VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Bán thương hiệu, doanh nghiệp taxi lãi khủng

Thứ Bảy, 21/11/2015 - 00:20

Lái xe taxi của hầu hết các hãng taxi cổ phần hiện nay đều phải mua xe của các hãng (mua quyền thương hiệu) để hoạt động. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp bán xe cho lái xe với giá chệnh lệch lớn hơn nhiều giá trị thật hoặc bán xe trả góp với lãi suất cao, mang lại lợi nhuận “khủng” cho doanh nghiệp, còn trăm sự khó đều đổ lên đầu lái xe.

2011-taxi

Anh Nguyễn Văn Dung, lái xe của hãng Taxi Thanh Nga cho biết lái xe cho hãng đã 3 năm nay. Để có xe chạy cho chủ động, anh vay tiền mua chiếc Kia Morning đời 2009 của hãng với giá 330 triệu đồng, trong khi giá trị thật trên thị trường chỉ khoảng 250 triệu đồng. “Tiền chênh lệch khoảng 80 triệu đồng chính là tiền mua thương quyền, mua “lốt” của hãng để chạy. Lái xe taxi hiện nay muốn có thu nhập, khách hàng ổn định đều phải mua xe của hãng chạy. Tiền chênh lệch này tùy loại xe, tùy hãng. Tuy nhiên, hãng cũng chỉ bán cho lái xe trong thời hạn 6 năm, gồm 4 năm chính và 2 năm ký thêm, sau đó lái xe muốn chạy tiếp phải mua lại thương quyền hoặc mua xe khác. Nói chung, hãng lợi đủ đường…”, anh Dung cho biết.

Còn chị Thu Hà, lái xe taxi hãng Phù Đổng chia sẻ, chị mua xe Kia Morning trả góp của hãng hết 150 triệu đồng. Số tiền còn lại khoảng 250 triệu đồng (tổng giá trị xe tính ra cao hơn giá trị thật khoảng 100 triệu đồng), công ty cho trả trong vòng 3 năm (theo lãi suất ngân hàng, cộng với tiền điện đàm, bảo hiểm, tiền gốc). Tính toán đơn giản, sau khi lái xe trả 30 – 40% số tiền để có xe chạy, mỗi tháng phải trả cho công ty khoảng 12 triệu đồng (gồm cả tiền gốc và lãi ngân hàng). Nếu chăm chỉ chạy, doanh thu được khoảng 20 triệu đồng/tháng, nhưng trừ hết chi phí trả hãng, chỉ còn khoảng 7 – 8 triệu đồng.

“Mang tiếng là chủ sở hữu xe, nhưng lái xe taxi phải chịu nhiều áp lực về doanh số. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã phải bỏ hãng, chạy dù. Mặc dù có thể bị xử phạt nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ, nhưng thoải mái. Chính điều này đã tạo ra thị trường taxi cạnh tranh thiếu lành mạnh hiện nay”, chị Hà nói.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hãng taxi nào càng có thương hiệu, càng đông khách thì mức chênh lệch hãng bán xe cho lái xe càng cao. Hiện giá mua xe “đắt đỏ” nhất thuộc về Hãng taxi Thanh Nga, Mỹ Đình, với mức giá chênh khoảng 200 triệu đồng/xe. Chẳng hạn, giá một chiếc Hyundai i20 của Taxi Thanh Nga lên đến 700 triệu đồng, chênh khoảng 250 triệu đồng/xe so với mức giá trên thị trường. Nhẩm tính, với khoảng hơn 500 đầu xe, tiền chênh lệch của hãng thu về lên tới vài hàng trăm tỷ đồng. Cũng với chiếc xe này, Taxi Mai Linh, Sao Thủ Đô… bán cho lái xe chênh khoảng 150 – 180 triệu đồng/xe.
Hầu hết doanh nghiệp bán thương hiệu

Liên hệ tìm hiểu về vấn đề này, hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp taxi của Hà Nội đều thoái thác hoặc né tránh trả lời về vấn đề bán thương quyền taxi hay nhượng quyền sở hữu xe cho lái xe taxi. Lý giải vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng: Các hãng taxi hiện nay bỏ vốn đầu tư xe ban đầu lớn, thường phải vay vốn ngân hàng. Để có thể tồn tại, gây dựng thương hiệu, các hãng phải có thời gian dài chịu lãi suất ngân hàng, bến bãi, chi phí… Khi có thương hiệu, bán thương quyền hoặc cổ phần cho lái xe, các hãng vẫn phải chịu toàn bộ chi phí điều hành, bộ đàm, các khoản thuế doanh nghiệp… Bên cạnh đó, lái xe taxi cho các hãng cũng cần phải chịu sự ràng buộc trách nhiệm về doanh thu.

Theo Thanh tra giao thông Hà Nội, hầu hết doanh nghiệp taxi ở Hà Nội hiện nay hoạt động theo hình thức bán “thương hiệu”. Đó là việc doanh nghiệp đứng ra lập công ty taxi, nhập phương tiện sau đó bán trả góp cho lái xe. Lái xe chịu sự điều phối, quản lý của doanh nghiệp, phải đạt doanh thu tối thiểu trong ngày, ứng với từng định mức doanh thu sẽ được hưởng tỉ lệ tương xứng.

Thực tế, mô hình doanh nghiệp taxi cổ phần bán xe cho lái xe đã có từ lâu, và đây là mô hình đôi bên đều có lợi. Công ty giảm được gánh nặng về chi phí quản lý, bảo dưỡng, sự cố, có thêm nguồn thu để đầu tư phát triển… còn lái xe có cơ hội làm chủ phương tiện, thu nhập cũng được nâng lên… Việc mua bán giữa doanh nghiệp và lái xe có thể thanh toán một lần hoặc mua theo dạng trả góp, có thể trả góp hàng ngày hoặc theo định kỳ đều được thỏa thuận ngay từ khi mua xe. Sau khi hoàn thành thủ tục, lái xe sẽ hưởng trọn doanh thu, nhưng phải đóng về công ty từ 2 triệu đến 2,4 triệu đồng/tháng, tùy hãng. Người đã mua xe vẫn hoạt động giống như lái xe của công ty, xe vẫn mang thương hiệu, sử dụng tổng đài của hãng, gọi nôm na là xe “thương quyền”.

Vẫn biết không phải toàn bộ tiền thu được từ lái xe đều được bỏ vào túi riêng của doanh nghiệp, nhưng việc áp đặt một hạn mức quá cao lên lái xe taxi hiện nay, đang dần trở thành một trong những nguyên nhân thúc đẩy lái xe taxi phạm luật, sử dụng chiêu trò gian lận, vừa để móc túi khách hàng, vừa để đối phó với “luật chơi” của các doanh nghiệp.

Nên chăng, đã tới lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc rà soát, tìm hiểu tường tận các tồn tại, xung đột nằm ngay chính trong nội bộ các doanh nghiệp taxi. Chỉ có sự minh bạch tài chính mới có thể giảm gánh nặng cho lái xe, giải quyết dứt điểm nỗi bức xúc về giá cước taxi, đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Theo Tiến Hiếu
Tin Tức

Related Posts

Sua Luat Thue Gtgt Khoi Thong Hoan Thue Giam Ap Luc Von Cho Nong Nghiep Va Xuat Khau 1
Kinh doanh

Sửa Luật Thuế GTGT: Khơi thông hoàn thuế, giảm áp lực vốn cho nông nghiệp và xuất khẩu

Mb Quang Tri Ban Giao Cong Trinh Nuoc Sach Vi Cong Dong Tai Ban Chua 6
Kinh doanh

MB Quảng Trị bàn giao công trình “Nước sạch vì cộng đồng” tại Bản Chùa

Cuc Thue Canh Bao Nhieu Dau Hieu Rui Ro Trong Mua Ban Vang Qua Ca Nhan 2
Kinh doanh

Cục Thuế cảnh báo nhiều dấu hiệu rủi ro trong mua bán vàng qua cá nhân

Khep Lai Tranh Chap Kido Ban Not Co Phan Kdf Cho Nutifood Voi Gia 2 500 Ty 1
Kinh doanh

Khép lại tranh chấp, KIDO bán nốt cổ phần KDF cho Nutifood với giá 2.500 tỷ?

Nestle Viet Nam Va Bo Nong Nghiep Va Moi Truong Nn Mt Chinh Thuc Ky Ket Ban Ghi Nho Hop Tac Thuc Day Nong Nghiep Ben Vung Thuc Hanh Kinh Te Tuan Hoan Huong Toi Net Zero 2
Kinh doanh

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Orange 2
Kinh doanh

Dàn sao Việt tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Nong Cho Phep Nguoi Viet Vao Choi Casino Phu Quoc Van Don Ho Tram 1
Kinh doanh

Cho phép người Việt vào chơi casino Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm

Tang 20 Diem Nho Co Phieu Ngan Hang Bat Dong San Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Tăng 20 điểm nhờ cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Tp Hcm Len Ke Hoach Dau Gia 7 Lo Dat Vang O Thu Thiem 1
Bất động sản

TP.HCM lên kế hoạch đấu giá 7 lô đất ‘vàng’ ở Thủ Thiêm

Tin cập nhật

Gia Lai Khanh Hoa Khan Truong Trien Khai Cac Bien Phap Cap Bach Ung Pho Bao So 15 2
Đời sống

Gia Lai, Khánh Hòa: Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 15

Sua Luat Thue Gtgt Khoi Thong Hoan Thue Giam Ap Luc Von Cho Nong Nghiep Va Xuat Khau 1
Kinh doanh

Sửa Luật Thuế GTGT: Khơi thông hoàn thuế, giảm áp lực vốn cho nông nghiệp và xuất khẩu

Mb Quang Tri Ban Giao Cong Trinh Nuoc Sach Vi Cong Dong Tai Ban Chua 6
Kinh doanh

MB Quảng Trị bàn giao công trình “Nước sạch vì cộng đồng” tại Bản Chùa

Vu Mailisa Thu 300 Cay Vang 100 So Do 12 Sieu Xe 1
Đời sống

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe, 400 ngàn USD

Cuc Thue Canh Bao Nhieu Dau Hieu Rui Ro Trong Mua Ban Vang Qua Ca Nhan 2
Kinh doanh

Cục Thuế cảnh báo nhiều dấu hiệu rủi ro trong mua bán vàng qua cá nhân

Khep Lai Tranh Chap Kido Ban Not Co Phan Kdf Cho Nutifood Voi Gia 2 500 Ty 1
Kinh doanh

Khép lại tranh chấp, KIDO bán nốt cổ phần KDF cho Nutifood với giá 2.500 tỷ?

Dak Lak Yeu Cau Phong Ngua Ung Pho Bao So 15 O Muc Cao Nhat 1
Đời sống

Đắk Lắk yêu cầu phòng ngừa, ứng phó bão số 15 ở mức cao nhất

Xay Dung Kich Ban Ung Pho Bao So 15 Tinh Toan Ky Nguy Co Lu Lut Sat Lo Dat 1
Đời sống

Xây dựng kịch bản ứng phó bão số 15, tính toán kỹ nguy cơ lũ, lụt, sạt lở đất

Unnamed File 25 1
Đời sống

Đánh sập đường dây vận hành website cờ bạc núp bóng doanh nghiệp công nghệ

Nam Thanh Nien Danh To Truong An Ninh Chan Thuong So Nao 1
Đời sống

Nam thanh niên đánh Tổ trưởng an ninh chấn thương sọ não

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily