Hoàng Hường từng được tung hô là “nữ hoàng livestream” nhưng cũng gắn liền với nhiều tranh cãi, từ phát ngôn gây sốc đến vi phạm quảng cáo.
‘Nữ hoàng’ livestream
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có đối tượng Hoàng Thị Hường.
Theo cáo buộc, Hoàng Hường đã xây dựng hệ sinh thái gồm 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cùng một số sản phẩm khác.
Để thực hiện hành vi trốn thuế, Hoàng Hường đã chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, kê sai quy định thuế giá trị gia tăng doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.
Hoàng Hường, tên thật là Hoàng Thị Hường, sinh năm 1987 ở Phú Thọ. Hoàng Hường khởi đầu với nền tảng chuyên môn dược sau đó lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Bà bắt đầu nổi tiếng từ năm 2022 qua livestream trên Facebook, TikTok, YouTube, bán hàng online với các sản phẩm chủ yếu là nước súc miệng, thực phẩm chức năng và dịch vụ nha khoa.

Hoàng Hường được mệnh danh là “nữ hoàng livestream” nhờ khả năng thu hút khách hàng qua phong cách bán hàng sôi động, kết hợp chiêu trò khuyến mãi hấp dẫn.
Hoàng Hường còn nổi lên như một “hiện tượng mạng” bằng hàng loạt các hoạt động phô trương sự giàu có như rải tiền trên cầu thang, dẫm lên tiền.
Trong các phiên live và bài đăng của mình, Hoàng Hường thường xuyên khoe của cải như nhà cửa, tiền bạc, sổ đỏ,… đồng thời tổ chức sự kiện như off fan, bốc thăm trúng thưởng… để thu hút người theo dõi.
Bà Hường thể hiện “độ chơi” khi chi 7 tỷ đồng để tổ chức một hội thảo tri ân khách hàng hoành tráng với 4.000 người tham gia.
Vào Tết Nguyên đán 2024, Hoàng Hường đập vỡ hẳn một con lợn đất khổng lồ chứa đầy tiền mệnh giá cao để lì xì cho người hâm mộ. Tiền nhiều đến mức bà phải dùng hẳn máy đếm để kiểm tra.
Đến Tết Nguyên đán 2025, Hoàng Hường tiếp tục chơi lớn khi bày nguyên một bàn toàn cọc tiền dày, xếp thành chồng cao như núi, quay video chia sẻ công khai để “lì xì” cho nhân viên.
Các tài khoản mạng xã hội của Hoàng Hường đều có lượng người theo dõi rất lớn. Trong đó, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường có 2,1 triệu người theo dõi, Hoàng Hường có 1,3 triệu người theo dõi, Gia đình Hoàng Hường có 1,4 triệu người theo dõi, Nha Khoa Thẩm Mỹ Hoàng Hường có 1,5 triệu người theo dõi,…
Bên cạnh đó, Hoàng Hường còn được biết đến với vai trò từng là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường và chủ chuỗi phòng khám Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường thành lập tháng 8/2021, vốn điều lệ 6 tỷ đồng. Công ty chuyên sản xuất và bán thực phẩm chức năng như viên xương khớp Hoàng Hường, hoạt huyết Hoàng Hường, nước súc miệng, kem đánh răng.
Ngoài việc kinh doanh, Hoàng Hường còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện, thường kết hợp với livestream để quyên góp. Cách làm này cũng từng gây nhiều tranh luận trái chiều.
Liên tục vướng lùm xùm
Cùng với sự nổi tiếng nhanh chóng từ mạng xã hội, Hoàng Hường liên tục vướng vào nhiều lùm xùm liên quan đến quảng cáo sai sự thật và phát ngôn gây sốc. Hoạt động kinh doanh của Hoàng Hường từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử lý.
Năm 2019, chuỗi Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường Confident Smile bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép hoạt động vì sử dụng nhân sự chưa được cấp phép và tự ý thay đổi cơ sở vật chất.
Năm 2021, Hoàng Hường từng bị tố quảng cáo “nổ” công dụng nước súc miệng với lời lẽ “tâng bốc” thái quá về công dụng của sản phẩm, như thuốc “điều trị các bệnh hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, thậm chí điều trị viêm lợi”, “thay đổi cuộc đời chỉ nhờ nước súc miệng”…
Dù không được cấp phép là thuốc chữa bệnh nhưng nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic có giá bán lên gần 600 nghìn đồng/1 hộp/3 lọ 250ml. Trong khi trên thị trường, các loại nước súc miệng của nhiều doanh nghiệp khác chỉ có giá trung bình khoảng từ 18-150 nghìn đồng/chai, tùy thể tích.

Năm 2022, tại một livestream giới thiệu sản phẩm viên xương khớp Hoàng Hường, bà Hường nói: “Tất tần tật, những gì đau liên quan đến xương khớp từ đầu xuống chân, em giải quyết được hết. Em không khẳng định là uống 1 liều sẽ hết nhưng chỉ cần uống trong 1 – 2 tuần sẽ khỏi đến 50 – 60%. Ai nặng lắm thì 2 tháng là hết… dù xương khớp đau đến cỡ nào”. Sản phẩm này có giá đắt đỏ, tới 2,4 triệu đồng/ hộp, cao gấp nhiều lần so với thị trường.
Tuy nhiên, chính sự “nổ” ấy cũng là khởi đầu cho chuỗi bê bối mà bà Hường vướng phải.
Đầu năm 2022, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường tiếp tục bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt 65 triệu đồng do quảng cáo thực phẩm chức năng theo hướng gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, đồng thời một số sản phẩm như viên xương khớp và hoạt huyết bị cảnh báo.
Sau đó, doanh nghiệp đổi thương hiệu từ “Dược phẩm Hoàng Hường” sang “Hoàng Hường Meli”.
Tháng 6 vừa qua, cơ quan chức năng đề nghị xử lý fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” vì hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định thu hút sự chú ý của công chúng.
Sau đó, website công ty này bị khóa, nhiều sản phẩm bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng trực tuyến, khiến người tiêu dùng hoang mang.
Nhiều phát ngôn gây sốc

Không chỉ gây chú ý bởi hoạt động kinh doanh, Hoàng Hường còn nổi tiếng với những phát ngôn sốc, những tranh cãi trên mạng xã hội, xoay quanh vấn đề kinh doanh, phát ngôn thiếu chuẩn mực và lợi dụng ồn ào để PR, lôi kéo đám đông.
Năm 2020, Hoàng Hường từng đăng tải thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình mưa bão tại Quảng Bình, khi cho rằng huyện Lệ Thủy không đáng thương như truyền thông “thêu dệt” và thất vọng khi đến đó từ thiện.
Việc này đã gây hoang mang, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người dân và công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả của các mạnh thường quân, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình.
Bà Hường tiếp tục làm dậy sóng dư luận vào đầu năm 2023 khi phát ngôn miệt thị cộng đồng dân tộc trong một buổi livestream khi gọi món ăn truyền thống mèn mén của người H’Mông ở Hà Giang là “cám lợn” và “món ăn giải nghiệp”, đồng thời ví một số người làm du lịch địa phương như “ăn xin”. Phát ngôn này khiến dư luận phản ứng mạnh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Giang phải vào cuộc.
Một lần khác, Hoàng Hường còn lên tiếng chửi bới, miệt thị vùng miền, cụ thể là Thanh Hóa khi chửi người đã… ăn cắp data khách hàng của Hoàng Hường.
Ngoài ra, Hoàng Hường nhiều lần chỉ trích đối thủ công khai, gây ra làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội. Hoàng Hường còn được cho là đã lợi dụng các drama để PR cho bản thân và thương hiệu.
Minh Anh / Vietnamfinance.vn