VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Chi phí tăng cao, ngân hàng siết tín dụng, thủy sản khó trăm bề

Thứ Bảy, 13/08/2022 - 16:32

VASEP cho hay, chi phí sản xuất tăng cao khiến giá thành sản phẩm tăng và giảm khả năng cạnh tranh sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Chi phí sản xuất tăng cao đáng quan ngại, khiến giá thành sản phẩm tăng, giảm khả năng cạnh tranh sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho hay, 7 tháng năm 2022, hệ lụy của dịch COVID-19 vẫn còn nặng nề: chuỗi cung ứng toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục; xung đột Nga-Ukraine; lạm phát tăng cao làm giảm sức mua tại nhiều thị trường…

Chi phí tăng cao đáng quan ngại

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết chi phí sản xuất tăng cao đáng quan ngại, khiến giá thành sản phẩm tăng, giảm khả năng cạnh tranh sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Cụ thể, thức ăn chăn nuôi thủy sản trung bình đã tăng khoảng 20%, trong khi chi phí thức ăn chiếm tỷ trọng lớn đến hơn 60% giá thành nuôi thủy sản.

Thêm vào đó, chi phí vận tải biển bằng container tăng mạnh từ năm 2020 đến nay với nhiều lý do bao gồm cả “tắc cảng” do đại dịch COVID-19 và bây giờ là giá nhiên liệu tăng.

“Việc đặt được cont đã rất khó khăn, nhưng giá cước ở hầu hết các chặng đều tăng 3-5 lần. Tại thời điểm tháng 7/2022, dù đã giảm một chút, nhưng để xuất khẩu được một container 40’ qua bờ Đông Mỹ (Florida) thì giá cước đã khoảng 16.400 USD/cont. Tính cả chi phí vận chuyển đường bộ từ nhà máy tại các tỉnh tới TP. HCM (chiếm hơn 60% dung lượng xuất khẩu), thì trung bình 400-410 triệu đồng/cont”, ông Nam nói nêu.

Ngoài ra, với thuỷ sản ở thời điểm hiện tại, ông Nam cho biết khó khăn còn đến từ vấn đề hóa chất, phụ gia, bao bì, nhiên liệu, nhân lực, vận chuyển; chi phí tài chính liên quan đến tỷ giá hối đoái, khi một số đồng tiền mạnh như yên và euro mất giá sâu, trong khi VNĐ thì lại khá ổn định cũng gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.

VASEP kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành quan tâm và có các biện pháp hỗ trợ và chỉ đạo để tháo gỡ giảm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp (giá thức ăn chăn nuôi thủy sản, cước vận tải container đường biển, vận chuyển nội địa, bao bì, tỷ giá hối đoái…).

Ngân hàng siết tín dụng làm khó doanh nghiệp

Một vấn đề nữa, theo ông Nam là tín dụng ngân hàng siết lại, tăng lãi suất vay USD. Ngay từ đầu tháng 8/2022, nhiều ngân hàng đã thông báo và áp dụng ngay sau đó việc tăng lãi suất từ 2,1-2,8% lên 3-3,1% và thậm chí đến 4,5%.

Đồng thời, điểm lo ngại nữa với các doanh nghiệp thủy sản là việc “siết tín dụng” hiện nay, hạn chế cho vay dưới mức tín dụng được cấp, các khoản vay mới chỉ được giải ngân tương ứng với khoản vay cũ khi phải trả nợ trước đó. Việc này khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn khi chi phí tài chính tăng cao, không chủ động được việc thu mua nguyên liệu (tôm, cá…) lúc này cho bà con nông-ngư dân.

Lạm phát tăng cao và đồng tiền mất giá tại nhiều thị trường, khiến sức mua của người dân giảm sút, nhà nhập khẩu tồn kho lớn và đã yêu cầu dừng nhận các đơn hàng (dù đã ký hợp đồng), thậm chí, lùi giao hàng tới tận tháng 10-11/2022.

Điều này khiến các doanh nghiệp thủy sản bị tồn kho tại Việt Nam, tiền nằm trong hàng, không có, hoặc dòng tiền về sụt giảm, khó khăn trong việc trả các khoản vay cũ, và ngân hàng sẽ không tiếp tục giải ngân khi doanh nghiệp chưa trả khoản vay cũ dù hạn mức tín dụng vẫn còn. Hệ lụy là việc thu mua nguyên liệu của người dân để tiếp tục cho sản xuất sẽ bị hạn chế đáng kể.

Vì vậy, VASEP kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét có các chỉ đạo và hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu tại các địa phương được tiếp cận nguồn vốn vay, có thể tiếp tục vay vốn bình thường để phục vụ sản xuất kinh doanh; tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất với lãi suất tối đa 2,5% cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản.

Kỳ Thư / Vietnamfinance

Related Posts

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Tin cập nhật

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

Iphone Gap Lan Dau Tien Xuat Hien Apple Gay Soc Toan Thi Truong Di Dong 4
Công nghệ

iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây ‘sốc’ toàn thị trường di động

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Thien Tai Cuc Ky Di Thuong Kha Nang Con 1 2 Con Bao Tren Bien Dong 1
Đời sống

Thiên tai cực kỳ dị thường, khả năng còn 1-2 cơn bão trên Biển Đông

Lam Dong Hon 1 700 Can Nha Bi Ngap Di Doi Khan Cap Nguoi Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập; di dời khẩn cấp người dân đến nơi an toàn

De Xuat Bo Sung 670 Ty Dong Cho 10 Tinh Khac Phuc Duong Bo Sau Thien Tai 1
Đời sống

Đề xuất bổ sung 670 tỷ đồng cho 10 tỉnh khắc phục đường bộ sau thiên tai

500 Nguoi Viet Sap Bay Lua Dao Gia Mao Du An Cua Vingroup Doji 1
Đời sống

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Tuyen Phat Hai Nguoi Trung Quoc Nhap Canh Vao Viet Nam Trom Cap 1
Đời sống

Tuyên phạt hai người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trộm cắp

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily