Cơ hội và thách thức khi làm việc từ xa luôn là mối quan tâm của nhiều người, đồng thời cũng là động lực để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Với vai trò là một nhân viên bán hàng, tính chất công việc đòi hỏi bạn phải liên tục thích nghi nhằm giảm thiểu những áp lực và nâng cao hiệu suất khi thiết kế quy trình làm việc.
Nếu đây là chủ đề bạn quan tâm, tìm hiểu ngay 5 bí quyết làm việc từ xa dành cho nhân viên bán hàng tại đây nhé.
Lập kế hoạch công việc mỗi ngày
Thái độ và hành động của bạn mỗi buổi sáng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng làm việc từ xa với vai trò của một nhân viên bán hàng. Thay vì dành thời gian để lướt mạng xã hội trong trạng thái uể oải và thụ động đợi chờ công việc, bạn nên ngay lập tức bắt đầu với các hoạt động liên quan đến bán hàng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, lập kế hoạch chiến lược và gặp gỡ khách hàng, đặt ra các chỉ tiêu về cuộc gọi và liên hệ,… Bí quyết này sẽ giúp bạn sẵn sàng cho một quy trình làm việc cụ thể, nhận định được những khó khăn có thể gặp phải để chủ động chuẩn bị.
Không ngừng kết nối và trò chuyện
Khi không làm việc trực tiếp trong một môi trường với những đồng nghiệp xung quanh, bạn dường như ít tương tác hơn và dễ mất tập trung trong các cuộc trao đổi. Bởi lẽ sự kết nối là một trong những yếu tố rất cần thiết mà nhân viên bán hàng cần có, nó không chỉ tạo ra nguồn năng lượng tích cực giữa các đồng nghiệp mà còn là động lực để chia sẻ và hỗ trợ nhau.
Bên cạnh đó, việc theo dõi và nắm bắt liên tục tình hình chung sẽ giúp bạn tránh được những sai sót và chậm trễ trong việc cập nhật, truyền đạt với khách hàng, đối tác, từ đó đảm bảo tính nhất quán của cả hệ thống bán hàng.
Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu
Với từng tính chất công việc và vai trò khác nhau mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần chuẩn bị sẵn sàng những tài liệu và công cụ cần thiết để phục vụ công việc trực tuyến. Để quá trình khảo sát, tư vấn cho khách hàng từ xa một cách hiệu quả thì những bảng câu hỏi và nội dung về sản phẩm, dịch vụ luôn trong trạng thái có thể truy cập một cách dễ dàng.
Thêm vào đó, khi được yêu cầu từ cấp trên thì những báo cáo, thống kê cũng đảm bảo được thực hiện và xử lý chính xác, kịp thời. Những quy trình này cần được thực hiện liên tục và trở thành một thói quen khi làm việc từ xa.
Đa dạng các phương án tiếp cận khách hàng
Rất khó để bạn có thể hẹn gặp trực tiếp khách hàng của mình trong điều kiện hiện tại, vì thế lúc này các phương án tiếp cận sẽ được thực hiện đa dạng và linh hoạt. Với sự phố biến của mạng xã hội và hiệu quả liên lạc trực tuyến ngày càng cao, bạn hoàn toàn có thể kết nối với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau bằng nhiều cách.
Những hội nhóm, diễn đàn trực tuyến sẽ là một môi trường hiệu quả để nhân viên bán hàng có cơ hội quan sát và tiếp cận những nhóm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, thấu hiểu thói quen sinh hoạt, làm việc và sử dụng các thiết bị điện tử sẽ giúp bạn lựa chọn thời điểm liên lạc với khách hàng thông qua email, điện thoại hoặc tương tác mạng xã hội một cách phù hợp.
Chuyên nghiệp và kỷ luật khi làm việc
Bạn sẽ không thể lấy lí do làm việc từ xa để xử lý các tình huống một cách hời hợt và thiếu chuyên nghiệp. Những tố chất ấn tượng của một nhân viên bán hàng sẽ dễ dàng thể hiện qua quá trình làm việc từ xa chuyên nghiệp. Những biểu hiện bao gồm: luôn tràn đầy năng lượng, giàu ý tưởng mới mẻ, linh hoạt hỗ trợ khách hàng trực tuyến, khai thác và sử dụng các phần mềm quan hệ khách hàng hiệu quả,…
Những khó khăn khi làm việc từ xa là không thể tránh khỏi, song thái độ và tinh thần kỷ luật của một nhân viên bán hàng mới là yếu tố quan trọng làm ấn tượng cấp trên và đồng nghiệp.
Tiến Huy / Thị Trường Giao Dịch