VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Những thương hiệu Việt vang bóng một thời lại sa lầy thua lỗ

Thứ Năm, 26/04/2018 - 14:16

Giầy Thượng Đình, Sá xị Chương Dương, Kem Tràng Tiền hay Thủy Tạ đều là những thương hiệu lớn, trước khi lâm vào cảnh khó khăn ở hiện tại.

“Ông hoàng sá xị” Chương Dương mới báo lỗ trong quý I, tiếp nối tình cảnh khó khăn của năm trước. Doanh nghiệp từng làm mưa làm gió trên thị trường đồ uống có ga, đang vật lộn với công nghệ sản xuất từ những năm 2000, còn thị trường đã tràn ngập những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Chương Dương từng phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2013-2017 tăng trưởng doanh thu bình quân 10-15% mỗi năm. Tuy nhiên, qua mỗi năm công ty lại giảm dần chỉ tiêu bởi sức ép cạnh tranh khi các hãng nước giải khát nước ngoài xâm chiếm thị phần nội địa.

Thương hiệu sá xị hơn 40 năm tuổi quyết định thay đổi bằng chính sách giảm giá sản phẩm và tăng chiết khấu thương mại cho nhà phân phối. Nhưng ban lãnh đạo công ty thừa nhận việc này chỉ mang lại tác dụng tích cực trong ngắn hạn là hoàn thành chỉ tiêu sản lượng và lợi nhuận, nhưng chưa đủ giúp công ty phát triển ổn định và bền vững.

Báo cáo tài chính năm 2017 của Giày Thượng Đình vừa công bố cho thấy kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan khi báo lỗ gần 14 tỷ đồng. Những năm trước, dù không lỗ, thương hiệu từng đứng đầu thị trường giày dép vẫn cầm cự được mức lãi 1-2 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, báo cáo tài chính này còn bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến, do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

Thay vì trông chờ mảng kinh doanh cốt lõi là giày dép, công ty đang nhìn vào điểm tựa là bất động sản. Giày Thượng Đình đang sở hữu khá nhiều vị trí đất đẹp, trong đó có phần diện tích nhà xưởng nằm quận Thanh Xuân, Hà Nội với diện tích hơn 36.000 m2.

Giá cổ phiếu của doanh nghiệp này kể từ khi lên sàn chứng khoán đến nay đã giảm gần 80%, với tình trạng mất thanh khoản kéo dài. Điểm níu kéo nhà đầu tư giữ lại cổ phiếu GTD, giờ chỉ trông chờ vào khoản lợi nhuận đột biến nếu di dời nhà máy.

Với hai thương hiệu kem đình đám một thời là Tràng Tiền và Thủy Tạ, ký ức của người dân Hà Nội giờ chỉ còn tìm thấy trên những tuyến phố quanh Hồ Hoàn Kiếm. Không chịu cảnh thua lỗ, tuy nhiên Kem Thủy Tạ những năm gần đây hầu như không có tăng trưởng. Với ngành kinh doanh có tốc độ tăng trưởng trung bình trên 10% mỗi năm, không tăng trưởng đồng nghĩa với việc Thủy Tạ mất dần thị phần.

Báo cáo tài chính của Giầy Thượng Đình bị kiểm toán viên từ chối do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

Báo cáo tài chính của Giầy Thượng Đình bị kiểm toán viên từ chối do không thể xác định nhiều yếu tố trọng yếu.

“Giai đoạn 2010-2011, Thủy Tạ từng xây dựng kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất kem với vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, khi đó phương án khả thi của dự án cũng được thông qua nhưng cuối cùng phải tạm dừng triển khai. Lý do chỉ là không có tiền”, ông Bùi Thế Trụ, Trưởng phòng kế hoạch của Thủy Tạ trong lần chia sẻ với VnExpress cho biết.

Công ty này từng mong muốn tăng vốn điều lệ để mở rộng hoạt động kinh doanh với những ưu thế sẵn có, nhưng hiện Thủy Tạ vẫn là công ty Nhà nước do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sở hữu trên 51%. Việc tăng vốn với một doanh nghiệp Nhà nước, vốn không phải điều dễ dàng.

Nguyên tắc xác định một tài sản vô hình, có thể hiểu đơn giản là sự chênh lệch hiệu quả gia tăng của doanh nghiệp có thương hiệu so với một doanh nghiệp có quy mô tương đương nhưng không có thương hiệu. Nhưng nếu bản thân những doanh nghiệp này liên tục kinh doanh thua lỗ, sẽ không có nhà đầu tư nào chấp nhận trả giá cao chỉ vì cái tên từng nổi tiếng trong quá khứ.

Hãng phim truyện Việt Nam từng gây xôn xao khi thương hiệu đình đám một thời bị định giá 0 đồng là một ví dụ như thế. Nhà đầu tư, với cách nhìn từ phía người mua, sẽ chỉ trả giá nếu tài sản đó mang lại giá trị.

Minh Sơn/VNE

Related Posts

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Ngan Hang Tmcp Quan Doi Dong Gop 3 Ty Dong Ho Tro Tp Hue Khac Phuc Hau Qua Thien Tai 2
Kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội đóng góp 3 tỷ đồng hỗ trợ TP Huế khắc phục hậu quả thiên tai

Unnamed File 12
Kinh doanh

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam

Co Phieu Vic Thang Hoa Ty Phu Pham Nhat Vuong Thang Hang Tren Bang Nguoi Giau Forbes 1
Kinh doanh

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

Chien Luoc Mo Rong He Sinh Thai Da Tang Cua Mb 3
Kinh doanh

Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng của MB

Tin cập nhật

Gan 4 000 Cong Chuc Vien Chuc Duoc Dieu Dong Ve Cap Xa Tang Nang Luc Cho Co So 1
Đời sống

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Ap Thap Nhiet Doi Gan Bien Dong Voi Suc Gio Cap 6 Giat Cap 8 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8

13 3 2
Công nghệ

HONOR X9d lộ diện: Pin 8.300 mAh, ra mắt hoành tráng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Lana5327 2 3
Giải trí

Bật cười trước loạt game ở Bảo Lộc, dàn cast tự tay chuẩn bị món ăn bình dị

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Da Lat 3 1
Du lịch

Sức nóng mùa lễ hội: Các điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch cuối năm của người Việt

Anh Pham Duy Khanh Ceo Five6 Ent 1 2
Giải trí

FIVE6 Entertainment tìm đại diện đến Miss Earth, Miss/Mister Supranational

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily