VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Được bơm thêm 139 triệu USD, Jetstar có cạnh tranh nổi với Vietjet?

Thứ Bảy, 07/05/2016 - 14:46

Hiện tại, Vietjet có vốn điều lệ 1.450 tỷ đồng, hơn 30 máy bay và kế hoạch sau năm 2020 là 100 máy bay. Còn với vốn điều lệ 4.615 tỷ đồng, JPA mới có 12 máy bay và kế hoạch đến năm 2020 là 30 chiếc.

su-co-bay-nham-loi-khong-chi-cua-hang-hang-khong_162345503

Chỉ với 31 tàu bay VietJet đã có 37% thị phần, Vietnam Airlines có 88 tàu bay thị phần chưa tới 50%
Năm 2015, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airline (JPA) vui mừng thông báo sau 25 năm hoạt động, hãng đã có lãi lần đầu tiên. Dù mức lãi chỉ có 270 triệu đồng.

Tại thời điểm năm 2012 khi Tổng công ty Hàng không Việt Nam tiếp nhận quyền đại diện vốn nhà nước tại JPA, vốn điều lệ của JPA là 1.317 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế 2.476 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 607 tỷ đồng.

Để cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ, JPA được bơm thêm vốn

Với số vốn góp bổ sung của các cổ đông trong 2 năm 2012, 2014, tình hình tài chính của JPA đã cải thiện. Nếu như từ năm 2011- 2013, doanh thu của JPA đều đi ngang quanh mức xấp xỉ 2.600 tỷ đồng thì bắt đầu từ năm 2014, doanh thu của JPA đã bật tăng lên gần 3.300 tỷ đồng và bớt lỗ. Năm 2015, JPA đạt doanh thu lên tới 4.615 tỷ đồng – tăng 40% so với năm 2014 và lãi 270 triệu đồng.

Tại thời điểm 31/12/2015, vốn điều lệ JPA là 2.632 tỷ đồng và lỗ lũy kế 3.312 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu chỉ còn âm 129 tỷ.

Nhưng trong lúc JPA đang được “chữa bệnh” thì các hãng hàng không giá rẻ khác đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Vietnam Airlines nhận định: Mặc dù đã có sự phục hồi đáng kể nhưng JPA đang rơi vào thế bị cạnh tranh mang tính sống còn và VNA cần tiếp tục tăng vốn cho hãng hàng không này.

Theo đó, JPA dự kiến sẽ tăng vốn theo 3 đợt. Đợt 1 vào tháng 6/2016 với số vốn dự kiến tăng thêm 39 triệu USD. Đợt 2 vào tháng 1/2018 và đợt 3 vào tháng 8/2019 với số vốn dự kiến mỗi đợt là 50 triệu USD. Qantas đã cam kết góp vốn ngay trong giai đoạn 1. VNA dự kiến góp 27,3 triệu USD, bao gồm cả việc mua lại số cổ phần của 2 cổ đông nhỏ là Saigon Tourist và ông Lương Hoài Nam.

Theo định hướng của VNA thì JPA sẽ là đơn vị cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ còn VNA tập trung khai thác phân khúc cao và trung bình.

Sự đe dọa đến từ Vietjet Air
Vietjet Air (VJA) đang nổi lên là một hãng hàng không trẻ có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Năm 2015, với đội tàu bay gồm 94 chiếc, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 17,4 triệu lượt khách, thực hiện hơn 127.500 chuyến bay. Tổng doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt hơn 69.300 tỷ đồng, chủ yếu là doanh thu vận tải hàng không.

Còn Vietjet, với mức tăng trưởng 205% so với cùng kỳ năm 2014, doanh thu đạt trên 10.991 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo số liệu từ CAPA, năm 2015, VJA chiếm 40% thị phần thị trường bay nội địa, Vietnam Airlines chiếm 45% và Jetstar chiếm 15%. CAPA ước tính, công suất hoạt động trên thị trường nội địa của VJA có khả năng vượt qua công suất của VNA và đe dọa nghiêm trọng thị phần của ông lớn này.

Trước sự bám đuổi của VJA, CEO của VNA, ông Phạm Ngọc Minh phát biểu rằng: “Thị phần bao nhiêu không quá quan trọng mà lợi nhuận mới là điều quan trọng hơn. Chúng tôi muốn duy trì thương hiệu cao cấp và hướng đến những dịch vụ đẳng cấp.”

Song có thể thấy, VNA khá “sốt ruột” trong công cuộc cơ cấu lại JPA để cạnh tranh với VJA trong phân khúc giá rẻ. Được biết, JPA đã tính đến phương án tìm cổ đông mới nhưng việc này đòi hỏi thời gian dài do phải thuê tư vấn định giá, tìm đối tác và thực hiện các thủ tục, có thể sẽ khiến JPA không kịp tăng vốn lần 1. Vì thế, vẫn là VNA và Qantas đổ vốn cho hãng hàng không này.

JPA cạnh tranh như thế nào?
Nếu so với JPA, hiện tại, Vietjet có vốn điều lệ 1.450 tỷ đồng, hơn 30 máy bay và kế hoạch sau năm 2020 là 100 máy bay. Còn với vốn điều lệ 4.615 tỷ đồng, JPA mới có 12 máy bay và kế hoạch đến năm 2020 là 30 chiếc.

139 triệu USD dự kiến được bơm thêm (đến năm 2020) để phát triển đội bay và “chiếm lĩnh thị trường hàng không” như Tổng giám đốc Lê Hồng Hà từng phát biểu. Nhưng số tiền này chắc mới chỉ đủ bù đắp lỗ lũy kế để hãng hàng không này có bộ mặt tài chính đẹp hơn, nhằm có thể huy động thêm vốn từ các nguồn khác,

Trong khi đó, VJA với định giá khoảng 1 tỷ USD đã nhắm một kế hoạch IPO và thực hiện chiến dịch truyền thông hiệu quả, định vị thương hiệu của mình với tên gọi thân thiện là “hãng hàng không bikini”.

Nhiều năm qua, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng 2 con số và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. So với các phương tiện vận tải hành khách khác về giá cả và thời gian di chuyển thì vận tải hàng không giá rẻ có lợi thế cạnh tranh rất lớn. Việc hội nhập sâu rộng của Việt Nam với các nước trong khu vực càng tạo điều kiện cho miếng bánh này thêm béo bở.

Nhưng chưa rõ chiến lược của JPA để cạnh tranh với VJA tại phân khúc giá rẻ như thế nào. Liệu vé có thể rẻ hơn những chương trình 0 đồng? Liệu giá có thể rẻ hơn mà dịch vụ tốt hơn nhờ dựa vào Vietnam Airlines? Hay JPA sẽ xây dựng được một thương hiệu thân thiện và vui vẻ hơn hình ảnh của những bộ bikini mà VJA đã sử dụng?

Chỉ biết rằng, hiện tại nhiều người vẫn chỉ nhớ đến JPA với hình ảnh là một hãng hàng không thua lỗ.

Minh Châu
Theo Trí thức trẻ

loading…


Tags: JetstarVietjet

Related Posts

Unnamed (1) (1)
Công nghệ

TP-Link khuấy đảo ICTComm 2025 với Giải pháp hợp nhất Mạng

Unnamed 12 1
Kinh doanh

Vi Na Úc tại PRO Việt Nam 2025: Hiện thực hóa cam kết hành động vì môi trường & phát triển bền vững

Unnamed
Doanh nghiệp

Các dòng sản phẩm Công nghệ Tòa Nhà Bosch được chuyển giao sang Triton Partners

Ong Lon Thai Lan Thau Tom 100 Doanh Nghiep Nhua Viet Nam Voi Dinh Gia 9 400 Ty Dong 1
Kinh doanh

‘Ông lớn’ Thái Lan thâu tóm 100% doanh nghiệp nhựa Việt Nam với định giá 9.400 tỷ đồng

Unnamed (1) (1)
Kinh doanh

Lần đầu tiên tại Việt Nam: POP MART mang đến triển lãm theo chủ đề Baby Molly

5 Thang Nam 2025 Gan 111 600 Doanh Nghiep Roi Bo Thi Truong 1
Kinh doanh

5 tháng năm 2025, gần 111.600 doanh nghiệp rời bỏ thị trường

My Ap Thue 50 Voi Thep Nhap Khau Doanh Nghiep Tim Kiem Luc Do Tu Thi Truong Trong Nuoc 2
Kinh doanh

Mỹ áp thuế 50% với thép nhập khẩu: ‘Doanh nghiệp tìm kiếm lực đỡ từ thị trường trong nước’

Fedex Vietnam Go Direct Serve 1 1
Kinh doanh

FedEx triển khai mô hình phục vụ trực tiếp tại Việt Nam

Dong Loat Kiem Tra Cac Cua Hang Lo Mo Lien Quan C P Viet Nam 2
Kinh doanh

Đồng loạt kiểm tra các cửa hàng, lò mổ liên quan C.P. Việt Nam

Tin cập nhật

Gia Dau Tang Vot Co Phieu Dau Khi Bung Len Giua Thi Truong Do Lua 2
Kinh doanh

Giá dầu tăng vọt, cổ phiếu dầu khí ‘bùng lên’ giữa thị trường đỏ lửa

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Quan Ly Su Dung Hoa Don Dien Tu Khoi Tao Tu May Tinh Tien 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

60dffe722b15157501fd5cdec1f3327e
Đời sống

Sẽ cung cấp miễn phí bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành mới trên môi trường mạng

Sap Nhap Tinh Thanh Nguoi Dan Yen Tam Dung Giay To Da Cap Den Het Thoi Han 1
Đời sống

‘Sáp nhập tỉnh thành, người dân yên tâm dùng giấy tờ đã cấp đến hết thời hạn’

Quang Binh Mua Lon Gay Ngap So Tan Nhieu Ho Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Quảng Bình: Mưa lớn gây ngập, sơ tán nhiều hộ dân đến nơi an toàn

Tham Hoa Hang Khong An Do May Bay Boeing Roi Hon 200 Nguoi Thiet Mang 2
Đời sống

Thảm họa hàng không Ấn Độ: Máy bay Boeing rơi, hơn 200 người thiệt mạng

Huy Dong Hon 50 600 Ty Dong Dau Tu Vanh Dai 4 Tp Hcm 2
Kinh doanh

Huy động hơn 50.600 tỷ đồng đầu tư vành đai 4 TP.HCM

Quoc Hoi Thong Qua Viec Sap Xep Don Vi Hanh Chinh Cap Tinh Ca Nuoc Co 34 Tinh Thanh 2
Đời sống

Quốc hội thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh: Cả nước có 34 tỉnh thành

Ngan Hang Tung Loat Goi Vay Uu Dai Lai Suat Thap Nhat Chi 275 2
Kinh doanh

Ngân hàng tung loạt gói vay ưu đãi, lãi suất thấp nhất chỉ 2,75%

O To Tong Vao Quan An O Binh Thuan Mot Nguoi Tu Vong Tai Cho 1
Đời sống

Ô tô tông vào quán ăn ở Bình Thuận, một người tử vong tại chỗ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily