VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Nghịch lý trong đào tạo và sử dụng giáo viên phổ thông

Thứ Bảy, 23/09/2017 - 22:42

Giáo viên phổ thông có vai trò lớn nhưng vị thế và lương thấp. Người thâm niên hơn 25 năm lương chỉ 4,1-4,7 triệu đồng một tháng.

Tại hội thảo về chất lượng giáo dục phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức ngày 22/9, nhiều nhà giáo dục chỉ ra những nghịch lý trong đào tạo và sử dụng giáo viên phổ thông ở Việt Nam.

Vai trò lớn nhưng vị thế thấp

Các chuyên gia đều cho rằng chất lượng đội ngũ giảng viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, lương ít, không đảm bảo đời sống đã hạ thấp vị thế của nhà giáo và nghề dạy học. Hệ quả là nhiều giáo viên xin rời biên chế thời gian gần đây.

Theo khảo sát của một nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp nhà nước, thu nhập bình quân từ lương và các phụ cấp theo lương của giáo viên thâm niên 13 năm là 3-3,5 triệu đồng một tháng. Giáo viên thâm niên hơn 25 năm là 4,1-4,7 triệu. Giáo viên mới ra trường ở cả ba cấp học nhận lương dưới hai triệu đồng một tháng.

Hiện chỉ khoảng 50% giáo viên các cấp có thâm niên dạy học từ 13 năm trở lên. Do đó, thu nhập từ lương và phụ cấp theo lương cho giáo viên phổ thông không đáp ứng được nhu cầu cơ bản về đời sống của họ và gia đình, nhất là ở vùng đô thị. Đây là lý do khiến khoảng 40% giáo viên không muốn làm nghề sư phạm nếu được chọn lại ngành nghề.

nghich-ly-trong-dao-tao-va-su-dung-giao-vien-pho-thong

Bà Hoàng Thị Tuyết cho rằng chủ trương giáo viên tiểu học tốt nghiệp cử nhân hay thạc sĩ phải nhận mức lương trung cấp là bất hợp lý. Ảnh: Dương Tâm

Từng nhiều năm giảng dạy ngành Giáo dục tiểu học trong trường Sư phạm, bà Hoàng Thị Tuyết (Đại học Mở TP HCM) chia sẻ đã nhiều lần bật khóc cùng cựu sinh viên khi nghe tâm sự làm nhiều mà lương thấp vì không có thâm niên, muốn đi học lên cao hơn thì trở thành cái gai trong mắt đồng nghiệp.

“Đặc biệt khi năm ngoái, chủ trương giáo viên tiểu học dù tốt nghiệp cử nhân hay thạc sĩ đều phải nhận lương khởi điểm theo mức trung cấp hệ số 1,86 khiến nhiều thầy cô dạy công lập nuốt nước mắt. Như vậy, phải sáu năm sau, họ mới được nhận lương đúng với bậc học của mình. Điều này khiến tôi rất bức xúc”, bà Tuyết nói và cho rằng đây là yếu tố làm giảm động lực của giáo viên, đặc biệt là những người dạy giỏi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), thắc mắc tại sao lương hưu của giáo viên ngoài công lập lại thấp hơn rất nhiều so với giáo viên công lập trong khi họ cống hiến như nhau và giáo viên ngoài công lập phải đóng bảo hiểm rất cao để được nhận chế độ khi về hưu.

Phần lớn giáo viên không có năng khiếu sư phạm

Ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, khẳng định đội ngũ giáo viên đã và đang giảng dạy chương trình phổ thông được đào tạo bài bản, có trình độ trên chuẩn. Nhưng dạy học là nghề vừa mang tính khoa học lại vừa đòi hỏi người dạy phải có nghệ thuật, năng khiếu trong giảng dạy.

“Thực tế, ít nhất 70% giáo viên không có năng khiếu sư phạm phải tham gia đứng lớp, giáo viên khá giỏi chỉ đạt 20% trong khi số lượng học sinh ngày càng lớn. Vì vậy, giáo dục phổ thông không thể nâng lên được mà chỉ dừng lại ở mức nào đó thôi”, ông Đình Anh khẳng định.

Ông Đình Anh chỉ ra một phần nguyên nhân của việc này là công tác tuyển dụng giáo viên còn quá nhiều tiêu cực khiến học sinh chán nản và không muốn nộp hồ sơ vào sư phạm.

Không có đại học chính quy đào tạo giáo viên THCS

Ông Ngô Gia Võ, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học xã hội và nhân văn miền núi – Đại học Thái Nguyên, chỉ ra một thực tế “đáng buồn và đáng báo động” ở Việt Nam hiện nay là mã ngành đào tạo cử nhân sư phạm dạy THCS hệ chính quy không được mở trong hệ thống đại học sư phạm.

Ông Võ phân tích từ năm 1954 đến nay, giáo viên dạy bậc THPT luôn được tập trung đào tạo. Giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ đại học bắt đầu được ngành giáo dục quan tâm từ những năm 1980 và hàng loạt đại học sư phạm đã mở hai mã ngành này, tạo thành hệ thống đào tạo giáo viên có trình độ đại học chính quy ở ba cấp mầm non, tiểu học và THPT. Trong khi đó, mã ngành đào tạo giáo viên THCS có trình độ đại học vẫn chưa được mở.

nghich-ly-trong-dao-tao-va-su-dung-giao-vien-pho-thong-1

Ông Ngô Gia Võ trăn trở về việc chưa có đại học chính quy nào đào tạo giáo viên THCS. Ảnh: Dương Tâm

Nhà giáo đến từ Thái Nguyên thông tin cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, Đại học Sư phạm Hà Nội I và một số trường từng mở khóa đào tạo giáo viên THCS trình độ đại học tập trung nhưng thuộc hệ chuyên tu hai năm dành cho giáo viên THCS. Tuy nhiên, hệ này nhanh chóng bị dừng lại.

Năm 2005, Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên bắt đầu mở mã ngành đào tạo giáo viên THCS có trình độ đại học hệ chính quy bốn năm, nhưng không hiểu vì sao đến năm 2011 thì bị dừng tuyển sinh và ba năm sau khoa Giáo dục THCS của trường chính thức giải thể.

Để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THCS, Bộ Giáo dục đã cho phép các đại học sư phạm đào tạo hệ tại chức (vừa học vừa làm) và đa phần giáo viên THCS tốt nghiệp đại học từ hệ này. Đào tạo tại chức đã có thời gian diễn ra sôi động, thậm chí lấn át chính quy, nhưng theo ông Võ chất lượng rất thấp.

“Đây là điều cực kỳ khó hiểu khi ba cấp học còn lại có giáo viên tốt nghiệp đại học chính quy, được đào tạo bài bản còn giáo viên THCS thì không. Rõ ràng, Bộ Giáo dục chưa quan tâm đúng mức hệ này, để lại khoảng trống đáng ngạc nhiên trong hệ thống đào tạo giáo viên”, ông Võ nhận định.

Đào tạo đơn môn, nhưng dạy học tích hợp

Trong tham luận gửi hội thảo, PGS.TS Trần Trung Ninh (Khoa Hóa học – Đại học Sư phạm Hà Nội) khẳng định việc đào tạo giáo viên phổ thông ở Việt Nam hiện nay là để dạy đơn môn.

Ông cùng đồng nghiệp đã gửi phiếu điều tra 100 giảng viên khoa Hóa học, Sinh học và Vật lý của một số trường đại học sư phạm. Phiếu điều tra được thiết kế dựa vào chuẩn đầu ra các trường sư phạm và dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông nhằm đánh giá thực trạng đào tạo giáo viên dạy học tích hợp.

Qua khảo sát, ông Ninh nhận thấy đa số giảng viên có hiểu biết cao về năng lực đặc thù ở môn học mà sinh viên của họ sẽ dạy tại trường phổ thông, hiểu lý do phải dạy tích hợp, nhưng lại không có hiểu biết cao về cách dạy và cách thiết kế một số chủ đề dạy học tích hợp để hình thành năng lực tương ứng ở học sinh.

Bên cạnh đó, hiểu biết về hình thức và cách đánh giá học sinh trong dạy tích hợp ở trường phổ thông và cách thiết kế chương trình dạy học tích hợp còn hạn chế.

“Theo lộ trình đổi mới giáo dục, đến năm 2019 giáo viên sẽ dạy môn học tích hợp khoa học tự nhiên, tuy nhiên họ chỉ được đào tạo dạy học đơn môn”, ông Ninh chỉ ra bất cập trong đào tạo giáo viên phổ thông hiện nay.

Dương Tâm/VNE

Related Posts

Tphcm De Xuat Cam Hoc Sinh Dung Dien Thoai O Truong 1
Giáo dục

TPHCM đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Z66795646273092c4f9d5f62aeee5458f2fff342e211d7 17515105402371015509484 90 0 1162 2048 Crop 17515108073401009530598 1
Giáo dục

Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10, cao nhất Trường THPT Kim Liên

De Thi Phan Hoa Manh Bo Giao1 Duc Va Dao Tao Noi Gi Ve Diem So Va Tuyen Sinh 3
Giáo dục

Đề thi phân hóa mạnh, Bộ Giao1 dục và Đào tạo nói gì về điểm số và tuyển sinh?

Ky Thi Tot Nghiep Thpt 2025 Hon 11 Trieu Si Tu San Sang Ca He Thong Cung Vao Cuoc 3
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Hơn 1,1 triệu sĩ tử sẵn sàng, cả hệ thống cùng vào cuộc

Bo Truong Nguyen Kim Son Coi Thi Dung Quy Che Xu Ly Nghiem Khong Du Di 5
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Coi thi đúng quy chế, xử lý nghiêm, không du di

8e19985b 7a3f 41db B170 Eb74905bffcd 5
Giáo dục

Trúc Thy chia sẻ và huấn luyện cho sinh viên khoa Ngôn ngữ Anh trường UEF

Oun03269 (2)
Giáo dục

Hàng trăm học sinh, sinh viên tham gia giải chạy vì môi trường tại trường Đại học Mở TP.HCM

093251 Ha Noi Cong Bo Diem Thi Vao Lop 10 Thpt Nam 2023 2
Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo, hỗ trợ toàn diện cho thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thu Tuong Tao Thuan Loi Nhat Cho Moi Thi Sinh To Chuc Ky Thi Thpt Thuc Su La Ngay Hoi 7
Giáo dục

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất cho mỗi thí sinh, tổ chức kỳ thi THPT thực sự là ‘ngày hội’

Tin cập nhật

H2 17443582962901048571012 3 2
Đời sống

Bảo đảm chu đáo, an toàn cho Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành dịp 80 năm Quốc khánh

Nhom Nha Dau Tu Muon Xay Sieu Trung Tam Du Lieu 2 Ty Usd O Tp Hcm 1
Công nghệ

Nhóm nhà đầu tư muốn xây siêu trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD ở TP.HCM

Va Cham Kinh Hoang Voi Container 3 Nguoi Thoat Chet Ky Dieu 2
Đời sống

Va chạm kinh hoàng với container, 3 người thoát chết kỳ diệu

Tam Giu Doi Tuong Ban Hang Tron Thue Co Doanh Thu Hon 800 Ty 1
Đời sống

Tạm giữ đối tượng bán hàng trốn thuế có doanh thu hơn 800 tỷ

Tphcm De Xuat Cam Hoc Sinh Dung Dien Thoai O Truong 1
Giáo dục

TPHCM đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Ha Noi Lap Dat Huy Dong 284 Man Hinh Led Phuc Vu Le Ky Niem Quoc Khanh 2 9 1
Đời sống

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Chon Day So Ngay Thang Sinh Gia Dinh Cong Nhan Tai Tp Hcm Trung Vietlott 16 Ty Dong 1
Kinh doanh

Chọn dãy số ngày tháng sinh gia đình, công nhân tại TP. HCM trúng Vietlott 16 tỷ đồng

Unnamed 1 5 2
Làm đẹp

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Da Den Thoi Diem Vang De Nha Dau Tu Tro Lai Voi Co Phieu Nganh Chung Khoan 1
Kinh doanh

Đã đến “thời điểm vàng” để nhà đầu tư trở lại với cổ phiếu ngành chứng khoán?

Khoi Ngoai Mua Rong Phien Thu 7 Lien Tiep Vn Index Chinh Phuc Dinh Moi 3
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp, VN-Index chinh phục đỉnh mới

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily