VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Bán thương hiệu, doanh nghiệp taxi lãi khủng

Thứ Bảy, 21/11/2015 - 00:20

Lái xe taxi của hầu hết các hãng taxi cổ phần hiện nay đều phải mua xe của các hãng (mua quyền thương hiệu) để hoạt động. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp bán xe cho lái xe với giá chệnh lệch lớn hơn nhiều giá trị thật hoặc bán xe trả góp với lãi suất cao, mang lại lợi nhuận “khủng” cho doanh nghiệp, còn trăm sự khó đều đổ lên đầu lái xe.

2011-taxi

Anh Nguyễn Văn Dung, lái xe của hãng Taxi Thanh Nga cho biết lái xe cho hãng đã 3 năm nay. Để có xe chạy cho chủ động, anh vay tiền mua chiếc Kia Morning đời 2009 của hãng với giá 330 triệu đồng, trong khi giá trị thật trên thị trường chỉ khoảng 250 triệu đồng. “Tiền chênh lệch khoảng 80 triệu đồng chính là tiền mua thương quyền, mua “lốt” của hãng để chạy. Lái xe taxi hiện nay muốn có thu nhập, khách hàng ổn định đều phải mua xe của hãng chạy. Tiền chênh lệch này tùy loại xe, tùy hãng. Tuy nhiên, hãng cũng chỉ bán cho lái xe trong thời hạn 6 năm, gồm 4 năm chính và 2 năm ký thêm, sau đó lái xe muốn chạy tiếp phải mua lại thương quyền hoặc mua xe khác. Nói chung, hãng lợi đủ đường…”, anh Dung cho biết.

Còn chị Thu Hà, lái xe taxi hãng Phù Đổng chia sẻ, chị mua xe Kia Morning trả góp của hãng hết 150 triệu đồng. Số tiền còn lại khoảng 250 triệu đồng (tổng giá trị xe tính ra cao hơn giá trị thật khoảng 100 triệu đồng), công ty cho trả trong vòng 3 năm (theo lãi suất ngân hàng, cộng với tiền điện đàm, bảo hiểm, tiền gốc). Tính toán đơn giản, sau khi lái xe trả 30 – 40% số tiền để có xe chạy, mỗi tháng phải trả cho công ty khoảng 12 triệu đồng (gồm cả tiền gốc và lãi ngân hàng). Nếu chăm chỉ chạy, doanh thu được khoảng 20 triệu đồng/tháng, nhưng trừ hết chi phí trả hãng, chỉ còn khoảng 7 – 8 triệu đồng.

“Mang tiếng là chủ sở hữu xe, nhưng lái xe taxi phải chịu nhiều áp lực về doanh số. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã phải bỏ hãng, chạy dù. Mặc dù có thể bị xử phạt nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ, nhưng thoải mái. Chính điều này đã tạo ra thị trường taxi cạnh tranh thiếu lành mạnh hiện nay”, chị Hà nói.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hãng taxi nào càng có thương hiệu, càng đông khách thì mức chênh lệch hãng bán xe cho lái xe càng cao. Hiện giá mua xe “đắt đỏ” nhất thuộc về Hãng taxi Thanh Nga, Mỹ Đình, với mức giá chênh khoảng 200 triệu đồng/xe. Chẳng hạn, giá một chiếc Hyundai i20 của Taxi Thanh Nga lên đến 700 triệu đồng, chênh khoảng 250 triệu đồng/xe so với mức giá trên thị trường. Nhẩm tính, với khoảng hơn 500 đầu xe, tiền chênh lệch của hãng thu về lên tới vài hàng trăm tỷ đồng. Cũng với chiếc xe này, Taxi Mai Linh, Sao Thủ Đô… bán cho lái xe chênh khoảng 150 – 180 triệu đồng/xe.
Hầu hết doanh nghiệp bán thương hiệu

Liên hệ tìm hiểu về vấn đề này, hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp taxi của Hà Nội đều thoái thác hoặc né tránh trả lời về vấn đề bán thương quyền taxi hay nhượng quyền sở hữu xe cho lái xe taxi. Lý giải vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng: Các hãng taxi hiện nay bỏ vốn đầu tư xe ban đầu lớn, thường phải vay vốn ngân hàng. Để có thể tồn tại, gây dựng thương hiệu, các hãng phải có thời gian dài chịu lãi suất ngân hàng, bến bãi, chi phí… Khi có thương hiệu, bán thương quyền hoặc cổ phần cho lái xe, các hãng vẫn phải chịu toàn bộ chi phí điều hành, bộ đàm, các khoản thuế doanh nghiệp… Bên cạnh đó, lái xe taxi cho các hãng cũng cần phải chịu sự ràng buộc trách nhiệm về doanh thu.

Theo Thanh tra giao thông Hà Nội, hầu hết doanh nghiệp taxi ở Hà Nội hiện nay hoạt động theo hình thức bán “thương hiệu”. Đó là việc doanh nghiệp đứng ra lập công ty taxi, nhập phương tiện sau đó bán trả góp cho lái xe. Lái xe chịu sự điều phối, quản lý của doanh nghiệp, phải đạt doanh thu tối thiểu trong ngày, ứng với từng định mức doanh thu sẽ được hưởng tỉ lệ tương xứng.

Thực tế, mô hình doanh nghiệp taxi cổ phần bán xe cho lái xe đã có từ lâu, và đây là mô hình đôi bên đều có lợi. Công ty giảm được gánh nặng về chi phí quản lý, bảo dưỡng, sự cố, có thêm nguồn thu để đầu tư phát triển… còn lái xe có cơ hội làm chủ phương tiện, thu nhập cũng được nâng lên… Việc mua bán giữa doanh nghiệp và lái xe có thể thanh toán một lần hoặc mua theo dạng trả góp, có thể trả góp hàng ngày hoặc theo định kỳ đều được thỏa thuận ngay từ khi mua xe. Sau khi hoàn thành thủ tục, lái xe sẽ hưởng trọn doanh thu, nhưng phải đóng về công ty từ 2 triệu đến 2,4 triệu đồng/tháng, tùy hãng. Người đã mua xe vẫn hoạt động giống như lái xe của công ty, xe vẫn mang thương hiệu, sử dụng tổng đài của hãng, gọi nôm na là xe “thương quyền”.

Vẫn biết không phải toàn bộ tiền thu được từ lái xe đều được bỏ vào túi riêng của doanh nghiệp, nhưng việc áp đặt một hạn mức quá cao lên lái xe taxi hiện nay, đang dần trở thành một trong những nguyên nhân thúc đẩy lái xe taxi phạm luật, sử dụng chiêu trò gian lận, vừa để móc túi khách hàng, vừa để đối phó với “luật chơi” của các doanh nghiệp.

Nên chăng, đã tới lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc rà soát, tìm hiểu tường tận các tồn tại, xung đột nằm ngay chính trong nội bộ các doanh nghiệp taxi. Chỉ có sự minh bạch tài chính mới có thể giảm gánh nặng cho lái xe, giải quyết dứt điểm nỗi bức xúc về giá cước taxi, đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Theo Tiến Hiếu
Tin Tức

Related Posts

Tai Tru So Ippg 1
Doanh nhân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được báo quốc tế ngợi ca về câu chuyện truyền cảm hứng

Dem Tien Dau Tu Chung Khoan Loat Doanh Nghiep Tay Ngang Om Lo Tay Choi Moi Con Vao Ngay Dinh 8
Kinh doanh

Đem tiền đầu tư chứng khoán, doanh nghiệp “tay ngang” ôm lỗ, “tay chơi” mới còn vào ngay đỉnh

Luu Ban Nhap Tu Dong 3 1
Kinh doanh

VN-Index đi ngang trong ngày ETF tái cơ cấu, một mã ngân hàng bất ngờ tăng gần 15%

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Kinh doanh

Fed tiếp tục tăng sức ép, xu hướng giảm lãi suất ở Việt Nam đảo chiều?

Img 8271 2
Doanh nghiệp

Bán hàng hiệu, doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn thu hơn 5000 tỷ năm 2022

Chuong Trinh Nescafe Plan Gop Phan Cai Thien Kinh Te Cho Nhieu Nong Ho Canh Tac Cay Ca Phe Va Nang Cao Vai Tro Va Vi The Cua Nguoi Phu Nu 1 2 2
Doanh nghiệp

Nestlé tiếp tục được ghi nhận trong bảng Chỉ số Bình đẳng giới Bloomberg 2023

Adobestock 250694886 1 1
Bất động sản

TP.HCM nằm trong nhóm Giá Đất Phải Chăng nhất để phát triển trung tâm dữ liệu toàn cầu

Luu Ban Nhap Tu Dong 1
Doanh nghiệp

Bộ Công Thương nói về việc xử lý khoản lỗ 31.000 tỷ của EVN trong năm 2022

Hobiverse Launching 03 2 2
Doanh nghiệp

Hobiverse – Chuỗi cửa hàng đồ chơi dành cho giới trẻ đã có mặt tại Việt Nam

Load More

Tin cập nhật

Bat Dong San Tphcm Cuoc Dua Om Hang Luot Song Cua Nha Dau Tu Thu Cap1540873353 1
Chưa được phân loại

Lướt sóng bất động sản bị đánh thuế cao: Hết thời đầu cơ, thổi giá tạo bong bóng?

Tai Tru So Ippg 1
Doanh nhân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được báo quốc tế ngợi ca về câu chuyện truyền cảm hứng

Antonovsky Bridge 1 1658992935907 1
Quốc tế

Ông Medvedev: Moscow sẵn sàng sử dụng tất cả vũ khí nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Untitled 1 1
Giải trí

Mỹ Anh từng thấy đau khi bị công kích “được ưu ái vì là con nhà nòi”

Dem Tien Dau Tu Chung Khoan Loat Doanh Nghiep Tay Ngang Om Lo Tay Choi Moi Con Vao Ngay Dinh 8
Kinh doanh

Đem tiền đầu tư chứng khoán, doanh nghiệp “tay ngang” ôm lỗ, “tay chơi” mới còn vào ngay đỉnh

328005514 2116094225447329 7719597625927885120 N 8324 1
Pháp luật

Khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can tại CDC Hà Giang liên quan vụ Việt Á

Ngoai Truong Blinken Khinh Khi Cau Do Tham Trung Quoc Vi Pham Chu Quyen My 1
Quốc tế

Ngoại trưởng Blinken: ‘Khinh khí cầu do thám’ Trung Quốc vi phạm chủ quyền Mỹ

Unnamed 1 1
Điện ảnh

Siêu phẩm kinh dị Tiếng gõ ở ngôi nhà gỗ: Khiến Stephen King phải thốt lên “quá đáng sợ”!

Cap Doi Ti Phu An Do Tuisha Va Gaurav Dang Thuong Thuc Cac Man Trinh Dien Chuc Phuc Tu Nguoi Than Cua Minh 2
Du lịch

Đám cưới tỷ phú Ấn Độ tại Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center của Tập đoàn BRG

Luu Ban Nhap Tu Dong 3 1
Kinh doanh

VN-Index đi ngang trong ngày ETF tái cơ cấu, một mã ngân hàng bất ngờ tăng gần 15%

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily