VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Đằng sau sự sa sút của những thương hiệu ‘vang bóng một thời’

Chủ Nhật, 26/11/2017 - 20:03

Thiếu động lực tăng trưởng, vốn… là bài toán chưa có lời giải với những doanh nghiệp truyền thống “một thời vang bóng”.

Thành lập từ năm 1945, Kem Tràng Tiền đến nay đã có hơn 60 năm lịch sử. Tuy nhiên, thương hiệu đình đám một thời hiện giờ chỉ có vốn điều lệ khiêm tốn 30 tỷ đồng. Hai lần tăng vốn gần nhất được công ty thực hiện từ cách đây hơn nửa thập kỷ, năm 2012 và năm 2006. Lượng vốn hạn chế là một trong những khó khăn khiến thương hiệu kem từng phủ sóng khắp miền Bắc hầu như không có tăng trưởng trong những năm gần đây.

“Giai đoạn 2010-2011, Thủy Tạ từng xây dựng kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất kem với vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, khi đó phương án khả thi của dự án cũng được thông qua nhưng cuối cùng phải tạm dừng triển khai. Lý do chỉ là không có tiền”, ông Bùi Thế Trụ, Trưởng phòng kế hoạch của Công ty cổ phần Thủy Tạ cho biết.

Bên cạnh đó, Thủy Tạ còn gặp một vấn đề khác là sự đổi mới. Kem là sản phẩm tiêu dùng với hương vị đặc trưng và mang tính “cá nhân” của từng đơn vị, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự cải tiến, thay đổi để thích ứng với thị hiếu của người tiêu dùng.

Bản thân câu chuyện tìm kiếm động lực tăng trưởng từ sự thích ứng với xu thế mới cũng là bài toán mà nhiều doanh nghiệp truyền thống chưa có lời giải thỏa đáng. Trong số này, Giầy Thượng Đình, Sá xị Chương Dương hay Diêm Thống Nhất là những ví dụ điển hình.

Trải qua hàng chục năm lịch sử, những thương hiệu này đang đứng trước ngưỡng cửa khó khăn của thời kỳ mới, thay đổi để vượt lên hay tiếp tục sống trong dĩ vãng.

dang-sau-su-sa-sut-cua-nhung-thuong-hieu-vang-bong-mot-thoi

Giầy Thượng Đình vẫn đang vật lộn tìm hướng đi mới.

Câu chuyện tìm kiếm động lực tăng trưởng là vấn đề không chỉ của doanh nghiệp truyền thống, mà còn là bài toán cho hầu hết doanh nghiệp hiện nay gặp phải.

Trước áp lực từ cổ đông và những người chủ về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận đều qua các năm, nhiều doanh nghiệp luôn tìm cách mở rộng thị trường, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, hay thậm chí là khai thác thêm tiềm năng từ chính những khách hàng hiện tại.

Bản thân những doanh nghiệp lớn hiện tại như Vinamilk, Vingroup, Thế Giới Di Động đều không nằm ngoài xu hướng này. Với kinh nghiệm có được, những doanh nghiệp này rất nhanh nhạy, để biết khi nào cần xây dựng động lực tăng trưởng mới.

Tại phiên họp thường niên hồi đầu năm, Vinamilk lên kế hoạch nâng tổng doanh thu đến năm 2021 lên con số gần 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Trong đó, ngoài doanh thu nội địa chiếm 75%, doanh thu tại các thị trường nước ngoài dự kiến chiếm 25%, ước tính gần 1 tỷ USD. Con số này được đánh giá là thách thức khi thị trường nước ngoài trong 6 tháng đầu năm mới đem về gần 3.900 tỷ đồng và chiếm 15% trong tổng doanh thu của Vinamilk.

Nhưng đây không chỉ đơn thuần là những con số. Sức nóng của thị trường nội địa ngày càng tăng với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn, điều này khiến ngay cả một doanh nghiệp có thị phần đứng đầu như Vinamilk phải dè chừng. Để duy trì tốc độ tăng trưởng đều trong tương lai, doanh nghiệp có quy mô vốn hóa gần 12 tỷ USD đã liên tục đầu tư ra nước ngoài thời gian gần đây.

Một cái tên khác cũng cần nhắc đến là Thế Giới Di động. Nổi lên là một trong những chuỗi siêu thị phân phối điện thoại, điện máy đứng đầu, tuy nhiên điện thoại di động sẽ không còn là động lực tăng trưởng cho Thế Giới Di động trong tương lai, theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán.

Báo cáo của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) mới đây dự báo doanh thu từ chuỗi Thegioididong trong năm 2017 sẽ không có sự tăng trưởng, trong khi Điện Máy Xanh ước tính đạt khoảng 10%. Bản thân Thế Giới Di động cũng nhận ra điều này khi đặt động lực tăng trưởng thay đổi liên tục cho từng giai đoạn khác nhau. Mở đầu là chuỗi Thegioidiong, sau đó là Điện Máy Xanh và từ sau năm 2018 sẽ là Bách Hóa Xanh.

Đơn vị này cũng vừa có những động thái đầu tiên cho việc tham gia vào lĩnh vực phân phối dược phẩm, dự kiến sẽ trở thành một trong những nhân tố khi thị trường điện thoại di động, điện máy – vốn là lĩnh vực cốt lõi ban đầu khi Thế Giới Di động “startup” – trở nên bão hòa.

Quay trở lại với câu chuyện của những doanh nghiệp truyền thống. Nếu nói những doanh nghiệp này không biết thay đổi sẽ không chính xác. Diêm Thống Nhất đã sản xuất bật lửa, Xe đạp Thống Nhất đã có những chiếc xe địa hình đời mới hay Miliket với bao bì mỳ 2 con tôm trên chất liệu nilon thay vì giấy kraft như trước.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là thời điểm mà các doanh nghiệp này chịu thay đổi chỉ xuất hiện khi bản thân đã đánh mất vị thế dẫn đầu và bước vào giai đoạn suy thoái. Trong hoàn cảnh này, tiền đề để trở lại vị thế như trước đây trên thị trường sẽ khó hơn nhiều.

Cũng vì thế mà bài toán tìm kiếm động lực tăng trưởng của những đơn vị này giờ gắn với câu chuyện “tiền đâu”, bởi hoạt động kinh doanh đã sụt giảm do đánh mất vị thế. Vấn đề hai chiều này khiến những doanh nghiệp khó cỏ thể thoát khỏi “vỏ bọc” của giai đoạn trước.

Đã có thời điểm xe đạp Thống Nhất là niềm mơ ước của nhiều người, thậm chí còn là niềm tự hào của người dân Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước. Tuy nhiên, làn sóng đổ bộ của những thương hiệu nước ngoài đã thay đổi “cuộc chơi” của Thống Nhất. Các thương hiệu xe đạp bình dân như: Giant, Wiel, Newway, cho tới các thương hiệu cao cấp hơn như Trek, Specialized S, Momentium, hay thậm chí cả thương hiệu xe đạp nổi tiếng Peugeot nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Dù cố gắng tập trung các dòng xe mới phù hợp thị hiếu người dùng, song việc cố gắng thích ứng trong thời gian ngắn khiến cho lợi nhuận của Thống Nhất sụt giảm mạnh. Với doanh thu vài trăm tỷ mỗi năm nhưng lợi nhuận của công ty chỉ còn trên dưới 2 tỷ đồng.

Một thương hiệu khác cùng tên là Diêm Thống Nhất cũng có tình cảnh tương tự. Dù áp lực đe dọa từ sản phẩm bật lửa đã hiện rõ từ cách đây nhiều năm trước nhưng phải đến 2 năm gần đây, thương hiệu này mới đi vào sản xuất sản phẩm bật lửa. Dù vậy, bước đầu tham gia vào phân khúc sản phẩm này của Diêm Thống Nhất cũng gặp phải không ít khó khăn, chủ yếu đến từ những sản phẩm nhập khẩu với giá rẻ hơn.

Tại Thủy Tạ, vấn đề đánh mất thị trường đi liền với câu chuyện thiếu vốn. Đại diện của đơn vị này từng cho biết, khó khăn của Thủy Tạ hiện tại là nguồn vốn kinh doanh khi vốn điều lệ hiện chỉ có 30 tỷ đồng, do đó rất khó xây dựng được phương án đầu tư mở rộng kinh doanh lớn, yêu cầu vốn đối ứng cao.

“Công ty từng mong muốn tăng vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh với những ưu thế sẵn có, nhưng hiện Thủy Tạ vẫn là công ty Nhà nước do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sở hữu trên 51%. Theo lộ trình 2017-2018, Hapro có thể sẽ thoái vốn tại Thủy Tạ. Khi có sự xuất hiện của những nhà đầu tư mới thì những kế hoạch đầu tư của công ty mới có triển vọng tái khởi động”, ông Trụ cho biết thêm.

Một số chuyên gia đánh giá, việc trở lại của những thương hiệu này sẽ là bài toán khó và cần nguồn lực lớn. Lợi thế thương hiệu là điều không phải bàn, tuy nhiên để khai thác lợi ích từ một tài sản vô hình cần đi kèm với một sản phẩm chất lượng và phù hợp với thị hiếu hiện tại. Mỗi doanh nghiệp đều có sự lựa chọn và vẫn còn đó những ngã rẽ mới để tồn tại.

Minh Sơn/VNE

Related Posts

Bitcoin Lao Doc Huong Toi Thang Thua Lo Nhat Ke Tu Tham Hoa Tien So 2022 2
Kinh doanh

Bitcoin lao dốc, hướng tới tháng thua lỗ nhất kể từ ‘thảm họa’ tiền số 2022

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Tin cập nhật

Ngap Lut 1
Đời sống

Phân bổ 80 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Da Tim Thay Thi The Tai Xe Xe Dau Keo Bi Lu Cuon Troi O Quang Tri 1
Đời sống

Đã tìm thấy thi thể tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

Mailisa Va Chieu Quang Cao Ban Hang Trung Quoc Thu Loi Nghin Ty 5
Đời sống

Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ

1 Anh Em Le Bao Nhi Dai Dien Thieu Nhi Viet Nam Phat Bieu Tai Phien Thao Luan Sparking Climate Innovation Cross Sector Pathways To Action20251122132220
Đời sống

Đại diện thiếu nhi Việt Nam đầu tiên phát biểu tại COP30 ở Brazil

Mien Trung 52 Nguoi Chet Va Mat Tich Thiet Hai 3 000 Ty Dong Do Mua Lu 6
Đời sống

Miền Trung: 52 người chết và mất tích, thiệt hại 3.000 tỷ đồng do mưa lũ

Bitcoin Lao Doc Huong Toi Thang Thua Lo Nhat Ke Tu Tham Hoa Tien So 2022 2
Kinh doanh

Bitcoin lao dốc, hướng tới tháng thua lỗ nhất kể từ ‘thảm họa’ tiền số 2022

Thong Bao Ket Luan Cua Bo Chinh Tri Ve Khac Phuc Hau Qua Mua Lu Dac Biet Lon O Mien Trung 2
Đời sống

Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

Khoi To Ba Chu Mailisa Va Doanh Nhan Hoang Kim Khanh Vi Buon Lau 2
Đời sống

Khởi tố bà chủ Mailisa và doanh nhân Hoàng Kim Khánh vì buôn lậu

Luan6937 (1)
Truyền hình

Đáng yêu cuộc gặp gỡ của dàn sao Mưa Đỏ và các Hàng Xóm Mới

Ban Sao Cua Dsc08206 Best 1 2
Giải trí

Hoa hậu Phương Linh mang 15 vali hành trang đến Miss Cosmo 2025

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily