VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Bùng nổ chuỗi cà phê

Chủ Nhật, 15/01/2017 - 11:39
Chuỗi cà phê thương hiệu Việt đang nỗ lực gia tăng số lượng cửa hàng để cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” quốc tế. Ảnh: Phương Đông

Cạnh tranh khốc liệt, giá mặt bằng đắt đỏ nhưng các chuỗi cà phê ngoại và nội vẫn không ngừng ra đời, gia tăng số lượng cửa hàng để đánh chiếm thị phần.

Tại các quán cà phê Coffee Bean & Tea Leaf hay Starbucks, McCafe… ở quận 1, TP HCM, người có thói quen uống cà phê khu vực này luôn trong tình trạng không đủ chỗ ngồi.

Nhân viên phục vụ một cửa hàng Coffee Bean & Tea Leaf cho biết, lượng khách tại đây luôn ổn định từ khi khai trương đến nay. Đặc biệt, vì nằm ngay vị trí ra vào của trung tâm thương mại nên vào ngày cuối tuần, khách quen thường phải gọi điện đặt chỗ trước.

Cũng đón khách miệt mài, nhân viên Starbuck tại đường Lê Lợi cho hay, cửa hàng không chỉ tiếp đón khách ngoại quốc mà khách Việt cũng đến rất đông. Nhiều lúc cửa hàng phải tăng công suất phục vụ mới đáp ứng nhu cầu.

Cũng chính vì lượng khách đến cửa hàng ngày càng đông, việc bành trướng của các hãng cà phê ngoại này ngày càng “thần tốc”.

Khi mới bắt đầu vào thị trường Việt Nam, The Coffee Bean & Tea Leaf khá vất vả, tuy nhiên, tới nay đơn vị này đã có 13 cửa hàng tại TP HCM và 2 cửa hàng tại Hà Nội. Theo đại diện của hãng, chiến lược trong thời gian tới là mỗi năm mở 3 cửa hàng.

“Thị trường cà phê ở Việt Nam khá đặc biệt, chỉ cần mở ra là có khách. Chưa có xứ sở nào uống nhiều cà phê như Việt Nam, do đó, đây chính là thời điểm chúng tôi bắt đầu đẩy mạnh mở thêm cửa hàng sau 5 năm có mặt tại Việt Nam”, người đại diện của hãng cho hay.

Thuộc dòng cao cấp hơn, và cũng chỉ có mặt từ 2013 nhưng tới nay Starbucks đã có 24 cửa hàng (18 tại TP HCM và 6 tại Hà Nội). Định vị thương hiệu cao cấp tiếp cận nhóm khách hàng ngoại quốc và giới văn phòng có thu nhập cao nên đồ uống của Starbucks luôn có mức giá trong nhóm cao nhất tại Việt Nam, phổ biến từ 85.000 đến trên 100.000 đồng mỗi ly.

So với giá thuê mặt bằng đang ngày một tăng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các trung tâm như Hà Nội, TP HCM, sự bành trướng của những thương hiệu lớn này rất đáng nể.

PJ’s Coffee – thương hiệu cà phê Mỹ vừa đặt chân vào Việt Nam được 4 tháng cho biết, chi phí để đầu tư một cửa hàng tại Việt Nam của họ khoảng 250.000 USD, trong đó giá thuê mặt bằng tại TP HCM gấp 2-3 lần ở New Orleans (Mỹ). Vì vậy, giá thức uống tại cửa hàng cũng đang phổ biến quanh mức 50.000-100.000 đồng một ly.

Chia sẻ với VnExpress, ông Rick Yvanovich, nhà sáng lập và CEO Công ty TRG International – đơn vị nhượng quyền quản lý hoạt động PJ’s Coffee tại Việt Nam cho biết, ông phải mất gần 3 năm để thuyết phục hãng này chuyển nhượng mô hình chuỗi cà phê. Sở dĩ Việt Nam là điểm đến đầu tiên của thương hiệu là do thị trường nơi đây rất tiềm năng dù cạnh tranh khốc liệt. Sau 4 tháng thăm dò thị trường thì tới nay đơn vị đã mở được cửa hàng thứ 2.

“Việc New York Dessert Café vừa phải dừng chân ở thị trường Việt Nam có thể do họ ít thay đổi, còn chúng tôi mỗi cửa hàng là một sáng tạo mới và cửa hàng sau sẽ rút kinh nghiệm từ cửa hàng trước. Điển hình là cửa hàng thứ 2 lớn hơn cửa hàng thứ nhất và cửa hàng này sẽ có học viện cà phê để khách hàng có thể trải nghiệm ngay tại đây. Cửa hàng thứ 3 dự tính sẽ có không gian riêng trồng cà phê”, Rick Yvanovich nói và cho biết, trong 5 năm công ty sẽ có 10 cửa hàng ở thị trường Việt Nam và sẽ mở rộng hơn nếu làm ăn thuận lợi.

Không chỉ các chuỗi cà phê truyền thống, các ông lớn ngành F&B thế giới cũng không bỏ lỡ thời cơ chen chân vào thị trường đồ uống. Cụ thể, McDonald’s sau khi đã có 9 nhà hàng fastfood, đã cho ra đời tiếp hệ thống cà phê McCafé nằm ngay bên trong nhà hàng, hiện cũng khá hút khách vì giá khá mềm. Một ly cà phê truyền thống nơi đây khoảng 30.000 đồng, trong khi các loại như Espresso, Mocha, Cappuchino, Latte, Frappe có giá rẻ nhất là 25.000 đồng, đắt nhất là 80.000 đồng, tùy theo kích cỡ.

Cũng giống McDonald’s, một loạt nhà hàng bán kèm đồ uống như Tous les Jours, Paris Baguettes, Donkin’ Donut… cũng đang không ngừng mở rộng mảng đồ uống.

Không chịu cảnh thị phần dần vào tay các “ông lớn” nước ngoài, một loạt thương hiệu chuỗi đồ uống trong nước đang tăng cường sự hiện diện trên thị trường. Nhưng cạnh tranh sòng phẳng phải kể đến những cái tên nổi bật như: Phúc Long, Trung Nguyên, Saigon Café…

Giới sành và chuộng uống cà phê, trà tại TP HCM sẽ dễ dàng nhận thấy một điều, ở đâu có Starbucks, ở đó không thiếu sự hiện diện của Phúc Long, Trung Nguyên.

Tại khu vực khách sạn New World, quận 1, nơi Starbucks mở cửa hàng lớn và đầu tiên, Phúc Long có tới 2 cửa hàng bao quanh. Và cũng giống như cửa hàng cà phê đến từ Mỹ, hai quán cà phê này hầu như lúc nào cũng kín chỗ, đông nhất là vào buổi trưa và cuối tuần.

“Chúng tôi không e dè các thương hiệu cà phê nước ngoài, bởi phân khúc khách hàng của chúng tôi ổn định khi nhắm đến đối tượng chính là người trẻ với chất lượng phục vụ và giá cả hợp lý”, đại diện của Phúc Long tự tin.

Mới góp mặt vào thị trường chuỗi ẩm thực từ tháng 7/2016, nhưng Saigon Café cũng chứng tỏ là một thương hiệu thuần Việt xứng tầm đối thủ với những chuỗi nhượng quyền đồ uống nổi tiếng. Trong vòng chưa đầy nửa năm, thương hiệu này đã khai trương gần 10 cửa hàng với chi phí đầu tư được tiết lộ không dưới 5 tỷ đồng cho mỗi cửa hàng, chưa bao gồm mặt bằng.

“Tuy vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu đồ uống nổi tiếng của nước ngoài nhưng chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động thì chúng tôi đã bắt đầu có lãi. Hiện doanh thu mỗi cửa hàng trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng một tháng, sau khi trừ tất cả chi phí thì lợi nhuận ước tính dao động khoảng từ 20% đến 25%”, đại diện Saigon Café cho biết.

Cũng theo vị này, thị trường chuỗi cà phê còn nhiều tiềm năng nhưng để phát triển bền vững thì bắt buộc mỗi thương hiệu phải chọn ra một thế mạnh của riêng mình, đồng thời đảm bảo sự đồng nhất về sản phẩm và dịch vụ giữa các cửa hàng. Phần lớn thành công của thương hiệu này là nhờ lợi thế sở hữu mặt bằng thoáng đãng tại những vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố như phố đi bộ, đối diện nhà thờ Đức Bà, góc đường 2 mặt tiền Đồng Khởi – Tôn Đức Thắng…

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, mô hình chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 7% một năm. Trong năm 2015, ước tính cả nước có hơn 26.000 cửa hàng, trong đó số lượng hoạt động theo mô hình chuỗi chỉ chiếm 2% (tương đương khoảng 500 cửa hàng) nhưng dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới về cả số lượng và nâng dần tỉ lệ so với mô hình cửa hàng cà phê độc lập, chuỗi nhượng quyền thương hiệu.

Báo cáo này cũng đưa ra những nhận định về xu hướng phát triển của mô hình chuỗi nhà hàng, cà phê. Theo đó, trong thời gian tới thì những thiết kế sáng tạo, đề cao tính hòa hợp với thiên nhiên cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các chuỗi nhà hàng, cà phê. Ngoài ra, sau khi chiếm lại thị phần từ tay các thương hiệu ngoại thì mô hình này lại tiếp tục cuộc chiến khốc liệt với mô hình ẩm thực mang đi (take away), ki-ốt đường phố áp dụng hình thức phục vụ mới dựa trên thực đơn cũ.

Thi Hà – Phương Đông
Theo Vnexpress

Related Posts

Nguoi Choi Vietlott Khong Tin Trung Tien Ty Cho Den Khi Tien Thuong Vao Tai Khoan 2
Kinh doanh

Người chơi Vietlott không tin trúng tiền tỷ cho đến khi tiền thưởng vào tài khoản

Du Kien Dau Tu Hon 22 000 Ti Dong Mo Tuyen Cao Toc Xuyen Nui Tay Bac 1
Kinh doanh

Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc

Unnamed (4)
Công nghệ

Electro-Voice EVIVA chào sân tại Việt Nam – Loa “Made in Vietnam”, chuẩn âm thanh Mỹ

Unnamed File 3
Kinh doanh

VN-Index gặp áp lực chốt lời sau chuỗi 7 phiên tăng mạnh

Doanh Nghiep Ho Kinh Doanh Khong Can Cap Nhat Dia Chi Sau Sap Nhap 2
Kinh doanh

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh không cần cập nhật địa chỉ sau sáp nhập

Du An Toi Tap Ra Hang Thi Truong Binh Duong Doi Dien Rui Ro Du Cung 2
Bất động sản

Dự án tới tấp ra hàng, thị trường Bình Dương đối diện rủi ro dư cung

Bitcoin 17520709703141120545944 1
Kinh doanh

Giá Bitcoin liên tục phá đỉnh, bao giờ đạt mốc không tưởng 200.000 USD?

Tay Ninh Xay 3 Cau Ket Noi Voi Tp Hcm Va Dong Thap Tong Muc Dau Tu Gan 4 800 Ty 1
Kinh doanh

Tây Ninh xây 3 cầu kết nối với TP. HCM và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư gần 4.800 tỷ

Ha Noi Cam Xe Xang Diem Ten Doanh Nghiep Huong Loi Lon 2
Xe

Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Tin cập nhật

Nguoi Choi Vietlott Khong Tin Trung Tien Ty Cho Den Khi Tien Thuong Vao Tai Khoan 2
Kinh doanh

Người chơi Vietlott không tin trúng tiền tỷ cho đến khi tiền thưởng vào tài khoản

Pho Diem Ky Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 Toan Gay Bat Ngo 11
Giáo dục

Phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Toán gây bất ngờ

Du Kien Dau Tu Hon 22 000 Ti Dong Mo Tuyen Cao Toc Xuyen Nui Tay Bac 1
Kinh doanh

Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc

Hang Tram Kich Ban Lua Dao Trong Duong Day Bay Dau Tu Xuyen Quoc Gia 1
Đời sống

Hàng trăm kịch bản lừa đảo trong đường dây ‘bẫy’ đầu tư xuyên quốc gia

Bat Gon O Nhom Bac Si Gia Lua Dao Benh Nhan O Da Nang 1
Đời sống

Bắt gọn ổ nhóm “bác sĩ giả”, lừa đảo bệnh nhân ở Đà Nẵng

Cap Bach Giai Quyet Tinh Trang O Nhiem Ha Noi Day Manh Thiet Lap Vung Phat Thai Thap 1
Đời sống

Cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm, Hà Nội đẩy mạnh thiết lập vùng phát thải thấp

Unnamed (4)
Công nghệ

Electro-Voice EVIVA chào sân tại Việt Nam – Loa “Made in Vietnam”, chuẩn âm thanh Mỹ

Unnamed File 3
Kinh doanh

VN-Index gặp áp lực chốt lời sau chuỗi 7 phiên tăng mạnh

Doanh Nghiep Ho Kinh Doanh Khong Can Cap Nhat Dia Chi Sau Sap Nhap 2
Kinh doanh

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh không cần cập nhật địa chỉ sau sáp nhập

Cuu Cuc Truong Nguyen Thanh Phong Bi Khoi To Nhan Hoi Lo 3
Đời sống

Cựu cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị khởi tố nhận hối lộ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily