VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Doanh nghiệp Mỹ ngày càng ngán Trung Quốc

Chủ Nhật, 11/12/2016 - 12:55
Cửa hàng của KFC và McDonald's trong một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP
Cửa hàng của KFC và McDonald’s trong một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Suốt một thời gian dài, rất nhiều công ty Mỹ đã coi Trung Quốc là cơ hội kinh doanh lớn nhất thế giới, nhưng đều đó có vẻ đã biến mất.

McDonald’s được cho là đang đàm phán bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc và cấp phép sử dụng tên thương hiệu cho một công ty địa phương. Trước đó, Yum Brands (công ty mẹ của KFC) cũng đã có quyết định tương tự, đồng thời tách riêng mảng hoạt động tại Trung Quốc thành công ty mới có tên Yum China.

Coca-Cola đã thông báo kế hoạch bán mảng đóng chai tại Trung Quốc hồi tháng 11. International Paper hồi tháng 3 cũng cho biết đang tách riêng mảng tại Trung Quốc và Đông Nam Á.

“Việc công ty nước ngoài điều hành hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc đang ngày càng khó khăn và đắt đỏ”, Dan Harris – luật sư tại Harris Bricken kiêm tác giả China Law Blog cho biết, “Nhiều năm qua, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục khách hàng không làm vậy, mà học theo McDonald’s và Yum Brands, tức là kinh doanh bằng cái tên mà không cần làm người trực tiếp điều hành. Trung Quốc là một thị trường rất khó khăn”.

Các công ty đồ ăn nhanh là những người chơi sớm nhất tiến vào thị trường Trung Quốc cách đây 3 thập kỷ. Khi người dân nước này ngày càng giàu lên, cơ hội tấn công thị trường tiêu dùng khổng lồ càng tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, thách thức cũng xuất hiện. Các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Mỹ vướng phải rất nhiều scandal về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc. Việc nhái thương hiệu cũng thường xuyên diễn ra.

“Chúng tôi đã thấy rất nhiều công ty Mỹ phải vật lộn với việc kinh doanh tại Trung Quốc”, Siva Yam – Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ – Trung Quốc, có trụ sở tại Chicago (Mỹ) cho biết, “Thị trường đã bão hòa hơn nhiều. Số công ty Mỹ đến Trung Quốc giảm rất mạnh. Trái lại, họ còn đang quay về đây ấy”.

Báo cáo hằng năm của Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc năm ngoái cho thấy 32% số công ty thành viên không có kế hoạch mở rộng tại Trung Quốc. Tỷ lệ này còn cao hơn cả khủng hoảng tài chính năm 2009.

Trong khi các công ty Trung Quốc có lợi thế nhờ hiểu biết về doanh nghiệp địa phương và nhận được sự trợ giúp của Chính phủ Trung Quốc, chi phí nhân công và đất đai tăng lại đang là thách thức với các công ty nước ngoài. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cũng đang chậm lại, từ hai chữ số cách đây vài năm xuống chỉ trên 6% hiện tại.

Starbucks lại là ngoại lệ duy nhất. Giữa tuần này, hãng thông báo có thể có hơn 5.000 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm 2021 và thị trường này “sẽ dần vượt Mỹ”.

Giá đồng thường được coi là chỉ báo cho sức khỏe của nền công nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, giá hàng hóa này đã giảm hơn 40% từ mức đỉnh năm 2011. Và kể từ quý II năm nay, Apple cũng thông báo doanh thu tại Trung Quốc giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, mức tăng này từng là hai chữ số.

Các công ty Mỹ giờ phải tìm chiến lược khác tại Trung Quốc để phát triển. Họ nhắm đến các lĩnh vực như chăm sóc y tế, bảo vệ môi trường hay quản lý tài sản, đặc biệt trong bối cảnh khối nợ của Trung Quốc cao.

Các công ty quản lý tài sản như Vanguard và JPMorgan Asset Management gần đây đều đã nhận được giấy phép thành lập chi nhánh tại Thượng Hải. “Chúng tôi coi đây là bước đầu tiên trong quá trình giảm chi phí đầu tư vào Trung Quốc và giúp hàng triệu nhà đầu tư địa phương đạt mục tiêu của mình”, Linda Wolohan – người phát ngôn của Vanguard cho biết.

Hà Thu (theo CNBC)
Theo Vnexpress

Related Posts

Nhom Nha Dau Tu Muon Xay Sieu Trung Tam Du Lieu 2 Ty Usd O Tp Hcm 1
Công nghệ

Nhóm nhà đầu tư muốn xây siêu trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD ở TP.HCM

Chon Day So Ngay Thang Sinh Gia Dinh Cong Nhan Tai Tp Hcm Trung Vietlott 16 Ty Dong 1
Kinh doanh

Chọn dãy số ngày tháng sinh gia đình, công nhân tại TP. HCM trúng Vietlott 16 tỷ đồng

Da Den Thoi Diem Vang De Nha Dau Tu Tro Lai Voi Co Phieu Nganh Chung Khoan 1
Kinh doanh

Đã đến “thời điểm vàng” để nhà đầu tư trở lại với cổ phiếu ngành chứng khoán?

Khoi Ngoai Mua Rong Phien Thu 7 Lien Tiep Vn Index Chinh Phuc Dinh Moi 3
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp, VN-Index chinh phục đỉnh mới

Dong Usd Tiep Tuc Tang Gia Gay Ap Luc Len Thi Truong Kim Loai Quy 3
Kinh doanh

Đồng USD tiếp tục tăng giá, gây áp lực lên thị trường kim loại quý

Unnamed 11 1
Kinh doanh

Bosch Rexroth hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC)

Trung Giai Vietlott 127 Ty Dong Nho Chon Theo Day So Voucher Duoc Tang 1
Kinh doanh

Trúng giải Vietlott 127 tỷ đồng nhờ chọn theo dãy số voucher được tặng

0h2a8521 (1)
Kinh doanh

Công bố Diễn đàn và triển lãm quốc tế về đổi mới sáng tạo InnoEx 2025

Khoi Ngoai Duy Tri Da Mua Rong Manh Vn Index Thanh Cong Chinh Phuc Moc 1 430 Diem 3
Kinh doanh

Khối ngoại duy trì đà mua ròng mạnh, VN-Index thành công chinh phục mốc 1.430 điểm

Tin cập nhật

H2 17443582962901048571012 3 2
Đời sống

Bảo đảm chu đáo, an toàn cho Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành dịp 80 năm Quốc khánh

Nhom Nha Dau Tu Muon Xay Sieu Trung Tam Du Lieu 2 Ty Usd O Tp Hcm 1
Công nghệ

Nhóm nhà đầu tư muốn xây siêu trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD ở TP.HCM

Va Cham Kinh Hoang Voi Container 3 Nguoi Thoat Chet Ky Dieu 2
Đời sống

Va chạm kinh hoàng với container, 3 người thoát chết kỳ diệu

Tam Giu Doi Tuong Ban Hang Tron Thue Co Doanh Thu Hon 800 Ty 1
Đời sống

Tạm giữ đối tượng bán hàng trốn thuế có doanh thu hơn 800 tỷ

Tphcm De Xuat Cam Hoc Sinh Dung Dien Thoai O Truong 1
Giáo dục

TPHCM đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Ha Noi Lap Dat Huy Dong 284 Man Hinh Led Phuc Vu Le Ky Niem Quoc Khanh 2 9 1
Đời sống

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Chon Day So Ngay Thang Sinh Gia Dinh Cong Nhan Tai Tp Hcm Trung Vietlott 16 Ty Dong 1
Kinh doanh

Chọn dãy số ngày tháng sinh gia đình, công nhân tại TP. HCM trúng Vietlott 16 tỷ đồng

Unnamed 1 5 2
Làm đẹp

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Da Den Thoi Diem Vang De Nha Dau Tu Tro Lai Voi Co Phieu Nganh Chung Khoan 1
Kinh doanh

Đã đến “thời điểm vàng” để nhà đầu tư trở lại với cổ phiếu ngành chứng khoán?

Khoi Ngoai Mua Rong Phien Thu 7 Lien Tiep Vn Index Chinh Phuc Dinh Moi 3
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp, VN-Index chinh phục đỉnh mới

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily