VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ban hành Thông tư 22 khắc phục tình trạng coi trọng học lực, xem nhẹ đạo đức

Thứ Năm, 30/09/2021 - 16:08

Thông tư 22 do Bộ GD&ĐT ban hành có nhiều điểm tiến bộ, nhân văn, phù hợp với xu hướng đánh giá học sinh của thế giới.

Thông tư 22 đổi mới về mục tiêu, yêu cầu

Thông tư 22 có nhiều thay đổi lớn về mục tiêu, yêu cầu, cách thức đánh giá và xếp loại học sinh (HS). Trước hết, đó là mục tiêu đánh giá: “Nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập theo yêu cầu cần đạt quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để HS điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên (GV) điều chỉnh hoạt động dạy học”.

Mục tiêu này tiến bộ hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra ở Thông tư 58 năm 2011 về đánh giá HS trung học (Thông tư 58), là nhằm “đánh giá chất lượng giáo dục sau mỗi học kỳ, mỗi năm học nhằm thúc đẩy HS rèn luyện, học tập”.

Về yêu cầu đánh giá, có 6 nội dụng cụ thể: Đánh giá căn cứ yêu cầu cần đạt quy định trong Chương trình GDPT; bảo đảm chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan; đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật, và công cụ khác nhau; kết hợp đánh giá thường xuyên và định kỳ; đánh giá vì sự tiến bộ của HS; coi trọng động viên, khuyến khích; không so sánh HS với nhau.

Những yêu cầu này rất cao, nhưng cụ thể, căn cứ đánh giá dựa vào yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình giáo dục, chứ không căn cứ chung chung như Thông tư 58 là dựa vào mục tiêu cấp học; chương trình, kế hoạch giáo dục và điều lệ nhà trường.

Đây là hai thay đổi quan trọng, cho thấy có sự thống nhất giữa mục tiêu, yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của Chương trình GDPT mới gắn với hoạt động dạy, học và đánh giá ở nhà trường. Đánh giá quá trình rèn luyện, học tập của HS sẽ khắc phục tình trạng GV chậm chấm bài, nhận xét, cho điểm, giúp HS kịp thời cải tiến cách học của mình, đồng thời đòi hỏi sự sáng tạo và trách nhiệm của GV trong việc sử dụng phương pháp, kỹ thuật, công cụ đánh giá.

Ảnh minh hoạ.

Đánh giá vì sự tiến bộ của HS, động viên, khuyến khích, chú ý năng khiếu cá nhân là tiếp cận nhân văn trong đánh giá mà giáo dục các nước đang thực hiện. Vừa đánh giá bằng nhận xét, vừa đánh giá bằng điểm số, đòi hỏi GV làm việc nhiều hơn, vất vả hơn, nhưng cách thức này giúp thầy cô tiếp cận với các phương thức đánh giá tiên tiến mà nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng, đó là đánh giá quá trình, thực tiễn và sáng tạo.

Khoản 1 Điều 15 Thông tư 22 quy định về khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” như sau:

– Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với những học sinh có đồng thời:

+ Kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá ở mức Tốt;

+ Kết quả học tập cả năm học được đánh giá ở mức Tốt;

+ Có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.

Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Giỏi” đối với những học sinh có đồng thời:

+ Kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá ở mức Tốt;

+ Kết quả học tập cả năm học được đánh giá ở mức Tốt;

Đồng thời quy định khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong học tập và rèn luyện.

Ngoài ra, quy định về điều kiện được lên lớp của học sinh tại Thông tư 22 cũng có sự thay đổi. Theo đó, học sinh có đủ các điều kiện sau đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, trung học phổ thông gồm:

– Kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Đạt trở lên;

– Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Đạt trở lên;

– Nghỉ không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 1 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ có phép và không phép, nghỉ liên tục hoặc không liên tục).

Đánh giá rèn luyện và học tập toàn diện hơn

Điều 5 quy định đánh giá chỉ bằng nhận xét đối với các môn học như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số với các môn học còn lại. Điều này sẽ làm cho thông tin kết quả đánh giá phản ánh đúng, đầy đủ năng lực của HS, bởi vì điểm số không phản ánh được điểm mạnh, điểm yếu, năng khiếu cá nhân người học. Thực tiễn cho thấy, sự thành công của con người không phụ thuộc môn học mà HS học giỏi ở phổ thông.

Điều 8 quy định, đánh giá rèn luyện một cách toàn diện, là dựa vào mức độ đạt được của HS đối với phẩm chất chủ yếu, năng lực chung quy định trong chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về các năng lực đặc thù quy định trong chương trình môn học. GV chủ nhiệm tham khảo nhận xét HS của GV bộ môn, sự phản hồi của phụ huynh và tự đánh giá của HS để xếp loại cho HS theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Những điểm này khác với trước đây, khi đánh giá hạnh kiểm chỉ dựa vào việc thực hiện nội quy nhà trường, tham gia các phong trào Đoàn, Đội, kết quả học tập và bình bầu trong tổ của HS.

Điều 9, quy định đánh giá các môn học căn cứ vào yêu cầu cần đạt về năng lực quy định của từng môn học, chứ không đánh giá dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng, coi trọng ghi nhớ, kỹ năng giải bài tập, lập luận giải thích vấn đề đặt ra… Việc xếp loại cuối kỳ, cuối năm đối với học tập có 4 mức Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, không còn 5 mức Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém như trước đây.

Việc bỏ tiêu chí điểm trung bình chung các môn học sẽ tạo ra tính bình đẳng giữa các môn học, bỏ tư tưởng môn chính, môn phụ, hay lấy điểm môn này bù vào điểm môn kia. Việc đặt ra yêu cầu cần đạt đối với Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ dẫn đến HS, GV và phụ huynh chú trọng những môn này và vấn đề dạy thêm, học thêm phát sinh từ đó.

Các mức xếp loại rèn luyện và học tập giống nhau làm cho vai trò của rèn luyện, học tập ngang nhau, khắc phục tình trạng coi trọng học lực, xem nhẹ đạo đức. Nếu HS xếp loại “Chưa đạt”, các em biết rằng, mình còn những điểm cần phải cố gắng, trong khi HS bị đánh giá là “Yếu, Kém”, các em có thể tự ti, mất động lực phấn đấu, ảnh hưởng phát triển lâu dài.

Khánh Nguyễn / VTV

Related Posts

Thuc Hu Thong Tin Dong Cua Hoan Toan Truong Ngoai Cong Lap 1
Giáo dục

Thực hư thông tin đóng cửa hoàn toàn trường ngoài công lập

Chuyen Gia De Nghi Khong Bo Xet Hoc Ba Siet Chat Dau Ra 1
Giáo dục

Chuyên gia đề nghị không bỏ xét học bạ, siết chặt đầu ra

Bo Giao Duc Va Dao Tao Canh Bao Tin Gia Ve Sap Xep To Chuc Lai Cac Truong Dai Hoc 1
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo tin giả về sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học

Bcpcdnchinhphuvn 334894974524682240 2025 3 3 Z637063452128093e1b7a0d887cad5b6fb144123e632e7 17410023394111603432904 17582655350551193499719 1
Giáo dục

Bộ Nội vụ nêu định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục, y tế

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Kiem Tra Cac Khoan Thu Dau Nam Hoc 1
Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học

Diem Chuan Kich Tran 30 30 Bat Cap Tu Co Che Cong Diem 1
Giáo dục

Điểm chuẩn kịch trần 30/30, bất cập từ cơ chế cộng điểm?

Bo Giao Duc Va Dao Tao Lui Thoi Gian Cong Bo Diem Chuan Dai Hoc 2025 2
Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Đồng loạt hỗ trợ 50% mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên

Huong Dan Thao Go Kho Khan Trong Quan Ly Giao Duc Khi Thuc Hien Chinh Quyen Hai Cap 3
Giáo dục

Hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong quản lý giáo dục khi thực hiện chính quyền hai cấp

Tin cập nhật

Phan Luong Qua Cac Diem Ach Tac Tren Quoc Lo 1 Va Tuyen Cao Toc Khu Vuc Mien Trung 2
Đời sống

Phân luồng qua các điểm ách tắc trên Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc khu vực miền Trung

Ong Trinh Van Quyet Da Hoan Thanh Nghia Vu Thi Hanh An Dan Su 1
Đời sống

Ông Trịnh Văn Quyết đã hoàn thành nghĩa vụ thi hành án dân sự

Mien Trung Mua Lu Bua Vay Duong Sat Bac Nam Tam Dung Nhieu Chuyen 9
Đời sống

Miền Trung: Mưa lũ bủa vây, đường sắt Bắc – Nam tạm dừng nhiều chuyến

Unnamed File 20 1
Bất động sản

CapitaLand Development đạt mốc 91% căn hộ được bán tại The Fullton Edition

Cao Toc Bien Hoa Vung Tau Tiep Tuc Thieu Vat Lieu Thi Cong 1
Đời sống

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục thiếu vật liệu thi công

Le Cat Bang Don Chuyen Bay Khai Truong United Airlines Hong Kong – Tp.hcm 2 2
Kinh doanh

United Airlines khai thác đường bay hằng ngày kết nối TP.HCM và Mỹ

Ong Dinh La Thang Van Dang Chap Hanh An Tu Khong Du Tai San Thi Hanh An 1
Đời sống

Ông Đinh La Thăng vẫn đang chấp hành án tù, không đủ tài sản thi hành án

Csqc 3 2
Giải trí

Chiến Sĩ Quả Cảm ra mắt MV chủ đề “tuyệt đối điện ảnh” Trái tim quả cảm

National Custome 2 2
Giải trí

Trịnh Mỹ Anh gây ấn tượng với trang phục dân tộc tại Miss Earth 2025

Intel Ai Global Impact Festival 2025 1200x675 1920 1080
Công nghệ

Intel vinh danh HS-SV Việt Nam trong lĩnh vực AI tại Intel® AI Global Impact Festival

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily