“Ngay từ lần đầu tiên kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế BSR đã kỳ vọng cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh vì vấn đề này quá cấp thiết liên quan đến sự sống còn của nhà máy”, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết.
Trao đổi với BizLIVE sáng 23/2, ông Giang cho biết, lâu nay các sản phẩm xăng dầu vẫn chịu thuế, kể cả sản phẩm nhập khẩu bây giờ theo lộ trình hội nhập, từ tháng 1/2016 là sản phẩm diesel nhập từ các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc có thuế về 0% trong khi sản phẩm này do nhà máy sản xuất ra vẫn giữ thuế 10%.
“Đáng lẽ phải hạ xuống 0% vì nếu giữ mức thuế 10% sản phẩm chúng tôi sản xuất sẽ đắt hơn thì các đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ không mua của Nhà máy lọc dầu Dung Quất”, ông Giang nói.
Đối với mặt hàng xăng, ông Giang cho biết, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0% nhưng hiện có thông tin thoả thuận FTA với Hàn Quốc những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng nhà máy lọc dầu Dung Quất là 20%. Thời gian tới thoả thuận với Nhật Bản cũng sẽ đưa thuế nhập khẩu mặt hàng xăng từ Nhật Bản về 10%. Như vậy, tương tự như diesel, chênh lệch thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy.
Trả lời câu hỏi, trước khi đề xuất BSR đã có số liệu xăng nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc để đánh giá tác động, ông Giang cho biết, nguyên tắc cơ bản là tạo sự bình đẳng dù lượng nhập khẩu từ một số thị trường nhiều hay ít.
“Chúng tôi đòi hỏi sự bình đẳng, chúng tôi không biết xăng nhập từ Hàn Quốc với số lượng bao nhiêu. Không ngoại trừ khả năng số liệu lúc là 10.000m3/năm, có khi là 100.000m3/năm, thậm chí 1.000m3/năm”, ông Giang nói.
Sở dĩ câu hỏi này được đặt ra do tháng 4/2015 đại diện BSR cũng từng gửi văn bản lên Liên Bộ Tài chính – Công Thương, Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ đóng cửa do thuế giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế, các mặt hàng xăng, dầu thấp hơn mức BSR đang hưởng.
Tuy nhiên, phản hồi những thông tin được BSR đưa ra, tại cuộc họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) từng cho biết, theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan từ 1/1 đến 10/3/2015, các mặt hàng xăng khoáng, dầu madut, dầu hỏa nhập từ ASEAN đều áp dụng mức thuế ưu đãi, không áp dụng ưu đãi đặc biệt ATIGA vì lý do chưa có xuất xứ hàng hóa CO form D và như vậy lý do Bình Sơn đưa ra khiến xăng dầu không sử dụng xăng dầu Bình Sơn quay sang dùng xăng dầu nhập khẩu là chưa có cơ sở.
Có ít nhất 3 lần BSR bị khước từ sau khi gửi đơn “kêu cứu”, lần này BSR có kỳ vọng sự điều chỉnh chính sách thuế, ông Giang nói: “Ngay từ lần đầu tiên BSR đã kỳ vọng vì vấn đề này quá cấp thiết liên quan đến sống còn của nhà máy”.
Mặc dù liên tục kêu khó, nhưng năm 2015 BSR đạt được kế hoạch sản lượng trước 50 ngày, với doanh thu đạt gần 95.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 20.300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 6.000 tỷ đồng, ông Giang cho biết, năm 2015 chính sách thuế chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, thuế nhập khẩu dầu diesel chính thức bị tác động từ đầu năm 2016.
Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã gửi văn bản lên Liên Bộ Tài chính – Công Thương và Văn phòng Chính phủ trình bày những khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất do sự chênh lệch về thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi khi Việt Nam thực hiện theo cam kết FTA.
Cụ thể, theo PVN việc thực hiện FTA Việt Nam – Hàn Quốc giai đoạn 2015-2018, các sản phẩm xăng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức thuế 20% cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với xăng nhập từ Hàn Quốc (10%).
“Việc chênh lệch thuế đối với mặt hàng dầu đã gây khó khăn lớn đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiêu thụ sản phẩm nên việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu đối với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, văn bản của PVN cho biết.
Đại diện PVN cũng nhấn mạnh, việc không tiêu thụ được sản phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của nhà máy và hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Nguyễn Thảo
Theo Bizlive