VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Đại gia thu hơn 20.000 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán mỳ gói cho người Việt

Chủ Nhật, 03/07/2016 - 18:24
Mỳ tôm là món ăn thường xuyên của người Việt.
Mỳ tôm là món ăn thường xuyên của người Việt.

Dù tiêu thụ giảm theo xu hướng chung của thế giới song với gần 5 tỷ gói mỳ được bán mỗi năm, Việt Nam vẫn là thị trường mang lại doanh thu lớn cho những doanh nghiệp như Acecook, Masan hay Asia Foods.

Cùng với số liệu được Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới (WINA) công bố gần đây cho thấy người Việt tiêu thụ khoảng 4,8 tỷ gói mỳ trong năm 2015, khảo sát của Euromonitor cũng cho thấy thị trường này trị giá khoảng 24.300 tỷ đồng (tương đương hơn một tỷ USD) trong năm này, tăng hơn 10% so với 2014.

Dù có hơn 50 doanh nghiệp tham gia vào thị trường nêu trên song 70% doanh số hiện nằm trong tay 3 đại gia là Acecook, Masan và Asia Foods. Do đó, cuộc chiến thị phần giữa các doanh nghiệp này cũng hết sức khốc liệt.

Gia nhập thị trường sau nhưng Masan Consumer được xem là “ngôi sao đang lên” khi tăng thị phần nhanh chóng từ số 0 lên 21% năm 2012 và 25% vào năm 2015. Với kinh nghiệm từ thời gian dài trước đó sản xuất nước chấm và mỳ ăn liền phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt mỳ Omachi với định hướng sản phẩm cao cấp. Cùng với việc mở rộng thị phần, Masan đã cho ra mắt thêm nhãn hàng mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay Masan là ông lớn đứng 2 trong thị trường mỳ ăn liền, chỉ sau Acecook.

Trong bối cảnh thị phần nước mắm, nước tương và tương ớt đang có dấu hiệu chững lại, doanh thu từ mỳ ăn liền ngày càng quan trọng với Masan Consumer. Ước doanh thu từ mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm 2015.

Trước Masan, Acecook là doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 và độc chiếm thị phần này nhiều năm liền với hơn 20 nhãn hàng khác nhau, trở nên khác quen thuộc với đời sống người Việt như Hảo Hảo, Hảo 100, Vina Acecook…

Những năm gần đây, với sự vươn lên nhiều nhãn hàng, Acecook đã bị suy giảm vị thế. Tuy vậy, đại gia Nhật Bản này vẫn chiếm tới gần 40% thị phần tại Việt Nam (năm 2014 là 38,9% theo Euromonitor). Doanh thu của Acecook từ mỳ ăn liền năm 2014 khoảng 9.000 tỷ đồng. Năm 2015, công ty từng có kế hoạch doanh thu 9.300 tỷ đồng, tiêu thụ 2,8 tỷ gói mỳ.

Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, công ty bán ra thị trường khoảng 1,3 tỷ gói mỳ và kỳ vọng cung ứng ra thị trường 2,9 tỷ gói cả năm, mang về doanh thu 9.000 tỷ đồng. Hiện thị trường Việt Nam đóng góp 50% tổng doanh thu toàn công ty, lợi nhuận thu được cao hơn Nhật Bản do chi phí bán hàng thấp hơn.

Xếp thứ 3 trong “cuộc chiến mỳ gói” tại Việt Nam là ông chủ của nhãn hiệu mỳ Gấu đỏ – Asia Foods với thị phần ổn định ở mức trên dưới 10%.

Ngoài những tên tuổi nêu trên, thị trường mỳ ăn liền còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Vifon, Saigon Ve Wong, Thiên Hương, Colusa Miliket… Giữa năm 2015, sau khi bán mảng bánh kẹo, Tập đoàn Kinh Đô (hiện đổi tên là KiDo) đã kết hợp với Saigon Ve Wong cho ra mắt mỳ Đại gia đình. Công ty cho biết đây là động thái thăm dò thị trường và đặt mục tiêu năm 2015 thu 400 tỷ đồng từ mỳ ăn liền, song thực tế không được như kỳ vọng.

Trên thực tế, số liệu của các tổ chức và các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy dù có sự suy giảm theo xu hướng chung của thế giới song thực tế thị trường mỳ gói tại Việt Nam vẫn được đánh giá cao. Với 5 tỷ gói năm 2014 và 4,8 tỷ năm 2015 theo WINA, bình quân mỗi người Việt vẫn tiêu thụ trên 50 gói mỳ mỗi năm, xếp thứ 4 trên thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật). Còn với số liệu của Euromonitor, doanh thu toàn thị trường cũng đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2008-2013 (từ 10.200 tỷ đồng lên 21.700 tỷ đồng).

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế, đời sống người dân ngày càng cao, nhiều loại mỳ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan… cũng đang tràn vào Việt Nam hướng tới đối tượng cao cấp. Ngược lại, việc sản xuất mỳ gói cũng không chỉ hướng tới tiêu thụ trong nước mà các doanh nghiệp đã bắt đầu xuất khẩu.

Chẳng hạn Acecook năm 2015 đã xuất được khoảng hơn 200 triệu gói mỳ (8% sản lượng tiêu thụ). Doanh nghiệp đặt mục tiêu thị trường nước ngoài sẽ chiếm 20% tiêu thụ năm 2016 và thực tế đã xuất khẩu được hơn 100 triệu gói. Trong khi đó, Masan cũng cho biết sẽ tận dụng cơ hội Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN để thay đổi chiến lược mở rộng xuất khẩu. Công ty dự định xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng chiến lược sang thị trường 250 triệu dân này trong năm nay.

Bạch Dương
Theo Vnexpress

Related Posts

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Tin cập nhật

Gan 4 000 Cong Chuc Vien Chuc Duoc Dieu Dong Ve Cap Xa Tang Nang Luc Cho Co So 1
Đời sống

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Ap Thap Nhiet Doi Gan Bien Dong Voi Suc Gio Cap 6 Giat Cap 8 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8

13 3 2
Công nghệ

HONOR X9d lộ diện: Pin 8.300 mAh, ra mắt hoành tráng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Lana5327 2 3
Giải trí

Bật cười trước loạt game ở Bảo Lộc, dàn cast tự tay chuẩn bị món ăn bình dị

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Da Lat 3 1
Du lịch

Sức nóng mùa lễ hội: Các điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch cuối năm của người Việt

Anh Pham Duy Khanh Ceo Five6 Ent 1 2
Giải trí

FIVE6 Entertainment tìm đại diện đến Miss Earth, Miss/Mister Supranational

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily