Số cổ phần này được phát hành với giá 10.000 đồng/cp, không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017.
Ngày 1/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Mã: MSN – HoSE) tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2016.
Năm 2016, Masan lên kế hoạch doanh thu thuần ở mức 42.000 – 45.000 tỷ đồng, tăng từ 37 – 47% so với năm 2015; LNST từ 1.900 – 2.000 tỷ đồng, tăng từ 29 – 35%.
Năm 2016, công ty dự kiến chi khoảng 2.200 tỷ đồng đến 2.400 tỷ đồng đầu tư vào tài sản cố định. Kế hoạch này không bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng, vốn phụ thuộc vào điều kiện thị trường và tùy theo cơ hội có thể nắm bắt.
Đối với năm 2015, Masan tiếp tục không chia cổ tức. LNST chưa phân phối tính hết năm là 8.561 tỷ đồng.
Không chia cổ tức cho cổ đông, song HĐQT trình Đại hội phương án phát hành tối đa 10 triệu cổ phần ESOP với giá phát hành 10.000 đồng/cp (thị giá 71.500 đồng/cp). Đối tượng phát hành là nhân viên của Công ty và các công ty con được quyền tham gia phát hành cổ phần. Quy chế phát hành ESOP được giao cho Chủ tịch HĐQT quyết định.
Số cổ phần này không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017.
Ngoài ra, HĐQT đưa tờ trình gia hạn phê duyệt phát hành cổ phiếu mới liên quan đến khoản vay chuyển đổi. Cụ thể, gia hạn phát hành tối đa 9 triệu cổ phần cho chủ sở hữu khoản vay chuyển đổi cho Jade Dragon và/hoặc các công ty liên kết trong năm 2016 hoặc 4 tháng đầu năm 2017 theo phương án phát hành đã được phê duyệt trước đây.
Phiên thảo luận:
Chia sẻ về quyết định Masan đầu tư Vissan?
Xem Vissan là 1 cơ hội trong giao dịch chứng khoán thì số tiền bỏ ra cao hơn thị trường. Nhưng MSN có 2 điều: đánh giá năng lực cạnh tranh, đảm bảo yêu cầu MSN tham gia được việc rút ngắn chuỗi giá trị đạm động vật – chăn nuôi – chế biến thực phẩm. Quản trị rủi ro thể hiện qua năng lực. Thứ 2, chúng tôi nhìn Vissan như một phần trong chuỗi giá trị tổng phát triển của MSN. Đây là 1 tính toán có giá trị về lâu dài, đảm bảo tầm nhìn, mục tiêu mà MSN đặt ra. Chúng tôi muốn xây dựng nền tảng vững chắc để xây dựng thị trường đạm động vật ở Việt Nam.
Kế hoạch làm việc với Vissan như thế nào?
Trong vài tháng tới sẽ cập nhật sau.
Hơn 7 năm chưa chia cổ tức, vì sao? Bao giờ chia?
Chúng tôi tin rằng giữ tiền mặt trong hệ thống là giữ được vị trí chiến lược của mình, không thể thấy cơ hội mới đi tìm tiền. Tiền mặt trong hệ thống tạo nên sức mạnh trong việc kinh doanh, MSN cần mang lại được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao nhất. Chúng ta có hơn 1 tỷ USD tiền mặt, chúng ta có mô hình kinh doanh khác biệt tại Việt Nam.
Kế hoạch mở rộng thị trường ASEAN, tận dụng đối tác với Singha thế nào?
Trước hết là phục vụ thị trường Việt Nam, việc mở rộng không có gì là quá mới. Chúng ta đã có mô hình thành công, đến với thị trường bằng những sản phẩm chất lượng. Chúng ta vẫn cứ áp dụng những thương hiệu mạnh. Mở rộng thị trường ASEAN thì sẽ làm thêm các thương hiệu mới, cần tìm hiểu nhu cầu thị trường. hiện, chúng ta đã tìm hiểu thị trường địa phương từng nước, đã kết nối được nhiều địa phương Thái Lan. Tôi nghĩ đây là hành trình ý nghĩa trong việc phục vụ 250 triệu dân ASEAN.
Kế hoạch kinh doanh ngành nước uống?
Masan có Vĩnh Hảo, cafe 247 và Quang Hanh. Vĩnh Hảo và Cafe 247 tăng trưởng 50% năm 2015. Chúng tôi đặt kỳ vọng cao. Hiện tại chúng tôi phát triển chiến lược ngành nước khoáng gắn với nguồn khoáng địa phương, đẩy mạnh hệ thống phân phối, đa dạng hóa bao bì và sản phẩm. Mục tiêu đẩy mạnh nguồn nước uống có lợi sức khỏe cho người tiêu dùng.
Cổ đông không được chia cổ tức, cổ phiếu thì không tăng, thành viên điều hành thì được ESOP, có công bằng không?
Masan phát hành mỗi năm ESOP vì thứ nhất, là niềm tin chiến lược của MSN để mỗi can bộ nhân viên nằm trong tâm thế như mỗi cổ đông, tạo giá trị và nhận giá trị. Ngày hôm nay mỗi thành viên MSN đều đã thành công vì họ vẫn giữ toàn bộ cổ phần ESOP, họ tự hào vì là người của MSN. Họ nhận ESOP để chiến đấu như MSN chính là doanh nghiệp của mình. Nếu chúng ta chọn 1 con đường, trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường chứ không phải hai bên đường. MSN không đi lại những quy luật tất yếu ở con đường kinh doanh, chỉ đi theo những giá trị tạo nên thành công.
Kế hoạch MSR trong những năm tới?
Tiếp tục những việc đang làm như tăng cường hiệu quả mỏ, giảm thiểu chi phí… và giúp chúng tôi tự tin hơn với việc phân lợi của mình. Chúng ta sẽ tạo sự thay đổi thị trường Vonfram trên thế giới. Năm 2016, Masan Resource đặt kế hoạch 200-230 triệu USD về doanh thu và lợi nhuận 10-30 triệu USD.
Nền tảng nào để tin tưởng tăng trưởng 20% năm 2016 cho Masan Nutri Science?
Masan Nutri Science không bán đơn thuần là thức ăn chăn nuôi mà là hàng có nguồn gốc xuất xứ. Công ty xây dựng nền tảng phủ rộng khắp cả nước, tập trung phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu suất chăn nuôi, phát triển hệ thống phân phối… Tăng trưởng của Masan Nutri Science được kỳ vọng không chỉ tăng trưởng 20% mà có thể lên tới 30% trong năm 2016. Theo số liệu mới nhất chưa chính thức, công ty đã hoàn thành mục tiêu quý 1 tăng trưởng 25% so với cùng kỳ.
Khổng Chiêm
Theo Người Đồng Hành