VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Cuộc đua giành thị phần của các đại gia ngoại trên thị trường bia

Thứ Hai, 30/05/2016 - 17:21

528anhdntCTHC

Sự tham gia của nhiều tay chơi mới cùng năng lực sản xuất gia tăng đáng kể trong thời gian qua đang dẫn thị trường bia đến nguy cơ bội thực nguồn cung.

Nếu có một quốc gia nào ở Châu Á bên cạnh Trung Quốc làm cho hãng bia nổi tiếng của Hà Lan là Heineken cảm thấy hạnh phúc thì đó chính là Việt Nam. Năm 2015, thị trường hơn 90 triệu dân nơi đây đã đóng góp tới 10% lợi nhuận hoạt động toàn cầu (khoản lợi nhuận chưa tính đến lợi nhuận tài chính và lợi nhuận khác) của Heineken. Nếu chỉ tính riêng thị trường Châu Á Thái Bình Dương thì tỉ lệ này lên đến gần 50%.

Năm 2015, Nhà máy bia Việt Nam (VBL) – đơn vị kinh doanh các thương hiệu bia Heineken, Tiger, Larue… đã lần đầu tiên vượt qua Tổng công ty bia rượu Hà Nội (Habeco) để leo lên vị trí thứ hai tại thị trường Việt Nam (21 %) tính tên khối lượng tiêu thụ. Người dẫn đầu là Tổng công ty bia rượu TP.HCM (Sabeco) với thị phần 40,59%.

Với việc thị trường bia ngày càng mở rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài thì cuộc chiến giành vị trí số 1 trong năm tới trên thị trường bia sẽ ngày càng khốc liệt. Năm ngoái, hãng bia rượu nổi tiếng của Thái Lan là Singha đã chi ra hơn tỉ USD để thâu tóm Masan Brewery and Masan Consumer Holdings. Chiến lược M&A này dự kiến sẽ giúp Singha đưa các sản phẩm bia của Thái Lan vào Việt Nam dễ dàng hơn thông qua hệ thống kênh phân phối rộng lớn của Masan – công ty sản xuất nước chấm và hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Bản thân Masan cũng đã khai trương dự án xây dựng nhà máy mới trị giá 1.600 tỉ đồng tại Hậu Giang để gia tăng công suất sản xuất bia Sư tử trắng từ 50 triệu lên 200 triệu lít/năm. Tổng khi đó, hãng sản xuất bia danh tiếng của Bỉ là Anheuser- Bush InBev đã khánh thành nhà máy đầu tiên của hãng tại Việt Nam để sản suất các sản phẩm Budweiser và Beck’s.

Nhà đầu tư Nhật Sapporo tăng cường các chiến dịch truyền thông, khuyến mãi và bán hàng, nhất là ngay tại các nhà hàng, quán ăn bên cạnh kênh siêu thị. Sapporo đã mở rộng công suất của nhà máy bia tại Long An từ 40 triệu lít lên 100 triệu lít.

Trên thị trường cũng bắt đầu xuất hiện các thương hiệu bia của Trung Quốc như Tsingtao, tập trung chủ yếu vào phân khúc trung bình.

Có thể thấy sức ép cạnh tranh trên thị trường bia hiện rất khốc liệt, ngay cả kẻ dẫn đầu Sabeco cũng phải điều chỉnh xuống kế hoạch tăng trưởng cho năm nay. Theo đó Sabeco đặt mục tiêu sản lượng bia các loại đạt 1.54 tỷ lít, chỉ nhích nhẹ so với thực hiện năm 2015. Trong đó, dự kiến thương hiệu bia Sài Gòn chiếm tỷ trọng chính với 96% tổng sản lượng.

Tổng doanh thu 4 tháng đầu năm của Sabeco ước đạt 10.494 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế ước giảm 17% đạt 1.215 tỉ đồng do thuế suất tiêu thụ tăng từ 50% lên 55%.

Vậy Heineken có thể sử dụng chiến lược nào trong các năm tới để có thể đuổi kịp người dẫn dầu Sabeco? Nhất là khi thị trường bia được dự đoán chỉ tăng trưởng tổng thể khoảng 5% /năm trong 3 năm tới, tính trên khối lượng tiêu thụ.

Theo phân tích của ngân hàng Barclays, phân khúc có thể sẽ mang lại tăng trưởng nhanh cho Heineken là bia core lager (bia cao cấp nhẹ). Phân khúc này đã suy giảm trong 2014 nhưng bắt đầu tăng trở lại trong 2015 dù mới ở mức khiêm tốn là 2%. Rõ ràng đây là thế mạnh của Heineken nếu có chiến lược tập trung vào phân khúc này hợp lí.

Trên thực tế thì Heineken ngày càng chi mạnh các công cụ marketing để quảng bá, điển hình nhất là thường xuyên đưa các ngôi sao bóng đá từng vô địch Euro Champions League đến Việt Nam trong các sự kiện được tổ chức đình đám.

Nên biết rằng mặc dù là quốc gia tiêu thụ bia rượu lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng hiện mức tiêu thụ bia bình quân trên đầu người của Việt Nam là khoảng 40 lít mỗi năm, so với mức trung bình của Châu Âu là khoảng 70 lít thì dư địa cho tăng trưởng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam vẫn còn rất hấp dẫn.

“Nếu Heineken có thể đưa các sản phẩm bia cao cấp phục hồi trở lại, thì nó có thể sẽ tái hiện lại hình ảnh tăng trưởng của thương hiệu Tiger, vốn đã tăng trưởng ấn tượng 36%/ năm trong vòng 4 năm qua và hiện đã trở thành thương hiệu bia có thị phần lớn thứ hai [ở Việt Nam]”, Barclays nhận định.

Có một rủi ro khác đang dần xuất hiện mà nhiều người chưa để ý, đó là sự tham gia của nhiều tay chơi mới cùng năng lực sản xuất gia tăng đáng kể trong thời gian qua đang dẫn đến nguy cơ bội thực nguồn cung. Theo VBA, tổng năng suất các nhà máy bia tại Việt Nam đã lên tới 4,8 tỉ lít. Con số này đã vượt quá mức tiêu thụ hiện tại, thậm chí còn cao hơn con số dự kiến 4 – 4.25 tỉ lít vào 2020 của VBA.

Trong tình huống dư thừa, các nhà máy bia của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu, như sang các quốc gia Đông Nam Á, điều này cũng trở nên dễ dàng hơn khi Cộng đồng Kinh tế Chung Asean (AEC) bắt đầu đi vào hiện thực.

Nam Việt
Theo Người Đồng Hành

loading…


Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 387 2
Doanh nghiệp

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đứng sau khoản cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam

Hình 1trung Tâm Kinh Doanh Và Trải Nghiệm Amway Tại Cần Thơ Tọa Lạc Tại Số 449 – 451 Dường 30 Tháng 4 Phường Hưng Lợi Quận Ninh Kiều Thành Phố Cần Thơ. 1 2 1
Doanh nghiệp

Trung tâm Kinh doanh & trải nghiệm Amway tại Cần Thơ: Hiện đại, sang trọng, trẻ trung

Luu Ban Nhap Tu Dong 56 1
Doanh nghiệp

Vì sao Công ty Tân Tạo chưa công bố phá sản theo luật định?

17tjcz1i V8ijsh7wibugoaowightettnw522 H390 P K Nu Iv1 1
Doanh nghiệp

Vissan được vinh danh Top 10 “Thương hiệu Việt Nam ưu tiên tin dùng” năm 2022

Image1 8 1
Doanh nghiệp

Bosch và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khánh thành Phòng thí nghiệm CVT

Luu Ban Nhap Tu Dong 50 1
Doanh nghiệp

‘Tình hình tài chính Pacific Airlines rất nghiêm trọng, nguy cơ chấm dứt hoạt động’

1 1 3 1
Doanh nghiệp

MCV S&E bắt tay Green Hat: hứa hẹn tạo đột phá trong lĩnh vực tổ chức sự kiện – truyền thông

5611 Hinh 2
Doanh nghiệp

DatVietVAC nối dài hành trình lan tỏa những yêu thương

Banner Promotion Final 2
Doanh nghiệp

“20 năm giữ lời hẹn yêu”: Prudential Việt Nam tri ân khách hàng qua kênh hợp tác ngân hàng

Load More

Tin cập nhật

Luu Ban Nhap Tu Dong 401 1
Xã hội

Xuất hiện vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão

Luu Ban Nhap Tu Dong 61 2
Giáo dục

Hà Nội sẽ chuyển dần các trường đại học lên vùng Xuân Mai – Hoà Lạc

Luu Ban Nhap Tu Dong 60 2
Giáo dục

ĐH Luật TP.HCM nói về hướng xử lý TS luật liên quan vụ án Nguyễn Phương Hằng

Luu Ban Nhap Tu Dong 399 1
Pháp luật

Xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết ở TP.HCM

Luu Ban Nhap Tu Dong 60 1
Xã hội

‘Sẽ GPMB 90-120m chiều ngang toàn tuyến vành đai 4, đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô’

Luu Ban Nhap Tu Dong 59 1
Kinh doanh

VN-Index lấy lại mốc 1.200 điểm, cổ phiếu chứng khoán và thép dậy sóng

Image8 2
Đời sống

Hơn 2000 mẫu vật niên đại 2.3 tỷ năm đến 10 nghìn năm được trưng bày triển lãm

1 4 1
Công nghệ

vivo T1 series – dấu ấn đột phá của vivo trên chặng đường nâng tầm vị thế

Luu Ban Nhap Tu Dong 389 2
Bất động sản

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Mau Thuan Voi Ban Trai Co Gai Om Bung Bau Dinh Nhay Song Duong Tu Tu 2 2
Xã hội

Mâu thuẫn với bạn trai, cô gái trẻ ôm bụng bầu định nhảy sông Đuống tự tử

VietDaily | Tin tức hàng ngày

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily