Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không trong nước tiếp nhận máy bay do Boeing sản xuất, sau khi Bắc Kinh và Washington đạt được thỏa thuận cắt giảm tạm thời các mức thuế quan cao áp dụng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo các nguồn tin thân cận, trong tuần này, giới chức Trung Quốc đã bắt đầu thông báo cho các hãng hàng không nội địa và các cơ quan chính phủ rằng hoạt động tiếp nhận máy bay do Mỹ sản xuất có thể được nối lại.
Trước đó, vào tháng 4, ít nhất 3 máy bay phản lực tại trung tâm giao hàng của Boeing ở Trung Quốc đã phải quay trở lại Mỹ do vướng rào cản thuế quan.

Boeing cho biết các khách hàng Trung Quốc sẽ không nhận máy bay mới do ảnh hưởng của thuế quan, và công ty đang tìm cách bán lại hàng chục chiếc trong số này.
Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách gần đây của Trung Quốc mở ra cơ hội để khôi phục việc giao hàng, đặc biệt là trong bối cảnh hai bên đã đồng ý cắt giảm hơn 100% mức thuế quan qua lại trong thời gian đàm phán kéo dài 90 ngày, bắt đầu sau các cuộc thương lượng cuối tuần qua tại Geneva, Thuỵ Sĩ.
Trung Quốc hiện chiếm khoảng 10% tổng lượng đơn đặt hàng thương mại tồn đọng của Boeing, và được xem là một trong những thị trường hàng không quan trọng và tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý I, các giám đốc điều hành của Boeing cho biết công ty đã lên kế hoạch giao 50 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm nay, trong đó có 41 chiếc đang trong quá trình sản xuất hoặc đã lắp ráp hoàn thiện.
Dù có những hãng hàng không từ khu vực khác bày tỏ sự quan tâm đến số máy bay bị Trung Quốc từ chối tiếp nhận, Boeing vẫn tỏ ra thận trọng trong việc phân phối lại số máy bay này. Một trong những lý do là ghế ngồi – được các hãng hàng không Trung Quốc lựa chọn và mua riêng – gây trở ngại lớn trong việc chuyển đổi khách hàng.
Hiện tại, khách hàng Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp nhận 25 trong tổng số 30 chiếc 737 MAX được sản xuất trước năm 2023 nhưng chưa được giao. Ngoài ra, theo dữ liệu từ một tổ chức theo dõi hàng không và các nguồn tin đáng tin cậy, ít nhất bốn chiếc máy bay chở hàng 777 cũng đang được sản xuất dành riêng cho các hãng hàng không Trung Quốc.
Hai tuần trước, Bắc Kinh thừa nhận rằng cả các hãng hàng không Trung Quốc lẫn Boeing đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mức thuế do phía Mỹ áp đặt. Trước khi đạt được thỏa thuận tạm thời mới nhất, Trung Quốc cũng đã miễn thuế quan cao đối với một số bộ phận thiết bị hàng không vũ trụ, bao gồm động cơ và bộ bánh đáp, nhằm giảm thiểu thiệt hại trong lĩnh vực hàng không.
Việc nới lỏng chính sách thuế và dỡ bỏ lệnh cấm tiếp nhận máy bay Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông dòng cung ứng máy bay thương mại giữa hai quốc gia, đồng thời tạo bước đệm tích cực trong các vòng đàm phán thương mại tiếp theo.
Theo Reuters
Quang Đăng / Vietnamfinance.vn