VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

Thứ Hai, 01/07/2024 - 13:28

Từ hôm nay (1/7), cả nước áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới, tăng 6% so với lương hiện hành, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng. Như vậy, lương tối thiểu vùng cao nhất tăng lên gần 5 triệu đồng/tháng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 74/2024 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Lương tối thiểu là lương thấp nhất, cơ sở để người sử dụng lao động thỏa thuận và trả lương đối với người lao động.

Đối tượng được tăng lương gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc theo thỏa thuận.

Theo kết luận của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương, từ 1/7, cùng với mức lương cơ sở tăng 30%, lương hưu, các khoản trợ cấp được điều chỉnh tăng 15%, khu vực doanh nghiệp điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) tăng 6%, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng so với hiện hành.

Theo đó, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng từ 1/7 như sau:

Theo đó, người lao động vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng 280.000 đồng).

Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).

Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng).

Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200.000 đồng).

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần, ngày, sản phẩm, lương khoán, mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.

Mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%, vùng I đạt 23.800 đồng/giờ, vùng II lên 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Bộ LĐ-TB-XH đánh giá mức tăng từ 200.000-280.000 đồng, tương ứng tỷ lệ bình quân 6% so với mức lương tối thiểu hiện hành, cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024, cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.

Cùng với đó, Chính phủ cũng phân lại địa bàn lương tối thiểu vùng 1, 2, 3 và 4 theo điều kiện thực tế. Các công việc, chức danh trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc, chức danh tương đương.

Nghị định quy định người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Mức điều chỉnh nêu trên được tính toán dựa trên cơ sở các yếu tố thực tế theo quy định của Bộ Luật Lao động, gồm: mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; nhóm yếu tố về kinh tế, thị trường lao động (tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, giá cả tiêu dùng, tình hình lao động, việc làm); nhóm yếu tố về mức lương trên thị trường và khả năng của doanh nghiệp (tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động, tình hình phát triển của doanh nghiệp và xu hướng kinh doanh, sản xuất, đơn đặt hàng).

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cùng thời điểm tăng lương cơ sở là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%.

Mai Anh / Vietnamfinance

Related Posts

Mua 17940301856771191039001 2
Đời sống

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Bộ

Anhviber2026 11 0518 34 34 703 1793879088705559545032 2
Đời sống

Bộ Chính trị kết luận về Quy hoạch tổng thể TPHCM tầm nhìn 100 năm

Hinh Anh 1 1 1
Đời sống

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh hoan nghênh bản án đối với “Bún Chả TV”

17937635181892059884713288760123881787660574212497f4f2764d93a3ceea1c6f582a918b2b57 17937639725431923853151 2
Du lịch

Xây dựng hồ sơ đề cử Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cho Phong Nha – Kẻ Bàng

2027 Asia Travel Pulse Kv Vi 1 1
Du lịch

Báo cáo Agoda về Xu hướng Du lịch châu Á 2027: 63% du khách Việt sử dụng AI lên kế hoạch chuyến đi

Luong
Đời sống

Tăng lương tối thiểu vùng, mức cao nhất 5,7 triệu đồng

Base64 17937018694191869579860
Đời sống

Chiến dịch 500 ngày đêm đạt gần 60% mục tiêu tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

1111111111111111111111111111111111 1793611372371203248458 2
Đời sống

Bộ Nội vụ yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết 2027 trước ngày 25/11

Base64 17935948192502111258631 2
Đời sống

Tiếp thu, hoàn thiện quy định về hiến, ghép mô, tạng

Tin cập nhật

Jensen Huang 1 2137 2
Công nghệ

Jensen Huang chính thức rời Nvidia, ngành chip toàn cầu trước biến động lớn

Hoa Si Vo Tan Thanh 1
Kinh doanh

Kimi Antonelli vô địch F1, STING Energy® tôn vinh nguồn năng lượng tiếp sức từ người hâm mộ

Last Mile Partner Of The Year
Kinh doanh

FedEx giành các giải thưởng danh giá tại Supply Chain Asia Awards 2026

Vnf 6522 1523 2
Kinh doanh

VN-Index mất hơn 12 điểm, khối ngoại bán ròng 904 tỷ đồng

Công nghệ

ASUS chính thức giới thiệu Zenbook 14 mới: đa sắc màu, mỏng nhẹ, pin lâu

Tms26 Ban Quyen Nhac 1 2
Âm nhạc

DatVietVAC cung cấp quyền sử dụng miễn phí nhạc The Masked Singer Vietnam 2026

1 1
Kinh doanh

Bobby ra mắt Bobby Royal Silk, nâng chuẩn chăm sóc bé với trải nghiệm êm mịn như lụa thượng hạng

1794242165659 5522329329778095497 5522329329778095497 6166505b847871263151a4445090809b 1 2
Kinh doanh

Tiên Nguyễn cùng mẹ đi xem Andrea Bocelli tại Hà Nội

Pops Logo 1
Kinh doanh

Tập đoàn POPS công bố khoản đầu tư chiến lược và hợp tác cùng Bandai Namco

Ty Gia 1220 1755 1258 1457 2
Kinh doanh

Tăng bơm dòng tiền ra thị trường: Ngân hàng Nhà nước mua USD 2 lần/tuần

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily