VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Lương tối thiểu vùng tăng 6%, cao nhất gần 5 triệu đồng/tháng

Thứ Hai, 01/07/2024 - 13:28

Từ hôm nay (1/7), cả nước áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới, tăng 6% so với lương hiện hành, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng. Như vậy, lương tối thiểu vùng cao nhất tăng lên gần 5 triệu đồng/tháng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 74/2024 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Lương tối thiểu là lương thấp nhất, cơ sở để người sử dụng lao động thỏa thuận và trả lương đối với người lao động.

Đối tượng được tăng lương gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc theo thỏa thuận.

Theo kết luận của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương, từ 1/7, cùng với mức lương cơ sở tăng 30%, lương hưu, các khoản trợ cấp được điều chỉnh tăng 15%, khu vực doanh nghiệp điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) tăng 6%, tương ứng tăng từ 200.000-280.000 đồng so với hiện hành.

Theo đó, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng từ 1/7 như sau:

Theo đó, người lao động vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng 280.000 đồng).

Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng).

Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng).

Vùng IV tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200.000 đồng).

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần, ngày, sản phẩm, lương khoán, mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.

Mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%, vùng I đạt 23.800 đồng/giờ, vùng II lên 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Bộ LĐ-TB-XH đánh giá mức tăng từ 200.000-280.000 đồng, tương ứng tỷ lệ bình quân 6% so với mức lương tối thiểu hiện hành, cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024, cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.

Cùng với đó, Chính phủ cũng phân lại địa bàn lương tối thiểu vùng 1, 2, 3 và 4 theo điều kiện thực tế. Các công việc, chức danh trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc, chức danh tương đương.

Nghị định quy định người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Mức điều chỉnh nêu trên được tính toán dựa trên cơ sở các yếu tố thực tế theo quy định của Bộ Luật Lao động, gồm: mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; nhóm yếu tố về kinh tế, thị trường lao động (tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, giá cả tiêu dùng, tình hình lao động, việc làm); nhóm yếu tố về mức lương trên thị trường và khả năng của doanh nghiệp (tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động, tình hình phát triển của doanh nghiệp và xu hướng kinh doanh, sản xuất, đơn đặt hàng).

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cùng thời điểm tăng lương cơ sở là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6%.

Mai Anh / Vietnamfinance

Related Posts

Mua 17940301856771191039001 2
Đời sống

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Bộ

Anhviber2026 11 0518 34 34 703 1793879088705559545032 2
Đời sống

Bộ Chính trị kết luận về Quy hoạch tổng thể TPHCM tầm nhìn 100 năm

Hinh Anh 1 1 1
Đời sống

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh hoan nghênh bản án đối với “Bún Chả TV”

17937635181892059884713288760123881787660574212497f4f2764d93a3ceea1c6f582a918b2b57 17937639725431923853151 2
Du lịch

Xây dựng hồ sơ đề cử Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cho Phong Nha – Kẻ Bàng

2027 Asia Travel Pulse Kv Vi 1 1
Du lịch

Báo cáo Agoda về Xu hướng Du lịch châu Á 2027: 63% du khách Việt sử dụng AI lên kế hoạch chuyến đi

Luong
Đời sống

Tăng lương tối thiểu vùng, mức cao nhất 5,7 triệu đồng

Base64 17937018694191869579860
Đời sống

Chiến dịch 500 ngày đêm đạt gần 60% mục tiêu tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

1111111111111111111111111111111111 1793611372371203248458 2
Đời sống

Bộ Nội vụ yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết 2027 trước ngày 25/11

Base64 17935948192502111258631 2
Đời sống

Tiếp thu, hoàn thiện quy định về hiến, ghép mô, tạng

Tin cập nhật

Ty Gia 1220 1755 1258 1457 2
Kinh doanh

Tăng bơm dòng tiền ra thị trường: Ngân hàng Nhà nước mua USD 2 lần/tuần

Image Upload 1683282389 34 1132 1043 2
Bất động sản

Sổ đỏ của loạt căn hộ tại 12 dự án sai phạm của Mường Thanh bị thu hồi, hủy bỏ

Cpi My 1238 2
Kinh doanh

CPI lõi Mỹ vượt dự báo, lập tức Bitcoin lao dốc và vàng mất hơn 2%

Nestle Viet Nam Nhan Danh Hieu Advertiser Of The Year Nha Quang Cao Cua Nam Tai Mma Smarties 2026
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam thắng lớn tại MMA SMARTIES Vietnam 2026 với 17 giải thưởng

Vnf 3319 1539 1601 2
Kinh doanh

VN-Index tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí lạc nhịp

Dien Vien Uyen An Chia Se Dieu Khien Minh An Tuong Dau Tien La Vi Bia Thanh Em De Uong Dem Lai Cam Giac Nhe Nhang Va Can Bang 1
Kinh doanh

SABECO ra mắt 333 Triple Pure qua không gian trải nghiệm đa giác quan

Binancehack Gettyimages 2302659527 0809 2
Kinh doanh

Binance ráo riết săn tìm 6,3 tỷ USD bị đánh cắp, hacker đã tẩu tán 333 triệu USD

090031093744cao Toc La Son Hoa Lien 10 0918 2
Kinh doanh

Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư 3 tuyến cao tốc hơn 162.000 tỷ đồng

Creator: Gd Jpeg V1.0 (using Ijg Jpeg V80), Quality = 75
Kinh doanh

Chủ tịch Fed muốn phá vỡ tiền lệ 45 năm, Phố Wall trước biến động lớn

Mua 17940301856771191039001 2
Đời sống

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Bộ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily