Liên danh nhà đầu tư cho rằng việc chỉ thu phí một trạm khiến dự án nguy cơ phá sản và đang đề xuất cho thu thêm trạm khác trên Quốc lộ 3.
Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả 3 tháng triển khai thu giá tại trạm BOT trên đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
Theo liên danh nhà đầu tư, sau 3 tháng thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (từ 25/1 – 25/4), tổng doanh thu của trạm đạt 6,68 tỷ đồng. Lưu lượng xe trung bình một ngày qua trạm khoảng 1.735 lượt, chỉ bằng đạt 18,5% so với phương án tài chính là 9.398 lượt xe mỗi ngày đêm.
Doanh thu thực tế trung bình mỗi ngày chỉ đạt 74,3 triệu đồng, bằng 12,5% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT là 594,48 triệu.
Sau 3 tháng tiến hành thu phí, dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới chỉ đạt 12,5% doanh thu so với phương án tài chính trong hợp đồng đã ký. Ảnh: Xuân Hoa |
Trong khi đó, theo nhà đầu tư, kể từ ngày công trình đưa vào khai thác (từ 18/5/2017 đến ngày 25/4/2018), doanh nghiệp dự án đã phải chi trả 219,2 tỷ đồng, gồm lãi vay, trả nợ gốc ngân hàng (183,1 tỷ đồng), phí duy tu, bảo trì, thuế giá trị gia tăng…
“Việc chỉ thu giá một trạm tại Km72+930 tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phương án tài chính của dự án do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Điều này làm cho doanh nghiệp dự án gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ cho ngân hàng cũng như khả năng duy trì hoạt động bình thường. Nguy cơ dự án không còn khả năng thanh toán dẫn đến bị phá sản là hiện hữu”, văn bản của nhà đầu tư nêu rõ.
Đại diện liên danh nhà đầu tư cũng cho rằng, dự án không phát huy được hiệu quả theo mục tiêu ban đầu là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông… Bởi việc chỉ thu giá tại một trạm trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới dẫn đến các phương tiện chủ yếu tập trung đi vào Quốc lộ 3 cũ, làm cho lưu lượng trên tuyến này tăng đột biến, thường xuyên gây ùn tắc cục bộ trên tuyến này.
Do đó, liên danh nhà đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hai phương án giải quyết nhằm đảm bảo hoàn vốn cho dự án.
Thứ nhất, Bộ có giải pháp để doanh nghiệp được thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 Quốc lộ 3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký.
Việc thu bắt đầu từ tháng 5/2018, đồng thời có thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương án nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với địa phương.
Thứ hai, Nhà nước trưng mua lại dự án với giá trị khoảng 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1/2019. Giá trị này bao gồm: tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay ngân hàng, lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án,…
“Để dự án không bị phá sản, vì cuộc sống của tất cả cán bộ nhân viên cùng gia đình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải quyết để sớm triển khai thực hiện”, liên danh nhà đầu tư đề nghị.
Dự án xây mới đường Thái Nguyên – Chợ Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km 75 đến km 100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc thực hiện, có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.
Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên – Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ song song với đường Thái Nguyên – Chợ Mới như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy nhiên từ khi hoàn thành vào tháng 5/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương đã tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ. Tháng 11/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ Giao thông dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 3, điều chỉnh hợp đồng BOT và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư. Vì vậy, việc thu phí chỉ được thực hiện tại trạm thu phí ở Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới từ ngày 25/1/2018, còn lại trạm trên Quốc lộ 3 vẫn chưa được phép đưa vào hoạt động.
Nguyễn Hà/VNE