VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không tại Hàn Quốc?

Chủ Nhật, 05/06/2016 - 03:14
Nguyễn Hải Yến hiện làm việc tại hãng hàng không Asiana Air, Hàn Quốc.
Nguyễn Hải Yến hiện làm việc tại hãng hàng không Asiana Air, Hàn Quốc.

“Để trở thành một tiếp viên hàng không, bạn sẽ phải trải qua khóa huấn luyện căn bản đầy rẫy thử thách, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực hết mình”, Nguyễn Hải Yến cho biết.

Trở thành tiếp viên hàng không luôn là mơ ước của không ít cô gái. Trong tư duy của nhiều người, đây chỉ là nghề phục vụ như bao nghề khác.

Xét về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, mình không phủ nhận điều này. Nhưng thực tế, đa số bạn nữ ở độ tuổi 18,19 trở lên vẫn luôn khao khát được khoác trên mình bộ đồng phục, kéo vali đi làm và sau đó là đi du lịch khắp nơi như các anh chị đi trước.

Phần lớn hãng hàng không đều có những hình thức thi tuyển giống nhau, chỉ khác đôi chút về tiêu chí và sự lựa chọn tiếp viên cho phù hợp với hình ảnh của hãng.

Kỷ luật nghiêm như trong quân đội
Lúc mình thi, độ tuổi cho phép từ năm sinh 1987-1992, có 352 hồ sơ dự tuyển. Ngày mình đi phỏng vấn rất nhiều bạn gái cao, xinh đẹp. Họ đều thông thạo hai ngôn ngữ là tiếng Anh, Hàn. Mỗi người đều toát lên vẻ tự tin trước ban giám khảo người Hàn Quốc.

Đến khi trả kết quả, nhà tuyển dụng chọn ra 7 người. Tiếp đó, chúng mình trải qua các vòng khám sức khoẻ nghiêm ngặt, hoàn tất các thủ tục visa. Tới Hàn Quốc, tất cả tham gia khoá học căn bản hai tháng tại Trung tâm huấn luyện an toàn bay Asiana.

Tới đây, mình mới biết được sự vất vả, căng thẳng với những ngày tháng chỉ có học và luyện tập. Áp lực thi đại học thời xưa không thể nào bằng hai tháng mình trải qua hồi ấy.

Việc học tập, kỷ luật và thưởng, phạt của người Hàn Quốc tương tự như quân đội. Điểm tốt được tuyên dương và nhận bằng khen. Còn điểm thấp sẽ bị phạt úp mặt vào tường trước cả lớp.

Giáo trình học được chia thành hai phần gồm lý thuyết và thực hành. Riêng về lý thuyết, các kiến thức học tập, thu lượm trong ngày hôm nay đều sẽ được kiểm tra ngay trong hôm sau. Cá nhân nào không đạt yêu cầu sẽ phải thi lại cho tới khi được trên 80% điểm.

Chúng mình được học cách thực hành, xử lý rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên máy bay. Trong đó, luyện giọng là một trong những phần quan trọng.

Bởi khi gặp sự cố, máy bay buộc phải hạ cánh mà không có sự hỗ trợ của các thiết bị âm thanh. Tiếp viên sẽ phải sử dụng giọng nói trực tiếp. Với đặc trưng của môi trường làm việc trên không, những lúc như vậy, dù bạn nói bình thường, hành khách cũng khó có thể nghe thấy âm thanh từ bạn.

Hãng hàng không mình làm việc không đưa ra bất cứ yêu cầu gì về chế độ ăn uống hay vóc dáng. Sức khoẻ luôn là trên hết nên dù nhìn bạn có hơi tròn trĩnh cũng không ảnh hưởng gì. Mỗi năm, tiếp viên sẽ phải đi kiểm tra định kỳ sức khoẻ một lần để đảm bảo mọi thứ đều ổn.

Trước mỗi chuyến bay, mình thường cố gắng ngủ thật đủ giấc và ăn uống đầy đủ để có sức cho cả một quãng đường bay dài.

Tại đây, các thầy cô sử dụng một máy đo giọng riêng cho việc luyện tập. Nếu phần thực hành không đạt, bạn sẽ bị đánh trượt. Hình thức phạt là phải hít đất 50 lần, bất kể số đông đều là con gái.

Mình từng chịu phạt như vậy cho tới khi chân, tay không nhấc lên nổi, miệng hụt hơi và nằm bất tỉnh trên sàn, trước sự chứng kiến của thầy cô và bạn bè.

Nếu điểm số hàng ngày quá thấp, viết bản kiểm điểm quá 5 lần, mỗi tiếp viên hàng không sẽ phải thu dọn hành lý, trở về nước. Đã có không ít trường hợp phải ra về, dù trải qua rất nhiều vòng sơ loại nên hầu hết, ai nấy đều hoang mang, cố gắng và nỗ lực hết mình.

Luôn phải chăm chút đến ngoại hình
Ngoài việc học, các thầy cô trên lớp rất kỷ luật với việc chấm điểm đồng phục và làm tóc. Trên bộ đồng phục chỉ cần có một nếp nhăn là phải viết bản kiểm điểm.

Mỗi sáng vào lớp, bài tập đầu tiên của chúng mình là chào hỏi bằng tiếng Hàn Quốc và cúi gập người trong khoảng một giờ đồng hồ.

Người Hàn Quốc rất coi trọng lễ nghi, khi cúi đầu chào một ai đó, bạn phải kèm theo một câu kính ngữ đi cùng. Cúi như thế nào là quá đà, cúi như thế nào là chưa đạt đến độ coi trọng người trước mặt… – rất nhiều thứ để học.

Riêng về kỹ thuật búi tóc, làm tóc, chúng mình có riêng các cô giáo dạy và chỉnh nắn từng chút. Chỉ cần một đám tóc con phía sau gáy hay trước mặt không vào nếp, bạn sẽ có ngay một… bản kiểm điểm. Hoặc nhẹ hơn là phải chép phạt 1.000 câu “Tôi không bao giờ làm tóc như vậy nữa” bằng tiếng Anh rồi đem nộp cho cô.

Bài tập đã rất nhiều, thêm khoản ấy nữa khiến ai nấy đều căng thẳng. Cả ngày đi học ở trường vừa lo kết quả học hành không đạt, vừa lúc nào cũng ngay ngáy thêm khoản ngoại hình, đồng phục, tóc tai đã đúng kiểu chưa? Chỉ cần bất cứ thầy cô nào trong trung tâm đi ngang qua mà thấy tóc hay đồng phục, khăn choàng bị nhăn là có thể bị phạt.

Mỗi ngày, chúng mình dậy từ 5h sáng, 6h xe đón tới trường, học từ 7h sáng tới 12h trưa. Sau đó, chúng mình được nghỉ khoảng 1,5 giờ và học tiếp tới 19h.

Có hôm học thêm đến 8h. Xe đến trường đón tiếp viên về khách sạn là 21h. Sinh hoạt cá nhân xong, mọi người lại tất bật vùi đầu bài vở tới khoảng 2h sáng để chuẩn bị cho bài kiểm tra vào hôm sau. Cứ thế, liên tiếp trong hai tháng, mỗi ngày chỉ được ngủ khoảng ba tiếng.

Dù luôn cố gắng hết sức có thể, kết thúc khóa học, mình cũng phải viết tới 4 bản kiểm điểm. Đến tận bây giờ nhớ lại, mình vẫn thấy rùng mình khoảng thời gian “quân đội” ấy. Nhiều khi, mình vẫn tự hỏi, sao mình có thể vượt qua được?

Nhưng bạn biết đấy, có trải qua những khó khăn ấy, mình mới có thể biết sức mình tới đâu. Sau tất cả, mình nhận ra rằng, bản thân luôn có thể làm được mọi thứ, chỉ cần bạn cố gắng, phấn đấu hết mình vì mục tiêu to lớn của cuộc đời, bạn nhất định sẽ làm được!

Trên đây là bài viết của Nguyễn Hải Yến – sinh năm 1988, nữ tiếp viên làm việc tại tại hãng hàng không Asiana Air, Hàn Quốc – gửi tới Zing.vn, nhằm chia sẻ kinh nghiệm tới các bạn trẻ mong muốn theo đuổi công việc này.

Nguyễn Hải Yến
Ảnh: NVCC
Theo Zing

loading…


Related Posts

Phan Bo 30 Ty Dong Ho Tro Cac Dia Phuong Khac Phuc Hau Qua Bao So 13 1
Đời sống

Phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 13

Unnamed File 9 1
Đời sống

Vụ học sinh ở Hà Tĩnh đánh nhau, một em đã tử vong thương tâm

Truy Tim Chu Xe O To Trong Vu Van Chuyen Ma Tuy Khung O Ha Tinh 1
Đời sống

Truy tìm chủ xe ô tô trong vụ vận chuyển ma túy ‘khủng’ ở Hà Tĩnh

Bat Hai Thieu Nien Dung Hung Khi Cuop Xe May Tren Cao Toc O Bac Ninh 1
Đời sống

Bắt hai thiếu niên dùng hung khí cướp xe máy trên cao tốc ở Bắc Ninh

Thu Tuong Chi Dao Ung Pho Khan Cap Bao So 13 Kalmaegi Va Mua Lu 1
Đời sống

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp bão số 13 Kalmaegi và mưa lũ

Bao Kalmaegi Tan Pha Philippines Khien 66 Nguoi Thiet Mang Tiep Tuc Tien Vao Viet Nam 6
Đời sống

Bão Kalmaegi tàn phá Philippines khiến 66 người thiệt mạng, tiếp tục tiến vào Việt Nam

The Reverie Saigon Romance Suite Bathroom 3 2
Đời sống

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Visual Vn (1)
Du lịch

Agoda công bố Báo cáo Lập trình viên AI 2025

Luu Ban Nhap Tu Dong 1
Đời sống

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Tin cập nhật

Cao Toc Bac 1
Kinh doanh

Thủ tướng: Khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025

Bo Cong Thuong San Thuong Mai Dien Tu Co Ban Khong Co Hang Gia Hang Nhai 1
Kinh doanh

Bộ Công Thương: Sàn thương mại điện tử cơ bản không có hàng giả, hàng nhái

Da Nang Lai Ra Bang Gia Dat Moi Cao Nhat 350 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Đà Nẵng lại ra bảng giá đất mới, cao nhất 350 triệu đồng/m2

Khung Hoang Hang Khong My Hon 1 000 Chuyen Bay Bi Huy Vi Chinh Phu Dong Cua 2
Kinh doanh

Khủng hoảng hàng không Mỹ: Hơn 1.000 chuyến bay bị hủy vì chính phủ đóng cửa

Bo Cong An Thong Tin Vu An Hoang Huong Va Ngan 98 1
Truyền hình

Bộ Công an thông tin vụ án Hoàng Hường và Ngân 98

Phan Bo 30 Ty Dong Ho Tro Cac Dia Phuong Khac Phuc Hau Qua Bao So 13 1
Đời sống

Phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 13

Unnamed File 9 1
Đời sống

Vụ học sinh ở Hà Tĩnh đánh nhau, một em đã tử vong thương tâm

Jack Bi Phat 55 Trieu Dinh Chi Hoat Dong 9 Thang Vi Bieu Dien Phan Cam 1
Âm nhạc

Jack bị phạt 55 triệu, đình chỉ hoạt động 9 tháng vì biểu diễn phản cảm

Don Tin Nang Hang Luong Tai Khoan Chung Khoan Mo Moi Cao Nhat 14 Thang 1
Tài chính

Đón tin nâng hạng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 14 tháng

Chinh Thuc Ap Muc Thu 36 Nam Voi Tien Su Dung Dat Bo Sung 1
Bất động sản

Chính thức áp mức thu 3,6%/năm với tiền sử dụng đất bổ sung

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily