VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Gọi ’em’ hay ‘con’ không quá quan trọng trong trường học

Chủ Nhật, 11/12/2016 - 19:56
Tranh luận xung quanh việc nên xưng "em" hay "con" trong trường học.
Tranh luận xung quanh việc nên xưng “em” hay “con” trong trường học.

Vấn đề đặt ra cho giáo viên và trường học không phải chuyện xưng hô “con” hay “em” mà nằm ở tư thế bình đẳng trong việc tiếp cận chân lý, sự tôn trọng lẫn nhau.

Khi tôi còn dạy ở trường phổ thông, có nhiều học sinh xưng “em” và nhiều học sinh khác xưng là “con”. Với tôi, chuyện học sinh xưng là “con” hay “em” không phải là chuyện lớn.

‘Em’ hay ‘con’ đều nằm trong lối tư duy gia trưởng
Thực chất, vấn đề đặt ra cho giáo viên và trường học hiện nay không phải là bản thân chuyện xưng hô “con” hay “em” mà vấn đề nằm ở tư thế bình đẳng trong việc tiếp cận chân lý và sự tôn trọng lẫn nhau.

Cách gọi “em” hay “con” thực chất đều là cách xưng hô nằm trong lối tư duy “gia trưởng” coi cả xã hội là một gia đình và các thành viên của xã hội là thành viên của gia đình.

Chính vì vậy, trong cách xưng hô của người Việt, bất cứ ai trong xã hội cho dù xa lạ mới gặp lần đầu hay nhân viên công vụ, quan chức… đều được gọi theo cách gọi các thành viên trong gia đình như cô, dì, chú, bác, anh… thậm chí là “bố”, “mẹ”, “con”.

Cách xưng hô này gắn liền với nền tảng văn hóa vì vậy nếu muốn thay đổi sẽ không phải là chuyện đơn giản.

Điều cần thiết và quan trọng mà giáo viên cần phải chú ý trong mối quan hệ với học sinh là sự tôn trọng cá tính, cảm xúc, sự biểu đạt và nhu cầu truy tìm chân lý của các em.

Trên thực tế, có những giáo viên trong giao tiếp rất ngọt ngào, khéo léo nhưng lại can thiệp trực tiếp và thô bạo vào cảm xúc, cá tính, sự biểu đạt và thậm chí cả nhu cầu truy tìm chân lý của các em.

Rất có thể trong lòng giáo viên ấy muốn những điều tốt đẹp cho học sinh và làm điều đó với tâm thế của một người “bố”, một người “mẹ”. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên ở trường học là mối quan hệ dựa trên các quy ước và cam kết xã hội nó không phải là mối quan hệ dựa trên quyền lợi kinh tế và huyết thống.

Trường học cũng không phải là gia đình. Vì vậy, trong phần lớn các trường hợp, cự can thiệp này của giáo viên đều dẫn đến sự phản kháng của học sinh hoặc tạo ra hiệu quả giáo dục ngược.

Sự ngộ nhận giữa ‘quyền lực’ và ‘quyền uy’
Khi nghiên cứu về mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh ở Việt Nam, Takaka Yoshitaka – một chuyên gia người Nhật đã từng có thời gian 3 năm (2004-2007) làm việc ở Việt Nam trong vai trò cố vấn giáo dục – đã đưa ra những nhận xét thú vị.

Ông cho rằng mối quan hệ thầy trò ở nhà trường Việt Nam bị phá hỏng vì người thầy thường ngộ nhận giữa “quyền lực” và “quyền uy”.

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thường dùng lẫn lộn hai từ gần nghĩa là quyền lực” và “quyền uy”. Tuy nhiên, Takana cho rằng trong lĩnh vực giáo dục chúng có hàm nghĩa khác hẳn nhau.

Theo đó, “quyền uy” của người thầy đối với học sinh là việc cho dù người thầy có ý đồ hay không có ý đồ đối với những lời nói, hành động của mình thì học trò vẫn lắng nghe và có thái độ vâng lời.

“Quyền uy” của người thầy sinh ra từ quá trình người học sinh tự mình đánh giá giáo viên ở nhiều phương diện và nếu như trong đầu người học sinh bật ra ý nghĩ “A! đây quả là một người giáo viên đáng kính, một người giáo viên tuyệt vời!” thì trong trường hợp ấy anh ta sẽ tự nguyện trao “quyền uy” cho người thầy.

Tức là “quyền uy” là thứ mà học sinh tự nguyện tạo ra rồi trao cho người giáo viên. Nếu như “quyền uy” là quà tặng tự nguyện của học sinh cho người thầy thì quyền lực là thứ mà bản thân người giáo viên có thể đơn phương quyết định.

Do đó, người thầy “quyền lực” sẽ là người thầy luôn tuyệt đối hóa tính đúng đắn của những chân lý và họ truyền đạt và không chấp nhận các phương thức tiếp cận, diễn giải chân lý khác.

Người thầy ấy cũng sẽ có tham vọng ép học sinh phải tuân lệnh vô điều kiện và không bận tâm xem người khác hay học sinh nghĩ gì về mình.

Hậu quả của việc ngộ nhận nói trên đã tạo ra một mối quan hệ trên – dưới giữa giáo viên và học sinh rất nặng nề.

Tanaka đã quan sát và mô tả biểu hiện của mối quan hệ đó thông qua hình ảnh cây thước và tiếng gõ chát chúa của nó lên mặt bảng, mặt bàn khi giáo viên ra hiệu cho học sinh đọc bài.

Ông cũng chú ý đặc biệt đến cách giơ tay phát biểu với cánh tay đặt vuông góc trên mặt bàn lẫn không khí nghiêm trang, trật tự đến khó ngờ trong lớp học khi giáo viên giảng bài.

Những biểu hiện đó, theo ông, thể hiện một sự thật: “Trong lớp học người giáo viên đã trở thành người có quyền lực tuyệt đối. Người thầy đã trở thành biểu tượng của quyền lực khi nắm trong tay cả tri thức và kỹ năng”.

Điều này tất yếu dẫn tới hệ lụy học sinh không có được tâm thế, tinh thần thoải mái để học tập.

“Trong giờ học không hề thấy ở các em học sinh dáng vẻ tự nhiên vốn có… thông thường thì lớp học sẽ phải đầy ắp bầu không khí sôi nổi nhưng có vẻ như tinh thần của học sinh ở đây dường như lại ở một thế giới khác”.

Không thể không sửa đổi
Câu chuyện về sự xưng hô giữa giáo viên và học sinh ở trên thực chất là sự phản ánh bề ngoài của vấn đề dân chủ hóa đời sống trường học.

Trường học trong xã hội hiện đại không còn là nơi độc quyền cung cấp tri thức cho học sinh nữa. Vì thế, trong lý luận giáo dục hiện đại, người thầy sẽ trở thành người khơi nguồn cảm hứng, trợ giúp, tư vấn và dẫn đường cho học sinh thay vì là người truyền đạt tri thức thuần túy và áp đặt giá trị quan, đạo đức lên học sinh.

Thực chất của quá trình học tập của học sinh ở trường học là quá trình “xã hội hóa” – quá trình học sinh cải biến mình để trở thành một thành viên của xã hội.

Trong quá trình “xã hội hóa” đó, không chỉ chương trình – sách giáo khoa mà bầu không khí trong nhà trường cùng những sinh hoạt muôn màu của nó bao gồm cả những gì thuộc về mối quan hệ giáo viên – học sinh sẽ tác động lớn tới học sinh.

Nếu như chúng ta mong muốn có được những học sinh có khả năng kiến tạo nên xã hội dân chủ, văn minh thì không thể không chú ý và sửa đổi mối quan hệ ấy.

Nguyễn Quốc Vương
Theo Vietnamnet

Related Posts

Unnamed File 12
Kinh doanh

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam

Bo Gddt Se Cap Phat Mien Phi Toan Bo Sach Giao Khoa Cho Hoc Sinh Vung Lu 1
Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Hon 90 Giao Vien Mam Non Dat Trinh Do Tu Cao Dang Su Pham Tro Len 2
Giáo dục

Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

Thuc Hu Thong Tin Dong Cua Hoan Toan Truong Ngoai Cong Lap 1
Giáo dục

Thực hư thông tin đóng cửa hoàn toàn trường ngoài công lập

Chuyen Gia De Nghi Khong Bo Xet Hoc Ba Siet Chat Dau Ra 1
Giáo dục

Chuyên gia đề nghị không bỏ xét học bạ, siết chặt đầu ra

Bo Giao Duc Va Dao Tao Canh Bao Tin Gia Ve Sap Xep To Chuc Lai Cac Truong Dai Hoc 1
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo tin giả về sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học

Bcpcdnchinhphuvn 334894974524682240 2025 3 3 Z637063452128093e1b7a0d887cad5b6fb144123e632e7 17410023394111603432904 17582655350551193499719 1
Giáo dục

Bộ Nội vụ nêu định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục, y tế

Tin cập nhật

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Facebook Dong Ung Dung Messenger Tren May Tinh Tu 15 12 Nguoi Dung Can Lam Gi 3
Công nghệ

Facebook đóng ứng dụng Messenger trên máy tính từ 15/12, người dùng cần làm gì?

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Hang Tram Nghe Si Cung Ekip Lam Phim Dinh Dam Showbiz Viet Quy Tu Tai Hop Bao Khoi Dong Ngoi Sao Xanh Mua 12 10
Giải trí

Hàng trăm nghệ sĩ và ekip làm phim quy tụ tại họp báo khởi động Ngôi Sao Xanh mùa 12

820d1157 79fe 4ee9 8cc9 194c4c5eafd7 2
Đời sống

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Image001 1 2
Điện ảnh

Anh Tú Atus mời Trường Giang và dàn anh trai dự công chiếu phim Hoàng Tử Quỷ

Giao Dich Ngan Hang 20tien Tuan 1684133128125 1
Kinh doanh

Tài khoản ngân hàng dư dưới 500.000 đồng bị thu phí: Những việc cần làm ngay

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily