VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Đại gia thu hơn 20.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán mỳ gói cho người Việt

Chủ Nhật, 03/07/2016 - 18:24
Mỳ tôm là món ăn thường xuyên của người Việt.
Mỳ tôm là món ăn thường xuyên của người Việt.

Dù tiêu thụ giảm theo xu hướng chung của thế giới song với gần 5 tỷ gói mỳ được bán mỗi năm, Việt Nam vẫn là thị trường mang lại doanh thu lớn cho những doanh nghiệp như Acecook, Masan hay Asia Foods.

Cùng với số liệu được Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới (WINA) công bố gần đây cho thấy người Việt tiêu thụ khoảng 4,8 tỷ gói mỳ trong năm 2015, khảo sát của Euromonitor cũng cho thấy thị trường này trị giá khoảng 24.300 tỷ đồng (tương đương hơn một tỷ USD) trong năm này, tăng hơn 10% so với 2014.

Dù có hơn 50 doanh nghiệp tham gia vào thị trường nêu trên song 70% doanh số hiện nằm trong tay 3 đại gia là Acecook, Masan và Asia Foods. Do đó, cuộc chiến thị phần giữa các doanh nghiệp này cũng hết sức khốc liệt.

Gia nhập thị trường sau nhưng Masan Consumer được xem là “ngôi sao đang lên” khi tăng thị phần nhanh chóng từ số 0 lên 21% năm 2012 và 25% vào năm 2015. Với kinh nghiệm từ thời gian dài trước đó sản xuất nước chấm và mỳ ăn liền phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt mỳ Omachi với định hướng sản phẩm cao cấp. Cùng với việc mở rộng thị phần, Masan đã cho ra mắt thêm nhãn hàng mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay Masan là ông lớn đứng 2 trong thị trường mỳ ăn liền, chỉ sau Acecook.

Trong bối cảnh thị phần nước mắm, nước tương và tương ớt đang có dấu hiệu chững lại, doanh thu từ mỳ ăn liền ngày càng quan trọng với Masan Consumer. Ước doanh thu từ mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm 2015.

Trước Masan, Acecook là doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 và độc chiếm thị phần này nhiều năm liền với hơn 20 nhãn hàng khác nhau, trở nên khác quen thuộc với đời sống người Việt như Hảo Hảo, Hảo 100, Vina Acecook…

Những năm gần đây, với sự vươn lên nhiều nhãn hàng, Acecook đã bị suy giảm vị thế. Tuy vậy, đại gia Nhật Bản này vẫn chiếm tới gần 40% thị phần tại Việt Nam (năm 2014 là 38,9% theo Euromonitor). Doanh thu của Acecook từ mỳ ăn liền năm 2014 khoảng 9.000 tỷ đồng. Năm 2015, công ty từng có kế hoạch doanh thu 9.300 tỷ đồng, tiêu thụ 2,8 tỷ gói mỳ.

Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, công ty bán ra thị trường khoảng 1,3 tỷ gói mỳ và kỳ vọng cung ứng ra thị trường 2,9 tỷ gói cả năm, mang về doanh thu 9.000 tỷ đồng. Hiện thị trường Việt Nam đóng góp 50% tổng doanh thu toàn công ty, lợi nhuận thu được cao hơn Nhật Bản do chi phí bán hàng thấp hơn.

Xếp thứ 3 trong “cuộc chiến mỳ gói” tại Việt Nam là ông chủ của nhãn hiệu mỳ Gấu đỏ – Asia Foods với thị phần ổn định ở mức trên dưới 10%.

Ngoài những tên tuổi nêu trên, thị trường mỳ ăn liền còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Vifon, Saigon Ve Wong, Thiên Hương, Colusa Miliket… Giữa năm 2015, sau khi bán mảng bánh kẹo, Tập đoàn Kinh Đô (hiện đổi tên là KiDo) đã kết hợp với Saigon Ve Wong cho ra mắt mỳ Đại gia đình. Công ty cho biết đây là động thái thăm dò thị trường và đặt mục tiêu năm 2015 thu 400 tỷ đồng từ mỳ ăn liền, song thực tế không được như kỳ vọng.

Trên thực tế, số liệu của các tổ chức và các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy dù có sự suy giảm theo xu hướng chung của thế giới song thực tế thị trường mỳ gói tại Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Với 5 tỷ gói năm 2014 và 4,8 tỷ năm 2015 theo WINA, bình quân mỗi người Việt vẫn tiêu thụ trên 50 gói mỳ mỗi năm, xếp thứ 4 trên thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật). Còn với số liệu của Euromonitor, doanh thu toàn thị trường cũng đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2008-2013 (từ 10.200 tỷ đồng lên 21.700 tỷ đồng).

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế, đời sống người dân ngày càng cao, nhiều loại mỳ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… cũng đang tràn vào Việt Nam hướng tới đối tượng cao cấp. Ngược lại, việc sản xuất mỳ gói cũng không chỉ hướng tới tiêu thụ trong nước mà các doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu.

Chẳng hạn Acecook năm 2015 đã xuất được khoảng hơn 200 triệu gói mỳ (8% sản lượng tiêu thụ). Doanh nghiệp đặt mục tiêu thị trường nước ngoài sẽ chiếm 20% tiêu thụ năm 2016 và thực tế đã xuất khẩu được hơn 100 triệu gói. Trong khi đó, Masan cũng cho biết sẽ tận dụng cơ hội Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN để thay đổi chiến lược mở rộng xuất khẩu. Công ty dự định xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng chiến lược sang thị trường 250 triệu dân này trong năm nay.

Bạch Dương
Theo Vnexpress

Related Posts

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

Ong Le Minh Tuan Tong Giam Doc Cong Ty Vissan 1 1
Kinh doanh

Vissan xác lập cú hat-trick giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025

Vang 5 0532 1
Kinh doanh

Thị trường vàng 2025: Biến động chưa từng có và quyết định tái cấu trúc

Phat Hien Tren 10 Tan Ca Khoai Chua Chat Bao Quan Cuc Doc 2
Kinh doanh

Phát hiện trên 10 tấn cá khoai chứa chất bảo quản cực độc

Balogkt 300 1 1
Kinh doanh

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

Ty Phu Pham Nhat Vuong Cmos 1
Kinh doanh

Vượt Jack Ma, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu thứ 71 thế giới, thứ 2 Đông Nam Á

Sabibeco So Huu 6 Nha May Voi Tong Cong Suat Dat 06 Ty Litnam 1 2
Kinh doanh

M&A hàng tiêu dùng nhanh:  Xu hướng tái cấu trúc và bài học từ thương vụ SABECO – SABIBECO

Co Phieu Nhom Vingroup Dan Dat Vn Index Tang 22 Diem Va Vuot Moc 1770 2
Kinh doanh

Cổ phiếu nhóm Vingroup dẫn dắt VN-Index tăng 22 điểm và vượt mốc 1770

Tin cập nhật

Dvhc 17446495711172084699919 1751239262242900021925 175773996516061060144 20250914143628 2
Đời sống

Phó Chủ tịch Quốc hội: Chưa có chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trong những năm tới

Bo Noi Vu De Xuat Hoan Doi Ngay Lam Viec De Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay 1
Đời sống

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image 5 Batch 300 1 2
Du lịch

Booking.com gợi ý các điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực mùa du lịch cuối năm

Ong Le Minh Tuan Tong Giam Doc Cong Ty Vissan 1 1
Kinh doanh

Vissan xác lập cú hat-trick giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025

R Ngoc Son Den Xem Ngoc Thao Dien 1 2
Âm nhạc

Ngọc Sơn xem Ngọc Thảo như con ruột, tặng 5000 Euro mừng trưởng thành

Vang 5 0532 1
Kinh doanh

Thị trường vàng 2025: Biến động chưa từng có và quyết định tái cấu trúc

Phat Hien Tren 10 Tan Ca Khoai Chua Chat Bao Quan Cuc Doc 2
Kinh doanh

Phát hiện trên 10 tấn cá khoai chứa chất bảo quản cực độc

Balogkt 300 1 1
Kinh doanh

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily