VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hết thời ‘hái’ ra tiền, thu nhập giảm mạnh, nhiều tài xế xe ôm công nghệ bỏ nghề

Thứ Sáu, 17/11/2023 - 09:10
19 10 2017 Khi Bong Hong Lam Tai Xe Xe Om Cong Nghe 250372d6

Với mức thu nhập giảm khoảng 50% so với giai đoạn đầu, nhiều tài xế xe ôm công nghệ buộc phải chuyển nghề, sinh viên mới ra trường cũng không còn bị thu hút.

Lái xe công nghệ từng là một nghề rất hot và hái ra tiền vì lượng khách bùng nổ do tính tiện dụng. Có thời điểm nhà nhà, người người đều tham gia làm nghề này. Ngay cả sinh viên hay những người đang có việc làm ổn định cũng tranh thủ lái xe ôm hay taxi công nghệ những lúc rảnh rỗi để tăng thu nhập.

Vào khoảng cuối năm 2022, anh Trịnh Thành (24 tuổi, quê Thanh Hóa) liên tục bị giảm giờ làm khi đang làm công nhân tại một khu công nghiệp. Trước đó, thu nhập của anh có tháng cả chục triệu đồng nhưng khi dịch COVID-19 ập đến, công nhân phải giảm giờ làm khiến thu nhập giảm mạnh, thậm chí có tháng không có việc.

Ban đầu, anh chỉ định chạy xe ôm công nghệ để tạm thời ứng phó với những lúc không có việc làm. Nhưng thấy thu nhập từ công việc này cũng ổn, anh quyết định nghỉ hẳn tại công ty giữa lúc bị cho nghỉ dài hạn không hưởng lương.

Nhờ dịch vụ xe ôm công nghệ, anh Thành có công việc tạm thời ổn định, đem lại thu nhập hàng tháng khoảng 10-15 triệu đồng, thậm chí hơn nếu khách tăng đột biến. Tuy nhiên, đến giữa năm 2023, anh Thành đối mặt với thách thức khi ngày càng nhiều người tham gia vào nghề này khiến “miếng bánh” bị chia sẻ quá nhiều. Ngoài ra, lượng khách giảm đột ngột, thu nhập ngày càng bị thu hẹp khiến anh Thành nản lòng.

“Các ứng dụng gọi xe thu chiết khấu của người lao động ngày càng cao, hiện tại đã lên tới gần 40%. Nếu tính cả chi phí xăng xe, ăn uống thì tôi chỉ nhận được khoảng 50% số tiền thu được”, anh nói.

Thời gian này, dễ dàng bắt gặp tài xế xe ôm công nghệ nằm dài chờ “nổ cuốc”.

Không chỉ riêng anh Thành, nhiều tài xế xe ôm công nghệ khác cũng cho biết thu nhập của họ đến nay đã giảm khoảng 50% so với lúc mới vào nghề. Một phần là do chiết khấu của các ứng dụng tăng cao, một phần là đông tài xế, ít cuốc.

Ông Trần Văn Lộc (55 tuổi, quê Vĩnh Phúc) vẫn đang chạy xe ôm công nghệ hàng ngày để mưu sinh. Nhưng hiện tại, ông thấy rõ sự khó khăn của công việc này. “Thời gian đầu ngày nào cũng trên dưới 30 cuốc xe. Nhưng bây giờ có hôm cả ngày chỉ được 3, 4 cuốc. Tính ra chạy cả tháng cũng chỉ kiếm được 5 – 6 triệu đồng bỏ túi là may rồi”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, mức thu nhập này giảm đi ít nhất 50% so với lúc ông mới chạy xe ôm công nghệ. Để có thể gửi về quê lo cho gia đình, ông đã phải sống rất tằn tiện. Nguyên nhân chính gây thất thu, theo ông Lộc là do phải “cắt phế” quá cao cho app. 

“Dù công việc vất vả, phơi mặt ra đường cả ngày nắng, ngày mưa, lúc nóng, lúc rét nhưng vì con cái có thu nhập thấp nên tôi vẫn cố gắng làm thêm để đỡ đần”, ông Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Chung (37 tuổi, quê Nam Định) đã chuẩn bị sẵn vài bộ hồ sơ để đi xin làm bảo vệ tại các công ty dịch vụ bảo an. Anh Chung than: “Lương tài xế xe ôm công nghệ bây giờ không đủ nuôi sống vợ con, buộc phải chuyển nghề dù không biết có được nhận hay không”.

Tài xế xe công nghệ tranh thủ nghỉ ngơi khi vắng khách.

Anh Chung đã làm tài xế xe ôm công nghệ được 8 năm. Anh chia sẻ, số tiền anh kiếm được hiện tại chỉ bằng khoảng 50% so với lúc ban đầu.

Hàng ngày, anh Chung phải làm việc từ 6h đến 23h tối để thu về mức thu nhập khoảng 300.000 – 400.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí như xăng xe và ăn uống, anh chỉ có thể giữ lại khoảng 250.000 đồng mỗi ngày. 

Có những hôm, làm việc từ sáng sớm đến khoảng 15h, anh chỉ thu được 150.000 đồng. Số tiền này chỉ đủ để duy trì cuộc sống cá nhân của anh mà không thể tiết kiệm được cho gia đình.

CÔNG HIẾU / VTC News

Related Posts

Dsc03460 1 2
Làm đẹp

The Body Shop ra mắt Bộ sưu tập phiên bản giới hạn Giáng Sinh 2025

Dong Nai Dau Tu 60 000 Ty Keo Dai Metro Ben Thanh Suoi Tien Den San Bay Long Thanh 1
Kinh doanh

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Ap Thap Nhiet Doi Suy Yeu Khong Con Kha Nang Gay Gio Manh 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, không còn khả năng gây gió mạnh

Dieu Tra Ra Soat Viec Van Hanh Xa Lu Cac Ho Chua O Khanh Hoa 3
Đời sống

Điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ các hồ chứa ở Khánh Hoà

Luu Ban Nhap Tu Dong 2
Bất động sản

Ngân hàng bất ngờ dừng tín dụng ưu đãi, người trẻ đứt giấc mơ vay vốn rẻ mua nhà

Unnamed 2
Du lịch

Agoda: Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến yêu thích dịp cuối năm của các gia đình

Chong Mat Nguoi Phu Nu Buoc Tay Con Len Dinh Cau Dinh Tu Tu 1
Đời sống

Chồng mất, người phụ nữ buộc tay con lên đỉnh cầu định tự tử

Gan 4 000 Cong Chuc Vien Chuc Duoc Dieu Dong Ve Cap Xa Tang Nang Luc Cho Co So 1
Đời sống

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Ap Thap Nhiet Doi Gan Bien Dong Voi Suc Gio Cap 6 Giat Cap 8 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8

Tin cập nhật

Z7139338401384 4cbca882393232e5264939e05ddc5e97 1 2
Giáo dục

Apollo số hoá giáo dục, đo đếm và đảm bảo kết quả đầu ra chuẩn CAMBRIDGE/IELTS

Nguyen Hung7 (1)
Thời trang

Hoa hậu Lucy Hà: “Chúng tôi tìm hoa hậu bằng trí tuệ trước nhan sắc”

0q4a5548 (1) (1)
Điện ảnh

Khả Như bất ngờ chen ngang vào chuyện tình của Võ Điền Gia Huy và Trâm Anh

Dsc03460 1 2
Làm đẹp

The Body Shop ra mắt Bộ sưu tập phiên bản giới hạn Giáng Sinh 2025

Thumb Csi100 1 2 2
Kinh doanh

Prudential lần thứ 9 được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững

Lai Suat Tang Manh Tro Lai Ngan Hang Siet Dan Dong Von Vao Bat Dong San 2
Bất động sản

Lãi suất tăng mạnh trở lại, ngân hàng siết dần dòng vốn vào bất động sản

Dong Nai Dau Tu 60 000 Ty Keo Dai Metro Ben Thanh Suoi Tien Den San Bay Long Thanh 1
Kinh doanh

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Vn Index Dao Chieu Sau Chuoi 9 Phien Tang Lien Tiep 2
Kinh doanh

VN-Index đảo chiều sau chuỗi 9 phiên tăng liên tiếp

Photo 1747234152708 17472341531961284165500 1
Kinh doanh

Đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Truong Hop Nao Bi Ngan Hang Ngung Giao Dich Online Tu 1 1 2026 1
Kinh doanh

Trường hợp nào bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026?

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily