VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Pacific Airlines: Từ cuộc vật lộn sinh tồn đến khoản lãi bất ngờ 2.500 tỷ đồng

Thứ Ba, 22/04/2025 - 19:45

Năm 2024, doanh thu của Pacific Airlines ước đạt 5.381 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 2.506 tỷ đồng. Đây là cú “lội ngược dòng” ấn tượng sau nhiều năm chìm trong thua lỗ của hãng bay này.

Những lần “thay áo” để sống còn

Được thành lập năm 1991, Pacific Airlines là hãng hàng không vận chuyển không thuộc sở hữu nhà nước đầu tiên của Việt Nam. Với vốn điều lệ ban đầu 40 tỷ đồng và 7 cổ đông – trong đó Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cùng các doanh nghiệp liên quan chiếm tỷ lệ chi phối – hãng từng bước phát triển trong một thị trường hàng không còn sơ khai.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của Pacific Airlines lại không đạt như mong muốn, dẫn đến nhiều lần đổi chủ sau đó. Ở thời điểm năm 2006, khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được thành lập, toàn bộ cổ phần của nhà nước tại Pacific Airlines được chuyển cho SCIC nắm giữ và điều hành.

Năm 2007, thỏa thuận đầu tư chiến lược từ Tập đoàn Qantas (Úc) đã giúp hãng có thêm sức sống. Qantas rót 50 triệu USD để sở hữu 18% cổ phần, sau đó nâng lên 30%. Pacific Airlines khi ấy đổi tên thành Jetstar Pacific, chuyển sang sử dụng nhận diện thương hiệu và hệ thống phân phối của Jetstar, kỳ vọng tăng tốc nhờ kinh nghiệm và mạng lưới của đối tác ngoại.

Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động tiếp tục không như kỳ vọng. Đến cuối năm 2011, hãng chỉ chiếm 17% thị phần hàng không nội địa. Một lần nữa, hoạt động tái cơ cấu tại hãng hàng không này được tiến hành.

Vietnam Airlines khi đó tiếp nhận quyền đại diện vốn nhà nước, chuyển đổi Jetstar Pacific thành hãng hàng không giá rẻ trực thuộc. Từ đây, Vietnam Airlines và Qantas cùng tiến hành tái cấu trúc sâu rộng, cắt giảm chi phí và tối ưu vận hành. Kết quả là hãng bắt đầu có lãi trong hai năm liên tiếp 2018–2019, đánh dấu giai đoạn ngắn ngủi “hồi sinh”.

Cú sốc Covid-19 và sự trở lại của thương hiệu Pacific Airlines

Nhưng chưa kịp vững chân, sóng gió lại ập đến. Đại dịch Covid-19 năm 2020 như đòn đánh chí mạng với toàn ngành hàng không, đặc biệt là các hãng vốn đang chật vật với bài toán tài chính như Jetstar Pacific. Trong 6 tháng đầu năm 2020, hãng lỗ 1.200 tỷ đồng. Qantas – cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch – quyết định rút vốn khỏi liên doanh. Ngày 15/6/2020, Jetstar Pacific chính thức chia tay thương hiệu Jetstar, quay lại tên gọi cũ Pacific Airlines, do Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần.

Không có đối tác chiến lược, cộng thêm ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch, Pacific Airlines tiếp tục ngụp lặn trong thua lỗ. Năm 2022, lỗ trước thuế của hãng lên tới 2.096 tỷ đồng, lũy kế lỗ đến cuối năm chạm mốc 10.700 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 6.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Pacific Airlines còn nợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần 874 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – cổ đông lớn – cũng đang phải “gồng mình” với khoản lỗ ròng 11.200 tỷ đồng trong năm 2022. Do vậy, Vietnam Airlines đã tính đến phương án thoái vốn Pacific Airlines. Song việc này lại gặp rào cản từ Nghị định 91/2015 của Chính phủ: doanh nghiệp nhà nước chỉ được thoái vốn tại doanh nghiệp nếu có lãi hai năm liên tiếp và không lỗ lũy kế – điều mà Pacific Airlines chưa đáp ứng được.

Đầu năm 2024, Pacific Airlines cho biết đã phải trả hết tàu bay để giảm gánh nặng nợ với các chủ cho thuê. Một số đường bay của hãng phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Dù vướng phải nhiều hoài nghi về khả năng hoạt động tiếp, Pacific Airlines đã trở lại “đường đua” chỉ sau đó 3 tháng.

Theo đó, Vietnam Airlines hỗ trợ thuê lại 3 tàu bay, đảm bảo Pacific Airlines duy trì giấy phép khai thác tàu bay (AOC) và slot bay. Từ ngày 26/6/2024, Pacific Airlines chính thức bay trở lại, tập trung vào một số đường bay nội địa, theo mô hình hợp tác khai thác dịch vụ VNA–PA.

Đồng thời, Quốc hội cho phép hãng được xóa các khoản tiền phạt và chậm nộp thuế (trước năm 2007), với điều kiện phải hoàn tất toàn bộ nợ gốc thuế trước ngày 31/12/2024. Đến ngày 31/12/2024, Pacific Airlines đã hoàn thành việc nộp toàn bộ số tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước.

Cũng trong năm 2024, Pacific Airlines được các bên cho thuê xóa nợ tiền thuê tàu và lãi phạt chậm trả lên tới hơn 4.284 tỷ đồng. Nhờ loạt biện pháp tái cơ cấu tài chính và sự hỗ trợ từ cổ đông lớn, Pacific Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm 2024, doanh thu ước đạt 5.381 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 2.506 tỷ đồng – cú lội ngược dòng ấn tượng sau nhiều năm chìm trong thua lỗ.

Song song với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ Pacific Airlines duy trì hoạt động, Vietnam Airlines đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành triển khai các giải pháp xử lý tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thoái vốn tại hãng hàng không giá rẻ này. Việc Pacific Airlines có lợi nhuận dương trong năm 2024 có thể là bước đệm đầu tiên cho quá trình này.

Thu An / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Tong Thong Trump Muon Thanh Tra Fed Doa Sa Thai Chu Tich Powell Vi Du An 25 Ty Usd 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump muốn thanh tra Fed, dọa sa thải Chủ tịch Powell vì dự án 2,5 tỷ USD

Dai Dien Boeing Va Vatm 1 2 1
Kinh doanh

Boeing và Việt Nam hợp tác nghiên cứu nâng cao năng lực quản lý không lưu

1
Kinh doanh

Chung tay kiến tạo những giá trị bền vững

Co Phieu Ngan Hang Nang Do Vn Index Ap Sat Dinh 1 500 Diem 3
Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ, VN-Index áp sát đỉnh 1.500 điểm

Them 2 Tuyen Cao Toc Dap Ung Tien Do Dam Bao Thong Xe Trong Nam 2025 1
Kinh doanh

Thêm 2 tuyến cao tốc đáp ứng tiến độ, đảm bảo thông xe trong năm 2025

Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 95 Nha Dau Tu Ca Nhan Thua Lo Bo Chay Sau 2 Nam 2
Kinh doanh

Thị trường chứng khoán Việt Nam: ‘95% nhà đầu tư cá nhân thua lỗ, bỏ chạy sau 2 năm’

Tp Hcm Kien Nghi Thuc Hien 2 Tuyen Metro 100 000 Ty 1
Kinh doanh

TP HCM kiến nghị thực hiện 2 tuyến metro 100.000 tỷ

Img 4346 2
Bất động sản

Khai trương Wink Hải Phòng – khách sạn công nghệ và phong cách sống tại miền Bắc

Vn Index Tang Manh Huong Toi Moc 1 500 Diem 3
Kinh doanh

VN-Index tăng mạnh, hướng tới mốc 1.500 điểm

Tin cập nhật

Danh Hon 76 000 Ty Dong Tang Luong Cho Can Bo Cong Chuc Vien Chuc 2
Đời sống

Dành hơn 76.000 tỷ đồng tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức

Unnamed File 23 1
Đời sống

Chủ động tâm thế ứng phó một cơn bão mạnh, có khả năng ảnh hưởng Bắc Bộ

Thu Gan 6 600 Ty Dong Tu Dau Gia Bien So O To Xe May 1
Xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô, xe máy

Cong An Da Nang Tim Bi Hai Vu Lua Dao Hon 3 000 Nguoi Tren Ca Nuoc 1
Đời sống

Công an Đà Nẵng tìm bị hại vụ lừa đảo hơn 3.000 người trên cả nước

Tong Thong Trump Muon Thanh Tra Fed Doa Sa Thai Chu Tich Powell Vi Du An 25 Ty Usd 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump muốn thanh tra Fed, dọa sa thải Chủ tịch Powell vì dự án 2,5 tỷ USD

Z6782455130215 D313b8ca69c892375de590518d9c4718 (1)
Giải trí

Trúc Thy mang nghệ thuật đến gần hơn với học đường và cộng đồng

Dai Dien Boeing Va Vatm 1 2 1
Kinh doanh

Boeing và Việt Nam hợp tác nghiên cứu nâng cao năng lực quản lý không lưu

1
Kinh doanh

Chung tay kiến tạo những giá trị bền vững

Co Phieu Ngan Hang Nang Do Vn Index Ap Sat Dinh 1 500 Diem 3
Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ, VN-Index áp sát đỉnh 1.500 điểm

Unnamed 14 1
Làm đẹp

 LOEWE Botanical Rainbow: Dải hương sắc gợi nhớ một cuộc dạo chơi giữa thiên nhiên

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily