Tận dụng lợi thế về công nghệ, các doanh nghiệp và ngân hàng liên tục đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới với tính cá nhân hóa cao. Trong vài năm gần đây, các ngân hàng có xu hướng đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ mang tính cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Ảnh minh họa.
Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
Mới đây, VietABank ra mắt tính năng đặt nickname tài khoản dành cho khách hàng cá nhân. Tính năng mới này giúp các khách hàng cá nhân dễ dàng tùy biến tên tài khoản bằng chữ cái, dãy số theo sở thích, ngày sinh, biệt danh, số may mắn…
Đối với mỗi khách hàng, tài khoản nickname trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ chia sẻ, đem lại sự tiện lợi cho cả người nhận và người chuyển tiền. Nickname này sẽ thay thế số tài khoản thông thường trong việc chuyển và nhận tiền trên kênh ngân hàng số hoặc tại bất kỳ điểm giao dịch trong hệ thống VietABank và liên ngân hàng.
Đại diện VietABank cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến những sản phẩm dịch vụ độc đáo, mới lạ cho các quý khách hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến những sản phẩm nhiều tiện ích, mang tính cá nhân hóa cao tới các khách hàng.”
Trước VietABank, một số ngân hàng như: BIDV, Techcombank, Vietcombank cũng đã triển khai tính năng lập tài khoản ngân hàng bằng nickname.
Theo đại diện BIDV, tài khoản ngân hàng nickname mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích như: tự chọn được số tài khoản phù hợp, dễ nhớ và thuận tiện hơn khi giao dịch.
Tài khoản ngân hàng theo nickname cũng sẽ giúp khách hàng thể hiện được phong cách, tính cá nhân và ghi dấu ấn với bạn bè, đối tác.
Bên cạnh đó, tài khoản ngân hàng là nickname sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiện lợi khi giao dịch.
Xu hướng cá nhân hóa đã lan rộng khắp các lĩnh vực của cuộc sống, mở ra những cơ hội phát triển mới cho mọi ngân hàng và doanh nghiệp trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ. Đây là cơ hội cũng là thách thức cho các ngân hàng. Để tăng cường sức cạnh tranh, các ngân hàng sẽ cần nghiên cứu, thử nghiệm và đầu tư nhiều cho công nghệ cao để có được các sản phẩm, dịch vụ mới mang tính cá nhân hóa cao.
Lì xì online ngày Tết “lên ngôi”
Lì xì ngày đầu năm từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đậm bản sắc trong Tết Nguyên Đán của người Việt. Trước kia, lì xì thường được trao tận tay, đựng trong phong bao màu đỏ. Tiền lì xì luôn ưu tiên là tiền mới, chưa được sử dụng.
Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều người đã chuyển sang hình thức lì xì online thông qua ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử, không cần tới tiền mặt.
Chia sẻ với VietnamFinance, anh Mai Văn Châu – nhân viên giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM cho biết, vài năm nay, số lượng khách hàng đến giao dịch rút và đổi tiền mặt, tiền mới giảm đáng kể.
Chị Hoàng Ngọc Minh ở Quận 3 – TP.HCM cũng cho rằng, việc đổi tiền mới để lì xì mừng tuổi cho người thân và các bé trong gia đình luôn khiến chị lo lắng vì nhu cầu tiền mới mỗi dịp Tết đến khá cao, có năm số tiền chị đổi không đủ để lì xì cho mọi người. Nhưng bây giờ, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thông qua app ngân hàng, chị đã có thể lì xì online cho mọi người mọi lúc, mọi nơi.
Nhanh chóng bắt kịp xu thế, hàng loạt ngân hàng đã tung các chương trình lì xì qua app giúp khách hàng chuyển khoản nhanh gọn. Thậm chí, khách hàng có thể tự tạo lời chúc ý nghĩa, chuyển khoản tiền mừng tuổi không chỉ tới một mà nhiều người nhận cùng lúc.
Bên cạnh tính năng lì xì online, người dùng cũng có thể tự tạo mã QR để nhận tiền lì xì.
Cụ thể, với ứng dụng của VPBank, khách hàng có thể lì xì tới một nhóm bạn theo mệnh giá cố định hoặc ngẫu nhiên để hệ thống phân bổ một cách may mắn tới những người nhận.
TPBank lại ra mắt Tài khoản Con yêu, với tính năng nhận và quản lý lì xì, chi tiêu, tiết kiệm. Tài khoản Con yêu được liên kết với tài khoản của bố mẹ, có tính năng tạo mã QR để nhận tiền lì xì hay lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm …
VietABank mới đây cũng thông báo đã triển khai tính năng lì xì online trên ứng dụng app VietABank EzMobile từ ngày 7/2 với slogan “Tết xa lại hóa gần”. Tính năng này cho phép người dùng có thể gửi lì xì là những con số biểu tượng cho tài lộc, sức khỏe, tình yêu và những thông điệp riêng dành tặng người thân, bạn bè thay vì những con số tròn trĩnh khi lì xì bằng tiền mặt.
Các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ShopeePay… cũng không nằm ngoài cuộc đua khi cung cấp các tính năng nhận, gửi lì xì online. Trong đó, MoMo cho phép khách hàng tạo “QR bằng ảnh AI” giúp người dùng sáng tạo, cá nhân hóa mã QR lì xì từ hình ảnh chân dung của chính mình.
Trong khi đó, ZaloPay cung cấp tính năng gửi lì xì ngay trong nhóm chat Zalo, với các tính năng như lì xì ngẫu nhiên hoặc chia đều … Tiền lì xì sẽ được chuyển về ví ZaloPay của người nhận và từ đó có thể dùng để thanh toán hoặc rút về ngân hàng đã liên kết.
Anh Phan / Vietnamfinance