VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hết thời “xưng vương”, Honda chật vật tìm đường sinh tồn ở Việt Nam

Thứ Hai, 14/03/2016 - 13:15

Khi thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu bão hoà, Honda buộc phải tìm mọi cách để duy trì đà tăng trưởng.

0311n-honda-vietnam-article-main-image-1457878372495-crop-1457921244349

Từng “xưng vương” tại thị trường Việt Nam nhưng hiện nay nhà sản xuất xe máy tới từ Nhật Bản là Honda đang phải vật lộn tìm hướng đi mới trong bối cảnh thị trường bắt đầu bão hoà.

Thâm nhập vào Việt Nam từ 2 thập kỷ trước, Honda đã nhanh chóng chiếm 70% thị phần tại đây. Tuy nhiên dù từng được mệnh danh là “vương quốc xe máy” cùng với Ấn Độ và Indonesia nhưng hiện tại Việt Nam lại trở thành thị trường đầu tiên có dấu hiệu bão hoà.

Chính vì vậy, những nỗ lực của Honda nhằm giữ được đà tăng trưởng tại thị trường Việt Nam sẽ mở cánh cửa bước vào tương lai cho mảng kinh doanh xe máy tại các thị trường mới nổi nói chung.

Dây chuyền sản xuất linh hoạt
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Honda Việt Nam sản xuất dòng xe số Wave Alpha và xe tay ga Vision cùng trên một dây chuyền sản xuất. Tháng 7 năm ngoái, Honda chính thức lắp ráp nhiều mẫu mã xe trên 2 trong tổng số 4 dây chuyền sản xuất tại 3 địa điểm khác nhau – phương pháp hết sức tân tiến tại một đất nước đang phát triển như Việt Nam.

Không chìm đắm trong hào quang, Honda đã có phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi của thị trường. Doanh số bán xe gần như không thay đổi trong suốt 5 năm qua khi thị trường bão hoà ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Nếu như trước đây chỉ cần sản xuất hàng loạt vài mẫu xe là đủ thì hiện tại để thúc đẩy cầu, Honda phải mở rộng các dòng sản phẩm bên cạnh việc sản xuất, lắp ráp nhiều mô hình trên cùng một dây chuyền.

Đây là biện pháp hiệu quả, rút ngắn thời gian vận chuyển và cũng hạn chế hàng tồn kho. Một nhóm công nhân tay nghề cao gồm 140 người được giao phụ trách dây chuyền hỗn hợp này.

Trong năm tài chính 2015, Honda lên kế hoạch bán 17,19 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, năm ngoái công ty đã bán được 1.997.000 chiếc.

Hiện ở Việt Nam, Honda có 680 đại lý, nhiều hơn 40% so với đối thủ Yamaha. Trong khi đó tại Indonesia, con số tương tự là 1.800 đại lý, hơn 50% so với Yamaha.

Một người Việt Nam đã lái chiếc Honda Dream suốt 22 năm qua nói rằng ông có ý định lái chiếc xe này thêm 10 năm nữa bởi việc thay thế và sửa chữa phụ tùng rất rẻ và thuận tiện.

Trong khi đó, Yamaha cũng đang đẩy mạnh mạng lưới bán hàng tại Đông Nam Á. Họ nhắm tới tăng 170% số đại lý tại Indonesia, lên mức 3.200 đại lý cho tới năm 2018.

Để cải thiện tình trạng hiện tại, Honda cần đẩy mạnh tập trung vào những tỉnh thành ở địa phương. Đầu năm nay, công ty đã hợp tác cùng đối tác địa phương cung cấp những gói mua xe trả góp nhắm tới nhóm khách hàng là lao động nông nghiệp.

Họ cũng thiết kế lại hệ thống đánh giá, phân loại đại lý lên tới thang điểm 1.000. Những đại lý kinh doanh tốt sẽ nhận được giải thưởng trong khi đó, những đại lý hoạt động kém sẽ được chỉ dẫn, hỗ trợ cần thiết.

Honda cũng đang phải tính tới tương lai lâu dài khi xe máy sẽ không còn là phương tiện gắn liền với cuộc sống hàng ngày nữa.

Nhằm quảng bá cho các phân khúc xe tầm trung (được khách hàng xem như một món đồ chơi thay vì phương tiện đi lại), công ty bắt đầu tổ chức các giải đua xe máy từ tháng 2/2015.

Những dòng xe MSX nhập khẩu từ Thái Lan và một số mẫu giới hạn khác sẽ tham gia cuộc thi này. Năm ngoái, giải đấu đã diễn ra tại 4 địa điểm bao gồm Bình Dương và Đà Nẵng với hơn 100 người tham gia.

Ô tô dần thay thế xe máy, Honda phải làm gì?
Khi kinh tế ngày càng phát triển, thị trường xe máy phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ xe hơi là điều không thể tránh khỏi.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt mức 3.200 – 3.500 USD vào năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc lượng người có thể sở hữu xe ô tô cũng ngày một tăng lên.

Dĩ nhiên Honda cũng sản xuất xe ô tô vì vậy sự gia tăng nhu cầu xe hơi không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, công ty cũng không thể bỏ bê mảng kinh doanh xe máy. Nếu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á quyết định giảm thuế đánh vào ô tô, rõ ràng xe máy sẽ rơi vào tình thế bất lợi.

Trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam vào tuần trước, Tổng giám đốc Honda Việt Nam là ông Minoru Kato lại lạc quan cho rằng thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống và công ty sẽ tập trung vào những dòng xe cao cấp.

Trước đó tại thị trường quê nhà Nhật Bản, mảng kinh doanh xe máy của Honda cũng bắt đầu suy yếu khi ô tô lên ngôi. Chính vì vậy, Honda hoàn toàn không muốn điều tương tự xảy ra tại thị trường Việt Nam.

Cuối cùng, Honda cũng thực hiện nhiều chính sách ưu đãi nhằm giữ chân nhân viên như tổ chức ngày hội gia đình, cải thiện bếp ăn ở công ty…

Thành công của Honda một phần nhờ việc chuyển giao được bí quyết cho các công nhân địa phương, tạo ra dây chuyền sản xuất chất lượng cao.

Tỷ lệ nghỉ việc tại Honda ở mức 4%, con số này giảm xuống 1% nếu loại bỏ các công nhân ký hợp đồng tạm thời. Đây là tỷ lệ cực kỳ ấn tượng đổi với một đất nước có lực lượng lao động thường xuyên thay đổi công việc như Việt Nam.

Tuy vậy, mức lương tối thiểu tại Việt Nam đã tăng lên hơn 10% trong vòng 1 năm, đẩy chi phí lao động tăng cao. Điều này rất có thể trở thành con dao 2 lưỡi đối với tỷ lệ duy trì nhân viên đặc biệt cao của Honda khi chi phí ngày môt tăng và tỷ lệ nhân viên già hoá.

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Tags: Honda

Related Posts

0eade89dcd767a282367 175102116258894824159 1751175367579173923488
Kinh doanh

Rà soát lại quy trình đảm bảo an toàn sau sự cố máy bay va chạm trên đường lăn sân bay Nội Bài

Unnamed (2)
Kinh doanh

PLASTECH VIETNAM 2025: Cơ hội mở rộng kết nối cho Vi Na Úc và các doanh nghiệp quốc tế 

Bo Cong Thuong Thong Tin Ve Vu San Xuat Dau An Tu Thuc An Chan Nuoi 1
Kinh doanh

Bộ Công Thương thông tin về vụ sản xuất dầu ăn từ thức ăn chăn nuôi

Unnamed 21 2
Công nghệ

Khám phá hệ sinh thái sản phẩm Viettel AI: Giải pháp toàn diện cho chuyển đổi số

Doanh Nghiep Khong Duoc Khuyen Mai Tren 50 Gia Ban 1
Kinh doanh

Doanh nghiệp không được khuyến mại trên 50% giá bán

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Unnamed 2 5 2
Kinh doanh

Sắp diễn ra K-MED Expo 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Unnamed (1)
Doanh nghiệp

GrowthVerse Summit 2025: Kết nối hệ sinh thái, kiến tạo tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp

Unnamed 19 1
Kinh doanh

Câu lạc bộ Doanh Nông Việt Nam ra đời: Cầu nối nhà khoa học, nhà nông và nhà đầu tư

Tin cập nhật

De Xuat Phuong An Thu Phi 13 Tuyen Cao Toc Hoan Thanh Trong Nam 2025 1
Kinh doanh

Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025

Phat Tu 4 Doi Tuong Lua Dua Nguoi Sang Campuchia Trai Phep 1
Đời sống

Phạt tù 4 đối tượng lừa đưa người sang Campuchia trái phép

Unnamed (3)
Du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của Singapore dọc theo các tuyến xe buýt

Unnamed 1
Làm đẹp

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Danh Sach Cac Bi Thu Tinh Uy Thanh Uy Cac Tinh Thanh Pho Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Danh sách các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập

Sap Nhap Tinh Sap Xep Xa Tu Ngay 1 7 Doanh Nghiep Lam Sao De Xuat Hoa Don 1
Kinh doanh

Sáp nhập tỉnh, sắp xếp xã: Từ ngày 1/7, doanh nghiệp làm sao để xuất hoá đơn?

Bat Nu Quai Co 7 Tien An Lua Dao Chiem Doat Tai San 1
Đời sống

Bắt nữ quái có 7 tiền án, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Le Cong Bo Nghi Quyet Thanh Lap Tp Da Nang Chi Dinh Nhan Su Chu Chot 4
Đời sống

Lễ công bố nghị quyết thành lập TP. Đà Nẵng, chỉ định nhân sự chủ chốt

Sap Xep Cong Chuc Cap Xa Moi Khong Can Lam Lai Thu Tuc Tiep Nhan Neu Du Dieu Kien 1
Đời sống

Sắp xếp công chức cấp xã (mới): Không cần làm lại thủ tục tiếp nhận nếu đủ điều kiện

Cong Bo Danh Sach Chu Tich 23 Tinh Thanh Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Công bố danh sách Chủ tịch 23 tỉnh thành mới sau sáp nhập

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily