VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Honda và Nissan về một nhà’: Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô

Thứ Năm, 19/12/2024 - 13:13
Nissan Honda 0100

Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản là Nissan Motor và Honda Motor đang tiến hành đàm phán sáp nhập, một động thái gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi hai công ty đối thủ tìm cách hợp tác để duy trì khả năng cạnh tranh trên con đường điện khí hóa hoàn toàn.

Hãng tin Nikkei mới đây trích dẫn các nguồn tin thân cận cho hay Honda và Nissan sẽ hợp nhất hoạt động kinh doanh bằng cách thành lập một công ty cổ phần, đồng thời sớm ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thành lập một thực thể mới.

Hai bên hiện cũng đang cân nhắc “thu nạp” thêm cả hãng Mitsubishi Motors, trong đó Nissan là cổ đông lớn nhất với 24% cổ phần.

Nếu điều này xảy ra, sự kết hợp giữa Honda – Nissan và Mitsubishi tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số với 8 triệu xe bán ra mỗi năm, chỉ đứng sau hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor và Volkswagen của Đức.

CEO Nissan Motor Makoto Uchida và CEO Honda Motor Toshihiro Mibe tham dự cuộc họp báo chung vào ngày 15/3/2024 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Hiện Nissan và Honda không xác nhận cũng không phủ nhận những thông tin từ Nikkei.

Thông tin sáp nhập được đưa ra vào thời điểm nhiều hãng ô tô lớn đang phải vật lộn để đối phó với sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.

Nissan và Honda trước đó đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 3 để hợp tác sản xuất các bộ phận chính cho xe điện.

Tuy nhiên, một vụ sáp nhập lớn dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với một số trở ngại. Các nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về khả năng thương vụ này sẽ bị giám sát chính trị tại Nhật Bản, do khả năng cắt giảm việc làm nếu thỏa thuận được thông qua, trong khi việc hủy bỏ liên minh của Nissan với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault được coi là then chốt đối với quá trình này.

Ông Peter Wells, giáo sư kinh doanh và phát triển bền vững tại Trung tâm nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô thuộc Trường kinh doanh Cardiff, mô tả vụ sáp nhập này là một diễn biến “thực sự quan trọng” — một diễn biến có thể giúp Nissan và Honda hợp nhất tài sản, tiết kiệm chi phí và tạo ra các công nghệ họ cần cho tương lai.

“Đã có rất nhiều đồn đoán về vị thế của Nissan trong khoảng 12 tháng qua. Họ đã cố gắng cân bằng mối quan hệ với Renault, nhưng họ đang gặp khó khăn”, ông Wells nói CNBC.

Cổ phiếu của Nissan tăng vọt gần 24% vào ngày 18/12, đánh dấu ngày giao dịch tốt nhất của công ty trong ít nhất 40 năm , theo công ty dữ liệu FactSet. Giá cổ phiếu niêm yết tại Tokyo của công ty vẫn thấp hơn gần 25% tính đến thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, cổ phiếu Honda giảm hơn 3% tại New York.

Còn nhiều rào cản

Khi được hỏi liệu sự hợp nhất giữa Nissan và Honda có phải là giải pháp tốt để chống lại sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc hay không, giáo sư Peter Wellls cho biết thỏa thuận này có thể được coi là “một giải pháp truyền thống”.

“Tôi lo ngại rằng có lẽ họ đã chậm trễ một chút, họ không có công nghệ và sản phẩm phù hợp để cạnh tranh trên các thị trường chính của họ. Đối với Nissan nói riêng, họ không theo kịp thị trường Mỹ. Đó là mối quan tâm chính của họ và họ không thể khắc phục điều đó một cách nhanh chóng”, ông nói thêm.

Nhà phân tích Akira Kishimoto của JPMorgan chia sẻ quan điểm tương tự về một số rào cản đối với vụ sáp nhập tiềm năng giữa Nissan và Honda, cho biết “những rào cản cần vượt qua sẽ rất lớn”.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe năng lượng mới tại nhà máy của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Leapmotor vào ngày 1/4/2024 tại Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Getty

”Ít nhất, chúng tôi cho rằng Nissan cần làm rõ mối quan hệ vốn đặc biệt phức tạp của mình với Renault, liên quan đến chính phủ Pháp, sẽ đi đến đâu và cũng cần cung cấp thông tin chi tiết về đề xuất tái cấu trúc mà hãng đã công bố”, ông Kishimoto lưu ý.

Nhà phân tích của JPMorgan lưu ý thêm rằng: “Chúng tôi nghĩ Honda cần phải cho thấy cách họ sẽ quản lý các khoản đầu tư lớn vào xe điện chạy bằng pin] và pin ở Canada”.

JPMorgan cho biết hiện tại họ sẽ phải chờ thông báo cụ thể từ một trong hai công ty để đưa ra bình luận.

“Chuyển đổi toàn diện ngành công nghiệp ô tô”

Bà Lucinda Guthrie, biên tập viên điều hành tại Mergermarket, chia sẻ với chương trình “Street Signs Europe” của CNBC vào ngày 18/12 rằng: “Sự hợp tác này không hoàn toàn bất ngờ vì rõ ràng họ đã công bố quan hệ đối tác vào đầu năm nay”.

“Một số báo cáo tôi thấy cho rằng điều này xảy ra do Foxconn tiếp cận Nissan. Bây giờ, với giao dịch cụ thể này, tôi tự hỏi liệu đây có phải là một vụ sáp nhập cứng rắn hay sẽ là một quan hệ đối tác nhiều hơn”, bà nói thêm.

Honda gần đây cũng đã thử nghiệm quan hệ đối tác với General Motors nhưng cuối cùng quyết định rút lui.

Bà Guthrie cho rằng suy đoán về sự hợp nhất giữa Honda và Nissan có thể đi theo hướng tương tự.

“Bạn phải nhớ rằng điều này phải được chính phủ Nhật Bản chấp thuận vì có khả năng phải cắt giảm lực lượng lao động, nhưng sau đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ cạnh tranh thế nào với các loại xe giá rẻ từ Trung Quốc?”, bà lưu ý thêm.

Chuyên gia Arifumi Yoshida của Citi cho biết việc sáp nhập có thể sẽ gây ra tác động tiêu cực cho Honda, nhưng lại là tác động tích cực cho Nissan và Mitsubishi.

Yoshida cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm ngày 18/12: “Với khả năng cạnh tranh của Honda trong lĩnh vực xe máy và xe điện hybrid cùng sức mạnh thương hiệu, chúng tôi tin rằng hãng này có đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong 5-10 năm tới”.

Tuy nhiên, Yoshida cho biết quyết định này có thể được xem là quyết định được đưa ra “nhằm dự đoán sự chuyển đổi toàn diện của ngành công nghiệp ô tô”.

Theo CNBC

Theo Minh Đăng / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Bo Tai Chinh Neu Thoi Gian Thi Diem Ban Khong Giao Dich Trong Ngay 1
Kinh doanh

Bộ Tài chính nêu thời gian thí điểm bán khống, giao dịch trong ngày

Lo Trinh Ap Dung Quy Chuan Khi Thai O To Thong Nhat Dong Bo Co Phuong An Ho Tro Phu Hop 3
Xe

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô: Thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp

Tin cập nhật

Thu Tuong Khan Truong Xay Dung Lai 1 900 Nha Sap Do 67 000 Nha Toc Mai 6
Đời sống

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trunng

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Cong An Dong Loat Xuat Hien Tai Nhieu Co So Tham My Vien Mailisa 3
Đời sống

Công an đồng loạt xuất hiện tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Yeu Cau Shopee Go Bo Thong Tin Thuc Pham Giam Can Khong Duoc Cap Phep 1
Đời sống

Yêu cầu Shopee gỡ bỏ thông tin thực phẩm giảm cân không được cấp phép

Nam Thanh Nien Tai Khanh Hoa Trung Jackpot Vietlott Hon 133 Ty Dong 2
Đời sống

Nam thanh niên tại Khánh Hòa trúng Jackpot Vietlott hơn 133 tỷ đồng

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily