“Chúng tôi muốn biến Facebook thành nền tảng video tốt nhất cho VR và Samsung là công ty duy nhất trên thế giới có thể cung cấp một trải nghiệm hoàn hảo cho VR”, ông chủ Facebook chia sẻ.
Những ngày gần đây giới công nghệ xôn xao về việc nhà sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg đã gây ngạc nhiên khi xuất hiện trong buổi lễ ra mắt dòng điện thoại mới của Samsung là Galaxy S7 và S7 Edge.
Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy 2 công ty này quyết định hợp tác cùng nhau để đẩy mạnh công nghệ thực tế ảo (VR) trên điện thoại di động và mạng xã hội.
“Không lâu nữa, chúng ta sẽ sống trong một thế giới mà mọi người đều có sức mạnh để chia sẻ và trải nghiệm toàn cảnh cuộc sống này, như thể chúng ta đang có mặt ở đó”, ông chủ Facebook chia sẻ.
“Hãy tưởng tượng bạn có thể ngồi trước một đống lửa trại và đi chơi với bạn bè bất cứ lúc nào bạn muốn. Hoặc là có thể xem một bộ phim trong một rạp hát riêng với bạn bè của bạn bất cứ lúc nào bạn muốn. Hãy tưởng tượng bạn có thể tham gia một cuộc họp hoặc sự kiện nhóm bất cứ nơi nào trên thế giới mà bạn muốn. Tất cả những điều này sẽ thực hiện được. Và đó là lý do tại sao Facebook đang đầu tư rất nhiều đầu vào công nghệ thực tế ảo”.
Trong đoạn video giới thiệu hậu trường sự kiện này, Zuckerberg cũng kể câu chuyện khi anh 11 tuổi và lần đầu tiên tìm hiểu về lập trình máy tính. Anh đã ngồi trong một lớp toán và viết code vào vở và phác họa bức tranh về thế giới nơi bạn tiếp cận với những hình ảnh 2D trên nền định dạng 3D. Mark cho rằng, nó sẽ đưa người dùng tới một thế giới hoàn toàn khác.
“Tôi đã từng chờ đợi để có thể tạo ra trải nghiệm này và ngày hôm nay cuối cùng nó đã trở thành hiện thực”, Mark hào hứng nói.
Cụ thể, chiếc điện thoại mới nhất của Samsung là Galaxy S7 và S7 Edge sẽ được lắp đặt với chiếc camera thực tế ảo Gear VR trị giá 100 USD do Oculus – một công ty thuộc Facebook sản xuất.
Ngoài ra, Zuckerberg cũng tuyên bố mỗi một đơn hàng đặt trước cho Samsung Galaxy S7 và S7 Edge đều sẽ nhận được một chiếc Gear VR miễn phí. “Nếu không đặt hàng trước, bạn có thể mua Gear VR với giá chỉ 99 USD. Điều này có nghĩa là Gear VR sẽ đến tay hàng triệu người trong năm nay”.
Trên thực tế đây không phải lần đầu tiên Facebook ngỏ ý muốn hợp tác cùng Samsung. Năm 2013, CEO Facebook là Mark Zuckerberg đã “thân chính” tới trụ sở văn phòng Samsung để gặp gỡ với lãnh đạo của công ty này. Thời điểm đó, nhiều lời đồn đoán cho rằng Facebook đang ấp ủ tham vọng trở thành một Google thứ 2 và họ muốn đẩy nhanh việc hợp tác với Samsung để tạo ra một chiếc điện thoại có giao diện Facebook.
Tuy nhiên sau đó đã không có bất kỳ thỏa thuận nào được đưa ra và đa phần đều đồng tình rằng Samsung sẽ “không dại” đồng ý vì bản thân Google hiện đã trở thành một đối thủ đáng gờm của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh.
Chính vì vậy, việc hợp tác lần này cho thấy bước tiến lớn trong mối quan hệ giữa Facebook và Samsung.
Trong lúc Samsung đang gặp khó khăn trong mảng điện thoại di động khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm, họ còn phải loay hoay tìm ra con đường đi mới để tìm lại tốc độ phát triển như trước. Đã có không ít chuyên gia thậm chí nhấn mạnh rằng Samsung hoặc là phải thay đổi hoặc là chết.
Có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại, không công ty nào muốn giành lại ngôi vương trên thị trường điện thoại thông minh bằng Samsung. Chính vì vậy, với một trải nghiệm hoàn toàn mới và đầy hứa hẹn như VR, chắc chắn họ sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn các đối thủ khác để thúc đẩy công nghệ VR phát triển.
Phía Facebook lại đang tìm kiếm bệ đỡ để phát triển Oculus – công ty họ mua lại vào năm ngoái với giá hơn 2 tỷ USD.
Ngoài ra, lợi thế về khả năng tiếp cận và sự phổ biến tới hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới của Facebook cùng nền tảng phần cứng vững chắc của Samsung, nhất định sẽ giúp VR tiến xa hơn nữa trong tương lai.
Cuối cùng, công nghệ thực tế ảo đang ở thưở sơ khai và còn rất nhiều tiềm năng phát triển phía trước. Đây thực sự là mảng kinh doanh đầy hứa hẹn đối với cả Facebook và Samsung.
Công nghệ thực tế ảo “hiện chủ yếu sử dụng cho game nhưng điều này sẽ nhanh chóng thay đổi”, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg nói. “Đây là lý do tại sao Facebook đang đầu tư rất nhiều vào VR để có thể mang trải nghiệm tuyệt vời này đến cho người dùng”.
“Chúng tôi muốn biến Facebook thành nền tảng video tốt nhất cho VR và Samsung là công ty duy nhất trên thế giới có thể cung cấp một trải nghiệm hoàn hảo cho VR”.
Sau nhiều năm im ắng, có thể nói đến giờ trận chiến trên thị trường công nghệ thực tế ảo đang bắt đầu được hâm nóng hơn bao giờ hết. Rõ ràng, tất cả những tên tuổi như Facebook, Samsung, Microsoft, Google hay Apple… đều đang tăng tốc với tham vọng trở thành người tiên phong trong một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ như VR.
Trong khi Microsoft gây ấn tượng mạnh với Hololens, Google với Cardboard thì Apple lại úp mở dự định xây dựng “tấm áo giáp” của riêng mình trong trận chiến này. Bằng chứng là ngay lần đầu tiên sau 10 năm công bố doanh số bán iPhone sụt giảm, các chuyên gia phân tích đã dự đoán công ty này sẽ loại bỏ dần phụ thuộc vào iPhone và chuyển sang các thiết bị thực tế ảo.
Trước thực tế như vậy, việc Samsung và Facebook bắt tay hợp tác, tận dụng những lợi thế mỗi bên đang có để cùng đi trên một hành trình hoàn toàn mới, đặt cược vào một công nghệ của tương lai như VR là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ