Hai mươi bốn năm sau khi chiến binh Maximus Decimus Meridius thốt lên “Các người chưa đủ giải trí sao?” và ngã xuống đầy oai hùng, Ridley Scott tiếp tục khơi dậy một câu chuyện anh hùng ca đầy máu lửa với Võ sĩ giác đấu II (tựa gốc: Gladiator II). Sự trở lại của thương hiệu phim huyền sử – anh hùng ca từng đạt nhiều giải Oscar (bao gồm Phim hay nhất) mang đến một câu chuyện quen thuộc, một anh hùng dễ đồng cảm, và một cuộc viễn chinh đầy mãn nhãn và hoành tráng dành cho khán giả thời đại mới. Võ sĩ giác đấu II cũng đang nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình cùng chứng nhận tươi từ Rotten Tomatoes, bên cạnh đó được BBC nhận định là bom tấn giải trí hay nhất năm.
Kẻ kế thừa “sức mạnh và danh dự” của Võ sĩ giác đấu
Ở tuổi 86, Ridley Scott vẫn mạnh mẽ tạo nên một hậu truyện của Gladiator, khi khai thác câu chuyện của Lucius – con trai của Maximus và Lucilla năm xưa. Sau khi Commodus bị Maximus triệt hạ, La Mã lâm vào cảnh “rắn không đầu”, từ đó đánh dấu màn lên ngôi “rúng động” của hai anh em sinh đôi Geta – Caracalla. Đế chế hàng đầu này bắt đầu rã rời, xuống dốc khi Geta và Caracalla trọng ăn chơi, lơ là việc nước. Bạo lực và chiến tranh ngày càng nhiều, và Lucius (lúc này có tên Hanno) là một trong những nạn nhân của thảm kịch.
Hành trình Hanno trở thành kẻ thua cuộc, mất đi tất cả, bị lưu đày và trở thành võ sĩ dốc hết tính mạng để chiến đấu mỗi ngày tại La Mã gợi nhớ nhiều đến Maximus. Bởi lẽ, Hanno chính là “hậu duệ” của ngài, là đứa con mang dòng máu ruột thịt bị thất lạc, ruồng bỏ và quên lãng bởi chính hoàng tộc. Để rồi khi trở về với nơi đáng ra là quê hương của mình, Hanno mang trong mình thù hận, thù hận và chỉ thù hận. Sự phát triển trong tính cách của Hanno thể hiện rõ rệt quá từng vòng đấu tại Đấu trường, khi sự hận thù chuyển hóa thành nhiên liệu để anh chiến thắng, và mục tiêu cuối cùng là lấy đầu kẻ đã giết hại gia đình, “đồng bào” của anh tại Numidia – Marcus Acacius, đại tướng quân La Mã và cũng là chồng của Lucilla.
Câu chuyện trong Võ sĩ giác đấu II không đơn thuần chỉ là những màn giáp đấu mãn nhãn, bùng nổ, mà còn là những mối quan hệ phức tạp, đan xen nhằm đưa Hanno vào thế bất đắc dĩ. Kẻ mình thù ghét và muốn lấy mạng lại là chồng của mẹ, còn người đã giải cứu, biến mình thành võ sĩ lại mang mưu đồ đảo chính cay độc. Khán giả như được bước vào một trận cãi vã nội bộ gia đình kịch liệt, khi đích đến trở thành kẻ đứng đầu La Mã, đưa đất nước thoát vũng bùn trở thành kho báu gây nên tranh đoạt. Cách thể hiện các tình tiết của Ridley Scott vẫn rất gay cấn, thú vị và rõ rệt, giúp người xem dễ theo dõi nhưng không nhàm chán mà trái lại, những gì hồi hộp và gây sốc nhất sẽ xuất hiện ở hồi cuối.
Máu me, bạo lực và điên rồ đúng chất La Mã thời “suy”
Khác với một La Mã hưng thịnh của phần phim năm 2000, Võ sĩ giác đấu II thể hiện đất nước ở thời điểm loạn lạc, nơi hoàng gia chìm trong hoan lạc, tiêu khiển còn dân chúng đói khổ, lầm than. Đây là thời điểm mà bạo lực giáp đấu tăng cao, cái chết và sự đổ máu diễn ra như cơm bữa. Hanno đến với Đấu trường cũng là lúc khán giả phải “thót tim” khi nhìn anh đối đầu với đàn khỉ to tướng, đói thịt, hay những con cá mập săn mồi lẩn trốn dưới làn nước, chực chờ kẻ xấu số rơi khỏi chiến thuyền.
Ridley Scott đã tạo ra một không gian chiến đấu như bản giao hưởng tàn bạo, với mỗi nhát kiếm, mỗi giọt máu, mỗi hạt cát đều được chế tác tinh xảo, đầy dụng ý. La Mã nóng đến đáng sợ trên màn ảnh, những gam màu rực rỡ của lửa, nắng và từng viên gạch tạo nên tường thành khiến người xem nghẹt thở, khó chịu và muốn vùng thoát như nhân vật chính.
Trong nửa cuối của Võ sĩ giác đấu II, khán giả như được chiêm ngưỡng một “câu chuyện vương quyền” khó đoán của màn ảnh rộng. Các tuyến câu chuyện của dàn nhân vật chủ chốt dần đi đến điểm giao nhau, từ đó xảy ra nhiều va chạm về thể xác lẫn tinh thần. Cách xử lý khéo léo của Ridley Scott trong việc mang cả kịch bản phức tạp, nhiều mắt xích của Võ sĩ giác đấu II vào thời lượng gần 150 phút cho thấy tài nghệ của vị đạo diễn chỉ có hơn chứ không kém, dù tuổi tác có lẽ không còn bên phe của ông trong vài năm gần đây.
Paul Mescal tỏa sáng đúng nghĩa, nhưng chưa phải xuất sắc nhất
Vào vai Hanno hay Lucius, Paul Mescal khẳng định bản thân xứng đáng nhận được vị trí trung tâm của bom tấn như Võ sĩ giác đấu II sau thời gian dài đóng các dự án indie nhỏ lẻ. Tài năng 28 tuổi cho thấy nỗ lực từ trong ra ngoài, mang đến hình ảnh cường tráng, gợi cảm nhất của anh từ trước đến nay, cùng với đó là diễn xuất hào hùng với ánh mắt rực lửa, đầy nỗi niềm xuyên suốt phim. Khác với sự hung hãn nguyên sơ của Russell Crowe trong phần 1, Mescal mang đến phiên bản võ sĩ giác đấu đầy vết thương, nỗi u sầu và phản kháng nhưng sau đó là nội tâm, sức mạnh phi thường như một vị thần giáng thế.
Làm tốt vai trò dẫn dắt chính, Paul Mescal lại không phải ngôi sao sáng nhất Võ sĩ giác đấu II. Vai trò của Denzel Washington trong vai Macrinus – một cựu nô lệ trở thành người quản lý đấu sĩ và là “bầu sô” của chính Lucius khiến ông một lần nữa tỏa sáng đầy rực rỡ. Washington tạo nên một nhân vật vô cùng phức tạp, lúc là một người thầy, lúc là một kẻ thù, luôn chứa đựng những động cơ riêng không ai lường trước. Macrinus như một con cáo già, từng bước di chuyển đầy toan tính, “nuốt trọn” từng khung hình và làm chủ bất kỳ cảnh phim nào mà ông xuất hiện. Chắc chắn, Washington sẽ là cái tên được vinh danh tại mùa trao giải sắp tới.
Ngoài ra, các diễn viên khác đều có khoảnh khắc đáng nhớ khi xuất hiện trong Võ sĩ giác đấu II. Tài tử Pedro Pascal vẫn tuyệt vời như mọi khi, mang đến hình ảnh tướng Marcus đầy nỗi niềm, tốt bụng nhưng có kết cục đắng cay. Connie Nielsen tiếp tục tạo nên một Lucilla đầy uy nghiêm, cho đến những giây phút cuối xuất hiện vẫn ngẩng cao đầu. Ngoài ra, hai ngôi sao mới nổi Joseph Quinn – Fred Hechinger trong vai cặp vua sinh đôi cũng khá độc đáo, mang đầy sự điên rồ, bệnh hoạn, nhưng không khỏi cuốn hút và trẻ đẹp.
Võ sĩ giác đấu II là sự pha trộn tuyệt hảo giữa tính giải trí và sâu sắc của một siêu phẩm sử thi, với đầy đủ tính hồi hộp, thu hút từ đấu sức đến đấu trí. Đây là một bản anh hùng ca về sinh tồn, về phẩm giá con người giữa một thế giới tàn khốc, tiếp nối tinh thần của phần phim gốc trong hành trình tìm kiếm sự tự do, an bình trước hàng loạt hành vi phi nhân tính của quyền lực, từ đó mở ra một chương mới tươi đẹp trong tiến trình lịch sử nhân loại.
VÕ SĨ GIÁC ĐẤU II đang chiếu tại rạp.
Theo Hương An / Điện ảnh