VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Dân Việt đổ xô kinh doanh trà sữa

Thứ Sáu, 29/09/2017 - 14:15

Một anh nhân viên ngân hàng, hay bà chủ tiệm tạp hóa cũng dễ dàng đứng ra kinh doanh món trà sữa đang trở thành trào lưu tại Việt Nam.

Khoảng nửa tháng nay, anh Văn (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên về một huyện ở gần quê để khảo sát tiềm năng kinh doanh trà sữa tại đây.

Là nhân viên tín dụng một ngân hàng, cuối năm ngoái, anh cùng bạn góp vốn để mở cửa hàng trà sữa theo mô hình nhượng quyền khi nhận thấy trào lưu của loại đồ uống này phát triển rầm rộ. Tổng chi phí thương hiệu, đầu tư mặt bằng và trang trí cửa hàng vào khoảng 1,7 tỷ đồng, sau 7 tháng anh thu hồi vốn. Đây cũng là lúc anh tính mở thêm một cửa hàng nữa ở khu vực ngoại thành Hà Nội, và cân nhắc việc kinh doanh mặt hàng này tại một số địa phương với chiến lược phủ đến cấp huyện, thị trấn.

“Tuy nhiên, ở cấp tỉnh tôi sẽ sử dụng thương hiệu có chi phí nhượng quyền thấp hơn. Còn các cửa hàng tuyến huyện, tôi tự xây dựng thương hiệu riêng để giảm chi phí đầu tư ban đầu bởi đã có sẵn công thức pha chế. Theo đó, mức giá bán mỗi cốc sẽ giảm một nửa, phù hợp với thu nhập của dân cư ở đây”, anh Văn nói.

dan-viet-do-xo-kinh-doanh-tra-sua

Cảnh xếp hàng mua trà sữa trên một con phố tại TP HCM. Ảnh: Phương Đông

Chỉ cần gõ cụm từ “nhượng quyền trà sữa” trên google sẽ cho ra hơn 200.000 kết quả trong chưa đầy một giây. Và cũng với cách làm tương tự với cụm “kinh nghiệm kinh doanh trà sữa” sẽ được trả về gần 400.000 kết quả.

Anh Tuấn, người đang sở hữu 3 cửa hàng trà sữa tại Hà Nội cho biết hoạt động khá tích cực. 3 tháng gần đây, tuần nào cũng có người liên hệ với anh để tìm hiểu kinh nghiệm mở cửa hàng.

“Họ có thể là người muốn kinh doanh nhượng quyền hoặc tự xây dựng thương hiệu riêng. Những yếu tố mà nhiều người quan tâm nhất là doanh thu, lợi nhuận, các rủi ro có thể phải đối mặt và liệu xu hướng kinh doanh này có thoái trào trong thời gian tới như một số sản phẩm đồ uống khác hay không”, anh Tuấn cho hay.

Dù du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, song khoảng 3-4 năm gần đây, thị trường trà sữa mới bùng nổ sau khi một loạt các thương hiệu nhượng quyền nước ngoài tham gia. Sự gia nhập của các thương hiệu lớn cũng khiến kinh doanh trà sữa tự phát bùng nổ dưới nhiều hình thức khác nhau, với cách pha chế được biến đổi đa dạng hơn, trong đó không thể không nhắc tới độ hiệu quả về truyền thông khiến thức uống này trở thành một “trào lưu”.

Chị Thu, nhân viên hành chính một công ty bất động sản vốn có đam mê với ngành đồ uống cuối năm ngoái cũng quyết định nghỉ việc để kinh doanh trà sữa. “Ban đầu tôi định kinh doanh nhượng quyền nhưng khi tìm hiểu thì thấy chi phí cao quá. Trong khi đó, bản thân cũng có khả năng tự học để pha chế, biến tấu, và xây dựng thương hiệu riêng”, chị Thu nói.

Cuộc chiến quanh ly trà sữa

Việc kinh doanh của chị bắt đầu ngay sau khi nghỉ việc bằng hình thức kinh doanh online với gần hơn 12 hương vị trà sữa cùng một số loại đồ uống khác. Chị pha chế tại nhà và giao khi khách hàng gọi điện đặt. Được một thời gian, khi có lượng khách ổn định và thực đơn đa dạng, chị Thu mở cửa hàng gần khu vực có nhiều trường học. Dù xung quanh có rất nhiều cửa hàng nhượng quyền thương hiệu lớn, song chị Thu vẫn có một lượng khách hàng riêng khá đều đặn bởi mức giá cạnh tranh. Hiện chị đang lên kế hoạch mở thêm một số địa điểm kinh doanh nữa, nhưng sẽ tập trung ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

“Đâu phải ai cũng có thu nhập cao để sẵn sàng mua cốc trà sữa 40.000-50.000 đồng. Vì thế vẫn còn nhóm phân khúc khách hàng có thu nhập thấp hơn mà thị trường chưa khai thác hết. Tôi chỉ tập trung vào nhóm này. Họ cũng đòi hỏi chất lượng ở mức vừa phải”, chị Thu nói.

Bên cạnh những cửa hàng lớn, nhỏ chuyên bán trà sữa, nhiều cửa hàng đồ uống, cà phê, quán chè, thậm chí là xe đẩy bán hàng rong cũng bổ sung trà sữa vào thực đơn. “Cách đây khoảng một năm, khi các cháu học sinh mua hàng cứ hỏi trà sữa, tôi tìm hiểu thì thấy loại hương vị đơn giản cũng không khó pha chế nên đã bán thêm. Không ngờ thời tiết mùa hè có hôm bán 50-70 cốc”, chị Hoa, chủ tiệm tạp hóa ngay cổng một trường tiểu học tại Cầu Giấy cho hay.

Thậm chí, không ít siêu thị, cửa hàng tiện lợi bên cạnh quầy thực phẩm chế biến sẵn, trà sữa cũng được đóng chai với các hương vị khác nhau để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Sở dĩ “nhà nhà, người người” có thể nhanh chóng tham gia vào thị trường trà sữa là vì cách thức làm sản phẩm này không quá phức tạp. Với những nhà đầu tư bài bản, có thương hiệu, nguyên liệu cấu thành ra sản phẩm thường được nhập từ Đài Loan, gồm trân châu giá 500.000-800.000 đồng một kg; bột trà trên 300.000 đồng một kg, cùng các hương liệu khác. Còn với người kinh doanh nhỏ lẻ, nguồn nguyên liệu đến từ nhiều nơi không rõ nguồn gốc và có giá khá rẻ, tầm khoảng 150.000-180.000 đồng một kg. Thậm chí, tại chợ Bình Tây (TP HCM), một kg bột trà có giá bán chưa tới 20.000 đồng. Trung bình, một kg trân châu, người bán pha được 30 ly.

Tại một cuộc hội thảo về thị trường trà sữa và F&B, Lozi – đơn vị cung cấp ứng dụng chia sẻ trải nghiệm về địa điểm ăn uống đã công bố một khảo sát cho thấy, cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa và dự kiến đến cuối năm, con số này còn tăng mạnh khi một loạt các thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường. Tuy nhiên, đây mới là con số thống kê dựa trên những đơn vị kinh doanh có thương hiệu.

Ngọc Tuyên/VNE

Related Posts

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Giao Dich Ngan Hang 20tien Tuan 1684133128125 1
Kinh doanh

Tài khoản ngân hàng dư dưới 500.000 đồng bị thu phí: Những việc cần làm ngay

Thi Truong Dao Chieu Cuoi Phien Vn Index Tien Sat Moc 1 720 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều cuối phiên, VN-Index tiến sát mốc 1.720 điểm

Tin cập nhật

Thien Tai Cuc Ky Di Thuong Kha Nang Con 1 2 Con Bao Tren Bien Dong 1
Đời sống

Thiên tai cực kỳ dị thường, khả năng còn 1-2 cơn bão trên Biển Đông

Lam Dong Hon 1 700 Can Nha Bi Ngap Di Doi Khan Cap Nguoi Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập; di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn

De Xuat Bo Sung 670 Ty Dong Cho 10 Tinh Khac Phuc Duong Bo Sau Thien Tai 1
Đời sống

Đề xuất bổ sung 670 tỷ đồng cho 10 tỉnh khắc phục đường bộ sau thiên tai

500 Nguoi Viet Sap Bay Lua Dao Gia Mao Du An Cua Vingroup Doji 1
Đời sống

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Tuyen Phat Hai Nguoi Trung Quoc Nhap Canh Vao Viet Nam Trom Cap 1
Đời sống

Tuyên phạt hai người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trộm cắp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Công nghệ

OPPO công bố khái niệm Apex Guard – khẳng định cam kết dẫn đầu về chuẩn mực chất lượng

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Quoc3344 2
Giải trí

Hoa hậu Panama, Brazil, Mexico, Myanmar và Ấn Độ lọt top 5 Best In Swimsuit Miss Cosmo

Image001 3
Giải trí

CGV chính thức ra mắt 2 phòng chiếu ScreenX mới tại Hà Nội và TP.HCM

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily