cực kỳ dị thường, khả năng còn 1-2 cơn bão trên Biển Đông

Lam Dong Hon 1 700 Can Nha Bi Ngap Di Doi Khan Cap Nguoi Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập; di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn

De Xuat Bo Sung 670 Ty Dong Cho 10 Tinh Khac Phuc Duong Bo Sau Thien Tai 1
Đời sống

Đề xuất bổ sung 670 tỷ đồng cho 10 tỉnh khắc phục đường bộ sau thiên tai

500 Nguoi Viet Sap Bay Lua Dao Gia Mao Du An Cua Vingroup Doji 1
Đời sống

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Tuyen Phat Hai Nguoi Trung Quoc Nhap Canh Vao Viet Nam Trom Cap 1
Đời sống

Tuyên phạt hai người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trộm cắp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily