Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kinh phí gần 2.000 tỷ đồng cho dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 gồm các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 729/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1.
Cụ thể, Cầu Xương Giang có chiều dài gần 0,96km (bắc qua sông Thương) trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Bắc Giang – cầu Phù Đổng. Điểm đầu khoảng Km117+440 thuộc địa phận phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Điểm cuối khoảng Km118+400 thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1 với điểm đầu khoảng Km624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối khoảng Km626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình; chiều dài khoảng 2,1km.
Phần đường được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1A có chiều dài 1,5km; điểm đầu khoảng Km670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, điểm cuối khoảng Km672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.
Phần đường được thiết kế bề rộng nền đường đầu cầu đoạn vuốt nối từ 2 mố đến nút giao và trạm thu phí 27,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; cầu xây mới với bề rộng cầu 12m, trong đó bề rộng mặt đường gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy.
Hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1A có chiều dài 2,95km; điểm đầu khoảng Km591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối khoảng Km594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Dự án mở rộng bằng việc đào thêm 1 đường hầm xuyên Đèo Ngang, song song với đường hầm hiện có, nâng tuyến lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Ngang lên 4 làn xe, với vận tốc 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.997 tỷ đồng, sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025. Việc đầu tư dự án nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng Quốc lộ 1; đồng thời giải quyết các điểm nghẽn, ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.
Châu Anh / Vietnamfinance