VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Doanh nghiệp Nhật muốn rời Trung Quốc để sang Việt Nam

Thứ Tư, 01/06/2016 - 13:56
Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe hơi của một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe hơi của một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng dần cùng tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo là hai yếu tố khiến giới doanh nghiệp Nhật Bản muốn sản xuất ở Việt Nam thay vì đại lục.

Mitsui OSK Lines, hãng vận tải biển lớn nhất tại Nhật Bản, quyết định đầu tư 1,2 tỷ USD cho dự án xây dựng cảng container quốc tế tại Hải Phòng. Quyết định đưa ra 3 năm từ khi giới doanh nghiệp Nhật Bản tăng dần vốn đầu tư vào khu vực Đông Nam Á do chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng và tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo khiến nhiều vấn đề phức tạp phát sinh.

Dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit (Nhật Bản) và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai dưới hình thức hợp tác công-tư (PPP) theo chủ trương của chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Cảng sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và tăng gấp đôi công suất của cảng hiện nay để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của những khu công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử gần Hà Nội, Financial Times đưa tin.

Khi trả lời phỏng vấn của Financial Times, ông Junichiro Ikeda, Chủ tịch Mitsui OSK Lines, xác nhận quyết định đầu tư vào cảng container quốc tế Hải Phòng là phản ứng của hãng trước tình trạng nhiều công ty Nhật Bản đóng cửa nhà máy ở phía nam Trung Quốc và chuyển hoạt động sản xuất tới những vùng có chi phí nhân công rẻ hơn ở Việt Nam.

“Đây không phải lời đồn đoán, mà là thực tế. Tôi tin chắc 100% rằng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển”, ông Ikeda nói.

Từ khi các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản bùng nổ trên tại những thành phố lớn ở Trung Quốc trong năm 2012, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào khu vực Đông Nam Á tăng mạnh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào ASEAN đạt hơn 20 tỷ USD trong năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ, và vượt tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc, Hong Kong.

Kết quả một cuộc khảo sát thường niên quy mô lớn do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản thực hiện cho thấy tỷ lệ công ty Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã giảm xuống mức dưới 40% từ năm 1998.

Một báo cáo khác – do Viện Nghiên cứu Mizuho công bố năm nay sau khi khảo sát ý kiến của hơn 1.000 nhà sản xuất Nhật Bản – cho thấy Việt Nam là điểm đến hàng đầu trong số 12 quốc gia đàm phán Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với những công ty muốn tăng vốn đầu tư.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia mà doanh nghiệp Nhật Bản coi là lý tưởng để xây dựng nhà máy nếu họ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Rajiv Biswas, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế châu Á – Thái Bình Dương của tổ chức HIS Global Insight, nhận định rằng động thái của Mitsui OSK phù hợp với tầm nhìn xa của giới doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều báo cáo dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của các nước ASEAN sẽ tăng từ mức 2,6 nghìn tỷ USD hiện nay lên 5,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

“Chi phí nhân công tăng dần ở Trung Quốc đang thay đổi quan niệm của giới doanh nghiệp Nhật Bản về vao trò của ASEAN trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tôi nhận thấy Việt Nam là thiên đường mới nổi của các sản phẩm điện tử. Thực tế ấy sẽ thay đổi hoàn toàn triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam”, Biswas lập luận.

Theo Biswas, ngoài triển vọng là trung tâm xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu và Mỹ, Việt Nam cũng có thể trực tiếp cung cấp hàng hóa cho các thị trường thuộc ASEAN trong bối cảnh dân số của khối sắp đạt mức 700 triệu người.

Quân Vũ
Theo Zing

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 59 1
Kinh doanh

VN-Index lấy lại mốc 1.200 điểm, cổ phiếu chứng khoán và thép dậy sóng

Luu Ban Nhap Tu Dong 389 2
Bất động sản

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Luu Ban Nhap Tu Dong 387 2
Doanh nghiệp

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ đứng sau khoản cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam

Hình 1trung Tâm Kinh Doanh Và Trải Nghiệm Amway Tại Cần Thơ Tọa Lạc Tại Số 449 – 451 Dường 30 Tháng 4 Phường Hưng Lợi Quận Ninh Kiều Thành Phố Cần Thơ. 1 2 1
Doanh nghiệp

Trung tâm Kinh doanh & trải nghiệm Amway tại Cần Thơ: Hiện đại, sang trọng, trẻ trung

Luu Ban Nhap Tu Dong 56 1
Doanh nghiệp

Vì sao Công ty Tân Tạo chưa công bố phá sản theo luật định?

17tjcz1i V8ijsh7wibugoaowightettnw522 H390 P K Nu Iv1 1
Doanh nghiệp

Vissan được vinh danh Top 10 “Thương hiệu Việt Nam ưu tiên tin dùng” năm 2022

Luu Ban Nhap Tu Dong 53 1
Bất động sản

Đà Nẵng sẽ hình thành Khu phố tài chính quốc tế An Đồn

Luu Ban Nhap Tu Dong 55 1
Kinh doanh

Doanh nghiệp Trung Quốc ‘hào hứng’ thị trường Nga, sẵn sàng thay thế công ty phương Tây

Luu Ban Nhap Tu Dong 52 1
Bất động sản

TP.HCM đang thiếu hụt hàng triệu m2 nhà ở xã hội

Load More

Tin cập nhật

Luu Ban Nhap Tu Dong 401 1
Xã hội

Xuất hiện vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão

Luu Ban Nhap Tu Dong 61 2
Giáo dục

Hà Nội sẽ chuyển dần các trường đại học lên vùng Xuân Mai – Hoà Lạc

Luu Ban Nhap Tu Dong 60 2
Giáo dục

ĐH Luật TP.HCM nói về hướng xử lý TS luật liên quan vụ án Nguyễn Phương Hằng

Luu Ban Nhap Tu Dong 399 1
Pháp luật

Xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị ‘dì ghẻ’ hành hạ tới chết ở TP.HCM

Luu Ban Nhap Tu Dong 60 1
Xã hội

‘Sẽ GPMB 90-120m chiều ngang toàn tuyến vành đai 4, đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô’

Luu Ban Nhap Tu Dong 59 1
Kinh doanh

VN-Index lấy lại mốc 1.200 điểm, cổ phiếu chứng khoán và thép dậy sóng

Image8 2
Đời sống

Hơn 2000 mẫu vật niên đại 2.3 tỷ năm đến 10 nghìn năm được trưng bày triển lãm

1 4 1
Công nghệ

vivo T1 series – dấu ấn đột phá của vivo trên chặng đường nâng tầm vị thế

Luu Ban Nhap Tu Dong 389 2
Bất động sản

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Mau Thuan Voi Ban Trai Co Gai Om Bung Bau Dinh Nhay Song Duong Tu Tu 2 2
Xã hội

Mâu thuẫn với bạn trai, cô gái trẻ ôm bụng bầu định nhảy sông Đuống tự tử

VietDaily | Tin tức hàng ngày

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily