VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Giáo viên lên tiếng về đoạn văn mở 0 điểm gây xôn xao

Thứ Năm, 19/11/2015 - 14:02

Dân trí Sau khi Dân trí đăng tải thông tin về đoạn văn mở bị chấm 0 điểm, nhiều giáo viên Văn đã chia sẻ về cách chấm này.

giao-vien-len-tieng-ve-doan-van-mo-0-diem-gay-xon-xao

Giáo viên cần chỉ lỗi cho học sinh
Mặc dù không đăng tải trọn vẹn nhưng phần đầu hình ảnh bài văn bị điểm 0 của học sinh lớp 7 do phụ huynh Lê Huệ vừa đăng tải trên mạng xã hội đã được nhiều độc giả và giáo viên quan tâm.

Cô Hồng T (giáo viên huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho rằng, bài văn được em học sinh mở bài kiểu gián tiếp- một trong những kiểu mở bài khó. Tuy nhiên, học sinh này đã vào đề rất ngắn gọn, giàu cảm xúc.

Là giáo viên từng nhiều năm làm tổ trưởng tổ chuyên môn, cô T cho rằng, rất ít em học sinh lớp 7 viết hay đến thế bởi hiện nay, các em ít đọc và ít quan sát, cùng với ngôn ngữ truyện tranh, máy tính đã khiến nhiều em viết lách khô khan hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có những học sinh có năng khiếu viết văn hay như bài văn trên đây. Điều đáng nói, khi giáo viên thấy “gợn” để đặt bút chấm điểm 0, cô phải có lời phê vào vì sao để các con được nắm rõ và sửa lỗi ở bài làm sau.

Cô giáo Đức, một trong những giáo viên môn Văn lâu năm của Trường Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) cho biết, cô cũng đã xem thông tin về đoạn mở đầu bài văn bị điểm 0 ở trên mạng.

Theo quan điểm cá nhân cô, một khi không chỉ ra học sinh đó chép trong bài văn nào, trong giờ kiểm tra giáo viên không phát hiện thấy học sinh sử dụng tài liệu, không lập được biên bản học sinh quay cóp hoặc gian lận thì mặc nhiên, cô giáo phải công nhận bài làm đó của các con.

“Tôi không được xem toàn bộ bài làm của các con nên không biết cô giáo có lời phê ở đâu không. Nhưng về nguyên tắc chấm, giáo viên phải có bút phê bên cạnh để giải trình lý do vì sao cô cho 0 điểm để học sinh và phụ huynh đều biết thì sẽ có sức thuyết phục. Chẳng hạn với tôi, khi chấm bài tôi vẫn phải chỉ cho con bị lỗi chính tả, lỗi diễn đạt ở đâu để con còn sửa”, cô Đức chia sẻ.

Cùng chung quan điểm với cô Đức, anh Nguyễn Trung Dũng (Hải Dương) cũng chia sẻ, tại sao giáo viên trên không làm rõ vấn đề chép hay không chép với em học sinh rồi mới cho điểm?

Nếu chính xác chép từ bài văn nào đó, một kiểu “đạo văn” thì lúc ấy cô phê vào bài làm và cho 0 điểm cũng không sao. Còn nếu em ấy không chép thì rõ ràng điểm số của cô đã làm tổn thương tới học sinh đó.

Theo văn mẫu cũng nên cho điểm
Theo cô Hồng T, thông thường với một giáo viên cấp 1 hoặc cấp 2, khi chấm bài chúng tôi không quá cứng nhắc và trong các nhận xét phải luôn mang tính dộng viên, khuyến khích các con để học sinh mạnh dạn sáng tạo theo cảm xúc của mình.

Chẳng hạn, với một bài làm nếu phát hiện thấy học sinh viết na ná một bài văn hay đã từng có trước đó, bản thân tôi vẫn chấm điểm bằng nửa điểm số mà đáng ra học sinh đó đạt được và phê vào bên cạnh: “Em cần sáng tạo hơn khi viết”. Cách nhận xét này không quá sốc với các con vì các em vẫn nhận ra lỗi để sửa nhưng phần nào đó vẫn thấy mình được động viên.

“Nếu không chỉ ra lỗi, làm sao con biết sai ở đâu mà sửa. Có điều những lời phê này không được phê gay gắt khiến các con tổn thương. Chẳng hạn học sinh viết chữ xấu, giáo viên chỉ nên phê: “Em cần cố gắng luyện chữ cho đẹp hơn”… cô Thủy cho biết.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, cô giáo Đức cũng nhận xét, với ngôn ngữ này, học sinh lớp 7 bình thường rất khó có thể tự nghĩ ra và chắc chắn có tham khảo đâu đó vì hành văn cực kì mượt mà, đoạn văn tuyệt vời rất có cảm xúc, kể cả cấu trúc bài viết lẫn cách diễn đạt ngôn từ.

Tuy nhiên, có thể một học sinh cảm thụ tốt, các con có thể “ngấm” ngôn ngữ sau thời gian mình học tập và tìm đọc sách báo và tài liệu là điều hoàn toàn dễ hiểu và đáng khen ngợi.

“Việc các con cảm thụ từ một tác phẩm khác và đưa vào bài làm, giáo viên vẫn nên ghi nhận để chấm điểm cho các con. Những giáo viên Văn như tôi vẫn thường khuyến khích các con đọc thật nhiều, tham khảo các bài viết hay để mở rộng thêm cách hàn văn và sử dụng ngôn ngữ”, cô Đức nói.

Việc tham khảo ý tưởng này có thể không được giáo viên đánh giá cao và chấm điểm tối đa cho các con nhưng không thể chấm 0 điểm. Nếu là tôi thì vẫn chấm điểm ít hơn nhưng thay vào đó, có thể phê vào bài làm là “con nên sáng tạo hơn”.

Theo Quốc Huy
Dân Trí

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 145 1
Tuyển sinh

Hơn 1,16 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Image 52 1
Giáo dục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về miễn học phí

Luu Ban Nhap Tu Dong 1
Giáo dục

Điều tra trường Quốc tế Mỹ về dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Luu Ban Nhap Tu Dong 82 1
Tuyển sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh sẽ thi tại một phòng duy nhất, không phải di chuyển

Img 9042 2 3
Giáo dục

Các nhân tài du học được chào đón tại đêm Gala trao học bổng Global Future Fair 2025

Bo Giao Duc Va Dao Tao Giu Nguyen Lich Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 1
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 56 1
Giáo dục

Dự kiến nhiều thay đổi quan trọng trong xét tuyển đại học năm 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 18 1
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và giáo dục chuyên biệt

Image 14 1
Giáo dục

Sửa quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm

Tin cập nhật

Chinh Phu Ra Nghi Quyet Giam 67 Don Vi Cap Xa Ca Nuoc Con Hon 3 300 Xa Phuong Va Dac Khu 1
Đời sống

Chính phủ ra nghị quyết: Giảm 67% đơn vị cấp xã, cả nước còn hơn 3.300 xã phường và đặc khu

Unnamed File 3 2
Kinh doanh

Tổng thống Trump tuyên bố: ‘Thiết lập lại hoàn toàn’ quan hệ thương mại Mỹ – Trung

Unnamed 2 1 1 1
Giải trí

Phim kinh dị Việt Nam ‘Năm Mười’ tung poster, trailer chính thức

Luu Ban Nhap Tu Dong 35 1
Đời sống

Tràn lan quảng cáo sai sự thật: ĐBQH điểm tên Quang Linh Vlogs, ‘lòng xe điếu’

Image 9 1
Kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay

Unnamed File 2 1
Kinh doanh

Trung Quốc nắm cổ phần tại hơn 30 cảng biển châu Âu: EU gióng hồi chuông cảnh báo

Xiaomi 15 Ultra Cts 4 1
Công nghệ

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam trong Quý I/2025

Unnamed 1 5
Du lịch

Gợi ý chuyến du lịch đáng nhớ nhân Ngày của Mẹ

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

D6d8791578b4caea93a5 1
Giải trí

Nhiều nhạc sĩ tên tuổi đến chúc mừng ca sĩ hải ngoại Hà Ngọc Nhung ra mắt MV tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily