VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hết thời “xưng vương”, Honda chật vật tìm đường sinh tồn ở Việt Nam

Thứ Hai, 14/03/2016 - 13:15

Khi thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu bão hoà, Honda buộc phải tìm mọi cách để duy trì đà tăng trưởng.

0311n-honda-vietnam-article-main-image-1457878372495-crop-1457921244349

Từng “xưng vương” tại thị trường Việt Nam nhưng hiện nay nhà sản xuất xe máy tới từ Nhật Bản là Honda đang phải vật lộn tìm hướng đi mới trong bối cảnh thị trường bắt đầu bão hoà.

Thâm nhập vào Việt Nam từ 2 thập kỷ trước, Honda đã nhanh chóng chiếm 70% thị phần tại đây. Tuy nhiên dù từng được mệnh danh là “vương quốc xe máy” cùng với Ấn Độ và Indonesia nhưng hiện tại Việt Nam lại trở thành thị trường đầu tiên có dấu hiệu bão hoà.

Chính vì vậy, những nỗ lực của Honda nhằm giữ được đà tăng trưởng tại thị trường Việt Nam sẽ mở cánh cửa bước vào tương lai cho mảng kinh doanh xe máy tại các thị trường mới nổi nói chung.

Dây chuyền sản xuất linh hoạt
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Honda Việt Nam sản xuất dòng xe số Wave Alpha và xe tay ga Vision cùng trên một dây chuyền sản xuất. Tháng 7 năm ngoái, Honda chính thức lắp ráp nhiều mẫu mã xe trên 2 trong tổng số 4 dây chuyền sản xuất tại 3 địa điểm khác nhau – phương pháp hết sức tân tiến tại một đất nước đang phát triển như Việt Nam.

Không chìm đắm trong hào quang, Honda đã có phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi của thị trường. Doanh số bán xe gần như không thay đổi trong suốt 5 năm qua khi thị trường bão hoà ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Nếu như trước đây chỉ cần sản xuất hàng loạt vài mẫu xe là đủ thì hiện tại để thúc đẩy cầu, Honda phải mở rộng các dòng sản phẩm bên cạnh việc sản xuất, lắp ráp nhiều mô hình trên cùng một dây chuyền.

Đây là biện pháp hiệu quả, rút ngắn thời gian vận chuyển và cũng hạn chế hàng tồn kho. Một nhóm công nhân tay nghề cao gồm 140 người được giao phụ trách dây chuyền hỗn hợp này.

Trong năm tài chính 2015, Honda lên kế hoạch bán 17,19 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, năm ngoái công ty đã bán được 1.997.000 chiếc.

Hiện ở Việt Nam, Honda có 680 đại lý, nhiều hơn 40% so với đối thủ Yamaha. Trong khi đó tại Indonesia, con số tương tự là 1.800 đại lý, hơn 50% so với Yamaha.

Một người Việt Nam đã lái chiếc Honda Dream suốt 22 năm qua nói rằng ông có ý định lái chiếc xe này thêm 10 năm nữa bởi việc thay thế và sửa chữa phụ tùng rất rẻ và thuận tiện.

Trong khi đó, Yamaha cũng đang đẩy mạnh mạng lưới bán hàng tại Đông Nam Á. Họ nhắm tới tăng 170% số đại lý tại Indonesia, lên mức 3.200 đại lý cho tới năm 2018.

Để cải thiện tình trạng hiện tại, Honda cần đẩy mạnh tập trung vào những tỉnh thành ở địa phương. Đầu năm nay, công ty đã hợp tác cùng đối tác địa phương cung cấp những gói mua xe trả góp nhắm tới nhóm khách hàng là lao động nông nghiệp.

Họ cũng thiết kế lại hệ thống đánh giá, phân loại đại lý lên tới thang điểm 1.000. Những đại lý kinh doanh tốt sẽ nhận được giải thưởng trong khi đó, những đại lý hoạt động kém sẽ được chỉ dẫn, hỗ trợ cần thiết.

Honda cũng đang phải tính tới tương lai lâu dài khi xe máy sẽ không còn là phương tiện gắn liền với cuộc sống hàng ngày nữa.

Nhằm quảng bá cho các phân khúc xe tầm trung (được khách hàng xem như một món đồ chơi thay vì phương tiện đi lại), công ty bắt đầu tổ chức các giải đua xe máy từ tháng 2/2015.

Những dòng xe MSX nhập khẩu từ Thái Lan và một số mẫu giới hạn khác sẽ tham gia cuộc thi này. Năm ngoái, giải đấu đã diễn ra tại 4 địa điểm bao gồm Bình Dương và Đà Nẵng với hơn 100 người tham gia.

Ô tô dần thay thế xe máy, Honda phải làm gì?
Khi kinh tế ngày càng phát triển, thị trường xe máy phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe hơi là điều không thể tránh khỏi.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt mức 3.200 – 3.500 USD vào năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc lượng người có thể sở hữu xe ô tô cũng ngày một tăng lên.

Dĩ nhiên Honda cũng sản xuất xe ô tô vì vậy sự gia tăng nhu cầu xe hơi không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, công ty cũng không thể bỏ bê mảng kinh doanh xe máy. Nếu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á quyết định giảm thuế đánh vào ô tô, rõ ràng xe máy sẽ rơi vào tình thế bất lợi.

Trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam vào tuần trước, Tổng giám đốc Honda Việt Nam là ông Minoru Kato lại lạc quan cho rằng thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống và công ty sẽ tập trung vào những dòng xe cao cấp.

Trước đó tại thị trường quê nhà Nhật Bản, mảng kinh doanh xe máy của Honda cũng bắt đầu suy yếu khi ô tô lên ngôi. Chính vì vậy, Honda hoàn toàn không muốn điều tương tự xảy ra tại thị trường Việt Nam.

Cuối cùng, Honda cũng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm giữ chân nhân viên như tổ chức ngày hội gia đình, cải thiện bếp ăn ở công ty…

Thành công của Honda một phần nhờ việc chuyển giao được bí quyết cho các công nhân địa phương, tạo ra dây chuyền sản xuất chất lượng cao.

Tỷ lệ nghỉ việc tại Honda ở mức 4%, con số này giảm xuống 1% nếu loại bỏ các công nhân ký hợp đồng tạm thời. Đây là tỷ lệ cực kỳ ấn tượng đổi với một đất nước có lực lượng lao động thường xuyên thay đổi công việc như Việt Nam.

Tuy vậy, mức lương tối thiểu tại Việt Nam đã tăng lên hơn 10% trong vòng 1 năm, đẩy chi phí lao động tăng cao. Điều này rất có thể trở thành con dao 2 lưỡi đối với tỷ lệ duy trì nhân viên đặc biệt cao của Honda khi chi phí ngày môt tăng và tỷ lệ nhân viên già hoá.

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Tags: Honda

Related Posts

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Thumb Csi100 1 2 2
Kinh doanh

Prudential lần thứ 9 được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tin cập nhật

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

3. Kv Có Logo (3)
Truyền hình

Làn Sóng Xanh 2025 chính thức khởi động, lan toả niềm tự hào Con Rồng Cháu Tiên

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Quoc6280 2 2
Thời trang

Miss Cosmo Charity Golf lần thứ 12 gây quỹ gần 1,5 tỷ đồng cho cộng đồng

46b01227 61ef 4331 B26b 3cf8bc484e5e 2
Ẩm thực

Sự diệu kỳ từ những vườn táo Pháp – Khi hương vị Châu Âu lan tỏa tại Việt Nam

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Sat Lo Lon Tai Deo Thung Khe Nhieu Nguoi Nghi Bi Vui Lap 1
Đời sống

Sạt lở lớn tại đèo Thung Khe, nhiều người nghi bị vùi lấp

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily