VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hết thời ‘hái’ ra tiền, thu nhập giảm mạnh, nhiều tài xế xe ôm công nghệ bỏ nghề

Thứ Sáu, 17/11/2023 - 09:10
19 10 2017 Khi Bong Hong Lam Tai Xe Xe Om Cong Nghe 250372d6

Với mức thu nhập giảm khoảng 50% so với giai đoạn đầu, nhiều tài xế xe ôm công nghệ buộc phải chuyển nghề, sinh viên mới ra trường cũng không còn bị thu hút.

Lái xe công nghệ từng là một nghề rất hot và hái ra tiền vì lượng khách bùng nổ do tính tiện dụng. Có thời điểm nhà nhà, người người đều tham gia làm nghề này. Ngay cả sinh viên hay những người đang có việc làm ổn định cũng tranh thủ lái xe ôm hay taxi công nghệ những lúc rảnh rỗi để tăng thu nhập.

Vào khoảng cuối năm 2022, anh Trịnh Thành (24 tuổi, quê Thanh Hóa) liên tục bị giảm giờ làm khi đang làm công nhân tại một khu công nghiệp. Trước đó, thu nhập của anh có tháng cả chục triệu đồng nhưng khi dịch COVID-19 ập đến, công nhân phải giảm giờ làm khiến thu nhập giảm mạnh, thậm chí có tháng không có việc.

Ban đầu, anh chỉ định chạy xe ôm công nghệ để tạm thời ứng phó với những lúc không có việc làm. Nhưng thấy thu nhập từ công việc này cũng ổn, anh quyết định nghỉ hẳn tại công ty giữa lúc bị cho nghỉ dài hạn không hưởng lương.

Nhờ dịch vụ xe ôm công nghệ, anh Thành có công việc tạm thời ổn định, đem lại thu nhập hàng tháng khoảng 10-15 triệu đồng, thậm chí hơn nếu khách tăng đột biến. Tuy nhiên, đến giữa năm 2023, anh Thành đối mặt với thách thức khi ngày càng nhiều người tham gia vào nghề này khiến “miếng bánh” bị chia sẻ quá nhiều. Ngoài ra, lượng khách giảm đột ngột, thu nhập ngày càng bị thu hẹp khiến anh Thành nản lòng.

“Các ứng dụng gọi xe thu chiết khấu của người lao động ngày càng cao, hiện tại đã lên tới gần 40%. Nếu tính cả chi phí xăng xe, ăn uống thì tôi chỉ nhận được khoảng 50% số tiền thu được”, anh nói.

Thời gian này, dễ dàng bắt gặp tài xế xe ôm công nghệ nằm dài chờ “nổ cuốc”.

Không chỉ riêng anh Thành, nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác cũng cho biết thu nhập của họ đến nay đã giảm khoảng 50% so với lúc mới vào nghề. Một phần là do chiết khấu của các ứng dụng tăng cao, một phần là đông tài xế, ít cuốc.

Ông Trần Văn Lộc (55 tuổi, quê Vĩnh Phúc) vẫn đang chạy xe ôm công nghệ hàng ngày để mưu sinh. Nhưng hiện tại, ông thấy rõ sự khó khăn của công việc này. “Thời gian đầu ngày nào cũng trên dưới 30 cuốc xe. Nhưng bây giờ có hôm cả ngày chỉ được 3, 4 cuốc. Tính ra chạy cả tháng cũng chỉ kiếm được 5 – 6 triệu đồng bỏ túi là may rồi”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, mức thu nhập này giảm đi ít nhất 50% so với lúc ông mới chạy xe ôm công nghệ. Để có thể gửi về quê lo cho gia đình, ông đã phải sống rất tằn tiện. Nguyên nhân chính gây thất thu, theo ông Lộc là do phải “cắt phế” quá cao cho app. 

“Dù công việc vất vả, phơi mặt ra đường cả ngày nắng, ngày mưa, lúc nóng, lúc rét nhưng vì con cái có thu nhập thấp nên tôi vẫn cố gắng làm thêm để đỡ đần”, ông Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Chung (37 tuổi, quê Nam Định) đã chuẩn bị sẵn vài bộ hồ sơ để đi xin làm bảo vệ tại các công ty dịch vụ bảo an. Anh Chung than: “Lương tài xế xe ôm công nghệ bây giờ không đủ nuôi sống vợ con, buộc phải chuyển nghề dù không biết có được nhận hay không”.

Tài xế xe công nghệ tranh thủ nghỉ ngơi khi vắng khách.

Anh Chung đã làm tài xế xe ôm công nghệ được 8 năm. Anh chia sẻ, số tiền anh kiếm được hiện tại chỉ bằng khoảng 50% so với lúc ban đầu.

Hàng ngày, anh Chung phải làm việc từ 6h đến 23h tối để thu về mức thu nhập khoảng 300.000 – 400.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí như xăng xe và ăn uống, anh chỉ có thể giữ lại khoảng 250.000 đồng mỗi ngày. 

Có những hôm, làm việc từ sáng sớm đến khoảng 15h, anh chỉ thu được 150.000 đồng. Số tiền này chỉ đủ để duy trì cuộc sống cá nhân của anh mà không thể tiết kiệm được cho gia đình.

CÔNG HIẾU / VTC News

Related Posts

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Sat Lo Lon Tai Deo Thung Khe Nhieu Nguoi Nghi Bi Vui Lap 1
Đời sống

Sạt lở lớn tại đèo Thung Khe, nhiều người nghi bị vùi lấp

Bo Tai Chinh Thong Tin Ve Tang Qua Cho Nhan Dan Dip Le Tet 1
Đời sống

Bộ Tài chính thông tin về tặng quà cho nhân dân dịp Lễ, Tết

Db007ebe 3759 4fad 8ba2 Ed44cc1ee492 3
Làm đẹp

INITIO HEDONIST COLLECTION – NGHỆ THUẬT TỪ SỰ THỨC TỈNH NỘI TÂM

56 (1)
Đời sống

The Reverie Saigon ra mắt chuỗi sự kiện và quà tặng mùa lễ hội lấy cảm hứng từ huyền thoại The “Orient Express”

Ju 08465 1 2 2
Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

5961af45 B38a 45d4 881e 34c803ace128 2
Làm đẹp

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

296df68f 94df 41fb 857c 1509c0a0d064 1
Làm đẹp

FERRAGAMO SIGNORINA COLLECTION – MỖI MÙI HƯƠNG, MỖI CÁ TINH RIÊNG

A47a33eb 45d6 4c42 A752 4e607a8be266 2
Làm đẹp

Parfums de Marly – Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Tin cập nhật

Ngan Hang Day Lai Suat Huy Dong Len Muc Cao Moi Vuot Moc 8 2
Kinh doanh

Ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới, vượt mốc 8%

Thi Truong Dao Chieu Ngoan Muc Trong Phien Chieu Vn Index Tien Sat Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều ngoạn mục trong phiên chiều, VN-Index tiến sát mốc 1.680 

Hinh Anh 2025 12 15 153941064 1
Kinh doanh

Thị trường giằng co quanh 1.650 điểm, cổ phiếu chứng khoán, dầu khí chống đỡ

1765773014622 Nld Mediacdn Vn 291774122806476800 2025 12 14 Dji202511261029170639d1765683327020413881946 1765713668898 17657136692951897299935 1
Kinh doanh

3 hãng hàng không nội địa cất cánh cùng sân bay Long Thành ngày 19/12

Ngan Hang Nha Nuoc Viet Nam Chinh Thuc Cung Cap 32 Dich Vu Cong Truc Tuyen Toan Trinh 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

Vu Mailisa Vo Chong Phan Thi Mai Nop 300 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua 1
Đời sống

Vụ Mailisa, vợ chồng Phan Thị Mai nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả

3. Kv Có Logo (3)
Truyền hình

Làn Sóng Xanh 2025 chính thức khởi động, lan toả niềm tự hào Con Rồng Cháu Tiên

9a066917 5a54 40c5 8f96 324bf0752609
Bất động sản

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

Quoc6280 2 2
Thời trang

Miss Cosmo Charity Golf lần thứ 12 gây quỹ gần 1,5 tỷ đồng cho cộng đồng

46b01227 61ef 4331 B26b 3cf8bc484e5e 2
Ẩm thực

Sự diệu kỳ từ những vườn táo Pháp – Khi hương vị Châu Âu lan tỏa tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily