VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

‘Chiếc bẫy ngọt ngào’ của hãng xe công nghệ với các đối tác

Thứ Năm, 01/09/2022 - 13:05

Hợp tác với những hãng xe công nghệ với vai trò là “đối tác” nhưng càng ngày, các tài xế, nhà hàng càng cảm thấy không còn thấy hào hứng khi chính sách hiện tại khác hẳn với những gì các hãng chào mời ngày đầu.

Giá đắt hơn nhưng không thu thêm được gì

Quán cơm của chị Hai (quận 1, TP.HCM) luôn đông khách mỗi buổi trưa. Bữa ăn ngon ở đây chỉ 25.000 đồng/phần. Nhưng mức giá trên chỉ dành cho thực khách ăn tại chỗ. Cũng một phần cơm tương tự, nếu đặt hàng qua ứng dụng GrabFood để chuyển về nhà, khách hàng sẽ phải trả thêm 10.000 – 15.000 đồng, tương đương giá suất cơm lên 35.000 – 40.000 đồng/phần. Chị Hai buộc phải đội giá bởi phí chia sẻ doanh thu mà Grab đang lấy của quán là 25%/giá trị đơn hàng.

Khi suất cơm tăng giá lên 40.000 đồng/phần, Grab nghiễm nhiên cắt 10.000 đồng, người bán giữ lại 30.000 đồng. Vấn đề ở đây là việc nhích giá những phần cơm bình dân như vậy sẽ tác động tới hành vi tiêu dùng của thực khách.

“Dù rất muốn nhưng tôi không thể để giá bán các đơn đặt hàng bằng với giá ăn tại chỗ được. Ứng dụng giao hàng sẽ hưởng phần giá chênh lệch tăng thêm chứ quán không thu được gì cả”, chị Hai nói.

Theo khảo sát, hiện tiền chia sẻ doanh thu bán hàng qua ứng dụng Baemin là 25%/đơn, Loship 27,5%/đơn, Foody 18%/đơn, GrabFood 25%/đơn. Không chỉ tiệm cơm vỉa hè bình dân, những nhà hàng cao cấp hơn cũng nhận định, khi hợp tác với hãng công nghệ, quán ăn không có thêm đồng lãi nào, thậm chí lượng khách tăng lên không là bao vì giá cao.

Chị Phương Thảo – chủ quán bún đậu (quận 7, TP.HCM) phản ánh, quán hợp tác bán hàng qua Foody với phí chia sẻ 18%/đơn. Khách đặt qua ứng dụng phần lớn là sinh viên và chỉ mua hàng khi được khuyến mại. Khi áp dụng mã khuyến mại, quán phải tự gánh toàn bộ phần thiệt do giảm giá đơn hàng đó. Còn nếu không khuyến mại thì lượng khách giảm ngay.

Sau 4 năm kinh doanh quán ăn kết hợp với các ứng dụng giao hàng, Chị Thảo cho rằng, bán hàng ăn qua ứng dụng chỉ như hình thức hỗ trợ, quảng cáo thêm, lợi nhuận không đáng kể.

Với các hình thức khuyến mại sâu liên tục được tung ra cho người tiêu dùng, chi phí này đánh hoàn toàn vào doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ vào ứng dụng đặt đồ nhiều hơn, họ lập tức trả phí sử dụng cho các hãng công nghệ. Một mũi tên trúng nhiều đích.

“Hết khuyến mại là hết khách. Chương trình giảm giá tới 50% thì nhà hàng tự chịu, còn hàng ngày phải nâng giá bán lên để giữ lợi nhuận vì phí chia sẻ quá cao, dẫn đến khách không đặt. Doanh thu bị ảnh hưởng vì bán hàng chậm, tiền chênh thì hãng xe công nghệ lấy chứ quán ăn không thu được đồng nào”, anh Hải – chủ quán cơm văn phòng (quận 3, TP.HCM) phân tích.

Giao 1 đơn đặt hàng, lấy tiền 3 bên

Các ứng dụng giao hàng hiện đang lấy tiền 3 bên chỉ trong 1 đơn đặt hàng. Khoản tiền chảy vào túi của các hãng công nghệ gồm có: phí chia sẻ doanh thu (nhà hàng trả), phí chiết khấu (tính trên giá trị đơn hàng tài xế giao), phụ phí do người mua hàng trả.

Với đội ngũ giao hàng (shipper) – những người được gọi là đối tác của các hãng xe công nghệ, chính họ cũng không thể hiểu được cách tính phí và chiết khấu hiện nay của các đơn vị. Cùng một ứng dụng nhưng cách hiển thị lịch sử giao đơn hàng lại khác nhau trên điện thoại của các shipper.

Anh Thanh Hải – một tài xế Grab, cho hay ngoài mức chiết khấu khoảng 28% mà Grab lấy lại từ tổng hóa đơn thanh toán thì công ty này còn có các khoản phụ phí khác mà chính anh cũng không thể nắm rõ.

Dẫn chứng, một đơn hàng sử dụng dịch vụ GrabExpress siêu tốc có tổng giá 24.000 đồng, Grab lấy 2.000 đồng phí dịch vụ. Như vậy, shipper được tính thu nhập gốc là 22.000 đồng, sau khi trừ đi phần chiết khấu khoảng 28% (6.000 đồng) thì thực tiền shipper có được là 16.000 đồng.

Trong khi đó, khoản phụ thu trời mưa lại được Grab tính kiểu khác. Chẳng hạn, đơn hàng ngày mưa sẽ có giá tăng thêm khoảng 10.000 đồng/đơn. Grab tính số tiền này vào tổng giá trị đơn và lấy thêm 28% chiết khấu của đối tác trên phần phụ thu (2.800 đồng/đơn hàng). Cũng theo tài xế Hải, trước đây, các khoản phụ phí được ghi rõ trong lịch sử mỗi cuốc giao hàng nhưng giờ chỉ hiển thị phần tiền tài xế nhận được nên họ không thể biết hãng thu thêm bao nhiêu phụ phí từ khách.

Hay ở đơn hàng khác, Grab lại thu các loại phí như: phụ phí nhu cầu cao (500 – 1.000 đồng), phí nền tảng (1.000 đồng), Ride Cover (quyền lợi chuyến xe 2.000 đồng)…

Để kiểm chứng về số tiền Grab thu về trên một đơn hàng, phóng viên đặt một đơn giao bánh mì có tổng giá trị 51.000 đồng (cụ thể, tiền đồ ăn 30.000 đồng và phí phải trả 21.000 đồng). Khi giao đơn hàng đến nơi, tài xế chỉ thực lĩnh 11.636 đồng. Nếu đối chiếu tổng chiết khấu đơn hàng, Công ty Grab đã “ăn” khoảng 44,6% giá trị phí dịch vụ (21.000 – 11.636 = 9.364 đồng).

Nếu cộng thêm cả tiền chia sẻ doanh thu với cửa hàng bánh mỳ (30.000 x 25% = 7.500 đồng) thì tổng số tiền hãng công nghệ này đã thu là: 9.364 + 7.500 = 16.864 đồng, bằng khoảng 1/3 giá trị tổng đơn.

Những con số này tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ bởi với nhu cầu đặt đồ ăn cũng như giao hàng hiện nay khá cao, lượng tiền trích %/đơn hàng chảy vào túi các hãng công nghệ sẽ rất lớn.

Thêm nhiều loại phí, tiền về tay ai?

Tài xế Gojek – Hoàng Giang thông tin, khi đặt hàng qua ứng dụng, người mua trả riêng cho công ty 2.000 đồng phí sử dụng nền tảng, còn mức chiết khấu Gojek giữ lại của đối tác là 27%. Ngoài ra, một cuốc xe bình thường có giá khoảng 11.000 – 12.000 đồng/đơn thì ngày mưa có thể lên tới 27.000 đồng/đơn, tức là gấp đôi số tiền. Tuy nhiên, dù được tăng giá cước nhưng thực lĩnh của tài xế vẫn bị trừ đi khoản chiết khấu 27%.

Tài xế Baemin – Thành Hưng cũng nêu sự vô lý này. Theo anh Hưng, khi trời mưa, nhu cầu đặt đồ ăn tăng cao, khách hàng phải trả phí dịch vụ rất đắt nhưng tiền vào túi tài xế tăng không xứng đáng.

“Một đơn hàng 29.000 đồng thì tôi nhận chỉ khoảng 16.000 – 17.000 đồng, số tiền còn lại là công ty lấy. Tôi muốn hãng tăng phí vận chuyển một chút để tài xế thêm thu nhập. Các ứng dụng giao hàng công nghệ cần điều chỉnh giá cân bằng để các bên đều có lợi. Bởi, khi giá dịch vụ quá cao thì người dân sẽ cân nhắc, ít đặt đồ ăn bên ngoài, từ đó ảnh hưởng đến chính thu nhập của chúng tôi”, anh chia sẻ.

Mới đây, Grab công bố dự kiến thu thêm phụ phí nắng nóng. Tổng giám đốc Grab toàn cầu – ông Anthony Tan khẳng định, 100% nguồn thu từ phí nắng nóng ở thị trường Việt Nam sẽ dành cho đối tác tài xế. Tuy nhiên, khoản phụ thu thời tiết tăng thêm khi trời mưa mà Grab đang áp dụng lâu nay, tài xế vẫn phải chiết khấu lại cho hãng

Đó là lý do một đối tác của Grab – tài xế Lý Thanh Tuấn cho rằng, tiền phí nắng nóng dành riêng cho tài xế thì hợp lý, còn nếu vẫn chiết khấu qua lại cho hãng xe công nghệ thì thà đừng có còn hơn bởi sẽ làm đội giá vận chuyển, khiến khách không muốn đặt hàng. Trong khi, với mức chiết khấu hiện quá cao hiện nay, tài xế chạy liên tục từ 4h-19h tối, làm việc khoảng 14-15 tiếng/ngày phải rất chịu khó mới có thu nhập khoảng 500.000 đồng.

Báo cáo thường niên năm 2021 của Tập đoàn Grab cho thấy, năm 2021, doanh thu của hãng công nghệ này đạt 675 triệu USD, tương đương tăng trưởng khoảng 44% so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 469 triệu USD).

Dẫu vậy, các khoản chi trong năm tài chính 2021 của Grab lên tới hơn 1 tỷ USD, trong đó: chi phí bán hàng và tiếp thị 241 triệu USD; chi phí nghiên cứu và phát triển 356 triệu USD; chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 545 triệu USD. Cả ba khoản mục chi phí này đều tăng so với năm 2019 và năm 2020.

Năm 2021, Grab lỗ ròng lên tới 3,555 tỷ USD – khoản lỗ này còn cao hơn 29,5% so với năm 2020 (lỗ ròng 2,745 tỷ USD). Đây là năm thứ 3 liên tiếp hãng công nghệ khổng lổ này lỗ tỷ USD.

Theo báo cáo về thị trường giao đồ ăn Việt Nam năm 2020 do Reputa thực hiện, dẫn đầu thị phần thảo luận toàn ngành là GrabFood với 33,38%, thứ hai là NowFood với 23,16%, thứ 3 là Baemin với 21,95%. Vào tháng 5/2020, Baemin đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm khi thương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông.

Phong Lê / Vietnamfinance

Related Posts

Thanh Khoan Giam Sau Vn Index Khong Duy Tri Duoc Sac Xanh 1
Kinh doanh

Thanh khoản giảm sâu, VN-Index không duy trì được sắc xanh

Ngan Hang Day Lai Suat Huy Dong Len Muc Cao Moi Vuot Moc 8 2
Kinh doanh

Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%

Thi Truong Dao Chieu Ngoan Muc Trong Phien Chieu Vn Index Tien Sat Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều, VN-Index tiến sát mốc 1.680 

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Tin cập nhật

Huong Dan Moi Viec Lay Y Kien Nhan Dan Ve Sap Nhap Doi Ten Tinh Xa 1
Đời sống

Hướng dẫn mới việc lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập, đổi tên tỉnh, xã

Xu Huong Mua Ve Tet Som Lua Chon Bay Tiet Kiem Len Ngoi 3
Đời sống

Xu hướng mua vé Tết sớm, lựa chọn bay tiết kiệm lên ngôi

Nhan Vien Cay Xang O Lam Dong Rut Lai Xang Vi Khach Chuyen Khoan 1
Đời sống

Nhân viên cây xăng ở Lâm Đồng rút lại xăng vì khách chuyển khoản

Bat Nhom Doi Tuong To Chuc Ghi So Lo So De Hon 1 Ty Moi Ngay 1
Đời sống

Bắt nhóm đối tượng tổ chức ghi số lô, số đề hơn 1 tỷ mỗi ngày

1765962726 492 Ai Thuong Ai Men Gay Soc Voi Bung Binh Tinh
Giải trí

Ai Thương Ai Mến gây sốc với “bùng binh tình ái” mở màn phòng vé 2026

Thanh Khoan Giam Sau Vn Index Khong Duy Tri Duoc Sac Xanh 1
Kinh doanh

Thanh khoản giảm sâu, VN-Index không duy trì được sắc xanh

May Hut Bui Lau Nha Dreame H15 Pro Foamwash 8
Công nghệ

Dreame giới thiệu H15 Pro FoamWash và L50 Ultra CE: Bộ đôi “chuyên gia” giữ sàn nhà luôn sạch sẽ

Xiaomi Xiaomi Renovation 2025 Thai Nguyen 4 2 2
Công nghệ

Xiaomi hoàn tất cải tạo điểm trường vùng cao tại Tuyên Quang và Thái Nguyên

Okio 102 (1)
Công nghệ

Bosch Việt Nam ra mắt dòng khóa điện tử thế hệ mới, tái định hình “chuẩn sống thông minh”

4a86f4e2 3b97 41cd Ae6f 6ea5318d55c3 2
Làm đẹp

Xu hướng du lịch Tết 2026 của Agoda: Du khách Việt Nam ưu tiên các điểm đến nội địa

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily