VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Có tình trạng trường “địa phương” phải đóng góp nghĩa vụ cho “trường mẹ”

Thứ Sáu, 24/07/2020 - 09:49

Thông tin trên được Hiệp hội Các trường ĐH,CĐ Việt Nam đưa ra tại kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sáp nhập trường đại học.

Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam vừa có kiến nghị một số giải pháp khẩn cấp để bảo tồn và phát triển hệ thống trường đại học địa phương gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sáp nhập trường đại học.

Theo Hiệp hội, tại nhiều địa phương một hiện tượng rất lo ngại là xu hướng lãnh đạo ở không ít địa phương đang cố gắng vận động sáp nhập trường đại học của địa phương mình vào một số đại học trọng điểm quốc gia để hy vọng các trường này được trở thành trường thành viên của các đại học đó.

Hiệp hội cho rằng, đây là một động thái rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống giáo dục đại học đất nước.

Sinh viên trường ĐH Đồng Tháp

Cần có sự phân tầng đại học

Theo Hiệp hội, kinh nghiệm thế giới cũng như thực tiễn Việt Nam nhiều năm qua cho thấy một nền giáo dục đại học tốt cần có sự phân tầng.

Một nền giáo dục đại học phân tầng  hoàn toàn không thừa nhận những cơ sở giáo dục đại học chất lượng thấp. Phân tầng ở đây chỉ có nghĩa là chấp nhận sự đa dạng về sứ mệnh của các trường đại học.

Trên thế giới phân tầng giáo dục đại học chủ yếu nhằm 2 mục đích:

– Thực hiện sự phân cấp quản lý hợp lý đối với hệ thống giáo dục đại học nhằm khắc phục những hạn chế của một hệ thống giáo dục tập trung cồng kềnh vốn là sản phẩm của thời kỳ tập trung quan liêu bao cấp .

– Mở ra sự công bằng hơn trong giáo dục đại học, tạo thuận lợi cho các vùng miền có mức độ phát triển kinh tế – xã hội khác nhau, nhất là ở những địa phương kinh tế-xã hội còn chậm phát triển; sớm đạt được sự phát triển đồng đều nhờ có nguồn nhân lực trình độ cao bám sát nhu cầu đặc thù của chính địa phương đó, do người dân của địa phương đó có thêm cơ hội thuận lợi được tiếp cận với giáo dục đại học.

“Việc sáp nhập các trường đại học địa phương vào các đại học trọng điểm quốc gia về hình thức vốn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao đẳng cấp và năng lực tài chính cho các trường này (vốn hiện đang gặp khó khăn về nguồn lực huy động ) nhưng trên thực tế điều kỳ vọng đó sẽ không đạt được, thậm chí còn làm cho các trường địa phương dễ có nguy cơ bị tiêu vong hơn” – PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh.

“Thành viên địa phương” còn phải có nghĩa vụ đóng góp cho “trường mẹ”

Hiệp hội nêu ra 3  lý do để minh chứng cho nhận xét trên:

Một là, việc đưa trường đại học địa phương trở thành một trường thành viên của đại học trọng điểm quốc gia là một sự hợp nhất khiên cưỡng do hai loại trường này có sứ mệnh khác nhau, chuẩn mực kiểm định khác nhau, cơ cấu trình độ nhân lực khác nhau; nói khác đi, có đẳng cấp khác nhau.

Do đó khi trở thành  trường thành viên của đại học trọng điểm quốc gia trường đại học địa phương để được mang thương hiệu đẳng cấp quốc gia thì buộc phải xem xét lại  nhiệm vụ của mình, kiện toàn lại trình độ đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, đổi mới trang thiết bị và cơ sở vật chất, thay đổi lại ngành nghề và chương trình đào tạo.

Trong khi trường đại học địa phương còn chưa phù hợp trước những thay đổi như vậy. Hiện nay trên thế giới không hề có kiểu gán ghép trường như vậy.

Hai là, trong một đại học đa lĩnh vực trọng điểm quốc gia, các trường thành viên đều là những trường chuyên ngành, trong khi trường đại học địa phương vốn là trường đa lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực đa dạng chủ yếu phục vụ nhu cầu địa phương.

Ba là, khi trường đại học địa phương trở thành thành viên của đại học trọng điểm quốc gia thì sứ mệnh phục vụ nhu cầu đa dạng về nguồn nhân lực trình độ cao cho chiến lực phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và để giúp cho người dân của địa phương được thêm cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học sẽ không còn nữa. Đây là một thiệt thòi lớn cho chính Đảng bộ, Chính quyền và cộng đồng người dân tại địa phương.

Hiện nay một số tỉnh đang  gặp khó khăn trong việc huy động ngân sách hoạt động cho các đơn vị hành chính sự nghiệp công lập tại địa phương, trong đó có các trường đại học địa phương. 

Do đó, xuất hiện xu hướng muốn sáp nhập trường đại học địa phương vào các đại học trọng điểm quốc gia để hy vọng các đại học này sẽ hổ trợ giúp nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời cung cấp ngân sách dồi dào cho các trường đại học địa phương.

Tuy nhiên thông qua thực tế đã và đang diễn ra hiện nay, các trường địa phương đã sáp nhập hầu như không nhận được sự hỗ trợ về ngân sách từ các đại học trọng điểm quốc gia trong khi lại phải thay đổi sứ mệnh, chương trình đào tạo, cơ cấu nhân lực … cho phù hợp với sứ mệnh mới của mình. Ở một số nơi có tình trạng trường “thành viên địa phương” còn phải có nghĩa vụ đóng góp cho “trường mẹ”.

Trường đại học địa phương là trường đại học của địa phương

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, cho dù đất nước ta tạm thời đang gặp khó khăn về kinh tế nhưng không phải vì thế mà một số địa phương phải “hy sinh ” đứa con của mình là trường đại học địa phương.

Trường đại học địa phương là trường đại học của địa phương, được thành lập để phục vụ cho nhu cầu đào tạo nhân lực và dân trí của cộng đồng địa phương, do đó phải được cộng đồng người dân địa phương nuôi dưỡng và dần dần nâng cao chất lượng đào tạo bằng khoản trích ra từ tiền thuế do chính họ đóng góp cho chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm duy trì và hỗ trợ cho các trường địa phương của mình để chúng thực hiện đúng sứ mệnh đặt ra khi thành lập.

Trong trường hợp địa phương gặp khó khăn về ngân sách đầu tư, lãnh đạo địa phương có thể cân nhắc giảm quy mô hoạt động của trường, cũng có thể vận dụng các giải pháp về xã hội hóa giáo dục để tìm kiếm thêm các nguồn lực mới cho phát triển nhà trường, như khuyến khích nhà trường năng động, tự chủ từng phần, đa dạng hóa loại hình đào tạo, liên kết với các trường cao đẳng, đại học khác để tạo thêm sức mạnh cho mình…; tuyệt đối không nên chọn giải pháp giải thể hoặc chuyển loại hình, sứ mạng của trường.

Việc hỗ trợ nâng cao năng lực học thuật của trường địa phương không nhất thiết phải dùng hình thức sáp nhập vào trường trọng điểm, mà có thể chọn các hình thức khác, thí dụ như hình thành các cụm trường liên kết trên cùng địa bàn để hỗ trợ lẫn nhau, như ngành giáo dục đã đề xuất tại Hội nghị đại học toàn quốc 1993 .

Hồng Hạnh / Dân Trí

Related Posts

Bo Gddt Se Cap Phat Mien Phi Toan Bo Sach Giao Khoa Cho Hoc Sinh Vung Lu 1
Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Hon 90 Giao Vien Mam Non Dat Trinh Do Tu Cao Dang Su Pham Tro Len 2
Giáo dục

Hơn 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

Thuc Hu Thong Tin Dong Cua Hoan Toan Truong Ngoai Cong Lap 1
Giáo dục

Thực hư thông tin đóng cửa hoàn toàn trường ngoài công lập

Chuyen Gia De Nghi Khong Bo Xet Hoc Ba Siet Chat Dau Ra 1
Giáo dục

Chuyên gia đề nghị không bỏ xét học bạ, siết chặt đầu ra

Bo Giao Duc Va Dao Tao Canh Bao Tin Gia Ve Sap Xep To Chuc Lai Cac Truong Dai Hoc 1
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo tin giả về sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học

Bcpcdnchinhphuvn 334894974524682240 2025 3 3 Z637063452128093e1b7a0d887cad5b6fb144123e632e7 17410023394111603432904 17582655350551193499719 1
Giáo dục

Bộ Nội vụ nêu định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục, y tế

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Kiem Tra Cac Khoan Thu Dau Nam Hoc 1
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học

Tin cập nhật

Mb Ky Ket Thanh Cong Hop Dong Khoan Vay Hop Von Xanh Tren Thi Truong Quoc Te Tri Gia 500 Trieu Usd 1
Kinh doanh

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Thu Tuong Keu Goi Chung Suc Dong Long Dong Cam Cong Kho Chia Se Voi Dong Bao Mien Trung 8
Đời sống

Thủ tướng kêu gọi chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ, chia sẻ với đồng bào miền Trung

Bo Gddt Se Cap Phat Mien Phi Toan Bo Sach Giao Khoa Cho Hoc Sinh Vung Lu 1
Giáo dục

Bộ GD&ĐT sẽ cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Bat Nghi Pham Lien Quan Den Vu Thi The Thieu Nu 19 Tuoi Troi Tren Song 1
Đời sống

Bắt nghi phạm liên quan đến vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi trôi trên sông

Chung Cu Ha Noi Chung Lai Gia Neo Cao Thanh Khoan Giam Sau Giai Doan Tang Nong 2
Bất động sản

Chung cư Hà Nội chững Lại: giá neo cao, thanh khoản giảm sau giai đoạn tăng nóng

He Thong Dien On Dinh Tro Lai 95 Cong Suat Bi Anh Huong Mua Lu Duoc Khoi Phuc 1
Đời sống

Hệ thống điện ổn định trở lại, 95% công suất bị ảnh hưởng mưa lũ được khôi phục

Cac Ma Tru Lon Gong Ganh Chi So Vn Index Dong Tien Van Tram Lang 1
Kinh doanh

Các mã trụ lớn “gồng gánh” chỉ số VN-Index, dòng tiền vẫn trầm lắng

Ho Tro 1 100 Ty Dong Cho 4 Tinh Khanh Hoa Lam Dong Gia Lai Dak Lak Khac Phuc Thiet Hai Do Mua Lu 1
Đời sống

Hỗ trợ 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục mưa lũ

Ga Thanh Nien Nhiem Hiv Ep Be Gai 12 Tuoi Vao Nha Nghi 1
Đời sống

Gã thanh niên nhiễm HIV ép bé gái 12 tuổi vào nhà nghỉ

Thu Tuong Yeu Cau Kip Thoi Tiep Te Khong De Ai Thieu An Thieu Mac 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu kịp thời tiếp tế, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily