VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Những thương hiệu Việt vang bóng một thời lại sa lầy thua lỗ

Thứ Năm, 26/04/2018 - 14:16

Giầy Thượng Đình, Sá xị Chương Dương, Kem Tràng Tiền hay Thủy Tạ đều là những thương hiệu lớn, trước khi lâm vào cảnh khó khăn ở hiện tại.

“Ông hoàng sá xị” Chương Dương mới báo lỗ trong quý I, tiếp nối tình cảnh khó khăn của năm trước. Doanh nghiệp từng làm mưa làm gió trên thị trường đồ uống có ga, đang vật lộn với công nghệ sản xuất từ những năm 2000, còn thị trường đã tràn ngập những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Chương Dương từng phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2013-2017 tăng trưởng doanh thu bình quân 10-15% mỗi năm. Tuy nhiên, qua mỗi năm công ty lại giảm dần chỉ tiêu bởi sức ép cạnh tranh khi các hãng nước giải khát nước ngoài xâm chiếm thị phần nội địa.

Thương hiệu sá xị hơn 40 năm tuổi quyết định thay đổi bằng chính sách giảm giá sản phẩm và tăng chiết khấu thương mại cho nhà phân phối. Nhưng ban lãnh đạo công ty thừa nhận việc này chỉ mang lại tác dụng tích cực trong ngắn hạn là hoàn thành chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận, nhưng chưa đủ giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

Báo cáo tài chính năm 2017 của Giày Thượng Đình vừa công bố cho thấy kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan khi báo lỗ gần 14 tỷ đồng. Những năm trước, dù không lỗ, thương hiệu từng đứng đầu thị trường giày dép vẫn cầm cự được mức lãi 1-2 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, báo cáo tài chính này còn bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến, do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

Thay vì trông chờ mảng kinh doanh cốt lõi là giày dép, công ty đang nhìn vào điểm tựa là bất động sản. Giày Thượng Đình đang sở hữu khá nhiều vị trí đất đẹp, trong đó có phần diện tích nhà xưởng nằm quận Thanh Xuân, Hà Nội với diện tích hơn 36.000 m2.

Giá cổ phiếu của doanh nghiệp này kể từ khi lên sàn chứng khoán đến nay đã giảm gần 80%, với tình trạng mất thanh khoản kéo dài. Điểm níu kéo nhà đầu tư giữ lại cổ phiếu GTD, giờ chỉ trông chờ vào khoản lợi nhuận đột biến nếu di dời nhà máy.

Với hai thương hiệu kem đình đám một thời là Tràng Tiền và Thủy Tạ, ký ức của người dân Hà Nội giờ chỉ còn tìm thấy trên những tuyến phố quanh Hồ Hoàn Kiếm. Không chịu cảnh thua lỗ, tuy nhiên Kem Thủy Tạ những năm gần đây hầu như không có tăng trưởng. Với ngành kinh doanh có tốc độ tăng trưởng trung bình trên 10% mỗi năm, không tăng trưởng đồng nghĩa với việc Thủy Tạ mất dần thị phần.

Báo cáo tài chính của Giầy Thượng Đình bị kiểm toán viên từ chối do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

Báo cáo tài chính của Giầy Thượng Đình bị kiểm toán viên từ chối do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

“Giai đoạn 2010-2011, Thủy Tạ từng xây dựng kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất kem với vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, khi đó phương án khả thi của dự án cũng được thông qua nhưng cuối cùng phải tạm dừng triển khai. Lý do chỉ là không có tiền”, ông Bùi Thế Trụ, Trưởng phòng kế hoạch của Thủy Tạ trong lần chia sẻ với VnExpress cho biết.

Công ty này từng mong muốn tăng vốn điều lệ để mở rộng hoạt động kinh doanh với những ưu thế sẵn có, nhưng hiện Thủy Tạ vẫn là công ty Nhà nước do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sở hữu trên 51%. Việc tăng vốn với một doanh nghiệp Nhà nước, vốn không phải điều dễ dàng.

Nguyên tắc xác định một tài sản vô hình, có thể hiểu đơn giản là sự chênh lệch hiệu quả gia tăng của doanh nghiệp có thương hiệu so với một doanh nghiệp có quy mô tương đương nhưng không có thương hiệu. Nhưng nếu bản thân những doanh nghiệp này liên tục kinh doanh thua lỗ, sẽ không có nhà đầu tư nào chấp nhận trả giá cao chỉ vì cái tên từng nổi tiếng trong quá khứ.

Hãng phim truyện Việt Nam từng gây xôn xao khi thương hiệu đình đám một thời bị định giá 0 đồng là một ví dụ như thế. Nhà đầu tư, với cách nhìn từ phía người mua, sẽ chỉ trả giá nếu tài sản đó mang lại giá trị.

Minh Sơn/VNE

Related Posts

Mch Chot Gia Chao San Hose 212 800 Dong Co Phieu Von Hoa 86 Ty Usd 1
Kinh doanh

MCH chốt giá chào sàn HoSE 212.800 đồng/cổ phiếu, vốn hoá 8,6 tỷ USD

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Thumb Csi100 1 2 2
Kinh doanh

Prudential lần thứ 9 được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tin cập nhật

26c385d2 4f02 4c50 8e3f 5c5319f5b625 2
Kinh doanh

An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam Tiến: Không gian sống di sản phía Tây TP.HCM

Ban Sao Cua 0061grand Final Mco Foto Kiengcan Studio 74253262513381137245664 12278851607501809375214 2
Giải trí

Chung kết Miss Cosmo 2025: Gần 20.000 khán giả dự Beauty Music Festival

Ha Noi To Chuc 38 Tran Dia Phao Hoa Chao Don Nam Moi 2026 1
Đời sống

Hà Nội tổ chức 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

O Nhom O Campuchia Lua Dao Online Hon 7 500 Ty Gan 3 000 Nan Nhan Ra Sao 2
Đời sống

Ổ nhóm ở Campuchia lừa đảo online hơn 7.500 tỷ, gần 3.000 nạn nhân ra sao?

600439886 1359394792893954 7631302518925924505 N 2
Điện ảnh

Thu Trang vác bụng bầu, mời bà con đến ăn giỗ miền Tây cùng Ai thương ai mến

Image008 2
Giải trí

Nhiều diễn viên trăm tỷ xuất hiện tại sự kiện bế mạc Dự án phim ngắn CJ 2025

Image 1 1
Giáo dục

Trường Đại học Mở TP.HCM san sẻ yêu thương, tiếp sức đồng bào vùng bão lũ

Unnamed File 2
Điện ảnh

Đường đua Ngôi Sao Xanh 2025 phá kỷ lục hơn 20 triệu vote chỉ sau hai tuần

Ta Lam Ky Thien Canh 1 2
Giải trí

Kịch tâm lý xã hội Lạc: Phép thử nghiệt ngã của y đức giữa vòng xoáy kim tiền

Base64 1753025748918158691444 2
Kinh doanh

Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily